ใครกำลังเบื่อ ปัญหา “สิว” ยกมือขึ้น! บอกเลยค่ะว่าพี่โอ๊ตเองก็เคยเบื่อเหมือนกันค่ะ ใช้ชีวิตช่วงวัยรุ่นมาแบบเฟลๆ เพราะสิวเยอะมาก วันนี้ก็เลยอยากรวบรวมวิธีที่ช่วยลดสิวให้ผิวใสแบบเห็นผลได้ใน 4 สัปดาห์เลยล่ะ พร้อมแล้วก็ตามมาเลย
 
1. ผิวใส เริ่มที่การล้างหน้า
          พี่โอ๊ตเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเข้าใจว่าการล้างหน้าให้สะอาดคือจุดเริ่มต้นของผิวใส ข้อนี้จะว่าถูกก็ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ เพราะคำว่า “สะอาด” ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน พี่โอ๊ตเลยอยากอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่า สะอาดแค่ไหนถึงไม่เป็นสิวค่ะ
 
  • ผิวหน้าของเรานั้นบอบบางมากๆ โดยเฉพาะผิวที่เป็นสิวค่ะ ดังนั้นความอ่อนโยนในการล้างหน้าจึงสำคัญพอๆ กับการทำความสะอาดเลย อยากให้ผิวดูใส ต้องลองเบามือในการล้างหน้าก่อนเป็นอันดับแรกค่ะ การถูผิวหน้าแรงๆ ไม่ใช่วิธีที่ทำให้หน้าสะอาดขึ้น แต่อาจเป็นการกระตุ้นให้ผิวอักเสบหรือระคายเคืองมากขึ้นค่ะ
  • ล้างหน้าบ่อยๆ ไม่ได้แปลว่าหน้าจะสะอาดขึ้นนะคะ แต่อาจจะทำให้ผิวยิ่งแห้ง ทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอลง และเป็นสิวง่ายมากขึ้นค่ะ
  • ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวสะอาดเอี๊ยดไม่ได้แปลว่าดี บางคนยังคิดจริงๆ ว่ามันสะอาดมากๆ ไม่เป็นสิวแน่นอน แต่การที่สะอาดจนผิวแห้งขนาดนี้ ก็คือตัวการสำคัญเลยที่ทำให้ผิวอ่อนแอ และจะยิ่งผลิตน้ำมันมากขึ้น รวมถึงเป็นสิวได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ
 
 
2. เป็นสิวใช้อะไรล้างหน้าดี
          ถ้าเป็นเมื่อ 4-5 ปีก่อน พี่โอ๊ตก็ยังคงยืนกรานหนักแน่นค่ะว่า การใช้เจลล้างหน้าหรือสบู่อ่อนๆ สำหรับผิวแพ้ง่าย ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ว่าตอนนี้หลายๆ แบรนด์เองก็พัฒนาผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้อ่อนโยนและเหมาะกับผิวเป็นสิวในหลายรูปแบบมากขึ้น และที่ทุกคนน่าจะชอบและก็คุ้นเคยที่สุดคงหนีไม่พ้นโฟมล้างหน้าค่ะ
          โฟมล้างหน้าเมื่อหลายปีก่อน มักจะเน้นไปที่การทำความสะอาดผิวเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ค่อยเน้นเรื่องให้ความชุ่มชื้นหรือลดการระคายเคืองผิว อาจทำให้ไม่เหมาะกับสาวๆ ที่เป็นสิวเท่าไหร่ค่ะ แต่โฟมล้างหน้าสมัยนี้ถูกพัฒนาให้ทำความสะอาดพร้อมกับบำรุงผิวไปด้วย เลยทำให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คนเป็นสิวก็สามารถใช้โฟมล้างหน้าได้ค่ะ
          อีกอย่าหนึ่งที่หลายคนสงสัยคือ เราสามารถใช้ “น้ำเปล่า” ล้างหน้าได้มั้ย อันนี้อยากสรุปให้เลยว่า น้ำเปล่าไม่สามารถล้างสิ่งสกปรกอุดตันผิวได้ค่ะ แม้แต่ตอนที่เรานอน ไรฝุ่นต่างๆ ก็ยังสามารถเกาะบนผิวหน้าและทำให้เกิดสิวได้ เพราะฉะนั้นเลยไม่แนะนำสำหรับคนเป็นสิวนะคะ
 
3. เลือกผลิตภัณฑ์ยังไงให้หน้าไม่พัง
          แน่นอนว่าคนเป็นสิวก็ต้องใส่ใจกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์มากกว่าคนอื่นๆ ค่ะ เพราะนอกจากจะรักษาสิวแล้ว ก็ต้องช่วยให้ผิวแข็งแรงควบคู่ไปด้วย พี่โอ๊ตเลยลองลิสต์สารบำรุงต่างๆ ที่ช่วยลดสิวและช่วยฟื้นฟูผิว ที่สังเกตได้บนผลิตภัณฑ์มาให้ดูกันค่ะ เวลาเลือกจะได้รู้ว่าสารพวกนี้แหละที่ช่วยให้สิวเราหายเร็ว
 
  • Salicylic Acid เป็นส่วนผสมที่ฮอตฮิตมากจริงๆ ค่ะ เพราะช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันได้ดีมากๆ สิวของเรามักเกิดจากการอุดตันของสิ่งสกปรก เจ้าตัวนี้ก็ทำงานได้ตรงจุดเลยล่ะค่ะ และเค้ายังช่วยลดแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวด้วยนะ
  • Witch Hazel เป็นอีกตัวที่ฮอตฮิตไม่แพ้ Salicylic Acid เลยล่ะค่ะ ตัวนี้เค้าจะช่วยได้ดีมากๆ ในเรื่องลดการอักเสบของสิว และกระชับรูขุมขน จะเจอบ่อยๆ ในผลิตภัณฑ์ประเภทโทนเนอร์สำหรับคนเป็นสิวเลย
  • Hyaluronic Acid ถ้าพูดถึงเรื่องความชุ่มชื้นคงไม่ใครเกินเจ้าไฮยาฯ อีกแล้วค่ะ พี่โอ๊ตเคยมีโอกาสคุยกับคุณหมอผิวหนังหลายๆ ท่าน ต่างก็บอกว่าไฮยาลูรอนิคเป็นสารที่สามารถเก็บกักความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าได้ดีมากตัวนึง และเกิดการระคายเคืองได้น้อย สาวๆ ที่รักษาสิวมักจะมาพร้อมกับผิวที่แห้ง อันนี้เลยเป็นส่วนผสมที่แนะนำเลย
  • Chamomile Extract หลายคนเคยได้ยินชื่อ แต่อาจจะไม่รู้ว่าน้องเค้าดีกับผิวเป็นสิวยังไง พี่โอ๊ตจะสรุปให้ค่ะ สารสกัดจากคาโมมายล์ ช่วยปกป้องผิวจากการระคายเคือง อ่อนโยนต่อผิว ช่วยลดโอกาสการเกิดสิว และเพิ่มความแข็งแรงให้ผิว ซึ่งตรงนี้ดีมากๆ เพราะผิวเป็นสิวจะระคายเคืองได้ง่ายกว่าผิวปกติ และยังช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นอีกด้วยค่ะ
 
 
4. ผิวเป็นสิว ใช้สกินแคร์อะไรได้บ้าง
          ท่องไว้ค่ะ ว่า “น้อยแต่มาก” ก็คือใช้ผลิตภัณฑ์น้อยๆ แต่ช่วยลดสิวได้มากค่ะ หลักๆ ก็ตามนี้เลย
  • ยาละลายสิวอุดตัน ใช้สำหรับคนที่สิวเยอะมากจริงๆ นะคะ เพราะว่าตัวยามีผลข้างเคียงที่ทำให้ผิวแห้ง ถ้าไม่จำเป็นก็ให้ข้ามไปค่ะ
  • ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า เลือกสำหรับผิวเป็นสิว จะได้ทำความสะอาดและดูแลได้ตรงจุดค่ะ
  • ครีมบำรุงผิว เน้นไปที่ให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก และช่วยลดการอักเสบของสิวได้ด้วยก็จะดีมากๆ ค่ะ
  • ยาแต้มสิว / รักษารอยสิว เอาไว้ทาเฉพาะจุดที่มีปัญหาจริงๆ เพื่อให้สิวและรอยสิวหายเร็วขึ้นค่ะ
  • ครีมกันแดด เลือกสำหรับผิวเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย ครีมกันแดดจำเป็นมากๆ ค่ะ ช่วยให้สิวไม่เจอกับแดดโดยตรง เพราะอาจทำให้สิวอักเสบและเกิดรอยดำที่รักษาได้ยากขึ้นค่ะ

          ทั้ง 4 ข้อนี้ก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยลดสิวได้จริงๆ ถ้าทุกคนใส่ใจและทำอย่างต่อเนื่องค่ะ นอกจากจะทำให้สิวลดแล้ว ยังช่วยให้ผิวสุขภาพดีในระยะยาวด้วยนะ ก่อนจะแว้บไป พี่โอ๊ตก็มีโฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวมาฝากกันค่ะ
          หลายคนน่าจะคุ้นตากับ SENKA Perfect Whip วิปโฟมหลอดสีฟ้าจากญี่ปุ่น ที่บอกได้เลยว่าเป็นวิปโฟมล้างหน้าฟองละเอียดนุ่มที่ฮิตมากๆ ทั้งในญี่ปุ่นและไทย ซึ่งตอนนี้เค้าก็ได้ออกวิปโฟมตัวใหม่ SENKA Perfect Whip Acne Care หลอดสีเขียว ที่คิดค้นสูตรมาสำหรับผิวเป็นสิวหรือกังวลเรื่องสิวโดยเฉพาะเลยค่ะ

 
          SENKA Perfect Whip Acne Care เนื้อวิปโฟมหนาแน่น เนียนนุ่ม ช่วยดูแลผิวที่มีปัญหาสิว ลดโอกาสการเกิดสิวใน 4 สัปดาห์* (*จากผลทดสอบทางคลินิก ในกลุ่มตัวอย่าง 30 คน โดย CIDP PTE LTD ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 22 มิ.ย. 2561 - 3 ก.ย. 2561) ทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว และช่วยบำรุงผิว ให้ผิวสะอาดใส ชุ่มชื้น ไม่ต้องกังวลใจเรื่องสิวซ้ำซากอีกต่อไปค่ะ
  • เคลียร์สิ่งสกปรกที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว ด้วย Salicylic Acid ทำความสะอาดอย่างหมดจด ลดการสะสมของแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว ขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตัน, ความมันส่วนเกิน, เซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ดูแลผิวที่มีปัญหาสิว มอบผิวสะอาดใส
  • บำรุงผิวด้วยส่วนผสมเฉพาะของเซนกะ มอบความชุ่มชื้น และเนียนนุ่มให้แก่ผิว ด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์จาก ไวท์ โคคูน และ ดับเบิ้ล ไฮยาลูรอนิค ผสานด้วย เกียวโต คาโมมายล์ เอ็กซ์แทร็กซ์ แอนตี้ออกซิแดนท์ อ่อนโยนต่อผิว มอบผิวดูสวยสุขภาพดี เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น
 

          บอกเลยว่าจุดนี้ใช้แล้วฟินมากๆ ค่ะ ถ้าใครเคยใช้จะรู้เลยว่าวิปโฟมเค้าเนื้อนุ่มแน่นจริงๆ ซึ่งตรงนี้แหละที่ช่วยลดแรงเสียดสีระหว่างนิ้วมือของเรากับผิวหน้าได้ดีมากๆ ช่วยให้ไม่เกิดริ้วรอยก่อนวัย ฟองโฟมที่ยืดหยุ่นนี้มาพร้อมคุณสมบัติในการกักเก็บน้ำได้ดี อณูฟองที่เล็กละเอียดช่วยทำความสะอาดผิวขจัดสิ่งสกปรกได้หมดจด การทำงานเสมือนกับเกราะป้องกันให้กับผิว มอบความชุ่มชื้นแม้ในขณะที่ทำความสะอาดผิว ผิวไม่แห้ง ไม่เอี๊ยดเลย แล้วยังมีส่วนผสมที่ช่วยในการลดโอกาสการเกิดสิวได้อีก ใครไม่อยากพลาดประสบการณ์ฟินๆ ต้องลองแล้วล่ะค่ะ สำหรับใครที่สนใจก็เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: SENKA Thailand ได้เลยค่ะ
 
          สำหรับ 4 วิธีลดสิวให้ผิวใส ก็หวังว่าสาวๆ จะลองเอาไปใช้ดูนะคะ พี่โอ๊ตบอกเลยว่าเวิร์คจริงๆ  จะแชร์ให้เพื่อนอ่านด้วยก็ได้ จะได้เป็นแก๊งค์ผิวใสไปด้วยกัน อิอิ ครั้งหน้าพี่โอ๊ตจะหาวิธีดูแลผิวแบบไหนมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันได้ใน Beauty Story นะคะ

 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Fah0393 Member 28 ก.ย. 62 18:38 น. 1

เคยใช้ตัวสีฟ้าดีค่ะ ใช้แล้วทำให้หน้าไม่มันมาก (ปกติหน้ามันสุดๆ)แล้วก็ขาวขึ้นใช้จนหมดหลอด สิวไม่ลด (เฉยๆมากกว่า) ส่วนสีเขียวพึ่งซื้อมาใช้ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด