ต้อนรับเปิดเทอมด้วย Health Me, Help Me ที่จะมาเปลี่ยนค่านิยม “อยากฉลาดต้องอ่านหนังสือทั้งวันทั้งคืน อยากเรียนเก่ง ก็ต้องตั้งใจเรียนอย่างเดียว!” พี่แอนเจขอบอกเลยว่า ไม่จริงค่ะ เคยเป็นไหมคะว่าบางครั้งที่เราตั้งใจเรียน ก็ไม่ได้หมายความว่า ความรู้ที่ครูสอนจะเข้าหัวนะ เอ้อ! แล้วเราจะทำยังไงหละ ถ้าการเรียนเก่งไม่ใช่แค่การตั้งใจเรียนอย่างเดียว วันนี้พี่แอนเจเอาเคล็ดลับมาฝากกันค่ะ 
 
  • งานวิจัยพบว่าการอดนอนแค่ 1 วัน นอกจากจะทำให้ตาคล้ำ หน้าโทรม และอ้วนขึ้นแล้ว ยังทำให้สมองช้าลงทันที! 
  • การกินชีสมากๆ นอกจากทำให้อ้วนแล้ว ยังทำให้สมองทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
  • เต้นแอโรบิค วันละครึ่งชั่วโมง ช่วยเบิร์นได้ 150 – 200 แคลอรี่ แล้วยังช่วยทำให้สมองจดจำหนังสือเรียนได้มากขึ้นด้วย 
     
นอนเพื่อจำ แล้วก็ทำให้หุ่นดี  
     ในระหว่างที่เรานอนหลับพักผ่อน เป็นช่วงเวลาที่สมองของเราทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดค่ะ สมองได้จัดการความรู้ทั้งหมดที่เรียนรู้มาในช่วงตอนกลางวัน และเตรียมพื้นที่สำหรับรับรู้เรื่องราวในวันถัดไปค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าการนอนจะทำให้สมองเราจดจำและพร้อมเรียนรู้ได้แค่ไหน! 
     ไม่ใช่แค่การจดจำอย่างเดียวนะคะ อย่างที่บอกว่าระหว่างที่เรานอน สมองจะเคลียพื้นที่สำหรับวันถัดไป และการเคลียพื้นที่ของสมองคือการเอาความทรงจำส่วนเกิน ส่วนที่ไม่ได้สำคัญไปทิ้งนั้นเอง ใครที่เจอเรื่องเลวร้าย แฟนบอกเลิก ทะเลาะกับเพื่อนมาเมื่อร้องไห้จนพอใจแล้วให้นอนเลยค่ะ สมองจะค่อยๆ เคลียเอาความทรงจำที่เจ็บปวดออกไปทำให้เราสดใสขึ้นอย่างรวดเร็วค่ะ
     นอกจากการนอนจะสำคัญต่อสมองแล้ว มีงานวิจัยพบว่าการนอนช่วยทำให้เรามีสุขภาพดีหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิต ลดการเป็นโรคอ้วน ลดความเครียด และจากที่พี่แอนเจสังเกตทุกๆ วันเนี่ยถ้าเรานอนหลับอย่างเพียงพอ จะทำให้ผิวเราสวยขึ้นด้วย อันนี้ไม่ได้โม้นะคะ อิอิ 
 

ไขมันตัวร้าย กับยัยสมองช้า 
     หลายคนยอมใจให้กับชีส เมนูฟาส์ตฟู๊ดต่างๆ นะคะ แต่รู้ไหมว่า การกินของเหล่านี้จะทำให้เราได้รับไขมันอิ่มตัวมากเกินไปซึ่งแน่นอนว่าส่งผลเสียต่อร่างกายเราค่ะ อย่างแรกคือทำให้เราเป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง สาวๆ NUGIRL รู้ไหมว่า ชีส 1 แผ่น ให้พลังงานถึง 113 แคลอรี่เชียวนะคะ เทียบเท่าการกินแกงจืดเต้าหู้หมูสับ 1 ถ้วยเลยค่ะ เห็นไหมคะว่าแคลอรี่เท่ากัน แต่ให้ความอิ่มที่ต่างกันค่ะ
     และที่สำคัญไปกว่านั้น มีงานวิจัยค้นพบว่าอาหารประเภทไขมันอิ่มตัวทั้งหลายจะทำให้สมองทำงานไม่มีประสิทธิภาพค่ะ เพราะไขมันอิ่มตัวจะเข้าไปบล็อกการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในสมอง ทำให้สมองช้าลงได้ค่ะ  
 
เลือกกินสักนิด ถ้าอยากสมองดี 
     เมื่อ “ไขมันอิ่มตัว” คือสิ่งที่เราต้องเลี่ยง แล้วต้องกินแบบไหนเพื่อทำให้เราและสมองดีหล่ะ? มีงานวิจัยบอกว่า การกินอาหารในกลุ่มธัญพืชไม่ขัดสี จะทำให้เราสมองดีค่ะ เพราะเป็นอาหารที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเส้นเลือดคงปริมาณได้อย่างสม่ำเสมอไม่รบกวนการทำงานของสมองค่ะ หลายคนได้ยินคำว่าธัญพืชไม่ขัดสี แล้วอี๋ พร้อมอุทานว่า “อาหารนก” แต่รู้ไหมคะว่าอาหารนกที่เราเรียกๆ กัน นอกจากทำให้สมองดีแล้ว ยังทำให้เรามีระบบขับถ่ายที่ดีด้วย พี่แอนเจหันมากินแพนเค้กข้าวโอ๊ตทุกเช้าแล้วขอคอนเฟิร์มเลยว่าเมื่อไหร่ที่ท้องผูก ไม่ต้องพึ่งยาถ่ายเลยหละ! 
 
กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ 
     สาวๆ NUGIRL ทุกคนต่างรู้นะคะ ว่าการออกกำลังกายจะช่วยลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง เหงื่อที่ขับออกมาระหว่างการออกกำลังกายยังช่วยทำความสะอาดรูขุมขนลดการเกิดสิวได้อีกด้วย แต่สาวๆ รู้ไหมคะ? ว่าไม่ได้แข็งแรงเฉพาะร่างกายเท่านั้น สมองและอารมณ์ก็จะแข็งแรงเช่นกัน มีงานวิจัยพบว่าการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ หรือแอโรบิคแดนซ์ เพียงแค่วันละ 30 นาที เป็นการออกกำลังกายที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นเผาผลาญแคลอรี่ได้ 150 – 200 แคลอรี่ เที่ยบเท่า สเต็กอกไก่ย่าง 2 ชิ้นเลยหละ นอกจากนั้นยังไปกระตุ้นให้สมองเรียนรู้ และจดจำได้มากขึ้น และช่วยให้ร่างกายผลิตสารเอ็นโดรฟิน เพิ่มความสุขทำให้เราเปิดใจเรียนรู้เนื้อหาใหม่ๆ ได้มากขึ้นด้วยค่ะ 
 

เลิกเครียด เลิกงง เลิกอ้วน
     เป็นธรรมดานะคะ ที่การเรียนของเราจะทำให้เราเครียดบ้าง แต่พี่แอนเจขอบอกเลยว่า ความเครียดทำให้สมองของเราทำงานหนักมากขึ้นค่ะ สิ่งที่ตามมาคือ ไม่มีสมาธิจดจ่อกับการเรียน และอ่านหนังสือ สุดท้าย “ลืมสิ้น จำอะไรไม่ได้เลย” ผลกระทบต่อมาคือ เมื่อสมองของเราทำงานหนักมากขึ้น สมองจะเรียกร้องอาหารที่ให้พลังงานได้เร็ว และมากเป็นพิเศษ ดังนั้นเรามักจะเลือกกินของหวาน หรือ Junk Food อย่าง ชีส เฟรนช์ฟราย ไก่ทอดมาเป็นตัวช่วยเยียวยาความเครียดนะคะ และจุดจบของเราวงจรนี้จะอยู่ที่ “ความอ้วน น้ำหนักขึ้น” นั้นเอง  
 

5 ข้อห้าม อย่าทำตอนเรียน หรืออ่านหนังสือ! 
  •  ฟังเพลง ตอนเรียน หรืออ่านหนังสือ เพราะจะทำให้สมองใช้พลังงานมากขึ้นในการรับรู้ สมองจะเหนื่อยเร็ว 
  • ไม่ควรกินอาหาร Junk Food โดยเฉพาะชีส หรืออาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เพราะจะทำให้สมองอ่อนล้าง่าย ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
  • ไม่ควรอ่านหนังสือในจุดเดิมๆ ซ้ำๆ เพราะเมื่อเรารู้สึกเบื่อสมองจะไม่กระตุ้นให้เกิดความจำ 
  • ฝืนอ่านหนังสืออย่างหักโหมในคืนก่อนสอบ ทั้งๆ ที่ร่างกายและสมองไม่ไหวแล้ว เพราะจะยิ่งทำให้สมองไม่รับเนื้อหาที่อ่านในช่วงนั้นด้วย 
  • กินไปด้วย อ่านหนังสือไปด้วย เพราะจะไปรบกวนการโฟกัสเนื้อหาในการอ่าน ทำให้สมองเราทำความเข้าใจเนื้อหาช้าลงค่ะ พี่แอนเจแนะนำว่าให้อ่านและกินให้เป็นเวลาค่ะ เช่นอ่านหนังสือ ครึ่งชั่วโมง แล้วพักไปกิน 10 นาทีค่ะ 
     
     เห็นไหมคะ? ว่าเราสามารถดูแลตัวเองให้สวยดูดี ไปพร้อมกับการเรียน อ่านหนังสือให้เข้าหัวด้วย ไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเลยหละ แล้วกลับมาพบกับคอลัมน์ Health Me, Help Me ได้ทุกวันพุธที่ 1 และ 3 ของทุกเดือนนะคะ บ้ายบายย ^^ 
 
ขอบคุณข้อมูล
https://www.psychologytoday.com/intl/blog/the-optimalist/201310/your-healthy-diet-could-be-quietly-killing-your-brain
https://www.huffingtonpost.com/2015/05/25/sleep-research-health_n_7215662.html
พี่แอนเจ
พี่แอนเจ - Marketing สาวลดอ้วนสายความรู้แน่น รู้ทุกวิธีที่จะทำให้ผอม ไม่รู้อย่างเดียวคือ จะเริ่มเมื่อไหร่ดี?

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กิตติพงษ์ 12 ก.พ. 62 17:29 น. 3

แล้วพี่โมจิไม่ติดทหารหรอถ้าติดทหารจะทำยังไงถ้าเรารอเรารเรียนจบแล้วค่อยไปทหารเราจะไม่ลืมความรู้ที่เราเรียนมาหรอ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
p_pare61 Member 16 เม.ย. 62 17:00 น. 6

อันนี้ยืนยันนอนยันตีลังกายันเลยว่ากินชีสมากๆแล้วอ้วนแบบฉุดไม่อยู่เลยค่ะ แถมจะทำอะไรททีต้องนึกแล้วนึกอีกไม่ใช่กำลังคิดนะ แต่ลืมว่าจะทำอะไร 555 ยิ่งพอนึกออกก็โน่น ปาไปใกล้กำหนดส่งงานปั่นยันเช้า อดหลับอดนอน #โทรมหนักมาก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด