“พี่คะ อยู่ๆ สิวก็ขึ้น ทำยังไงดีคะ?”
    เป็นคำถามยอดฮิตที่พี่โอ๊ตเจอบ่อยมากๆ เลยค่ะ เอาจริงๆ ทุกอย่างมันมีที่มาที่ไปค่ะ เพียงแต่ว่าเราเคยชินที่จะไม่สังเกตมันเท่านั้นเอง วันนี้พี่โอ๊ตเลยอยากชวนสาวๆ NUGIRL มาลองเช็คตัวเองว่า  ที่เราสิวขึ้นแบบไม่รู้สาเหตุ มาจากเรื่องพวกนี้รึเปล่า
 
 
1. หน้าจอมือถือสกปรก 
     ลองคิดว่าระหว่างวันมือเราจับนู่นนี่อยู่ตลอด แล้วก็มาสไลด์มือถือ พอรับสายก็หยิบมาแนบหู แนบหน้า แล้วแบคทีเรียจะหนีไปไหนเสีย!

แก้ยังไง : พี่โอ๊ตจะใช้แอลกอฮอล์แบบสเปรย์ฉีดลงบนสำลีห่างๆ เพื่อไม่ให้มันชุ่มเกินไป แล้วเช็ดหน้าจอทุกคืนก่อนนอน เช็ดจอเสร็จก็จะเช็ดส่วนอื่นๆ ด้วยค่ะ 
  
2. ดื่มกาแฟมากเกินไป
     เอาจริงๆ ถ้าเป็นสมัยก่อนพี่โอ๊ตไม่ห่วงเลยค่ะ เพราะวัยรุ่นไม่ค่อยนิยมดื่มกาแฟมากเท่าตอนนี้ อาจจะด้วยรสชาติที่ดื่มได้ง่ายกว่าเดิม หรือมีร้านให้เลือกมากขึ้นก็ได้ แต่ใครจะไปคิดว่ากาแฟทำให้เกิดความเป็นกรด ซึ่งนี่แหละที่ส่งผลกับผิวโดยตรง เพราะทำให้ค่า ph ของผิวลดลง จนอาจทำให้เกิดการอักเสบ หรือเกิดสิวในบริเวณต่างๆ ได้ โดยเฉพาะบริเวณรอบริมฝีปากค่ะ
 
แก้ยังไง : พยายามดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้นค่ะ แต่ถ้าใครหักดิบไม่ไหว อาจจะลองเปลี่ยนมาจิบชาแทนก็ได้ เพื่อปรับให้ค่า ph ของเรากลับมาเป็นปกติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าห้ามดื่มกาแฟไปเลยนะคะ แค่ต้องลดปริมาณให้น้อยลงเท่านั้นเองค่ะ
 

3. เล่นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือดูทีวีก่อนนอน
   ไม่ว่าเราจะดูซีรีส์ ส่องเมน หรือเล่นองเมียวจิก่อนนอน แสงจากหน้าจอโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ และทีวีนี่ร้ายกว่าที่คิดนะคะ เพราะว่ามันจะทำให้ร่างกายของเราตื่นตัว แม้ว่าเราจะวางโทรศัพท์หรือปิดทีวีแล้วก็ตาม สิ่งนี้เองทำให้เราไม่สามารถเข้าสู่ภาวะหลับลึกได้ จนเหมือนร่างกายไม่ได้พักผ่อนทั้งที่นอนแล้ว ส่งผลให้ผิวของเราดูโทรม และเกิดสิวได้ง่ายค่ะ
 
แก้ยังไง : เปลี่ยนมาอ่านหนังสือที่ชอบก่อนนอนแทน หรือลองหาชาอุ่นๆ ดื่มซักแก้วก่อนนอน เพื่อเลี่ยงแสงจากอุปกรณ์ต่างๆ จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่มากกว่าค่ะ
 
4. ใช้รองพื้นหรือบีบีครีมหนาเกินไป
    ข้อนี้ไม่ต้องออธิบายเยอะก็คือว่าสาวๆ NUGIRL น่าจะเข้าใจแน่นอนค่ะ การใช้เครื่องสำอางที่เยอะเกินไป หรือพูดง่ายๆ ว่า “โบก” จะทำให้ผิวเกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้สิวขึ้นรัวๆ นั่นเองค่ะ
 
แก้ยังไง : ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ให้ลดการใช้รองพื้นลง หรือเปลี่ยนมาใช้ตัวที่บางเบาขึ้น หาครีมกันแดดสีเนื้อใช้แทนก็ได้ค่ะ แต่ถ้าอยากแต่งหน้าในวันสำคัญ หรืองานที่จำเป็นจริงๆ ให้เน้นที่เรื่องการทำความสะอาดเป็นหลัก ใช้คลีนซิ่งก่อนล้างหน้าเสมอ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการอุดตันได้ค่ะ
 
