รองเท้าผ้าใบสีขาวเป็นไอเท็มที่ทุกคนต้องเคยใส่แน่นอนค่ะ โดยเฉพาะน้องๆ วัยเรียนที่ต้องใส่ในวันที่เรียนวิชาพละ หลายๆ คนเลยเรียกรองเท้าผ้าใบสีขาวว่า รองเท้าพละ จนติดปาก แต่พี่โอ๊ตบอกเลยค่ะว่าต่อให้เราเรียนจบแล้ว รองเท้าผ้าใบสีขาวก็ยังคงเป็นไอเท็มที่แมตช์กับเสื้อผ้าได้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะแต่งตัวแบบไหนก็ใส่ได้แน่นอนค่ะ
           แต่ปัญหาก็คือ รองเท้าผ้าใบเป็นอะไรที่ทำความสะอาดยากมากๆ และยิ่งอยากซักให้ขาวเหมือนใหม่ยิ่งยากเข้าไปอีก ทั้งขัดทั้งถู จนไม่รู้ว่ามือของเราหรือรองเท้าสะอาดกว่ากัน ดังนั้นพี่โอ๊ตก็เลยอยากเอาวิธีทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบแบบง่ายๆ ที่จะช่วยฟื้นคืนชีพให้รองเท้าดูสะอาดเหมือนใหม่ค่ะ


1. เบกกิ้งโซดา+น้ำส้มสายชู
 


How To : ใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ ในชามแก้ว (หรือภาชนะที่เป็นแก้ว) จากนั้นใช้แปรงสีฟันเก่าที่ไม่ใช้แล้ว ป้ายส่วนผสมขึ้นมาแล้วขัดให้ทั่ว ล้างออกด้วยน้ำแล้วตากให้แห้งค่ะ
 

2. ยาสีฟันสีขาว
 


How To : ห้ามใช้ยาสีฟันที่ผสมสีหรือมีส่วนประกอบอื่นๆ นะคะ ไม่งั้นมันจะติดบนรองเท้าผ้าใบของเราค่ะ หาแปรงสีฟันเก่ามาใช้ป้ายยาสีฟันให้ทั่วรองเท้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วขัดออก ล้างน้ำให้สะอาด แล้วตากให้แห้งค่ะ
 

3. ผงซักฟอก+เบกกิ้งโซดา


How To : เป็นวิธีที่พี่โอ๊ตใช้บ่อยมากค่ะ เพราะหาส่วนผสมได้ง่ายแล้วก็ไม่ยุ่งยาก แค่ผสมผงซักฟอกกับเบกกิ้งโซดาในอัตราส่วนที่เท่ากัน ผสมน้ำเล็กน้อยให้พอข้น จากนั้นป้ายส่วนผสมให้ทั่วรองเท้า ทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วขัดล้างออก ตากให้แห้ง
 

4. น้ำยาซักผ้าขาว+เบกกิ้งโซดา+ยาสีฟัน


How To : How To :วิธีนี้แนะนำเลยสำหรับคนที่รองเท้าสกปรกมากกกกกก ให้ใช้น้ำยาซักผ้าขาว (น้ำยาฟอกผ้า) ประมาณ 50 มล. ผสมกับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ และยาสีฟัน ผสมน้ำเล็กน้อยให้ส่วนผสมพอข้น จากนั้นป้ายส่วนผสมลงบนรองเท้าให้ทั่ว ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นขัดล้างให้สะอาดแล้วตากให้แห้ง รับรองเอี่ยม!
*ส่วนผสมนี้สามารถเพิ่มน้ำอีกหน่อยให้พอเหลว แล้วแช่เชือกรองเท้าไว้ ทำให้เชือกรองเท้าซักได้ง่ายขืึ้นด้วยล่ะ
 

5. น้ำยาล้างเล็บ


How To :วิธีนี้แนะนำให้ใช้ตอนฉุกเฉินเท่านั้นนะคะ เพราะว่ามันอาจจะไม่ได้สะอาดมาก แต่ก็ช่วยทำความสะอาดเฉพาะจุดได้ค่ะ ให้ใช้สำลีจุ่มน้ำยาล้างเล็บ แล้วถูบริเวณที่เป็นรอยเปื้อน ขัดเบาๆ เพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออก จากนั้นล้างให้สะอาดด้วยสบู่ค่ะ


ทำไมซักรองเท้าขาวแล้วถึงมีคราบเหลือง?

    อีกปัญหาที่หลายคนเจอก็คือ พอซักปั๊บ ตากแดดปุ๊บ อ้าว! รองเท้าเหลืองซะงั้น! เจ้าคราบเหลืองนี้เกิดจากการทำปฏิกิริยาของผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าที่ตกค้างอยู่บนรองเท้ากับแสงแดดนั่นเองค่ะ ไม่ต้องตกใจไป เรามีวิธีแก้
 

วิธีแก้ไม่ให้รองเท้าเป็นคราบเหลือง
1. หลังจากขัดรองเท้าผ้าใบด้วยน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกแล้ว ใช้น้ำล้างฟองที่ตกค้างออกให้หมด จากนั้นแช่รองเท้าทิ้งไว้ในน้ำสะอาด เพื่อให้น้ำเข้าไปละลายน้ำยาหรือผงซักฟอกที่ยังตกค้างอยู่ค่ะ
2. จากนั้นใช้แปรงขัดรองเท้าอีกครั้ง (อย่าลืมล้างแปรงให้สะอาดก่อนนะ) เพื่อให้แน่ใจว่ารองเท้าสะอาดหมดจดแล้วจริงๆ ค่ะ
3. ล้างรองเท้าซ้ำอีกครั้ง จากนั้นให้ใช้ทิชชู่ขาวแปะคลุมให้ทั่วรองเท้าเลยค่ะ ห้ามมีช่องว่างเด็ดขาด! ขั้นตอนนี้สำคัญมากๆ ค่ะ เพราะหลังจากที่รองเท้าแห้งแล้ว เราจะสังเกตได้เลยว่ากระดาษทิชชู่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง นั่นก็เพราะว่ากระดาษทิชชู่ได้ดูดเอาน้ำยาหรือผงซักฟอกที่ยังตกค้างออกมาค่ะ
Tips :
  • ถ้าอยากให้รองเท้าขาวใหม่กิ๊งมากๆ ก่อนจะแปะกระดาษทิชชู่ ให้โรยแป้งเด็กสีขาวให้ทั่วรองเท้าค่ะ โรยไปแน่นๆ อย่าให้มีช่องว่าง เวลารองเท้าแห้งแล้วมันจะขาวมากๆ เหมือนได้รองเท้าใหม่เลยเด้อ
  • ขอบรองเท้าที่เป็นยางมักจะเหลืองได้ง่าย หลังจากซักรองเท้าแล้ว ให้ขัดเฉพาะขอบรองเท้าด้วยยาสีฟัน ก็จะช่วยไม่ให้เหลืองได้ค่ะ
 

ใช้ไดร์เป่าผมเป่ารองเท้าได้มั้ย?

    เอาจริงคือไม่ควรเลยค่ะ เพราะความร้อนจากไดร์จะทำให้รองเท้าหดตัว และอาจจะมีบางส่วนที่เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เว้นแต่เราจะรีบมากจริงๆ ต้องใส่เดี๋ยวนั้นแล้ว ก็อนุโลมให้เป่าได้ แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะจ้ะ
 

เราสามารถซักรองเท้าผ้าใบในเครื่องซักผ้าได้มั้ย?

    คำตอบคือ “ได้” ค่ะ แต่แนะนำว่าควรใช้กับเครื่องฝาบนเท่านั้น และไม่ใช่การโยนลงไปในโปรแกรมซักปกติ เพราะอาจจะทำให้พังทั้งรองเท้าและเครื่องซักผ้าเลย ถ้าใครไม่มีเวลาซักจริงๆ และต้องการใช้เครื่องซักผ้า ก่อนอื่นให้แยกเชือกรองเท้าออกมาก่อน ใส่รองเท้าในถุงซัก (แยก 1 ข้างต่อ 1 ถุง และแยกเชือกรองเท้าใส่อีก 1 ถุง) ใส่รองเท้าลงไปในเครื่องซักผ้า พร้อมกับผ้าอีก 2-3 ชิ้น (ควรเป็นผ้าที่ไม่ใช้แล้ว) จากนั้นให้ปรับไปที่โหมดซักผ้าเนื้อบางเบา (หรือบางเครื่องก็คือโหมดถนอมผ้า) และห้ามปั่นแห้งเด็ดขาดค่ะ วิธีนี้อาจจะประหยัดเวลาเราก็จริง แต่สิ่งที่ต้องยอมรับคือมันจะไม่สะอาดเท่าขัดด้วยมือแน่นอนค่ะ
 
    จริงๆ พี่โอ๊ตแนะนำว่าเราไม่ควรปล่อยให้รองเท้าสกปรกมากๆ แล้วค่อยมาซักทีเดียวค่ะ เพราะคราบสกปรกบางอย่างที่ทิ้งไว้นานจนเกินไป ก็ทำให้ซักยากและขัดไม่ออก ถ้าเห็นว่ารองเท้าเริ่มดูหมองๆ ก็เอามาซักได้แล้วค่ะ
   
ติดตาม NUGIRL บนช่องทางอื่นๆ ได้ที่
Youtube : nugirldekd
Instagram : @nugirldekd
Twitter : @nugirldekd
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น