ช่วงนี้เห็นน้องๆ หลายคนบ่นกันเยอะเลยค่ะ ว่าทาครีมกันแดดแล้วสิวขึ้น เลยตัดปัญหาด้วยการไม่ทาไปเลย ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ควรทำเลยค่ะ เพราะอาจจะทำให้เราเจอปัญหาผิวหนักกว่าเดิม ทั้งรอยดำ ทั้งสีผิวไม่สม่ำเสมอ ฝ้า กระ อีกสารพัดปัญหาผิวที่จะตามมาเลยล่ะ
           การที่เราทาครีมกันแดดแล้วสิวขึ้น ไม่ได้แปลว่าเราไม่ถูกกับครีมกันแดดทั้งหมดบนโลกใบนี้นะคะ เราอาจจะแค่เลือกสูตรหรือส่วนผสมที่ทาแล้วทำให้เกิดการอุดตัน หรือเราอาจจะทาผิดวิธีก็ได้ ดังนั้นพี่โอ๊ตเลยอยากให้น้องๆ มาลองทำความเข้าใจกันใหม่ เพื่อที่จะเลือกใช้ให้เหมาะกับผิวของตัวเองค่ะ
 

1. ใช้ครีมกันแดดสำหรับทาผิวหน้าเท่านั้น
น้องๆ บางคนอาจจะไม่ได้สังเกต หรือไม่อยากซื้อครีมแยกเฉพาะส่วนเยอะๆ เลยเผลอไปหยิบครีมกันแดดชนิดที่ใช้ได้ทั้งหน้าและตัวมาทา ซึ่งครีมกันแดดที่สามารถใช้ทาตัวได้นั้น อาจจะมีส่วนผสมของน้ำมัน หรือสารต่างๆ ที่ทำให้เกิดการอุดตันบนผิวหน้าได้นั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้น เลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าโดยเฉพาะดีกว่าค่ะ หรือลองหาครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของครีมกันแดด SPF50 ขึ้นไปก็ได้เหมือนกันค่ะ
 
2. อย่าใช้ครีมกันแดดที่เปิดใช้มานานแล้ว
เพราะครีมกันแดดเองก็มีวันหมดอายุหลังจากเปิดใช้เหมือนกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ถ้าเราใช้ครีมกันแดดที่เปิดใช้มานานมากจนเกินไป อากาศที่เข้าไปในหลอดหรือขวด ก็สามารถทำปฏิกิริยากับตัวครีมได้ และเมื่อทาลงบนผิวเลยทำให้เกิดสิวหรือเกิดการระคายเคืองได้นั่นเองค่ะ
 
3. ทาครีมกันแดดลงผิวที่สะอาดเท่านั้น
การทาครีมกันแดดหลังจากล้างหน้าและลงครีมบำรุง เป็นขั้นตอนที่ควรทำและปลอดภัยมากที่สุดค่ะ เพราะถ้าเราทาตอนที่หน้าเรามัน มีเหงื่อ หรือสกปรกมากๆ ครีมกันแดดก็จะไปรวมตัวกับทุกอย่าง จนทำให้เกิดการอุดตัน และเกิดสิวได้นั่นเอง
 
4. ซับหน้าระหว่างวันบ้าง
ถ้าใครที่รู้ตัวว่าผิวมันมากๆ ให้คอยซับน้ำมันบนผิวออกค่ะ จะใช้กระดาษซับมันหรือกระดาษทิชชู่ก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เหงื่อและน้ำมันส่วนเกินไปผสมกับครีมกันแดดจนเกิดการอุดตันนั่นเองค่ะ
 
5. ล้างครีมกันแดดให้สะอาด
ด้วยการใช้คลีนซิ่งสำหรับเช็ดเครื่องสำอาง แม้ว่าในวันนั้นเราจะไม่ได้แต่งหน้าก็ตามค่ะ เพราะถ้าทำความสะอาดไม่ดี ครีมกันแดดที่ยังเหลือบนผิวก็จะทำให้เกิดการอุดตันจนเป็นสิวได้ค่ะ
 

 รวมครีมกันแดด ใช้แล้วไม่อุดตันผิว 
 
Anua 5-Zero Mild Sun Cream SPF 50+ PA+++ (536 บาท)
          หลายคนรู้จักแบรนด์นี้จาก โทนเนอร์พี่จุน แต่ต้องบอกเลยค่ะว่าตัวอื่นๆ ของเค้าก็มีคุณค่าที่เราคู่ควร อย่างครีมกันแดดตัวนี้คือเหมาะมากสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายและผิวแห้ง เพราะเนื้อกันแดดเค้าให้ความชุ่มชื้นได้ดีเหมือนทาครีมบำรุงเลย ไม่ทำให้ผิวอุดตันจนเกิดสิว ทาแล้วหน้าไม่วอก ไม่เป็นคราบขาวแน่นอน
 
Dear Klairs : Soft Airy UV Essence SPF 50 PA++++ (790 บาท)
          ใครที่มีปัญหาหน้ามันเพราะครีมกันแดด แนะนำให้ลองตัวนี้ค่ะ เพราะเป็นครีมกันแดดที่เนื้อบางเบา ทาแล้วไม่ทำให้เกิดคราบขาว เนื้อกึ่งเจลทำให้รู้สึกเบาสบายผิว เหมาะกับคนผิวมันและผิวแพ้ง่าย เพราะไม่ทำให้เกิดการอุดตัน เกลี่ยง่าย ซึมไว ไม่ทำให้หน้ามันระหว่างวัน
 
Dr.jart+ Every Sun Day Sun Fluid SPF 50+ PA+++ (650 บาท) 
           เป็นครีมกันแดดเนื้อน้ำนมที่ฮิตสุดๆ ตัวนึงเลยค่ะ เพราะเนื้อบางเบา ไม่ทำให้ผิวอุดตัน ช่วยป้องกันทั้งแสงแดดและมลภาวะ ช่วยปกป้องผิวจากสิ่งสกปรก และให้ความชุ่มชื้นผิวได้ทันที เหมาะกับทุกสภาพผิวเลย
 
SOME BY MI Truecica mineral 100 Calming Sunscreen (490 บาท)
           ครีมกันแดดที่เกิดมาเพื่อผิวที่ระคายเคืองง่ายและผิวบอบบางโดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะกันแดดด้วย SPF50+ PA++++ แล้ว เค้ายังมี Truecica 10,000 ppm ที่ใส่มาเพื่อช่วยเรื่องการระคายเคืองด้วย เนื้อครีมบางเบา ไม่ทิ้งคราบขาวบนใบหน้า ให้ความชุ่มชื้นได้ดีค่ะ
 
Purito Comfy Water Sun Block SPF50+ PA+++++ (590 บาท)
          เป็นครีมกันแดดอีกหนึ่งตัวที่กำลังมาแรงค่ะ ด้วยเบสที่ที่เป็นน้ำ (water base) เลยทำให้เค้ามีเนื้อบางเบา สบายผิว และไม่ทำให้เกิดการอุดตัน เป็นสูตรอ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่าย และไม่ทำให้หน้ามันระหว่างวัน
 
Charcoalogy UV Defense SPF50 PA+++ (399 บาท)
           ครีมกันแดดเนื้อเจลที่มีส่วนผสมของถ่านไม้ไผ่ ช่วยดูดซับสิ่งสกปรกและปกป้องผิวจากมลภาวะ ช่วยควบคุมความมัน ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้ผิวอุดตัน และยังช่วยให้ความชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองได้ดีอีกด้วย
 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น