5. กินน้ำตาลมากเกินไป
    ก็ไม่ใช่ว่าจะห้ามไม่ให้กินเลยนะคะ แต่บางคนติดทานหวานมากเกินไป เช่น ต้องกินน้ำหวาน ชาเย็น วันละหลายแก้ว ทานขนมหวานทุกวัน อะไรแบบนี้ ความหวานจากน้ำตาลจะทำให้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้น คอลลาเจนและอิลาสตินใต้ผิวอ่อนแอลง ทำให้ผิวมีปัญหาหน้ามัน และเกิดสิวได้ง่ายค่ะ
 
แก้ยังไง : ทานอาหารประเภท โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไฟเบอร์ให้มากขึ้นค่ะ เพื่อปรับสมดุลร่างกายให้ปกติ โดยอาจจะงดเว้นการดื่มหรือทานของหวานไปก่อน หรือถ้าทำไม่ได้จริงๆ ให้ค่อยๆ ลดปริมาณลงค่ะ
 
 
6. เปลี่ยนครีมบำรุงบ่อยๆ
     ยิ่งช่วงที่ภาวะครีมซองกำลังฮิตอยู่ตอนนี้ หลายคนเลยเปลี่ยนครีมใช้กันเป็นว่าเล่นเลยค่ะ บางคนใช้ยังไม่ถึงอาทิตย์ด้วยซ้ำ ก็เปลี่ยนไปลองของใหม่กันอีกแล้ว บอกเลยว่าผิวของเราปรับตัวได้ไม่ทันแน่นอนค่ะ ซึ่งจะส่งผลให้ผิวอ่อนแอลงค่ะ
 
แก้ยังไง : ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแต่ละตัว จะใช้เวลาฟื้นฟูผิวได้อย่างน้อยๆ 2 อาทิตย์ขึ้นไป และจะเห็นผลได้ชัดเจนหลังจากใช้ครบ 1 เดือนค่ะ หลังจากนี้สาวๆ จะลองเปลี่ยนครีมบำรุงก็ได้ แต่ต้องแน่ใจว่าเหมาะกับผิวตัวเองในช่วงเวลานั้นๆ ด้วยนะคะ

 
7. ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวเยอะเกินความจำเป็น
     ยิ่งเป็นสิว เราก็ยิ่งอยากให้มันหายไวๆ ถูกมั้ยคะ และสิ่งที่เรามักจะทำ (ซึ่งพี่โอ๊ตเองก็เคยทำมาก่อน) คือทายารักษาสิวทุกขนานที่มีพร้อมๆ กัน ด้วยความหวังว่ามันจะรวมพลังกันสยบสิวเราได้ในที่สุด แต่! สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผิวบริเวณที่เราทายาลงไปกลับแห้ง ลอก แถมบางทีรู้สึกยิบๆ กลายเป็นผื่นแดงเข้าไปอีก ซึ่งผิวบริเวณนี้แหละค่ะ  ที่เปิดโอกาสให้แบคทีเรียทำงานได้ดีกว่าเดิม และเกิดสิวเพิ่มไปอีก
 
แก้ยังไง : ก่อนอื่นให้เราดีท็อกซ์ผิวหน้าก่อนค่ะ ใช้ผงถ่านผสมกับเจลว่านหางจระเข้ก็ได้ เพื่อทำความสะอาดรูขุมขน และไม่ทำให้ผิวแห้งไปกว่าเดิม ลดการใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวลง และเพิ่มการบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นแทน เพราะผิวที่แข็งแรง จะช่วยให้รักษาสิวได้ดีกว่าค่ะ

 
     บอกเลยว่าใน 7 ข้อนี้ พี่โอ๊ตทำมาเกินครึ่งค่ะ เพราะไม่รู้จริงๆ ว่าเรื่องพวกนี้ยิ่งทำ สิวยิ่งบุก พอเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาเรื่อยๆ สิวก็เริ่มลดลง บวกกับการใช้สกินแคร์ที่เน้นให้ผิวชุ่มชื่นไว้ก่อน ก็ช่วยให้เวลาเป็นสิวแล้วหายเร็วขึ้น ทิ้งรอยไว้น้อยลงด้วยค่ะ แต่บอกก่อนเลยนะคะ ว่าถ้าจะหวังให้หายปุ๊บปั๊บเนียนกริ๊บในเวลาอันรวดเร็วคงเป็นไปไม่ได้ ขอเวลาให้เค้านิดนึงเนอะ สิ่งที่ทำให้เราหายจากมันได้เร็วก็มีแค่ใจเราเท่านั้นค่ะ เริ่มจากการยอมรับในผิวของตัวเองก่อน แล้วค่อยๆ แก้ไขไปในทางที่ถูกต้อง ก็จะช่วยให้เรื่องสิวกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลยล่ะค่ะ พี่โอ๊ตเองก็ไม่ได้หน้าเนียนใสกริ๊บ ทุกวันนี้ก็ยังต้องสู้กับมันอยู่ เพราะฉะนั้นสาวๆ ก็อย่ายอมแพ้ สู้ไปพร้อมๆ กันนะคะ เพื่อผิวสวยแบบที่เราหวัง สู้!!

 
NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด