รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้ว หมวกเบเร่ต์มีมานานกว่าพันปีในหลายๆ ประเทศ และแต่ละที่ก็จะมีเรื่องเล่าที่แตกต่างกันออกไป ถ้าใครอยากรู้ว่าก่อนที่หมวกเบเร่ต์จะเป็นเทรนด์แฟชั่นที่ไอดอล หรือวัยรุ่นสมัยนี้ใส่กัน มันมีที่มายังไง วันนี้พี่จูเนียร์ก็ได้รวบรวมมาให้อ่านกันค่ะ ไปเริ่มกันเลย
 

หมวกที่มีรูปร่างคล้ายเบเร่ต์ มีมาพันปีแล้ว

           นักโบราณคดีได้พบว่าบนรูปปั้น หรือภาพวาดในถ้ำจากยุคสัมฤทธิ์ในยุโรป ต่างก็ใส่หมวกขนสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายๆ หมวกเบเร่ต์ ซึ่งในแต่ละแหล่งที่พบก็จะมีลักษณะของหมวกที่แตกต่างกัน แต่ที่เหมือนกันคือเป็นหมวกทรงแบน


หมวกเบเร่ต์ในคัมภีร์ไบเบิ้ล!

           มีเรื่องเล่าว่า โนอาห์ประดิษฐ์หมวกเบเร่ต์ขึ้นมาเป็นคนแรก ในตอนที่โนอาห์กำลังแล่นเรือ อยู่ๆ ฝนก็ตกลงมา เขาจึงนำขนแกะที่ร่วงหล่นในคอกและถูกเหยียบจนเป็นแผ่นมาตัดเป็นวงกลม และวางไว้บนหัว แล้วปรากฎว่าผมของเขาไม่เปียกเลย จึงเกิดเป็นหมวกเบเร่ต์ใบแรกจากคำบอกเล่าในคัมภีร์ไบเบิ้ล (เรื่องนี้พี่จูอ่านแล้วก็ต้องร้องว้าว! นี่หมวกทรงนี้มันมีตั้งแต่ในไบเบิ้ลแล้วเหรอเนี่ย!)
 


หมวกของคนชนชั้นล่าง

ในศตวรรษที่ 14-15 เป็นยุคที่หมวกเบเร่ต์ยังไม่ถูกเรียกว่า Beret เป็นเพียงแค่หมวกผ้าสักหลาดธรรมดาๆ ที่ชาวนา และชนชั้นล่างที่สุดในยุโรปใส่กัน เมื่อเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมคนจากนอกเมืองก็ต้องเข้ามาทำงานโรงงานในเมือง หมวกเบเร่ต์ก็เลยเข้ามาเป็นที่รู้จักกันในนามของหมวกคนงาน
           เป็นที่มาของชื่อหมวก คำว่า Beret เป็นภาษาฝรั่งเศสที่มาจากศัพท์ภาษาลาติน ‘birretum’ และ ’bearnais berret’ ที่หมายถึงหมวกแบนทีทำมาจากขนแกะที่สวมใส่โดยชาวนาในชนบท
 

จิตรกรกับหมวกเบเร่ต์

           ไม่เพียงแค่คนงาน จิตรกรก็ถือเป็นชนชั้นล่างในยุคนั้น ที่ต้องออกไปข้างนอกบ้านบ่อยๆ พวกเขาจึงต้องสวมหมวกเพื่อให้ความอบอุ่น มีจิตรกรชื่อดังมากมายที่สวมหมวกเบเร่ต์ เช่น Davinci, Monet, Cezanne และ Picasso จึงเป็นภาพลักษณ์ของจิตรกรที่เราจดจำกันมา
จากซ้ายไปขวา : Davinci, Monet และ Cezanne กับหมวกเบเร่ต์

เบเร่ต์ในรูปแบบของเครื่องแบบทหาร

           เริ่มจากในสงครามการ์ลิสต์ สงครามกลางเมืองในสเปนเมื่อปีค.ศ.1846-1849 นายพลและบุคคลสำคัญมีการสวมหมวกเบเร่ต์สีแดง จึงทำให้หมวกเบเร่ต์กลายเป็นเครื่องแบบและเป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายการ์ลิสต์
Tomas Zumalacarregui นายพลฝ่ายการ์ลิสต์
 
           ส่วนในฝรั่งเศส The Chasseurs alpins หรือทหารราบภูเขาก็มีการนำหมวกเบเร่ต์มาใช้เป็นเครื่องแบบทหารด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 นายพล Hugh Jamieson Elles ก็เสนอให้ใช้หมวกเบเร่ต์เป็นเครื่องแบบใหม่ของกรมทหารราบอังกฤษบ้าง ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นหมวกที่เหมาะกับการปีนป่ายเข้าออกที่แคบได้โดยไม่หลุด หมวกเบเร่ต์จึงกลายเป็นเครื่องแบบทหารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายจนถึงทุกวันนี้
 

จากหมวกธรรมดา สู่ไอเทมแฟชั่นของคนดัง

           จากที่เล่ามาทั้งหมด เดิมทีหมวกเบเร่ต์เป็นหมวกสำหรับผู้ชาย จนเมื่อช่วงปีค.ศ.1900 หมวกเบเร่ต์สีดำก็กลายเป็นไอเทมแฟชั่นที่ชิคสุดๆ ในฝรั่งเศส เพราะ Coco Chanel ที่มักจะปรับไอเทมของผู้ชายมาเป็นแฟชั่นของผู้หญิง (เธอก็เป็นผู้หญิงคนแรกที่ใส่กางเกงอีกด้วยนะ) ได้หยิบหมวกเบเร่ต์มาเป็นกระแสแฟชั่น ในยุคนั้นถ้าใครไม่ใส่เบเร่ต์ถือว่าเอ้าท์มาก
Coco Chanel ผู้ที่ทำให้หมวกเบเร่ต์เป็นไอเทมแฟชั่นของผู้หญิง
 
           ดาราผู้หญิงหลายคนก็เริ่มใส่หมวกเบเร่ต์ให้เห็นกันในภาพยนตร์ดังๆ ทำให้หมวกเบเร่ต์กลายเป็นเครื่องประดับสำหรับผู้หญิงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
Lauren Becall กับหมวกเบเร่ต์ในภาพยนตร์เรื่อง The Big Sleep


เทรนด์แฟชั่นหมวกเบเร่ต์ในปัจุบัน

           ทุกวันนี้หมวกเบเร่ต์ก็มีหลายรูปแบบมากขึ้น ไอดอลเกาหลีก็ใส่กันทั้งผู้ชายและผู้หญิง เพราะแมตช์ได้หลายสไตล์ นอกจากจะให้ความอบอุ่นแล้วก็เป็นไอเทมที่ช่วยคอมพลีทลุคได้ 
 

ไอดอลเกาหลีกับหมวกเบเร่ต์

'วี หรือคิมแทฮยองจาก BTS' ก็เป็นคนนึงที่ใส่หมวกเบเร่ต์บ่อยมาก แค่หยิบหมวกเบเร่ต์มาแมตช์กับเสื้อยืดธรรมดา ก็ทำให้ลุคดูเต็มขึ้นมาเลย
'จีซู' พี่สาวคนโตของ BLACKPINK นี่เอง แมตช์หมวกเบเร่ต์กับไอเทมยีนส์และรองเท้าผ้าใบแบบจีซูก็ได้ลุคสบายๆ
'ไอยู' สาวตัวเล็กความสามารถเยอะ หมวกเบเร่ต์สามารถแมตช์ได้กับทุกลุคไม่ว่าจะผมสั้นผมยาว 
            เป็นยังไงกันบ้างคะ อย่าลืมกดแชร์บทความนี้ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันด้วยนะคะ วันนี้พี่จูเนียร์ขอตัวลาไปก่อน และอย่าลืมติดตามอัพเดทเทรนด์ไอเท็มเก๋ๆ กับ คอลัมน์ Trendy Report กันครั้งหน้านะคะ
อ้างอิงจาก
mic.com
angloinfo.com
พี่จูเนียร์
พี่จูเนียร์ - Stylist สไตลิสต์ผู้เป็นติ่งเกาหลี และแฟชั่นเลิฟเวอร์ที่คิดว่าการแต่งตัวเป็นเรื่องสนุก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด