ช่วงปิดเทอมถือว่าเป็นเวลาลองให้เราได้ลองทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่มีเวลาทำตอนเปิดเทอมค่ะ อย่างเช่นการออกกำลังกาย หรือลดน้ำหนักอย่างจริงจัง   ดังนั้นอย่าปล่อยให้เวลาช่วงนี้ผ่านไปเฉยๆ ค่ะ เพราะพี่โอ๊ตเคยมาแล้ว ปิดเทอมคือปล่อยเนื้อปล่อยตัวอย่างเต็มที่ เปิดเทอมใหม่กระโปรงนักเรียนคือใส่ไม่ได้แล้ว เป็นเศร้า TT ดังนั้นเรามาแพลนเวลาในช่วงปิดเทอมนี้ สำหรับเอวเอสของเรากันดีกว่าค่ะ
 
ตั้งเป้าหมายที่พอทำได้
             อันดับแรก พี่โอ๊ตอยากให้เราเปลี่ยนเป้าหมายของตัวเองก่อนค่ะ น้องๆ ส่วนใหญ่จะชอบตั้งเป้าไว้ลอยๆ เช่น ฉันจะต้องเอวเอสแบบโรเซ่ Blackpink ซึ่งอันที่จริงการมีโรลโมเดลหรือแบบอย่างไม่ใช่เรื่องผิดค่ะ แต่อย่าตั้งขึ้นมาแล้วจบไปแบบนี้! เพราะสุดท้ายน้องๆ ก็มักจะคิดแบบเดียวกันคือ ฉันทำไม่ได้หรอก โรเซ่น่ะเอวเล็กมาก ฉันไปถึงขนาดนั้นไม่ไหวแน่ๆ แล้วก็เลิกล้มความตั้งใจไป
           การตั้ง Goal หรือตั้งเป้าหมายที่ดีคือ ตั้งแบบรู้เงื่อนไขและข้อจำกัดของตนเองค่ะ มันก็เหมือนการตั้งเป้าลดน้ำหนักแหละ ลองเริ่มจากเป้าหมายใกล้ๆ ที่ทำได้แน่ๆ เช่น จะลดเอวให้ได้ 2 นิ้วภายในหนึ่งเดือน หรือตั้งเป้าว่าจะใส่กางเกงที่เคยซื้อมาแล้วใส่ไม่ได้ ก็คือตั้งอยู่บนความจริงว่าเราทำได้แน่นอนค่ะ
 

Tips : วัดรอบเอวแล้วเขียนใส่กระดาษแปะไว้ในที่ๆ มองเห็น พร้อมวันที่ที่บันทึกด้วยค่ะ เพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน ถ้าน้องๆ ไม่มีสายวัด ให้ใช้เชือกหรือด้ายแทนก็ได้ค่ะ (ตัดให้พอดีรอบเอว แล้ววัดด้วยไม้บรรทัดค่ะ)
 
หั่นมื้อหลักออกเป็นมื้อย่อย
           ใครจะรู้ว่าแค่เปลี่ยนวิธีกินนิดๆ หน่อยๆ ก็สามารถทำให้น้ำหนักลดและเอวเล็กได้ ลองเปลี่ยนมากินมื้อย่อย 4-5 มื้อต่อวัน แทนการกินมื้อหลักแค่ 1-3 มื้อ วิธีนี้อาจจะไม่สะดวกนักสำหรับน้องๆ ที่ยังเรียนและพักเป็นเวลา แต่สามารถปรับใช้ให้เป็น 4 มื้อ คือเพิ่มช่วง 2 ทุ่มเข้ามา (แต่มื้อก่อนหน้านั้นก็ต้องกระจายตัวด้วยนะ) หรือเอามาใช้ช่วงวันเสาร์อาทิตย์ก็ได้ค่ะ การแยกมื้อย่อยนั้นจะทำให้ร่างกายของเราไม่โหย และไม่ต้องกินหนักในทุกๆ มื้อ ทำให้กินได้ในปริมาณที่น้อยลงแต่ยังคงสุขภาพดีได้ค่ะ


 
เลือกกินให้มากขึ้น  
           แน่นอนว่าไม่ใช่เลือกกินแค่ของที่ชอบ แต่ต้องเลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ค่ะ กินโปรตีนให้มากขึ้นเพื่อให่ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น โดยเฉพาะเนื้อไก่และเนื้อปลา หรือลองเปลี่ยนอาหารเช้าเป็นไข่ต้มหรือไข่ดาวน้ำ เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีน แทนการกินขนมปังหรือข้าวที่เน้นไปทางคาร์โบไฮเดรต แต่ถ้าใครยังติดกินข้าวหรือแป้ง ก็ให้เลือกเป็นข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีตแทนค่ะ
           ส่วนอาหารที่ควรเลี่ยง หรือถ้างดไม่ได้ก็พยายามกินให้น้อยที่สุด อันดับแรกคงหนีไม่พ้นจังก์ฟู้ด พวกแฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ ไก่ทอด ของทอดทั้งหลายคงต้องพักก่อน รองลงมาคืออาหารแช่แข็ง อาหารเวฟ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ของหวานต่างๆ พวกนี้ก็ต้องพักไปก่อนเช่นกันจ้า
           อ้อ! อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน พยายามลดการกินเค็มลงด้วยนะคะ เพราะโซเดียมจะทำให้ร่างกายเก็บปริมาณน้ำเอาไว้มาก ทำให้เกิดอาการบวมน้ำช่วงเอวได้ค่ะ
 

Tips: เปลี่ยนจากการกินน้ำหวานๆ มาเป็นชาเขียวเย็นไม่ใส่น้ำตาล ก็ช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้เหมือนกัน แถมยังช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้ด้วยนะ
 
 หาวิธีออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวเอง 
             จริงอยู่ว่า   ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือต่อยมวย แต่ละอย่างล้วนหอบแฮ่ก ทำแล้วเหงื่อออกดีเหลือเกิน แต่พี่โอ๊ตก็มั่นใจว่าน้องๆ หลายคนก็ไม่ชอบออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ ซึ่งก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะเรายังมีวิธีออกกำลังกายอื่นๆ ที่ช่วยลดเอวได้อีกเพียบ
 
  • โยคะ- มีการวิจัยหลายที่ออกมายืนยันว่าผู้หญิงที่เล่นโยคะอย่างต่อเนื่อง ทำให้รอบเอวของเราลดลงได้จริงๆ เพราะนอกจากจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่แล้ว ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย พี่โอ๊ตเห็นใน Youtube มีคลิปสอนแบบง่ายๆ อยู่เพียบเลย ลองเปิดทำตามดูนะคะ หรือจะดูวิธีง่ายๆ ใน NUGIRL ก็ได้ค่ะ >> https://www.dek-d.com/nugirl/43276
  • แพลงค์ - การแพลงค์เป็นวิธีที่ช่วยเผาผลาญไขมันบริเวณหน้าท้องและรอบเอวได้ดีมากๆ ค่ะ ลองเริ่มจากท่าพื้นฐานอย่าง Full Plank ก่อนก็ได้ ทำให้ได้วันละ 30 วินาทีเป็นอย่างต่ำนะคะ (ลองดูท่าง่ายๆ ได้ที่นี่เลย https://www.dek-d.com/nugirl/40851)
  • ฮูล่าฮูป - ส่วนตัวแล้วพี่โอ๊ตก็ยังคิดว่าการออกกำลังกายด้วยฮูล่าฮูปมันสนุกนะ แต่อาจจะต้องมีพื้นที่ซักหน่อยค่ะ ไม่งั้นฟาดข้าวของใกล้ตัวกระจุยหมดแน่ๆ ลองเปิดเพลงสนุกๆ ตอนทำไปด้วย ก็ช่วยให้ไม่น่าเบื่อค่ะ
  • เต้น Cover - ไม่ต้องไปฟอร์มวงที่ไหนเลย ทำที่บ้านเนี่ยแหละค่ะ หา Dance Practice เพลงที่เราชอบใน Youtube แล้วเต้นตามได้เลย วิธีนี้พี่โอ๊ตก็ชอบมากๆ เพราะเราได้ใช้ร่างกายทุกส่วนเลย ไม่ต้องโฟกัสว่าเต้นถูกมั้ย เน้นว่าได้เต้น ได้ขยับร่างกาย ขยับเอวก็โอเคแล้วค่ะ บอกเลยว่าสนุกและเหนื่อยมากๆ 555
 
           อย่าลืมว่าก่อนที่เอวเราจะเล็กลงได้ น้ำหนักเดิมของเราก็ต้องลดไปด้วยค่ะ ดังนั้นการปรับเปลี่ยนวิธีกินและออกกำลังกายจึงสำคัญที่สุด จริงๆ แล้วน้องๆ สามารถครีเอทวิธีต่างๆ ได้ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเองเลย อย่างเช่นการลงรถไฟฟ้าหรือรถเมล์ก่อนถึงที่หมาย 1 สถานี หรือการเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ ก็เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทำให้สุขภาพและรูปร่างดีขึ้นได้ค่ะ และที่สำคัญเลยคืออย่าไปเครียดค่ะ อย่ากดดันตัวเองมาก เพราะความเครียดจะทำให้ร่างกายของเราเผาผลาญได้ช้าลง ยิ่งเครียดยิ่งเหนื่อยค่ะ ทำใจสบายๆ ให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัวไปค่ะ
    
  ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.healthline.com/health/how-to-reduce-waist-size#lifestyle
http://www.healthoria.com/how-to-drop-a-dress-size-in-30-days/ 

 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด