ใกล้จะหมดปีเข้าไปทุกทีแล้วค่ะ สำหรับปี 2020 นี้ก็ถือว่าเป็นปีที่มีเหตุการณ์สำคัญๆ มากมาย ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง แต่วันนี้เราจะไม่มาพูดเรื่องซีเรียสกันค่ะ แต่จะมาพูดถึงวงการบิวตี้เกาหลี ที่ในปีนี้ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนเทรนด์สกินแคร์ให้เข้ากับสภาพอากาศและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของสาวๆ เจนใหม่มากขึ้นค่ะ

คราวนี้พี่โอ๊ตเลยขอมาสรุปเทรนด์สกินแคร์เกาหลีทั้งหมดในปีนี้กัน ซึ่งถ้าอ่านดูก็จะรู้เลยว่าสาวไทยเราเองก็ตามเทรนด์เค้าอยู่ติดๆ เลยล่ะค่ะ

Skip-Care

ถ้าเป็นช่วงก่อน เราจะรู้กันว่าสาวๆ เกาหลีกว่าจะลงสกินแคร์ครบทั้งหมด ก็ต้องมีเกือบๆ 10 ขั้นตอนกันเลยค่ะ ซึ่งเป็นสิ่งที่บ้านเราทำไม่ได้แน่นอน และในหลายๆ ขั้นตอนเองก็ดูเหมือนจะทำงานซ้อนกันอยู่ด้วย สาวเกาหลีเองเค้าก็เริ่มคิดถึงเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ ว่าสุดท้ายแล้วสกินแคร์ 10 ขั้นตอน คงจะไม่ใช่วิธีที่ทำได้ทุกวัน เพราะค่อนข้างใช้เวลาเลย ดังนั้นบริษัทเครื่องสำอางในเกาหลีก็เริ่มจะปล่อยโปรดักส์ที่รวบ 10 ขั้นตอนให้มินิมอลมากขึ้น โดยเรียกว่า Skip-Care นั่นเอง

ซึ่งโปรดักส์ที่เห็นกันเยอะๆ และค่อนข้างชัดเจนเลย ก้อย่างเช่น Cream Skin ที่รวมเอาสกินแคร์หลายๆ มารวมในขั้นตอนเดียว หรือใครอยากจะลองลดขั้นตอนทำความสะอาดผิว จากที่เคยต้องใช้คลีนซิ่งแบบน้ำ ออยล์ หรือบาล์ม ทำความสะอาดผิวก่อน เดี๋ยวนี้ก็จะมีโฟมที่รวมคลีนซิ่งพวกนี้เข้ามาในสเต็ปเดียวแล้ว ทำให้เราล้างขั้นตอนเดียวจบได้เลย แต่พี่โอ๊ตแนะนำว่าวันที่แต่งหน้าหนักมากๆ ก็ควรใช้แยกกันอยู่ดีค่ะ

Cream Skin

เรียกว่าเป็นตัวเองของเทรนด์ปีนี้อีกอย่างหนึ่งเลยค่ะ ถ้าใครพอนึกออก เมื่อปีที่แล้ว เทรนด์ผิวแบบ Glass Skin มาแรงและปังมาก โดยใช้วิธีการทาเอสเซ้นส์ เซรั่ม และมอยส์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นมากๆ ทำให้ผิวฉ่ำและแวววาวเหมือนกับแก้วนั่นเองค่ะ

ในปีนี้ Glass Skin เริ่มตกเทรนด์ไป และถูกแทนที่ด้วย Cream Skin ค่ะ ซึ่งเรียกว่าเป็นโปรดักส์ที่มีเท็กซ์เจอร์ที่น่าสนใจมากๆ เพราะเป็นการรวมเอาโทนเนอร์และมอยส์เจอไรเซอร์เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นโปรดักส์ที่ตอบโจทย์เรื่องเวลา และง่ายต่อการใช้ ต่างกับการทำผิวแบบ Glass Skin อยู่มากเลย และเมื่อใช้ Cream Skin อย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ผิวของเรานุ่มชุ่มชื้น แต่ไม่แวววาวค่ะ

สวยแบบรักษ์โลก

ในปีนี้จะเห็นว่าหลายๆ แบรนด์ออกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ ค่ะทั้งในหมวดของสกินแคร์และเมคอัพเลย โดยจะไม่มีการใส่พาราเบน น้ำหอม และสีสังเคราะห์ลงไปในผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสารอื่นๆ ที่อาจจะเป็นอันตรายด้วยค่ะ

นอกจากเรื่องของส่วนผสมแล้ว บรรจุภัณฑ์เองก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่แบรนด์ต่างๆ ให้ความใส่ใจ และเริ่มหันมาใช้แพ็คเกจที่นำไปรีไซเคิลได้มากขึ้น

เน้นส่วนผสมหลักตัวเดียว แต่คุณภาพสุดปัง

ลองสังเกตว่าผลิตภัณฑ์ที่ขายดีๆ ปังๆ ของเกาหลีในปีนี้ มักจะมีจุดเด่นอยู่ที่ส่วนผสมหลักตัวเดียวเลย ไม่ว่าจะเป็น Centella, Heartleaf, BHA, Hyaluronate และส่วนผสมอื่นๆ อีกเพียบ ก็จะถูกเอามาใช้ในชื่อผลิตภัณฑ์เลย นั่นก็เพราะว่าการใส่ส่วนผสมแบบนี้ ทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ว่าแต่ละคนมีการดูแลผิวที่เฉพาะเจาะจงยังไงบ้าง แทนที่จะรวมส่วนผสมล้านแปดเข้ามาอยู่ในผลิตภัณฑ์เดียวค่ะ  

ซึ่งผลิตภัณฑ์แบบนี้ก็ถือว่าดีกับผิวที่บอบบางมากๆ เลย เพราะผลิตภัณฑ์ที่ใส่ส่วนผสมมาเยอะๆ อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวได้ และก็ยังเหมาะกับคนที่อยากแก้ไขปัญหาผิวแบบเจาะจงด้วยค่ะ

สกินแคร์ที่ช่วยปรับโทนสีผิว

จริงๆ ผลิตภัณฑ์ประเภทคอเรคเตอร์ (Corrector) หรือโทนอัพ (Tone-up) มีในเกาหลีมาหลายปีแล้วค่ะ แต่ที่เพิ่มมาในปีนี้คือ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ใช่แค่ปรับหรือแก้ไขสีผิวในหน้าที่ของเมคอัพอีกแล้ว แต่ผันตัวมาอยู่ในรูปแบบสกินแคร์ หมายความว่า นอกจากจะทาเพื่อปรับโทนสีผิวได้ทันทีแล้ว ยังสามารถคาดหวังผลการใช้ระยะยาวในการช่วยให้ผิวกระจ่างใสได้อีกด้วยล่ะ

สกินแคร์แบบส่วนตัว

และเทรนด์สุดท้ายที่จะพูดถึงไม่ได้เลยก็คือ สกินแคร์ที่ทำมาเพื่อผิวของเราโดยเฉพาะ ก็คือเราสามารถบอกปัญหาผิวของตัวเอง และเลือกส่วนผสมที่ตอบโจทย์ ออกมาเป็นสกินแคร์เพื่อเราเพียงคนเดียวได้เลย ต้องขอบคุณที่โลกเรานั้นล้ำไปไกลมาก เลยทำให้สามารถทำสกินแคร์แบบนี้ขึ้นมาได้ค่ะ

จะเห็นว่าจริงๆ แล้วไม่ใช่แค่คนเกาหลีเท่านั้น แต่เทรนด์ในยุโรปและเชียช่วงปีหลังๆ จะเน้นไปที่การดูแลผิวที่ตอบโจทย์มากขึ้น อาจจะเพราะว่าเราเจอกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น PM2.5 หรือ Covid-19 ที่ทำให้เราต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา จนทำให้ผิวของหลายๆ คนเกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การเสริมพื้นฐานผิวให้แข็งแรง จึงจำเป็นกับผิวของเราในตอนนี้และในอนาคตด้วยค่ะ

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก :https://cityscape-bliss.com
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด