ถ้าพูดถึงวิธีการลดความอ้วน สาวๆ  NUGIRL ต่างรู้กันนะคะว่ามีหลายวิธีมากๆ (บางคนอาจจะลองทำทุกวิธีมาแล้วก็ได้ อย่างพี่แอนเจเป็นต้น อิอิ ><) แต่ละวิธีก็จะมีเทคนิค และข้อดี ข้อเสียต่างกันนะคะ วันนี้พี่แอนเจและคอลัมน์ NUGIRL GURU จะขอเอาวิธีการลดความอ้วนยอดฮิตของสาวๆ  NUGIRL 2 วิธีมาเปรียบเทียบกันให้ดูเลยว่า แต่ละวิธีมีข้อดี ข้อเสียยังไง ลดความอ้วนด้วยวิธีนี้ แล้วทำไมยังอ้วนอยู่? 
 

 “แคลอรี่ที่รัก” 
เริ่มที่การลดความอ้วนด้วยการนับแคลอรี่ เป็นการลดความอ้วนที่อาศัยตัวเลข แค่เราต้องรู้ว่าร่างกายเราต้องการแคลอรี่จำนวนเท่าไหร่ต่อวัน แล้วก็เริ่มนับแคลอรี่กับอาหาร หรือทุกสิ่งทุกอย่างที่เรากินเข้าไป! (แม้แต่น้ำเปล่ายังมีแคลอรี่เลยเธอ!)
 
 “อย่าเพิ่งปิดหนีกัน! เห็นตัวเลขแล้วตาค้างเชียว ><”
      สมมุติว่าสาวๆ NUGIRL น้ำหนัก 55 สูง 160 ซม. อายุ 14 ปี แคลอรี่ที่ต้องการแต่ละวันจะเป็น 
1,412.2 แคลอรี่ = 665+(9.6 x 55)+(1.8 x 160)-(4.7 x 14) 
(อยากรู้ว่าตัวเองต้องการพลังงานกี่แคลอรี่ก็ลองคำนวนตามสูตรนี้เลย ถ้าไม่ถนัดเลขฝากข้อความหรือคอมเม้นท์ใต้บทความนี้เลย เดี๋ยวพี่แอนเจช่วยคำนวนให้ค่ะ) 
 
 ข้อดี 
1. ทำให้เราสามารถวางแผนการกินได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เราจดเอาไว้ว่าเรากินอะไรบ้างในแต่ละวัน ถ้าเต็มปริมาณแคลอรี่ที่เราต้องการ ก็แค่หยุดกิน หรือถ้าอยากลดน้ำหนักก็ต้องลดปริมาณแคลอรี่ที่เราต้องการค่ะ
2. เราสามารถคำนวนการออกกำลังกายในแต่ละวันได้อย่างง่ายดาย เพราะเรารู้แล้วว่าเรากินไปกี่แคลอรี่ เวลาออกกำลังกายหรือเบิร์น (ที่ฟิตเนสหรือเต้นตาม VDO บางคลิป) ก็จะมีคำนวนให้เราว่าตอนนี้ลดไปกี่แคลฯแล้วค่ะ 
3. น้ำหนักจะลดได้ในช่วง 1-2 เดือนแรกที่ทำอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นจะต้องลดปริมาณอาหารตามน้ำหนักที่ลดลงไปเรื่อยๆ ค่ะ
 
 

 ข้อเสีย 
1. ยุ่งยาก คิดดูสิคะ “คำนวนตัวเลข” เห็นตัวเลขแล้วตาลายเลย ><
2. เราไม่สามารถรู้แคลอรี่ของอาหารทุกชนิดที่กินเข้าไปค่ะ เพราะแต่ละร้านก็จะมีวิธีการปรุง ส่วนผสมที่ต่างกัน เราทำได้แค่ “กะปริมาณคร่าวๆ” เท่านั้น
3. ใจอ่อนให้กับขนมจุบจิบไม่ได้
 
 กฏเหล็กแห่งการลดน้ำหนักที่เห็นผล! 
1. วินัย และจิตใจที่แน่วแน่! เพราะการกินอาหารตามแคลอรี่มันคือการกินอาหารเท่าที่ร่างกายต้องการจริงๆ เราไม่สามารถเถลไถลไปกินขนมจุบจิบได้เลย เพราะถ้ากิน นั่นแปลว่าเราต้องตัดข้าวออกไป 1 มื้อ หรือเบิร์นหนักๆ เพื่อให้สิ่งที่กินเข้าไปออกหมด ถ้าจิตใจไม่แน่วแน่พอก็อาจจะท้อได้ง่ายๆ ค่ะ
2. อ่านเยอะๆ ก่อนกินอะไรแต่ละอย่างต้องอ่านฉลาก และต้องหาคลังแคลอรี่ของเมนูต่างๆ เอาไว้ด้วยค่ะ เพื่อความสะดวกในการกินอาหารแต่ละครั้ง 
 
 

3. การออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ ถ้าคิดจะลดน้ำหนักแล้ว การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ค่ะ เพราะอย่างน้อย ไขมันที่ถูกสะสมไว้ใต้ผิวหนังก็จะถูกนำมาใช้งานผ่านการออกกำลังกายค่ะ 
 
 “ลดลงอย่างใจเย็น” 
วิธีต่อมาคือการลดความอ้วนของคนใจเย็น นั่นคือการค่อยๆ “ลดอาหาร” สาวๆ NUGIRL คงจะเคยเห็นตารางหน้าตาปะหลาดรูปสามเหลี่ยมกลับหัว นั่นคือหลักในการค่อยๆ ลดอาหารลงอย่างที่พี่แอนเจบอกค่ะ  
 
 “หนักเช้า เบาเที่ยง (ไม่) เลี่ยงเย็น เว้นดึก”
     กินมื้อเช้ามากหน่อย ต่อมามื้อเที่ยงแค่เล็กๆ น้อยๆ ส่วนมื้อเย็นก็เบาๆ ไปเลย แต่ไม่แนะนำให้งดมื้อเย็นนะคะ เพราะจะทำให้เราโหยในเช้าวันต่อมา แล้วจะกินเยอะกว่าเดิมค่ะ ส่วนตอนดึก ก่อนเข้านอนก็ทานแค่โยเกิร์ต หรือน้ำเปล่าแล้วนอนเลย 
 
 ข้อดี
1. ไม่ทรมานร่างกายจนเกินไป ไม่ใช่การหักดิบ เพราะฉะนั้นเราจะไม่โหยค่ะ 
2. เป็นการวางแผนการกินตามกระบวนการของร่างกายจริงๆ เพราะมื้อเช้าเป็นสิ่งสำคัญ เป็นมื้อที่จะเติมพลังงานให้ร่างกายใช้ทั้งวัน เพราะฉะนั้นการทานเยอะในมื้อเช้าเป็นสิ่งที่ถูกต้องค่ะ
3. น้ำหนักจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก แต่จะช้าลงหลังจากนั้น เพราะว่าปริมาณอาหารที่เรากินปริมาณเท่าเดิมเหมือนเดิมทุกๆ วัน
 
 ข้อเสีย
1. เป็นการลดความอ้วนที่เน้นการออกกำลังกายหนักมาก การที่จะทำให้น้ำหนักลดด้วยวิธีนี้จะต้องออกกำลังกายควบคู่กัน “เกือบ” ทุกวันถ้าสาวๆ NUGIRL ที่ไม่มีเวลาอาจจะต้องวางแผนการออกกำลังกาย ควบคู่กับการวางแผนการกินด้วยค่ะ
2. ใจร้อนไม่ได้ เสี่ยง “ตบะแตก” หนักเช้า เยอะเที่ยง เกลี่ยงเย็น ไม่เว้นดึก เพราะถ้าเราลดอาหารแบบหักดิบเกินไป ก็จะทำให้เราโหย อยากอาหารมากขึ้น 
 
 กฏเหล็กแห่งการลดน้ำหนักที่เห็นผล! 
1. วินัย และจิตใจที่แน่วแน่! คล้ายกับการลดแบบนับแคลอรี่นะคะ แต่สำหรับวิธีนี้เราต้องการวินัยคือ กินอาหารให้ครบทุกมื้อ จิตใจที่แน่วแน่คือ เราต้องกินเท่าที่อิ่มจริงๆ เท่านั้น การลดวิธีนี้เสี่ยงมากเพราะไม่มีตัวเลขมาควบคุมการกิน การกินทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่เราคิดเอง
2. การออกกำลังกาย สำคัญมากๆ
3. เลือกอาหารที่เหมาะสมจริงๆ ไม่ใช่ว่าหนักเช้า แล้วเราจะสามารถกินทั้งขนม ของมัน ของทอดได้ในมื้อเช้าเลย เพราะเมนูเหล่านั้นส่งผลต่อความสามารถในการย่อยของกระเพาะ มื้อเช้าควรกินอะไรที่ย่อยง่าย และอิ่มมากกว่าค่ะ 
 
 

      จริงๆ การลดความอ้วนทุกวิธี ล้วนแล้วแต่ต้องการ วินัย จิตใจที่แน่วแน่ และการออกกำลังกายนะคะ เพราะสิ่งเหล่า เป็นตัวช่วยสำคัญให้เราไม่ย่อท้อ และเป็นตัวช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลมากขึ้นค่ะ เพียงแต่ละวิธีจะขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนมากกว่า ส่วนตัวพี่แอนเจเคยลองทั้ง 2 วิธีแล้วกลับชอบวิธีที่ 2 มากกว่าค่ะ เพราะอย่างที่บอก ไม่ท้าทายร่างกายให้เรารู้สึกทรมาน ค่อยเป็นค่อยไป
    วันนี้ NUGIRL GURU ของพี่แอนเจต้องลาไปก่อนเดือนหน้ามารอดูว่าพี่แอนเจจะแนะนำอะไรค่ะ บ้ายบาย     
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://stepzapp.com/blog/advantages-disadvantages-counting-calories
http://www.akerufeed.com/health/calories-per-day

 
 NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้ "สวย" ไม่ใช่เรื่องยาก  
พี่แอนเจ
พี่แอนเจ - Marketing สาวลดอ้วนสายความรู้แน่น รู้ทุกวิธีที่จะทำให้ผอม ไม่รู้อย่างเดียวคือ จะเริ่มเมื่อไหร่ดี?

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เรโกะ จิทาคุ Member 21 มี.ค. 61 15:24 น. 2

น้ำเปล่าไม่มีแคลอรี่ค่ะ กิโลแคลอรี่มันคนละหน่วยกับแคลอรี่ แก้ไขด้วยค่ะ อันนั้นไว้หาปริมาตร

1
เรโกะ จิทาคุ Member 21 มี.ค. 61 15:29 น. 2-1

แล้วอีกอย่าง นับแคลอรี่ก็ต้องลดปริมาณอาหารอยู่แล้วค่ะ เพราะร่างกายวัยเด็กนั้นเผาผลาญได้ดี แต่ตอนโตเนี่ย ผู้ใหญ่ ระบบจะเสื่อมไปตามวัยค่ะ ส่วนวัยรุ่น มันเป็นรอยต่อ

0
กำลังโหลด
POOJA PATITA Member 9 เม.ย. 61 13:34 น. 3

เราไม่อ้วนอ่ะ อยากรู้ว่าทำยังไงให้อ้วนเพราะสูง 158 ซม. แต่น้ำหนัก40 กก.เอง ผอมมากๆเลยยิ่งเป็นคนแขนขายาวด้วย เราว่ามันโย่งจนดูไม่ค่อยโอ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด