ปัญหารูขุมขนกว้างนั้นทำให้หลายคนไม่มั่นใจค่ะ อยากจะใช้เครื่องสำอางเพื่อปกปิด แต่ก็อาจจะทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน จนกลายเป็นสิวได้ในที่สุดค่ะ จะซื้อครีมแพงๆ ที่เคลมเรื่องลดรูขุมขนก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลมั้ย ดังนั้นพี่โอ๊ตเลยรวมทุกวิธีเท่าที่จะทำได้มารวมไว้ในบทความนี้ค่ะ อยากให้น้องๆ ลองเอาไปทำดูก่อน จะได้เก็บค่าขนมเอาไว้ทำอย่างอื่นค่ะ
*รูขุมขนนั้นเกิดจากหลายสาเหตุ เราไม่สามารถทำให้มัน “หายไป” ได้ แต่สามารถทำให้มันดูเล็กลงได้ค่ะ
 
ใช้น้ำแข็งลูบผิว
หลังจากล้างหน้าสะอาดแล้ว ใช้น้ำแข็งลูบบริเวณที่รูขุมขนกว้าง 10-15 วินาที ความเย็นจะช่วยกระชับผิวและกระชับรูขุมขนได้ด้วยค่ะ แนะนำว่าน้ำแข็งควรจะทำเอง โดยใช้น้ำดื่มสะอาด จะได้ปลอดภัยกับผิวค่ะ
 

มาสก์ด้วยเบกกิ้งโซดา
ใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเล็กน้อย ทาบริเวณผิวที่รูขุมขนกว้าง แล้วทิ้งเอาไว้ให้แห้ง เบกกิ้งโซดาจะช่วยกระชับรูขุมขน และยังช่วยลดความมันในบริเวณนั้นได้อีกด้วย ใครที่หน้ามันและรูขุมขนกว้าง รับรองว่าจะต้องชอบค่ะ
 

มาสก์ไข่ขาว
ใช้ไข่ขาว 2 ฟอง ผสมกับน้ำส้มคั้น ¼ ถ้วย ทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ไข่ขาวช่วยกระชับรูขุมขน และน้ำส้มช่วยให้ผิวใสขึ้นค่ะ
 

ทำความสะอาดรูขุมขนด้วยไอน้ำ
หาชามใบใหญ่ที่ทนความร้อน แทน้ำร้อนลงไป แล้วอังหน้ากับไอน้ำ ประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างหน้าให้สะอาด แล้วปิดท้ายด้วยน้ำเย็น การทำความสะอาดรูขุมขน ทำให้ไม่มีสิ่งสกปรกอุกตัน ซึ่งเป็นอีกสาเหตุของรูขุมขนกว้างค่ะ
 
ใช้มาสก์โคลน
มาส์กโคลนช่วยดึงน้ำมันและสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนได้ ทำให้รูขุมขนสะอาดและกระชับขึ้นค่ะ แนะนำให้ใช้เฉพาะจุดที่มีปัญหาจริงๆ เพราะมาสก์โคลนส่วนใหญ่จะทำให้ผิวค่อนข้างแห้งค่ะ เวลามาสก์ ทิ้งไว้ซัก 10-15 นาทีก็พอค่ะ
 
ทาครีมกันแดด
หลายคนสงสัยว่าครีมกันแดดเกี่ยวอะไรกับรูขุมขน อธิบายง่ายๆ ว่า แสงยูวีนั้นสามารถทำลายคอลลาเจนใต้ผิวได้ค่ะ และเมื่อไม่มีคอลลาเจนที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น รูขุมขนเองก็จะกว้างขึ้นไปด้วย ดังนั้นการทาครีมกันแดดเป็นประจำ ก็ช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างได้เหมือนกันค่ะ แต่ก็ต้องระวังอีกเหมือนกัน เพราะครีมกันแดดบางชนิดก็ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้ ลองหาครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงไปได้ค่ะ
 

เลิกบีบสิว!
ไม่ว่าจะเป็นสิวเสี้ยน สิวอุดตัน สิวหัวดำต่างๆ ไม่ควรบีบทั้งหมดเลยค่ะ เพราะการบีบสิวนั้น เหมือนเป็นการระเบิดรูขุมขนของตัวเอง พอมันขยายตัวอย่างฉับพลันแล้ว การจะทำให้เล็กลงก็คือยากมากๆ ค่ะ
 

รักษาสุขภาพ ทานอาหารที่มีประโยชน์
ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับคนที่อยากมีผิวดีก็ว่าได้ค่ะ โดยเฉพาะการดื่มน้ำเยอะๆ และการออกกำลังกาย ทั้งช่วยเรื่องสมดุลน้ำในผิวและช่วยขับของเสียออกจากร่างกายด้วย ลองทำแบบนี้เป็นประจำ จะรู้สึกได้เลยค่ะว่าผิวหน้าดีขึ้นมากๆ รูขุมขนก็ลดลงด้วยนะ
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น