เปลี่ยนตัวเองคนเก่าสักที "6 เป้าหมาย" ปีใหม่นี้ทำได้จริงไม่มีพัง


         ปีใหม่ทั้งที อะไรร้ายๆ ก็ทิ้งไว้ปีเก่า ส่วนปีนี้ เรามาเริ่มอะไรใหม่ๆ กันดีกว่า ทุกปีพี่ซุปจะมีเป้าหมายส่วนตัวว่า ปีนี้เราอยากจะทำอะไรบ้าง อาจจะเป็นกิจกรรมที่ตั้งใจจะทำให้ได้ หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เราควรจะเปลี่ยนให้ดีขึ้น พี่ซุปมักจะลิสต์ออกมาเป็นข้อๆ ทุกปีค่ะ เป็นเป้าหมายที่ตั้งใจจะทำให้ได้ตลอดทั้งปี 
         ปี 2018 ก็เช่นกัน พี่ซุปลิสต์เป้าหมายของพี่ซุปไว้เยอะแยะเลย สาวๆ NUGIRL ล่ะคะ ได้ตั้งเป้าหมายของปี 2018 ไว้บ้างรึยังเอ่ย ถ้ายัง.. พี่ซุปมีเป้าหมายน่าทำในปีใหม่มาฝากค่ะ
 
เทคนิคการตั้งเป้าแล้วไปให้ถึง
 
1. เป้าหมายที่เราอยากทำ
          ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะไปลอกเป้าหมายของคนอื่น เพราะสิ่งที่คนอื่นอยากทำกับสิ่งที่เราอยากทำนั้นต่างกัน ถ้าเราไปเอาเป้าหมายของคนอื่นมาทำ กำลังใจเราจะหมดไว แล้วเราก็จะไม่อยากทำเป้าหมายนั้นอีก ผลสุดท้ายคือ พังไม่เป็นท่า ดังนั้น ตั้งเป้าในสิ่งที่เราอยากทำจะดีที่สุด 
 
2. ได้เวลาเปลี่ยนแล้วนะ
          ลองนึกถึงสิ่งที่เราคิดว่าปีที่แล้วมันไม่เวิร์คเลย ลองเอามาเป็นเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงในปีนี้ เพราะเมื่อน้องๆ เห็นข้อเปรียบเทียบ น้องจะมีแรงทำตามเป้าหมายมากขึ้น สิ่งแย่ๆ ที่เราไม่อยากทำแล้ว จะเป็นแรงผลักดันให้เราทำตามเป้าหมายให้ได้ในปีนี้
 
3. เริ่มจากเรื่องไม่ยาก
          ความเป็นไปได้เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญ อาจจะไม่จำเป็นว่าต้องเป็นไปได้ 50% ขึ้นไป เพียงแค่เป็นไปได้เล็กน้อยก็ยังโอเค เริ่มจากการตั้งเป้าหมายเรื่องเล็กๆ ที่เราทำได้ก่อน สิ่งนี้จะช่วยให้เรามีกำลังใจทำเป้าหมายใหญ่ๆ ในอนาคตได้มากขึ้นด้วย
 

 
มาลองดูเป้าหมายที่เหมาะกับเด็ยวัยรุ่นวัยเรียนกันดีกว่า 
 
1. ปีนี้ฉันจะ.. เลิกทำงานแบบไฟล้นก้น 
        ไม่มีใครอยากเป็นคนขี้เกียจ เราคนใหม่ก็เหมือนกัน ดังนั้นเริ่มตั้งแต่วันนี้เลย ตั้งเป้าหมายง่ายๆ ที่เราทำได้ก่อน เริ่มด้วยการเขียนลิสต์การบ้านทุกครั้ง และกำหนดเดดไลน์ให้ตัวเองทำงานเสร็จก่อนวันส่ง 1 วันเสมอ ป้องกันการทำงานไฟลนก้นได้เป็นอย่างดีเลย 
 
2. ปีนี้ฉันจะ.. ลองอะไรใหม่ๆ 
      ลองอะไรใหม่ๆ อย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือถ้ามากเกินไป ตั้งเป้าไว้เพียงแค่ 1 อย่างที่อยากลองก็ได้ เช่น ลองไปดำน้ำดูปะการัง หรือ เข้าค่ายจิตอาสา เป็นต้น ถือเป็นการเปิดประสบการณ์และได้ค้นหาตัวเองอีกด้วย ถ้าเราไม่ลอง เราจะไม่มีวันรู้ว่าเราชอบอะไรและไม่มีวันรู้ว่าเราสามารถทำสิ่งไหนได้ดีบ้าง
 
3. ปีนี้ฉันจะ.. สุขภาพดีขึ้น
         ไม่ได้บอกให้ลดความอ้วน แต่อยากจะให้ดูแลตัวเองมากขึ้นอีกสักนิด เลือกกินอาหารสุขภาพดีมากขึ้น อาจจะมองว่ายาก ลองกำหนดเป้าสักข้อก่อนก็ได้ แล้วยึดเป้าหมายข้อนั้นไว้ใช้ตลอดปี เช่น เพิ่มผลไม้ลงในมื้ออาหารอย่างน้อยวันละ 1 มื้อ ถ้าทำได้จนเป็นนิสัย จะส่งผมดีต่อสุขภาพระยะยาวมากๆ 
 
4. ปีนี้ฉันจะ.. มีเงินก้อน
          เป้าหมายนี้น่าจะเป็นเป้าหมายของใครหลายคน ว่าจะง่ายก็ง่าย ว่าจะยากก็ยากมากกกก (ก.ไก่ล้านตัว) โอย จะมีเงินกับเขาทั้งทีต้องยอมแลกด้วยการไม่ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างเลยงี้หรอ ไม่หรอก ตั้งเป้าเก็บเงินก้อนเล็กๆ ด้วยการหางานพิเศษทำ หรือจะกำหนดวิธีการออมเงินที่เราจะทำตลอดทั้งปี กำหนดมาให้แน่ชัด แล้วเริ่มออมอย่างสม่ำเสมอ เท่านี้ก็มีเงินก้อนในมือแล้ว
 

5. ปีนี้ฉันจะ.. ให้ความสำคัญกับการนอน
       แน่อนว่าทุกคนรู้ว่าการนอนนั้นสำคัญ แต่ปีที่แล้วเราละเลยมันมากเกินไปรึเปล่า ปีนี้ลองเปลี่ยนมั้ยล่ะ นอนให้เพียงพอมากขึ้น ช่วยเรื่องสุขภาพและการเรียนได้เป็นอย่างดี ตั้งเป้าชัดเจนไปเลย ไม่เอาแบบ ฉันจะนอนให้พอ แต่กำหนดเลยว่าจะนอนให้ครบกี่ชั่วโมง ตั้งเป้าให้ให้สามารถทำได้ ไม่ท้าทายเกินไป เพราะนี้คือส่งผลต่อสุขภาพของเรา ถ้าเราทำตามเป้าได้ และทำจนเป็นนิสัย จะดีผลดีต่อสุขภาพระยะยาวเช่นกัน
 
6. ปีนี้ฉันจะ.. เที่ยว!!
      หาเวลาว่างให้ตัวเองได้เที่ยวบ้าง อย่าใช้ชีวิตเหมือนอยู่ในกรอบตลอดเวลา ใช้ชีวิตเหมือนการผจญภัย ไปเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ถ้าเป็นคนชอบเดินทางอาจจะต้องลิสต์ให้แน่ชัดไปเลยว่าปีนี้อยากไปที่ไหน แล้วไปให้ได้ หรือสำหรับบางคนที่เพิ่งเริ่มต้น แนะนำให้เริ่มจากการลิสต์กิจกรรมที่อยากทำ แล้วค่อยเดินทางไปที่นั้นๆ เช่น อยากดำน้ำสักครั้ง ก็เดินทางไปทะเลใต้เลย ไม่จำเป็นต้องเป็นการเที่ยวไกลๆ จะเริ่มจากแผนเล็กๆ ในจังหวัดของน้องๆ ก็ได้นะ 
 

         เป้าหมายปีนี้ของพี่ซุปไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรมากมาย ขอแค่ปีนี้ได้เดินทางเที่ยวบ่อยๆ เก็บเงินก้อนเล็กๆ เป็นทุนชีวิต และได้มีชีวิตแฮปปี้กับคนที่รัก ทั้งครอบครัวและเพื่อนก็เพียงพอแล้ว สาวๆ NUGIRL เริ่มมีไอเดียในการตั้งเป้าหมายกันบ้างรึยัง สำหรับใครที่เริ่มคิดเป้าหมายในปี 2018 ออกแล้ว อย่าลืมคอมเมนต์เล่าให้พี่ซุปฟังบ้างนะ เผื่อว่าเป้าหมายของเราจะคล้ายๆ กัน วันนี้พี่ซุปและ Girl Advice ต้องลาไปก่อน บ๊ายบายจ้า  
 
 NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้ "สวย" ไม่ใช่เรื่องยาก 
พี่ซุป
พี่ซุป - Columnist จบจิตวิทยา ไม่ได้เป็นบ้า แค่ชอบพูดคนเดียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด