ตั้งแต่เด็กๆ เราจะได้ยินมาว่า ยิ่งดื่มน้ำเยอะยิ่งดี ดื่มให้ได้วันละ 8 แก้ว หรือประมาณ 1.5 ลิตร แต่เราอาจจะไม่รู้ว่า ทำไมการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ทำให้ผิวของเราสวยขึ้น หรือสุขภาพดีขึ้นได้ จริงๆ คำตอบก็ง่ายมากเลยค่ะ นั่นก็เพราะว่าร่างกายของเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 70%  เป็นส่วนสำคัญในสมอง เลือด และเซลล์ในร่างกาย รวมถึงผิวของเราด้วย ดังนั้นเมื่อร่างกายของเราได้รับน้ำที่ไม่เพียงพอ มันก็จะแสดงออกมาทางร่างกายในรูปแบบของปัญหาสุขภาพและปัญหาผิวต่างๆ นั่นเอง ดังนั้นการได้รับน้ำเพื่อให้ร่างกายได้ปรับสมดุลก็จะช่วยให้ปัญหาสุขภาพน้อยลง เมื่อผิวชุ่มชื้นขึ้น ผิวก็จะแข็งแรงขึ้น และเกิดปัญหาผิวอย่างสิว ผิวแห้ง หรือเกิดการระคายเคืองได้ยากขึ้นนั่นเองค่ะ
          อีกหนึ่งเรื่องที่พี่โอ๊ตคิดว่ามีอีกหลายคนที่ไม่รู้ คือการดื่มน้ำในแต่ละช่วงเวลาก็ให้ผลที่ต่างกันด้วยนะ ถ้าเราเลือกดื่มน้ำในเวลาที่เหมาะ ก็จะทำให้ร่างกายของเรานำไปใช้ได้เกิดประโยชน์สูงสุด และที่สำคัญ ช่วยให้ผิวของเราแข็งแรง เพราะได้รับความชุ่มชื้นที่เพียงพอนั่นเองค่ะ
 

          น้ำแก้วแรกของวัน แนะนำว่าไม่ควรเกินแปดโมงค่ะ สำหรับการดื่มน้ำในช่วงเวลานี้ คือให้ดื่มก่อนอาหารเช้า หรือในขณะที่ท้องของเรายังว่าง จะตื่นมาแล้วดื่มเลยซักหนึ่งแก้วก็ได้ค่ะ การดื่มน้ำในช่วงเวลานี้จะช่วยปลุกร่างกายของเราให้ตื่นมากขึ้น ทำให้ร่างกายรับสารอาหารตอนเช้าได้ดีขึ้น และยังเป็นการกระตุุ้นการขับถ่ายด้วยค่ะ
 

          การดื่มน้ำในช่วงสายๆ แทนการกินขนมเพราะท้องเริ่มหิว มีข้อดีหลายอย่างมากๆ เลยค่ะ เพราะน้ำที่ดื่มเข้าไปจะช่วยหล่อลื่นข้อต่อและกระดูกอ่อนในร่างกาย ทำให้เราขยับได้คล่องตัวมากขึ้น ช่วยปรับค่า pH ในร่างกายให้เป็นกลาง และยังทำให้ผิวของเราดูอิ่มน้ำ อ่อนกว่าวัยด้วยค่ะ
 

​          การดื่มน้ำก่อนมื้อเที่ยงซักครึ่งชั่วโมง จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้มากขึ้นค่ะ ใครอยากคุมน้ำหนักต้องไม่พลาดช่วงเวลานี้เลย นอกจากนี้ยังช่วยให้สมองของเราแล่นปรู๊ดปร๊าด เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้นด้วย 
 

​          การดื่มน้ำหลังมื้อเที่ยงประมาณครึ่งชั่วโมง จะช่วยป้องกันริ้วรอยก่อนวัยได้ดีค่ะ และยังช่วยกระตุ้นการผลิตเม็ดเลือด เสริมสร้างเซลล์กล้ามเนื้อในร่างกายอีกด้วย
 

​          ช่วงบ่ายๆ ระหว่างมื้อกลางวันถึงมื้้อเย็น ลองสังเกตดูค่ะว่าเราจะรู้สึกง่วงๆ เบลอๆ ให้จัดน้ำเย็นไปซักหนึ่งแก้วค่ะ การที่เราได้ดื่มน้ำเย็น จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น แถมยังไม่มีแคลอรี่อีกด้วยนะ
 

​          ดื่มน้ำก่อนอาหารเย็นครึ่งชั่วโมงค่ะ เหมือนกับตอนมื้อกลางวันเลย แต่ประโยชน์ของการดื่มน้ำตอนนี้คือดีมากๆ เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้ถึง 45% รวมถึงมะเร็งกระเพาะปัสสาวะอีก 50% ด้วยค่ะ เป็นวิธีป้องกันที่ง่ายมากๆ เลย
 

​          ก่อนจะเข้านอนประมาณ 20 นาที ให้ดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง 1 แก้วค่ะ การดื่มน้ำก่อนนอนจะช่วยกำจัดสารพิษในร่างกายและการอักเสบที่มาจากแบคทีเรียค่ะ การดื่มน้ำก่อนนอนจะมีข้อเสียนิดนึงคือ เราอาจจะอยากลุกไปเข้าห้องน้ำได้ เพราะฉะนั้นให้เผื่อเวลาซัก 20 นาที ลุกไปเข้าห้องน้ำแล้วหลับยาวๆ ไปเลยค่ะ
 
​           การดื่มน้ำในช่วงเวลาสายๆ และหลังอาหารเทีี่ยง ดูเหมือนจะส่งผลต่อผิวได้ชัดเจนที่สุด แต่จริงๆ แล้วการดื่มน้ำในทุกๆ  ช่วงเวลาก็สำคัญนะคะ อย่างเช่น การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ก็จะช่วยปรับระบบขับถ่าย ให้ร่างกายขับของเสียได้ง่ายขึ้น หรือก่อนนอน การดื่มน้ำก็ช่วยล้างพิษได้ เมื่อร่างกายไม่มีสารพิษตกค้าง ก็จะทำให้ไม่เกิดปัญหาผิวหรือปัญหาสุขภาพนั่นเองค่ะ
​          ถ้าน้องๆ สามารถดื่มน้ำได้ตามเวลาทั้งหมดนี้ หรืออย่างน้อยๆ ก็ใกล้เคียงก็ได้ค่ะ การตั้งเป้าว่าจะดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้วต่อวัน หรือดื่มให้หมดขวดลิตรก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย ลองทำให้ได้อย่างน้อยๆ 1 เดือน จะรู้สึกได้เลยว่านอกจากสุขภาพจะดี ขับถ่ายได้ง่ายแล้ว ผิวของเราก็ยังดูเปล่งปลั่งขึ้นอีกด้วยนะ

 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น