เวลามีประจำเดือนทีไร นอกจากจะไม่สบายตัว บางคนมีอาการปวดท้อง รวมไปถึงความกังวลต่างๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งเลยที่เป็นปัญหาของสาวๆ หลายคนคือเรื่อง “กลิ่น” ที่มาพร้อมรอบเดือนนั่นเองค่ะ พี่โอ๊ตเชื่อว่าสาวๆ ทุกคนแยกออกระหว่างกลิ่นประจำเดือนปกติ ที่มีลักษณะเหมือนกลิ่นของเลือด กับกลิ่นที่ไม่ปกติ คือมีความฉุน คาว หรือบางคนถึงกับใช้คำว่า เหม็นเน่า ได้เลยทีเดียว นี่ไม่ได้พูดเกินจริงเลยนะคะ เพราะกลิ่นแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้จริงๆ ค่ะ เพราะงั้นวันนี้เราเลยจะมาหาคำตอบและหนทางแก้ไขให้กับเรื่องนี้กัน
 

“กลิ่น” มาจากไหน?

          กลิ่นเหม็นในช่วงรอบเดือนนั้น จริงๆ แล้วมีหลายสาเหตุด้วยกันค่ะ พี่โอ๊ตจะขอพูดถึงสาเหตุเริ่มต้น ที่สาวๆ สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองก่อน นั่นก็คือ กลิ่นที่เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียนั่นเองค่ะ
 

แบคทีเรีย

          แบคทีเรียบริเวณปากช่องคลอดของเราแยกได้เป็นสองแบบ คือแบคทีเรียดี ที่ช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียตัวร้ายเจริญเติบโตหรือเพิ่มจำนวนขึ้น และแบคทีเรียร้าย ที่ทำให้เราเกิดอาการผิดปกตินั่นเอง
 
 
          หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเลือดประจำเดือนของเรานั้นคืออาหารชั้นดีของเจ้าแบคทีเรียตัวร้ายเลยค่ะ แล้วแบคทีเรียตัวร้ายมันเพิ่มขึ้นได้ยังไง เดี๋ยวพี่โอ๊ตจะลิสต์มาเป็นข้อๆ ให้เห็นชัดเจนค่ะ
 
  • ใส่ผ้าอนามัยนานเกินไป สาวๆ บางคนคิดว่าตัวเองมีเลือดประจำเดือนมาน้อย ใส่แผ่นเดียวยาวๆ ไปทั้งวันได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยน อันนี้ผิดสุดๆ ค่ะ อย่าลืมว่าตรงนั้นของเราคือจุดซ่อนเร้น ที่มีโอกาสเกิดความอับชื้นได้มากกว่าส่วนอื่นๆ ดังนั้นเลยเปิดช่องให้เชื้อราและแบคทีเรียเติบโตได้ง่ายค่ะ สาวๆ ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4-6 ชั่วโมง แม้ว่าจะยังไม่เต็มแผ่นก็ตาม หรือบางคนใส่ผ้าอนามัยที่มีการซึมซับไม่ดี ทำให้ประจำเดือนค้างอยู่บนแผ่นอนามัย ก็เป็นอีกสาเหตุของความอับชื้นได้เช่นกันค่ะ
     
  • ไม่ทำความสะอาดหรือเช็ดให้แห้ง หลายคนเข้าห้องน้ำทำธุระ แล้วก็สวมผ้าอนามัยกลับเข้าไปโดยไม่ทำความสะอาดหรือเช็ดให้แห้งก่อน อันนี้ไม่ได้เลยนะคะ เจ้าแบคทีเรียร้ายยิ่งชอบเข้าไปใหญ่เลย
     
  • ใช้สบู่เหลวอนามัยล้างบริเวณปากช่องคลอด เพราะคิดว่าจะช่วยทำให้สะอาดและลดกลิ่นได้ จริงๆ แล้วผิดวัตถุประสงค์ของโปรดักส์มากๆ เลยค่ะ เพราะเค้าเอาไว้ให้ล้างทำความสะอาดแค่ภายนอกเท่านั้น ถ้าสาวๆ ล้างลึกเข้าไป สิ่งที่เกิดขึ้นคือ สบู่พวกนี้จะไปทำลายทั้งแบคทีเรียดีและแบคทีเรียร้าย ซึ่งเป็นโอกาสที่เจ้าแบคทีเรียร้ายจะเพิ่มจำนวนขึ้นได้อย่างรวดเร็วเลยค่ะ
     
  • ทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ชอบทานของหมักของดอง อาหารรสหวานจัด ดื่มน้ำน้อยและมีอาการท้องผูกอยู่บ่อยๆ สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เกิดแบคทีเรียได้เช่นกันค่ะ แนะนำให้ดื่มนมเปรี้ยว โยเกิร์ต หรืออาหารที่มีโปรไบโอติกส์ เพื่อช่วยสร้างแบคทีเรียที่ดีให้เพิ่มขึ้นได้ค่ะ
     
  
 
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด ความกังวล ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ระบบภายในแปรปรวนได้ ช่วงมีรอบเดือนก็เช่นกันค่ะ และก็ทำให้แบคทีเรียเพิ่มจำนวนขึ้นได้เช่นกัน
     
          โอ้โห...นี่แค่เรื่องของแบคทีเรียนะคะ ยังยาวขนาดนี้เลย แต่พี่โอ๊ตก็เชื่อค่ะว่าเป็น 5 ข้อที่สาวๆ ยังพอที่จะหาทางแก้ไขได้ไม่ยาก แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนิดหน่อย รับรองว่าจะหมดกังวลเรื่องกลิ่นได้แน่นอนค่ะ แต่ถ้าลองปรับหมดแล้วและยังไม่ดีขึ้น พี่โอ๊ตอยากให้รีบพบคุณหมอนะคะ เพราะอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อในช่องคลอดหรือปากมดลูกก็ได้ค่ะ ห้ามนิ่งนอนใจเด็ดขาด
 
อันตรายจากกลิ่นที่ผิดปกติ
          กลิ่นเหม็นในช่วงรอบเดือน นอกจากจะเกิดจากแบคทีเรียได้แล้ว ยังสามารถเป็นตัวบ่งบอกถึงโรคร้ายได้อีกด้วยค่ะ ทั้งมะเร็งมดลูก มะเร็งในช่องคลอด มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งปากช่องคลอด แต่โรคต่างๆ เหล่านี้มักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยนอกจากกลิ่นเหม็นเพียงอย่างเดียว เช่น คลำพบก้อนเนื้อหรือแผลบริเวณใกล้ๆ ปากช่องคลอด รู้สึกเจ็บและมีเลือดที่ไม่ใช่ประจำเดือนไหลออกมา ถ้าลักษณะนี้ต้องไปพบแพทย์โดยด่วนเลยค่ะ
 

          จริงๆ แล้วพี่โอ๊ตว่าเรื่องกลิ่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ถ้าเรารู้จักดูแลตัวเองและรักษาสุขอนามัยให้ดีอยู่เสมอค่ะ ลองเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆ ที่พี่โอ๊ตแนะนำไปก่อน อย่าปล่อยทิ้งไว้จนเป็นเรื่องใหญ่เกินแก้ไขนะคะ พี่โอ๊ตหวังว่าคอลัมน์ Health Me ครั้งนี้จะช่วยให้สาวๆ อยากดูแลตัวเองมากขึ้น แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้า รับรองว่าจะหาสาระมาฝากกันอีกแน่นอนค่ะ
 

Content Sponsor by Laurier Natural
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

HanaOat Columnist 6 เม.ย. 62 10:33 น. 1-1
ถ้าไม่มีกลิ่นก็คือเป็นเรื่องดีแล้วจ้า แสดงว่าร่างกายปกติ และทำความสะอาดได้ดีแล้วค่ะ
0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

HanaOat Columnist 6 เม.ย. 62 10:33 น. 1-1
ถ้าไม่มีกลิ่นก็คือเป็นเรื่องดีแล้วจ้า แสดงว่าร่างกายปกติ และทำความสะอาดได้ดีแล้วค่ะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด