ปรับสุขภาพ (ใจ) ให้ดีขึ้นใน 1 สัปดาห์ ฉบับวันหยุด & ปิดเทอม

 
     ปิดเทอมแบบนี้พี่ผึ้งเชื่อว่ามีสาวๆ หลายคนใช้เวลาให้ผ่านไปด้วยการนอนเปื่อยๆ อยู่บนที่นอน กลิ้งไปกลิ้งมาให้หมดวัน ปิดเทอมทั้งทีพี่ผึ้งอยากชวนสาวๆ มาดูแลสุขภาพกันค่ะ แค่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะทำ 1 อย่างต่อวันที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพก็พอแล้ว ไปดูไอเดียที่พี่ผึ้งเอามาฝากกันดีกว่า!!!! 
 
 ​

 วันอาทิตย์ 
ลองหาเวลาสัก 10 นาที ในการทำสมาธิ พี่ผึ้งไม่ได้หมายถึงนั่งสมาธินะคะ แต่เป็นการทำสมาธิอยู่กับตัวเองเช่น หาที่นักสงบๆ อากาศถ่ายเทดีภายในบ้าน แล้วนั่งทำสมาธิกำหนดลมหายใจ ทำความคิดให้ปลอดโปร่ง ปล่อยใจคลายกังวล วิธีนี้จะช่วยลดความเครียดและทำให้เรานอนหลับได้ดียิ่งขึ้น นั่งสมาธิ 10 นาที เพื่อลดความเครียด เพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับ (เป็นผลดีต่อคืนวันอาทิตย์ที่ต้องตื่นในเช้าวันจันทร์อย่างสดใสโดยเฉพาะช่วงเวลาเปิดเทอมที่ต้องไปเรียนในเช้าวันจันทร์)
 
 วันจันทร์ 
แม้จะเป็นช่วงวันหยุดปิดเทอม แต่พี่ผึ้งก็อยากชวนสาวๆ ให้ตื่นเช้าบ้างสัก 2-3 วันต่อสัปดาห์ ลองตื่นเช้ากว่าปกติสัก 1-2 ชม. ใช้เวลาสร้างความผ่อนคลายก่อนจะลุกขึ้นมาเริ่มกิจกรรมในชีวิตประจำวัน วิธีนี้จะทำให้สุขภาพจิตของสาวๆ ผ่อนคลายไปได้ทั้งวัน  และที่สำคัญทำให้เรามีเวลาทำอะไรๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย
 

 วันอังคาร 
ลองเขียนบันทึกสิ่งต้องทำ (หรือสิ่งที่อยากทำ) ในแต่ละวันช่วงปิดเทอมดูสิคะ โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพร่างกาย เช่น วันนี้จะแกว่งแขน 15 นาที, วันนี้จะดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้ว เป็นต้นจ้า ก่อนหน้านี้พี่ผึ้งเคยแนะนำ “รวมไอเดีย แต่งสมุดจด “แพลนเนอร์” ให้สนุก!! ไว้ใน NUGIRL Update แนะนำการลงตารางสุขภาพดีไว้ สาวๆ ลองแวะเข้าไปดูเป็นไอเดียนะคะ
 
 วันพุธ 
หาวิธีขยับเนื้อขยับตัวระหว่างวันบ้าง บางทีนอนดูซีรี่ส์ทั้งวันปวดเมื่อยเนื้อตัวพี่ผึ้งแนะนำให้ลุกขึ้นมาบิดซ้ายบิดขวา หมุนเอว หมุนแขนบ้าง สัก 5 – 10 นาที ทำอะไรก็ได้ที่เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และช่วยให้เลือดได้ไหลเวียนไปที่แขน ขา และส่วนต่างๆ ได้ดีขึ้น
 
 วันพฤหัสบดี 
ลองกำหนดวันกินของหวานประจำสัปดาห์ก็ดีนะคะ กินช็อกโกแลต แบบไหนก็ได้ แต่ดาร์กช็อกโกแลตจะดีมาก มีผลวิจัยบอกว่าช็อกโกแลตช่วยเรื่องระบบการเรียนรู้และความคิด
 

 วันศุกร์ 
สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีนัดกับเดอะแก๊งค์อยู่ตลอด นัดดูหนัง นัดเดินช้อปปิ้ง ลองหาสักวันในรอบสัปดาห์หยุดพักนอนเล่น กินขนม อยู่กับบ้าน ชวนพี่ๆ น้องๆ คุณพ่อ คุณแม่ มานั่งล้อมวงดูหนัง ดูซีรี่ส์กันสักวันสิคะ มีนักวิจัยบอกไว้ว่าการที่เราได้ดูหนังหรือนั่งฟังเพลงร่วมกันจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นสนิทสนมกันมากขึ้น
 
 วันเสาร์ 
สำหรับสาวๆ ที่มีสัตว์เลี้ยง พี่ผึ้งแนะนำว่าลองหาเวลาสักวันให้ความสำคัญกับน้องสัตว์เลี้ยงของตัวเอง เช่น เล่นกับน้อง ลูบหัว โอบกอด พาน้องไปเดินเล่น เผลอแป๊บเดียวเราอาจจะเดินเพลินเป็น 1,000 ก้าวโดยไม่รู้ตัว แถมยังได้สำรวจรอบๆ พื้นที่บ้านเราด้วยนะ
 
 ​NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น