ในโลกยุคที่อินเตอร์เน็ตกว้างไกล ผู้คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงได้เพียงแค่ยกสมาร์ทโฟน เราสามารถค้นหาข้อมูล ติดต่อผู้คน และรับรู้เรื่องราวของอีกฟากโลกนึงได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที แต่แน่นอนว่าในความรวดเร็วของมันนั้น นอกจากจะอำนวยความสะดวกแล้ว ด้านมืดก็มีอยู่ไม่น้อย วันนี้พี่แพรวและคอลัมน์ Girl Advice จะพามาดูด้านมืดของโลกอินเตอร์เน็ตที่ใกล้ตัวทุกคนกันแบบคาดไม่ถึง
 

เมื่อการกดรับเพื่อนใน Facebook เป็นเหตุ

น้องๆ อาจจะสงสัยว่า เอ้า! การกดแอดหรือกดรับเพื่อนใน Facebook นี่มันเป็นปัญหายังไง ถ้าคนที่เรากดรับแอดเป็นเพื่อนของเราที่เราเห็นหน้ากันอยู่ในชีวิตจริงก็คงไม่ได้เกิดปัญหาอะไร แต่ถ้าหากว่าเขาไม่ใช่คนที่เรารู้จักล่ะ..
 
ย้อนไปเมื่อปี 2012 เมือง Belmont,สหรัฐอเมริกา ตำรวจได้รับการแจ้งความจากเด็กนักเรียนหญิงมัธยมปลายหลายรายว่า “เธอได้รับข้อความจากชายแปลกหน้า ข่มขู่ให้ส่งภาพนู้ดของเธอทางข้อความ"
 
เมย์ เด็กสาววัย 16 เล่าว่า ในปี 2011 มีคนขอแอดเธอเป็นเพื่อนมาทาง Facebook โดยใช้ชื่อว่า เซ็ธ วิลเลียมส์ (Seth Williams) และเธอก็กดรับเขาเป็นเพื่อนทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน
 
หลังจากกดตอบรับไป เซ็ธทักมาคุยกับเมย์อยู่เรื่อยๆ จนเกิดการแลกเบอร์มือถือกัน และเริ่มส่งข้อความคุยกันตั้งแต่นั้น เขามักจะชวนคุยเรื่องสัพเพเหระและแสดงออกค่อนข้างชัดเจนว่าสนใจในตัวเธอจนกระทั่งเขาขอให้เธอส่งภาพนู้ดให้
 

ก็แค่ส่งรูปในแชทส่วนตัวขำๆ ไม่น่าเป็นอะไร

หลังจากที่เซ็ธขอรูปนู้ดจากเมย์ เธอได้ส่งรูปตัวเองเปลือยหลังใส่กางเกงยีนส์ตัวเดียวกลับไปให้ เพราะรู้สึกว่าเซ็ธเป็นคนดี ก็แค่ส่งเล่นขำๆ คงไม่เป็นไร แต่เซ็ธก็ยังไม่พอใจ เธอจึงส่งรูปตัวเองใส่เพียงชุดชั้นใน และรูปก้นเปลือยเปล่าของเธอกลับไป เซ็ธยังคงเรียกร้องมากกว่าซึ่งก็คือขอให้ส่งรูปนู้ดที่เห็นร่างกายทั้งหมดของเธอ!
 
แน่นอนว่าเมย์ไม่โอเค.. 
เธอปฏิเสธเซ็ธไป สิ่งที่ได้กลับมาคือคำข่มขู่ว่าถ้าหากไม่ส่งรูปนู้ดกลับมาให้ เขาจะแฮ็ค Facebook ส่วนตัวของเธอ! ที่น่ากลัวคือมันไม่ใช่แค่เรื่องล้อเล่น เพราะหลังจากนั้นเมย์ก็ไม่สามารถล็อกอินเข้า Facebook ของตัวเองได้อีก
 

Cyberstalk สู่ภัยในโลกความจริง

หลังจากเหตุการณ์นั้น เมย์บล็อคเบอร์โทรศัพท์ของเซ็ธ แต่เขาก็ยังตามรังควานด้วยการใช้เบอร์อื่นส่งข้อความมา เมย์เปลี่ยนเบอร์หนีเขาก็ยังหาเบอร์เธอมาจนได้ การข่มขู่ก็ยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เซ็ธขู่ว่าถ้าเมย์ไม่ส่งรูปนู้ดให้ เขาจะโพสต์รูปเปลือยก้นของเธอลงใน Facebook ส่วนตัวของเธอเอง นอกจากนั้นยังมีการคุกคามทางเพศผ่านทางข้อความอีกหลายครั้ง รวมไปถึงการนำ Facebook ของเธอไปใช้ในทางที่เสียหายจนเพื่อนๆ ที่โรงเรียนหลายคนเลิกยุ่งกับเธอไป และแย่ที่สุดก็คือ เซ็ธส่งรูปนู้ดของเด็กสาวคนอื่นๆ มาให้เธอมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเพื่อนที่เธอรู้จักอยู่ด้วย!
 
จะเห็นได้ว่า การที่เราส่งรูปหรือข้อความใดๆ ไปในโลกออนไลน์ สิ่งนั้นมันจะคงอยู่ตลอดไป หรือเรียกกันว่า “Digital Footprint” แม้ว่าเราจะลบแชท ลบรูปที่ส่ง หรือสเตตัสเราทิ้งไปแล้ว แต่ทั้งหมดมันยังอยู่ในระบบออนไลน์ นั่นหมายความว่า ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงข้อมูล และนำไปใช้ต่อได้ (เหมือนเวลาที่เราเซฟรูป เซฟคลิปเก็บมาไว้ที่เครื่องหรือแคปรูปเก็บไว้นั่นล่ะค่ะ)
 

การบอกผู้ปกครองคือทางออก

น้องๆ หลายคนเวลาเจอปัญหามักจะไม่ค่อยกล้าบอกคุณพ่อคุณแม่ตรงๆ เพราะกลัวว่าจะโดนตำหนิเอา แต่เชื่อพี่แพรวเถอะค่ะ บางครั้งปัญหามันอาจจะใหญ่เกินที่เราจะแก้ไขด้วยตัวเองได้ การเข้าไปบอกผู้ใหญ่ตรงๆ ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี ในเหตุการณ์นี้ สุดท้ายเมย์ก็ตัดสินใจบอกคุณแม่ตรงๆ ถึงเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นและคุณแม่ก็ได้พาไปพบตำรวจเพื่อดำเนินการด้านกฏหมายต่อไป
 

 

ทำยังไงให้ไม่ตกเป็นเหยื่อการถูก Cyberstalk

1. ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว
ขั้นแรกเลยคือต้องจำไว้ว่า “โลกอินเตอร์เน็ตคือพื้นที่สาธารณะ” ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลเราได้ ”ทุกสิ่งที่เราบอก” แม้ว่ามันจะเป็นแอคเคาท์ส่วนตัวของเราก็ตามดังนั้นขั้นต้นเลย เราต้องจำกัดข้อมูลที่เราบอกให้โลกรู้ ไม่บอกเรื่องส่วนตัวมากเกินไป เช่น ที่อยู่บ้าน เลขรหัสประชาชน เลขพาสปอร์ต เบอร์โทรศัพท์ เพราะข้อมูลเหล่านี้คนอื่นสามารถนำไปใช้ในทางไม่ดีต่อได้
 
2. รับแอดเฉพาะเพื่อนที่รู้จัก
นอกจากเราจะคัดกรองข้อมูลที่เราอัพขึ้นบนโลกอินเตอร์เน็ตแล้ว เรายังต้องคัดกรองผู้คนที่จะเข้ามารู้ข้อมูลส่วนตัวของเราด้วย พี่แพรวแนะนำว่าให้เลือกรับเพื่อนใน Facebook เฉพาะคนที่เรารู้จักจริงๆ เท่านั้น ใครแปลกหน้าแอดมาก็ไม่ควรรับเพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายอื่นๆ อย่างน้อยเพื่อนที่เรารู้จักก็คงไม่ขโมยข้อมูลเราไปทำเรื่องแย่ๆ หรอกเนอะ
 
3. ระวังเรื่องการส่งรูปในแชทต่างๆ
ข้อนี้เป็นข้อที่พี่แพรวคิดว่าน้องๆ น่าจะระวังตัวน้อยที่สุดเลย ด้วยความรู้สึกว่า “ก็นี่มันห้องแชทส่วนตัวนี่นา” “ไม่มีใครเห็นหรอกเห็นกันอยู่ 2 คน” อย่างที่บอกว่าข้อมูลที่อัพโหลดขึ้นอินเตอร์เน็ตไปแล้วมันจะอยู่ตลอดไป ใครจะไปรู้ว่าหลังจากเราส่งรูปไปแล้วอีกฝ่ายอาจจะเอารูปไปส่งต่อ เปิดให้คนอื่นดู หรือนำไปดัดแปลงแก้ไขในทางที่เสียหายก็ได้ (อยู่ๆ เราอาจจะกลายเป็นมิจฉาชีพโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยก็ได้) ดังนั้นถ้าไม่ใช่คนที่สนิทกันหรือไว้ใจได้มากพอ ให้หลีกเลี่ยงการส่งรูปตัวเองผ่านทางแชทจะดีที่สุด
 
โลกอินเตอร์เน็ตคือสิ่งใกล้ตัวที่มีทั้งด้านดีและด้านที่น่ากลัว พี่แพรวว่ามันก็คือสังคมในอีกรูปแบบหนึ่งที่มีคนหลากหลายใช้ชีวิตอยู่ในนั้น เราเดินถนนยังต้องระวังโจรเลย  ยังไงใช้โซเชียลก็อย่าลืมระวังโจรมาขโมยข้อมูลกันล่ะ!
พี่แพรว
พี่แพรว - Designer ชีวิต 158 ซม พลังงานน้อย ชอบวาดรูป และอารมณ์ดีได้ด้วยของกิน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

เรโกะ จิทาคุ Member 14 ก.ค. 62 06:23 น. 1

ภาพนู้ด นี่มันภาพโป๊งั้นเหรอ...

1.ทำอยู่แล้ว

2.ทำอยู่แล้ว

3.ทำอยู่แล้ว ถึงจะเป็น ก็ไม่ส่ง เพราะเขารู้จักหน้าเราในชีวิตจริงอยู่แล้ว จะมาขอ ก็จะไม่ให้

0
กำลังโหลด
☜ETERNAL☞ Member 18 ก.ค. 62 09:32 น. 2

หากกลัวการถูกข่มขู่ตามหัวกระทู้ คุณไม่ควรบันทึกภาพลักษณะนี้ของตัวเอง โดยเฉพาะการนำออกสู่สาธารณะ แม้จะลงแบบตัดหน้าตาออกก็ตาม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด