รวม 5 วิธีเอาชนะเพื่อน เมื่อเราโดนล้อ


         สาวๆ NUGIRL เคยเป็นมั้ยคะ หงุดหงิดทุกครั้งที่โดนล้อเลียนและโดนนินทา ไม่ว่าจะเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก หรือจะล้อเรื่องส่วนตัว แต่ไม่ว่าจะนิ่งเฉยเป็นนางเอกก็แล้ว หรือจะตอบโต้จนเป็นเรื่องใหญ่โต ปัญหานี้ก็ยังไม่หมดไปสักที ชีวิตวันๆ หมดไปกับความหงุดหงิดและความเสียใจ ไม่รู้จะจัดการกับคนที่ชอบล้อเราอย่างไรดี วันนี้พี่ซุปและคอลัมน์ Girl Advice ได้รวบรวมวิธีเอาชนะเพื่อน เมื่อเราโดนล้อ มาฝากกันค่ะ งานนี้มีแต่เวิร์คกับเวิร์ค! เชื่อพี่
 

1. วางท่ามั่นใจเกิน 100
         ไม่ต้องดูมั่นใจตลอดเวลา แค่ให้คนอื่นมองเห็นว่าน้องๆ มีความมั่นใจก็พอ ยิ่งมั่นใจตัวเองมาก คนก็จะล้อเธอน้อยลง เพราะคนพวกนี้มักจะไม่ล้อหรือนินทาคนที่มั่นใจในตัวเอง ฝึกพูดให้ช้าลง สังเกตมั้ยว่าคนเราจะพูดเร็วขึ้นเวลาที่เครียดหรือลนในเรื่องต่างๆ ดังนั้นการพูดให้ช้าลง น้ำเสียงหนักแน่น จะช่วยแสดงให้เห็นได้ว่าเราเป็นคนมั่นใจตัวเอง และอย่าลืมระวังเรื่องบุคลิกภายนอกอย่างการยืนหลังตรง ไหล่ไม่ห่อ และคางเชิดขึ้นเล็กน้อยด้วย เพราะนอกจากจะทำให้คนอื่นเห็นว่าเธอมีความมั่นใจ สิ่งนี้จะทำให้น้องๆ มั่นใจในตัวเองได้มากขึ้นไปอีก

2. ใช่ ฉันเป็นแบบนั้นแหล่ะ
         ถ้าโดนล้อแล้วถ้าเรายอมรับบ้างจะเป็นยังไงนะ? วิธีนี้เหมาะสำหรับสาวใจแข็ง ใครล้ออะไรมาก็ไม่เดือดร้อน แถมยังตอบกลับอย่างน่าตกใจ ใช่! ฉันเป็นแบบนั้นแหล่ะ จำไว้นะสาวๆ คนที่เขาล้อคนอื่นน่ะ สิ่งเดียวที่เขาต้องการคือ ความอับอายหรืออาการโมโหของเรา เขาอยากจะให้เราตอบโต้ แล้วก็จะเกิดเป็นสงครามประสาทขึ้น น้องๆ ลองตอบกลับว่า “ใช่ ฉันอ้วน แล้วพรุ่งนี้ฉันก็จะอ้วนแบบนี้แหล่ะ” สิ่งนี้จะแสดงให้ทุกคนเห็นว่า คำล้อ คำนินทาเหล่านั้นไม่มีผลกกับเรา และเราก็ไม่ได้เปลี่ยนไปเพียงเพราะคำล้อพวกนั้นด้วย
 

3. ทำแบบนี้ ฉันไม่ค่อยชอบเลยนะ
         บอกตรงๆ เลยมั้ย วิธีนี้ก็เวิร์คมานักต่อนักนะ ถ้าน้องๆ รู้สึกไม่สบายใจกับสิ่งที่เพื่อนล้อเรา ถึงแม้จะพูดกันขำๆ ก็ตาม เปิดใจคุยกับเพื่อนตรงๆ ไปเลย แต่ต้องคุยกันเป็นส่วนตัวนะ อธิบายให้เพื่อนเข้าใจตรงไปตรงมาว่าสิ่งที่เพื่อนทำมันทำให้เราไม่สบายใจ เจาะจงไปเลยว่าเรื่องไหน แต่หลีกเลี่ยงการโทษเพื่อนฝ่ายเดียว หรือการบีบบังคับให้เพื่อนเลิกล้ออีกต่อไป อาจจะต้องใช้เวลาเพราะการล้อคนอื่นมันเป็นนิสัย ไม่ใช่เรื่องที่จะเลิกกันง่ายๆ เลย
 

4. มันกวนใจพวกเธอมากหรอ
         อีกวิธีหนึ่งที่หลายคนบอกว่าเวิร์ค ถามไปเลยตรงๆ มีอะไรทำให้เธอไม่ชอบใจรึเปล่า บางคนเขาอาจจะแกล้งเราหรือนินทาเราเพราะเขามีปัญหากับเรา แต่พวกนั้นไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับเราโดยตรง เขาเลยเลือกที่จะนินทาเราแทน ลองถามเพื่อนไปตรงๆ เลยว่ามีปัญหาอะไร หรือมีอะไรที่เธอไม่พอใจเรารึเปล่า ลองเคลียร์ปัญหากันด้วยการพูดคุยแบบสันติวิธี น้ำเสียงหนักแน่น ไม่อ่อนแอและไม่ก้าวร้าวจนเกินไป เมื่อเคลียร์กันได้ เขาจะได้เลิกล้อเราเสียทีเนอะ
 

5. ฉันจะไม่เป็นเหมือนคนที่ฉันไม่ชอบ
         ส่วนที่สำคัญที่สุดมาแล้ว พี่อ้อยพี่ฉอดเคยบอกไว้ว่า “ไม่อยากให้ใครทำแบบไหนกับเรา เราก็อย่าทำแบบนั้นกับใคร” ไม่อยากให้ใครล้อเรา เราต้องอย่าไปล้อใครเช่นกัน นอกจากจะไม่ล้อคนอื่นแล้ว เราก็จะไม่ล้อตอบโต้คนที่ล้อเราด้วย การตอบโต้กันด้วยการล้อไปมาแบบนี้มันทำให้อีกฝ่ายรู้สึกชนะที่ทำให้น้องๆ รู้สึกเดือดร้อนได้ ดังนั้นอย่าเด็ดขาด ไม่อยากให้เขาชนะ ต้องอย่าไปอินตามเขาเด้อ  
   
         จากกิจกรรม NUGIRL School Tour ที่โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ในหัวข้อ "เพราะทุกความสัมพันธ์ต้องคุยกัน ถึงจะเข้าใจ" พี่ซุปและพี่แอนเจได้มีโอกาสไปสอบถามสาวๆ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์มาว่า ถ้าโดนเพื่อนล้อจะทำอย่างไร จะเลือกตอบโต้หรือนิ่งเฉย มาลองดู คหสต (ความเห็นส่วนตัว) ของสาวๆ โรงเรียนนี้กันดีกว่าว่าจะเลือกตอบอะไรบ้าง สำหรับวันนี้พี่ซุปและ Girl Advice ต้องลาไปก่อน พบกันเดือนหน้าจ้า    
 
 
NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้ "สวย" ไม่ใช่เรื่องยาก
 
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด