เรื่องส่วนสูงในช่วงวัยรุ่น ก็ถือเป็นเรื่องที่น้องๆ หลายคนสนใจไปจนถึงขั้นกังวลใจเลยก็มีค่ะ อาจจะเป็นเพราะค่านิยมหลายๆ อย่างที่ทำให้รู้สึกว่า ถ้าเราสูงนะ เราจะสวย/หล่อ ใส่เสื้อผ้าอะไรก็ดูดี ความสูงคือเรียกความมั่นใจได้เลย เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ใครหลายๆ คนอยากสูงค่ะ เพราะฉะนั้นพี่โอ๊ตเลยคิดว่าเรื่องนี้เองก็เป็นปัญหาที่ทำให้หลายๆ คนขาดความมั่นใจในตัวเอง ดังนั้นวันนี้เราจะไปให้สุดเท่าที่เราจะทำได้ ไปค่ะ!!

คุณพ่อคุณแม่เป็นคนตัวเล็ก เราจะสูงกว่าได้เหรอคะ?
         แหม...เจอคำถามนี้ไป พี่โอ๊ตเหมือนโดนเบรคแรงเชียวค่ะ 555 จริงอยู่ว่าความสูงของเรานั้นถูกส่งต่อทางพันธุกรรมมาถึง 60-80% แต่เราก็ยังมีอีก 20-40% ที่ขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายและสภาพแวดล้อมค่ะ เลยเป็นไปได้ว่าเราอาจจะสูงกว่าคุณพ่อคุณแม่ก็ได้

ผู้หญิงจะหยุดสูงตอนมีประจำเดือนจริงมั้ย?
         อันนี้ไม่จริงเลยค่ะ ความสูงของเรานั้นมาจากโกรทฮอร์โมนที่จะผลิตขึ้นในช่วงเวลาที่เราหลับ โดยปกติแล้วผู้หญิงจะหยุดสูงจริงๆ ที่อายุประมาณ 18 ปี และผู้ชายจะหยุดที่ประมาณ 20 ปีค่ะ
         หลังมีประจำเดือน สาวๆ หลายคนจะรู้สึกว่าส่วนสูงมันเพิ่มขึ้นช้ามาก หรือบางคนก็แทบไม่รู้สึกว่าสูงขึ้นเลย ถือว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ ไม่ต้องกังวลไป
 

กินอะไรถึงจะสูง?
 
1. กินอาหารที่มีประโยชน์ : หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าการกินอาหารก็ส่งผลต่อความสูงได้เหมือนกัน ใครที่ชอบกินน้ำอัดลมบ่อยๆ อาจจะต้องพยายามลดละเลิก เพราะถึงแม้ว่าน้ำอัดลมจะไม่ได้มีผลต่อความสูงโดยตรง แต่ก็มีผลต่อกระดูกค่ะ อาจทำให้กระดูกไม่แข็งแรงหรือกระดูกบางลงได้ และใครที่ชอบทานของหวาน นมเนยเยอะๆ อย่างเบเกอรี่ต่างๆ เค้ก พิซซ่า อยากให้ลองเปลี่ยนมาเป็นอาหารที่มีประโยชน์ดูค่ะ อย่างพวกสลัดผัก ธัญพืช หรือเนื้อปลา เดี๋ยวนี้มีแบบอร่อยๆ และดูน่ากินอยู่เยอะเลยล่ะ
 
2. อยากสูงต้องกินโปรตีน : โปรตีนนั้นมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายเรา ทั้งกระดูกและกล้ามเนื้อ ดังนั้นถ้าใครอยากสูงขึ้น จะขาดสารอาหารในหมู่นี้ไปไม่ได้ค่ะ จริงๆ พี่โอ๊ตว่าก็น่าจะเป็นอาหารที่เรากินอยู่บ่อยๆ ในแต่ละวันอยู่แล้วนะ ทั้งเนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่วและธัญพืชต่างๆ ลองกินให้ได้ทุกมื้อคือเวิร์คเลย
 

3. ได้รับวิตามินดี (Vitamin D) อย่างเพียงพอ : วิตามินดีเองก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อค่ะ มักจะอยู่ในน้ำมันตับปลา เห็ดต่างๆ และซีเรียล หรือถ้าเราสังเกต นมกล่องที่ขายกันอยู่ตอนนี้ก็มักจะใส่วิตามินดีเข้ามาด้วยเช่นกันค่ะ นอกจากจะเป็นวิตามินที่ได้รับจากการกินอาหารแล้ว เรายังสามารถรับวิตามินดีได้จากแสงแดดอีกด้วยค่ะ แต่ไม่ใช่ต้องออกไปนั่งตากแดดนะ เอาแค่พอให้ผิวได้โดนแดดก็พอค่ะ
 
4. อย่าให้ร่างกายขาดซิงค์(แร่สังกะสี) : จริงอยู่ว่าแร่สังกะสีนั้นอาจจะไม่ได้ช่วยให้เราสูงขึ้น แต่ประโยชน์ของเค้าก็คือป้องกันไม่ให้ร่างกายเราหยุดเจริญเติบโตหรือหยุดสูงก่อนเวลาอันควรนั่นเองค่ะ ซิงค์มักจะพบอยู่ในอาหารทะเล (โดยเฉพาะหอย), เนื้อแกะ และผักขม
 
5. แคลเซียมเสริมความสูง : จะไม่พูดถึงแคลเซียมเลยก็คงไม่ได้ค่ะ อย่างที่เรารู้กันว่าแคลเซียมนั้นช่วยให้กระดูกของเราแข็งแรง ดังนั้นจึงจำเป็นมากๆ สำหรับคนที่อยากสูง โดยเฉพาะน้องๆ ที่อยู่ในวัย 9-18 ปี ควรกินแคลเซียมเยอะๆ เพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโต (ประมาณ 1,300 มก.ต่อวันค่ะ) ส่วนใครที่ชอบกินขนมที่มีครีมชีสและเนยเป็นส่วนประกอบ บอกกันไว้ตรงนี้เลยว่า ถึงจะทำมาจากนม แต่ก็ให้แคลเซียมในปริมาณน้อยมากๆ เลยค่ะ

         ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์จากนมเท่านั้น แต่เรายังสามารถรับแคลเซียมจากอาหารประเภทอื่นได้อีกด้วยนะ เช่น ปลา ผักใบเขียว  ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง น้ำผลไม้ที่เสริมแคลเซียม ธัญพืช และขนมปังบางชนิดค่ะ

         นอกจากอาหารประเภทต่างๆ ที่พี่โอ๊ตแนะนำแล้ว น้องๆ ยังสามารถหาอาหารเสริมหรือวิตามินในกลุ่มวิตามินดี ซิงค์ น้ำมันตับปลา และแคลเซียม มาทานเสริมควบคู่กันไปได้ด้วยค่ะ เพราะบางอย่างเราอาจจะหาในชีวิตประจำวันไม่ได้จริงๆ การทานวิตามินเสริมก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเลย แต่ต้องระวังนิดนึงค่ะ เดี๋ยวนี้มีแม่ค้าหัวหมอหลายคน เคลมแรงมากว่าวิตามินช่วยให้สูงขึ้นได้ในสามวันเจ็ดวัน ถึงขั้นบอกว่าใส่โกรทฮอร์โมน (HGH) มาด้วยเลยก็มี ซึ่งเจ้าโกรทฮอร์โมนนี้ มันไม่สามารถถูกบรรจุออกมาเป็นเม็ดยาได้ค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนจะซื้อลองปรึกษากับเภสัชกรดูก่อนก็ได้ค่ะ

         แต่ก็มีน้องๆ บางคนที่สงสัยว่า ทั้งๆ ที่เราก็กินอาหารครบทุกอย่างแล้ว แถมยังดื่มนมเยอะกว่าเพื่อนอีกด้วย ทำไมถึงไม่สูงซักที พี่โอ๊ตเลยจะบอกว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องอาหารการกินเท่านั้น แต่การดูแลสุขภาพตัวเองก็สำคัญเช่นกันค่ะ ลองไปดูเลยว่ามีวิธีไหนที่จะทำให้เราสูงขึ้นได้อีก
 
ลุกมาออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ ก็ช่วยให้สูงได้
 
1. ขณะที่เราหลับ ร่างกายจะผลิตโกรทฮอร์โมน (HGH) เพื่อช่วยในการเจริญเติบโต พัฒนากระดูกและกล้ามเนื้อต่างๆ ดังนั้นถ้าใครอยากสูงก็ต้องนอนให้พอค่ะ สำหรับน้องๆ ที่ยังอยู่ในวัยเรียน ควรนอนให้ได้อย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงนะคะ
 
2. การออกกำลังกายด้วยการยืดหรือกระโดด จะช่วยในการยืดกระดูกสันหลัง ทำให้ความสูงเพิ่มขึ้นได้เหมือนกันค่ะ อย่างการเล่นบาสเก็ตบอล กระโดดเชือก ว่ายน้ำ ถ้าเป็นไปได้ ใช้เวลาในการออกกำลังกายแบบนี้ซักวันละ 1 ชั่วโมงก็จะดีมากๆ เลยค่ะ
 

3. การยืดกล้ามเนื้อบางท่าจะช่วยให้เราปรับกระดูกสันหลังให้เข้าที่ได้ และยังช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ไม่ปวดเมื่อยอีกด้วยค่ะ แนะนำให้ทำเป็นประจำในตอนเช้าและก่อนเข้านอน จะทำให้การทรงตัวของเราดีขึ้น และช่วยในเรื่องความสูงได้ดีด้วยเช่นกันค่ะ

ท่าง่ายๆ ที่พี่โอ๊ตอยากให้ลองทำดู คือ ยืนตัวตรง ยกมือทั้งสองข้างขึ้นให้สุด จากนั้นค่อยๆ โน้มตัวลงไปข้างหน้า พยายามให้ปลายนิ้วมือแตะนิ้วเท้า จากนั้นค่อยๆ ยกตัวขึ้นกลับท่าเดิมค่ะ
 
5 เทคนิค "โกงความสูง”
 
1. หลายคนอาจไม่รู้ว่าท่าทางที่เราคุ้นเคยบางท่านั้นอาจทำให้เราเตี้ยลงได้ อย่างการเดิน/นั่งหลังค่อม การยืนแบบทิ้งน้ำหนักไว้ที่ขาข้างใดข้างหนึ่ง เพราะว่าท่าแบบนี้จะทำให้กระดูกสันหลังของเราคดได้แบบไม่รู้ตัวนั่นเองค่ะ
  • ฝึกเดินหลังตรงด้วยวิธีเบสิกๆ อย่างการวางหนังสือเอาไว้บนหัว วิธีนี้จะช่วยปรับกระดูกสันหลังให้ตรงขึ้นได้ค่ะ
  • ฝึกยืนตัวตรง พยายามให้ขาทั้งสองข้างแยกกันได้ไม่เกินความกว้างของสะโพก เชิดคางขึ้นเล็กน้อย วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เราดูสูงขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราดูเป็นคนมีความมั่นใจอีกด้วยค่ะ
  • ฝึกนั่งหลังตรง เทคนิคง่ายๆ ในการนั่งหลังตรงคือ เกร็งหน้าท้องเอาไว้ค่ะ
     

2. ทรงผมยาวที่ใครๆ คิดว่าไว้แล้วทำให้ดูสูงขึ้นนั้นไม่จริงเลยค่ะ ความยาวผมนั้นนอกจากจะบดบังความน่าสนใจของช่วงคอแล้ว ยังทำให้เราดูตัวเล็กลงไปอีก แต่การตัดผมสั้นจะช่วยให้เราดูคอยาวขึ้น และดูสูงขึ้น ใครที่มีช่วงคอยาวอยู่แล้วยิ่งเวิร์คเลย
3. ลองเลือกใส่กางเกงสกินนี่ ที่ช่วยเน้นช่วงขา ทำให้ดูเหมือนสูงขึ้น หรือการใส่กระโปรงสั้นแบบพอดีตัว ก็ช่วยเน้นให้ขาดูยาวได้เหมือนกัน
4. เลือกเสื้อผ้าที่พอดีตัว แอบโกงด้วยการเลือกลายแบบแนวตั้งที่ทำให้ตัวดูยาวขึ้น หรือการเลือกสีที่ใส่แล้วดูผอมอย่างสีดำ น้ำเงิน และสีเขียวเข้ม หลีกเลี่ยงลายขวางเพราะนอกจากจะทำให้ดูอ้วนแล้ว ยังดูเตี้ยลงอีกด้วยล่ะ
5. การใส่รองเท้าแบบมีส้นก็เป็นทางลัดที่ทำให้ดูสูงขึ้นได้ค่ะ เดี๋ยวนี้มีรองเท้าผ้าใบหลายยี่ห้อเลยที่ส้นหนา พี่โอ๊ตเนี่ยชอบมากๆ เลย ใส่แล้วดูขาเรียวขึ้น สูงขึ้น หรือถ้าใครไม่ชอบส้นหนาๆ ก็อาจจะหาเป็นแผ่นเสริมส้นใส่ไว้ด้านในรองเท้าก็ได้ค่ะ
 
         จริงๆ แล้วพี่โอ๊ตก็ไม่อยากให้น้องๆ กังวลกับเรื่องความสูงมากจนเกินไปนะคะ โดยเฉพาะน้องๆ ที่ยังไม่พ้นวัยมัธยมต้น เพราะอย่างที่บอกว่าเรายังสามารถสูงได้อีก ไปจนถึงอายุ 18-20 ปีเลย และความสูงเองก็ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต และไม่ใช่ตัวชี้วัดด้วยว่าเราจะประสบความสำเร็จมั้ย อยากให้ลองมองไอดอลที่ตัวเล็กๆ แต่ประสบความสำเร็จได้ก็มีตั้งหลายคนค่ะ อย่างไอรีนกับเวนดี้ Red Velvet ก็สูงแค่ 158 ซ.ม. (แต่ออฟฟิศเชียลลงไว้ที่ 160 ซ.ม.) แชยอง Twice ก็สูง 159 ซ.ม. โซยอน (G)I-DLE สูง 157 ซ.ม.หรือนาโกะ IZONE ก็สูงกรุบกริบน่ารัก แค่ 149 ซ.ม. เท่านั้นเองงง แงงง น่ารักมากจนอยากหิ้วกลับบ้านเลย ถ้าพูดถึงคนที่ใกล้ตัวหน่อย พี่โอ๊ตก็นึกถึง ติช่า The Face Thailand ที่สูงแค่ 167 ซ.ม. แต่ความสามารถเหลือล้น จนลบมาตรฐานที่บอกว่านางแบบต้องสูง 170+ ได้เลย
         เพราะงั้นอยากให้น้องๆ ลองหันกลับมาโฟกัสถึงสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือสิ่งที่เราสามารถทำได้ดีมากกว่าเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกนะคะ จริงอยู่ว่ามันก็สำคัญแหละ เพราะทำให้เรามั่นใจในตัวเองมากขึ้นได้ แต่ก็ไม่อยากให้เทความสำคัญไปเต็มร้อยจนลืมเรื่องอื่นๆ ไปค่ะ ย้ำกันอีกครั้งว่าเรื่องสุขภาพนั้นสำคัญมากๆ ต่อให้ไม่อยากสูง แต่ก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และหาเวลาออกกำลังกายบ้างนะคะ


 
ข้อมูลอ้างอิง
https://www.wikihow.com/Get-Taller-Fast
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

ครีม 22 ส.ค. 63 17:24 น. 1

ขอบคุณนะคะเป็นคำแนะนำที่ดีมากเลย

แต่บางทีก็แอบน้อยใจที่เพื่อนๆล้อเราว่า อีเตี้ย ทั้งที่เมื่อก่อนหนูสูงมากเลยแต่พอเป็นประจำเดือนเพื่อนๆก็พากันสูงหมดเลย

(หนูเป็นประจำเดือนตอนอายุ10ขวบคือ ป.4 ตอนนี้ ม.1ล่ะหนัก 49 สูง153) ป้าดด จะร้องไห้

1
กำลังโหลด
Jirapat 3 มิ.ย. 64 10:05 น. 2

หนูอยากเปหมอค่ะพี่ แต่หนูสูงไม่ถึง 150 เป็นประจำเดือนตั้งแต่อายุ 10 ขวบ สูง 143 เป็นไมเกรน เป็นคนเครียดง่ายค่ะ ช่วงนั้นไม่ได้ออกกำลังกาย นอน 3-4 ทุ่ม ปัจจุบันนี้อายุ 13 สูง 145 พี่ว่าหนูพอมีหวังไหมคะ ถ้าอยากสูงซัก 160 ช่วงนี้ก็พยายาม ออกกำลังกาย กินอาหารที่ประโยชน์ครบ 5 หมู่ นอน 2-3 ทุ่มค่ะ

1
HanaOat Columnist 4 มิ.ย. 64 14:41 น. 2-1

คำถามที่ว่าจะสูงได้ถึง 160 ไหม ตรงนี้พี่คงให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ แต่ถ้าดูจากอายุและการดูแลตัวเองในทุกๆ วันแล้ว พี่คิดว่าความสูงน่าจะไปถึง 150+ ได้นะคะ แต่พี่อยากให้น้องลองคำนวณความสูงของคุณพ่อคุณแม่ประกอบไปด้วยค่ะ เพราะเรื่องกรรมพันธุ์ก็มีส่วนอย่างมากเลย อันนี้พี่ให้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ https://www.dek-d.com/nugirl/50980/


อีกสิ่งหนึ่งเลยที่มีผลต่อร่างกายของเราในแทบทุกส่วน ก็คืออย่าเครียดหรือกังวลมากจนเกินไปค่ะ มันมีผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายมากจริงๆ ทำใจสบายๆ และดูแลตัวเองตามที่น้องทำอยู่ เป็นสิ่งที่ดีมากๆ แล้วค่ะ

0
กำลังโหลด
Meiii 11 ก.ย. 64 15:02 น. 3

มีประจำเดือนตั้งแต่ป.3ค่ะสูงช้าลงจริงๆ(155 CMมาจะสองปีแแล้วค่ะ ปัจจุบันอยู่ม.1)ด้วยความที่พ่อแม่ไม่ได้สูงอยู่แล้ว 150+160-13หาร2 =149 คือส่วนสูงที่เราได้จากพ่อแม่

พี่สูง164 ประจำเดือนพี่หนูมาตอนป.6 คือเครียดว่าจะสูงมากกว่านี้ได้อีกมั้ย เกี่ยวกับแระจำเดือนมั้ยคะ แล้วมีโอกาสสูงถึง160-165มั้ยคะ

1
HanaOat Columnist 15 ก.ย. 64 15:02 น. 3-1

ประจำเดือนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความสูงของเราช้าลง แต่ไม่ได้หยุดสูงค่ะ ถ้าถามว่าน้องจะสูงถึง 165 ได้มั้ย ส่วนตัวพี่คิดว่าน่าจะยากค่ะ ถ้าดูจากอายุของน้องตอนนี้ ให้มองว่าความสูงที่ 160 ซม. จะเป็นไปได้มากกว่าค่ะ


ลองออกกำลังกายเพื่อยืดกระดูกสันหลังดูนะคะ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และนอนให้เป็นเวลา พักผ่อนให้เพียงพอค่ะ ที่สำคัญเลยคืออย่าไปกังวลมาก ความกังวลและความเครียดก็มีผลต่อฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายของเราเจริญเติบโตค่ะ

0
กำลังโหลด
lazyo-o 20 ก.ย. 64 08:49 น. 4

หนูอายุ9ขวบ ที่อยากสูงเป็นตำรวจและหมอ เลยอยากสูงอย่างน้อย155 หรือ 160 ค่ะ (หนูสูง142ค่ะแงงเตี้ยมาก) แต่ชอบปั่นงานจนดึกกว่าจะนอนก็5ทุ่มแล้ว แล้วก็ขี้เกียจออกกำลังกายด้วย ควรทำยังไงดีคะ?

1
HanaOat Columnist 22 ก.ย. 64 11:54 น. 4-1

จริงๆ ในวัยนี้คือร่างกายกำลังมีพัฒนาการนะคะ อยากแนะนำให้นอนเร็วขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ และถ้าขี้เกียจออกกำลังกายก็คงต้องเน้นเรื่องอาหารการกินที่มีประโยชน์เป็นหลักค่ะ พี่คิดว่าน่าจะสูงได้อีกเยอะเลยน๊า ลองคำนวณคร่าวๆ จากความสูงของคุณพ่อคุณแม่เราก็ได้ค่ะ

0
กำลังโหลด
pb-ft 20 ต.ค. 64 00:04 น. 5

หนูเป็นประจำเดดือนตั้งเเต่ป.6เทอม2 ตอนนี้อยู่ม.3 สูง155 หนูอยากสูงถึง160ซมใಥ_ಥพ่อหนูสูง175 เเม่สูง167 หนูมีโอกาสสูงถึง160มั้ยคะ

1
HanaOat Columnist 21 ต.ค. 64 17:37 น. 5-1
ยังมีโอกาสสูงได้อยู่นะคะ ส่วนตัวพี่คิดว่า 160 น่าจะได้ค่ะ ส่วนสูงอาจจะเพิ่มช้าหน่อย แต่อย่าเพิ่งกังวลไป ยังไงช่วงนี้อาจจะต้องลองออกกำลังกายแล้วก็ทานอาหารที่ช่วยเรื่องกระดูกไปด้วยนะคะ
0
กำลังโหลด
PipoAroyna Member 18 ธ.ค. 64 20:57 น. 6

หนูเป็นประจำเดือนตอนป.6ค่ะ จนตอนนี้ม.1สูง154 เป็นไปได้ไหมที่จะสูง160 เพื่อนในห้องสูงกันเกิน160ทั้งนั้นเลยค่ะTT

1
HanaOat Columnist 22 ธ.ค. 64 17:34 น. 6-1
ถ้าดูตามอายุแล้วก็ยังสามารถสูงได้อีกนะคะ แต่ยังไงลองดูความสูงของคุณพ่อคุณแม่ประกอบด้วย เพราะมีส่วนกับเรื่องความสูงอยู่มากเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
amalina24 Member 2 มี.ค. 65 21:53 น. 7

หนูเป็นประจำเดือนตอนอยู่ป.6ค่ะ ตอนนั้นสูง145 ตอนนี้อยู่ม.1สูง148ค่ะ หนูนอนตอน4-5ทุ่ม ตอนนี้หันมาออกกำลังกายทุกวัน โหนบาร์ กระโดดเชือก กินนมและข้าวตรงเวลา พอจะมีโอกาสสูง160+ไหมคะ

1
HanaOat Columnist 4 มี.ค. 65 13:21 น. 7-1
อันนี้อยากให้ลองเทียบกับความสูงของคุณพ่อคุณแม่ประกอบด้วยนะคะ ถ้าทั้งคุณพ่อคุณแม่มีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 160 ก็มีความเป็นไปได้ที่ตัวเราจะมีโอกาสสูงถึง 160+ ค่ะ
0
กำลังโหลด
Mumi 14 มี.ค. 67 21:14 น. 8

หนูอยากสูง160 หนูเป็นประจำเดือนตอนป.5จะป.6 พ่อสูง155 แม่สูง148 หนูจะมีสิทธิ์สูง160 ไหมค่ะ ตอนนี้อยู่ม.1สูงแค่ 155 เองคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด