แจกฟรีตารางแคลอรี่ 20 เมนู โจ๊ก ข้าวต้ม กินทุกวัน ดีทุกวัน

   
Health me ประจำสัปดาห์นี้ พี่ผึ้งจะมาชวนมากินเมนูอร่อยแต่ไม่อ้วน!! ไม่อ้วนจริงๆ นะ แถมดีต่อระบบขับถ่าย ทานง่าย และทำง่ายมากด้วย!! สำหรับสาวๆ ที่ทำกับข้าวไม่เป็นพี่ผึ้งก็เชื่อว่าทำได้ เมนูนี้ก็คือข้าวต้ม และ โจ๊กธัญพืชแบบคลีนๆ นั่นเอง

ข้าวต้ม และ โจ๊ก เป็นเมนูที่กินง่ายทำง่าย วัตถุดิบก็ดีต่อระบบขับถ่ายและยังเป็นอาหารในกลุ่มที่ร่างกายย่อยง่ายอีกด้วย ช่วงที่ควบคุมอาหารหรือลดน้ำหนัก สาวๆ วัยรุ่นอย่างสาวๆ NUGIRL ยังคงต้องได้รับสารอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายเมนูข้าวต้มและโจ๊กนี่แหละเหมาะที่สุด

ทำไมถึงต้องเป็นธัญพืช??
อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ เลยก็คือธัญพืชมีกากใยมากกว่าพวกข้าวหรือแป้งที่ถูกขัดสีมาแล้ว เพราะในธัญพืชหลายๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นถั่วต่างๆ  ลูกเดือย เมล็ดงา และอื่นๆ อีกมากมายล้วน ทำให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น เพราะธัญพืชเต็มไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะเส้นใยอาหาร แถมยังบำรุงระบบประสาท ลดไขมันและคอเลสเตอรอลในร่างกายอีกด้วย ประโยชน์มากมายขนาดนี้พี่ผึ้งอยากชวนให้สาวๆ NUGIRL หันมาทานธัญพืชกันเยอะๆ ค่ะ  เมื่อเราทานอาหารประเภทที่มีกากใยเยอะก็เราก็จะอิ่มท้องเร็วกว่า เมื่ออิ่มแล้วก็ไม่รู้สึกอึดอัดแน่นท้อง เหมือนเวลาเราทานข้าวหรือแป้งที่ขัดสี มาแล้ว 


รู้ถึงประโยชน์ และ แคลอรี่ของธัญพืชชนิดต่างๆ ไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้พี่ผึ้งก็ขอแนะนำเมนูจากธัญพืชบ้างเนอะ!! Health me ประจำสัปดาห์นี้มีมาแนะนำ 3 เมนูจ้า เป็นเมนูพื้นฐานสำหรับสาวๆ ที่ยังทำกับข้าว ทำอาหารไม่คล่อง รวมถึงสาวๆ ที่ยังกินธัญพืชไม่ค่อยเก่งหรือเพิ่งเริ่มหัดกิน รับรองว่า 3 เมนูนี้ทำออกมาแล้วทานง่ายแน่นอนจ้า

PS. เปลี่ยนจากการใช้น้ำเปล่าต้ม เป็นน้ำซุปจากผักต้มจะดีต่อสุขภาพและระบบขับถ่ายยิ่งขึ้น รวมถึงรสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้นด้วยค่ะ ลองต้มซุปจากผักแล้วเก็บแช่แข็งไว้ก็ได้ พอจะใช้ก็หยิบออกจากตู้เย็นมาอุ่นได้เลย 


โจ๊กข้าวโอ๊ตกุ้งสับ (สำหรับ 1 ที)
ข้าวโอ๊ต 2- 3 ทัพพี
ไข่ไก่ 1 ฟอง
กุ้ง 5 – 6 ตัว
พริกไทยป่น เกลือ
ขิงซอย ต้นหอม รากผักชีผักชี

Step by Step
- ตั้งกระทะให้ร้อนจากนั้นใส่น้ำสะอาดลงไปในกระทะเล็กน้อย สับกุ้งพอหยาบแล้วใส่ลงไปคั่วในกระทะให้สุก ตักขึ้นพักไว้
- ตั้งหม้อต้มน้ำรอให้เดือน ใส่รากผักชี เกลือ พริกไทย และข้าวโอ๊ตลงไปต้มให้สุก (ข้าวโอ๊ตจะพองตัว)  จากนั้นใส่กุ้งลงไป ตอกไข่ใส่ 1 ฟองคนให้ไข่และข้าวโอ๊ตเข้ากัน ตั้งไฟเคี่ยวทุกอย่างให้เข้ากันไปเรื่อยๆ รอทุกอย่างสุกเข้าที่ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยจ้า โรยหน้าด้วยผักชี ต้นหอม ขิงซอย และพริกไทยอีกนิด รับรองอิ่มอร่อยสบายท้องแน่นอนจ้า
 
โจ๊กไข่ขาวธัญพืช (สำหรับ 1 ที)
ไข่ขาว 3-4 ฟอง
ถั่วดำ ลูกเดือย ถั่วแดงเม็ดเล็ก
งาขาว งาดำ
อกไก่ต้นสุก ฉีกเป็นฝอยๆ ปริมาณตามชอบ
รากผักชี ต้นหอม เกลือ พริกไทย ซอสถั่วเหลือง

Step by Step
- เริ่มจากถั่วและธัญพืชต่างๆ เสร็จเรียบร้อย (ส่วนตัวพี่ผึ้งจะต้มให้นิ่มแบบเละๆ หน่อยเลยค่ะ) จากนั้นพักไว้
- ตั้งน้ำในหม้อให้เดือด ใส่รากผักชี ปรุงรสด้วยพริกไทย เกลือ ซอสถั่วเหลืองครึ่งช้อนชา เทไข่ขาวลงไปรอให้ไข่ขาวสุกคนให้เข้ากัน ในชามแล้วเติมน้ำร้อนลงไป (อัตราส่วนของไข่ขาวต้องมากกว่าน้ำร้อนประมาณครึ่งหนึ่ง) จากนั่นใส่ถั่วและธัญพืชลงไปต้มๆ ตุ๋นๆ ทิ้งไว้ให้ทุกอย่างเข้าที ตักทิ้งไว้ให้อุ่นๆ โรยหน้าด้วยอกไก่ต้มฉีกฝอย  พร้อมรับประทานจ้า

ข้าวต้มธัญพืช ใส่ไข่ (สำหรับ 1 ที)
ข้าวกล้องหุงสุก 1 ถ้วย
ข้าวโพดแกะเมล็ดครึ่งฝัก
ถั่วแดงต้ม 1-2 ช้อนโต๊ะ
ลูกเดือย 1-2 ช้อนโต๊ะ
ไข่ต้มออนเซน 1 ซอง
งาขาว งาดำ
ขิงซอย ต้นหอม ผักชี เกลือ พริกไทย

Step by Step
- ตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือดใส่รากผักชี เกลือ พริกไทย และใส่ธัญพืชต่างๆ ลงไปต้นให้สุกสาวๆ NUGIRL คนไหนทานยากก็ต้มไปนานๆ ให้เปื่อยนิ่มไปเลยจะได้ทานง่ายขึ้นจ้า
- จากนั้นใส่ข้าวกล้องสุกลงไป ต้มให้เข้ากันปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยอีกนิดหน่อย ตักใส่ชามและใส่ไข่ออนเซนลงไป เท่านี้ก็เรียบร้อยจ้า

สำหรับสาวๆ NUGIRL  คนไหนที่ทานยาก ไม่ชอบทานธัญพืชลองเริ่มจากเมนูธัญพืชต้มๆ แบบนี้แหละ ลองหยิบใส่ในเมนูทีละน้อยแล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้เองพี่ผึ้งก็เริ่มหัดกินธัญพืชมากขึ้น อย่างเช่น หุงผสมกับข้าวกล้องทานในทุกๆ มื้อที่มีโอกาส หรือ ต้มผสมกับข้าวต้มนี่แหละเวิร์ค ทำให้อึ๊ง่ายขึ้น ไม่แน่นพุง เอาเป็นว่าสาวๆ NUGIRL คนไหนลองทานธัญพืชบ้างแล้วก็แวะมาพูดคุยคอมเม้นท์ทิ้งไว้ด้านท้ายบทความได้นะคะ แล้วกลับมาเจอกันใหม่ใน Health me ครั้งต่อไป บ๊าย บายจ้า

ข้อมูลแคลอรี่จาก CalorieKing และ  chanomkaimook
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น