พอถึงช่วงปลายปีที่หลายพื้นที่เริ่มอากาศเย็นขึ้น เวลาอาบน้ำทีก็อยากให้ผ่านไปไวๆ เพราะหนาวเหลือเกิน รวมถึงอยากจะข้ามขั้นตอนการสระผมไปด้วยเลย เพราะกว่าผมจะแห้งก็ต้องทนหนาวอีกเป็นชั่วโมง น้องๆ หลายคนเลยเกิดคำถามว่า เราสามารถไม่สระผมได้นานสุดกี่วัน เพราะหนูทำใจให้สระบ่อยๆ ไม่ไหวจริงๆ ค่ะ!

และเมื่อไม่นานมานี้ การไม่สระผมติดกันหลายๆ วันก็กลายเป็นเรื่องที่ชาวโซเชียลพูดถึง แล้วก็พยายามลองทำกันอยู่หลายคน พี่โอ๊ตเลยอยากรู้ว่า จริงๆ แล้วการที่เราไม่สระผมนานมากๆ มันช่วยให้ผมของเราหายมันได้จริงเหรอ ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันค่ะ ว่าเรื่องมันเกิดจากตรงไหน คำตอบจริงๆ คืออะไร และเราไม่สระผมได้นานที่สุดกี่วันกันแน่

จุดเริ่มต้นจากคนดัง

หลังจากพยายามหาคำตอบอยู่หลายวัน พี่โอ๊ตเดาว่าจุดเริ่มต้นของความเชื่อนี้อาจจะมาจาก แกรี่ บาร์โลว์ อดีตนักร้องวงเทค แด็ท (Take That) ที่เคยออกมาทวิตตั้งแต่ปี 2017 ว่าตัวเขาเพิ่งได้สระผมเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี หลังจากนั้นก็มีคนออกมาพูดถึงเรื่องนี้อีกว่า จริงๆ แล้วเส้นผมของคนเราสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ และทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องรังแค่อีกด้วย

เส้นผมทำความสะอาดตัวเองได้จริงไหม?

เรื่องนี้ไม่จริงเลยค่ะ หนังศีรษะของเราก็เหมือนกับผิวหนังในส่วนอื่นๆ คือมีรูขุมขนและมีการผลิตน้ำมันออกมา ทีนี้ถ้าเราปล่อยให้สิ่งสกปรกอยู่ไปนานๆ มันก็จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง ยิ่งอากาศร้อนๆ แบบบ้านเรา ยิ่งเติบโตได้ดีเลยค่ะ ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเราไม่ล้างหน้าเลยซัก 10 วันเราทนไหวมั้ย แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับผิวเราบ้าง ซึ่งพี่โอ๊ตบอกเลยว่าไม่ขอเสี่ยงค่ะ

สระผมด้วยน้ำเปล่า (No Poo)

นอกจากเรื่องไม่สระผมเพื่อให้ผมทำความสะอาดตัวเองแล้ว ยังมีเรื่องการ “สระผมด้วยน้ำเปล่า” ที่มีทั้งนักจัดรายการโทรทัศน์ หรือนักการเมืองในต่างประเทศ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเลิกใช้แชมพูสระผมมานานมากๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้เส้นผมดีขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินอีกด้วย แต่อาจจะต้องทนกับสภาพเส้นผมที่เหนอะหนะมากๆ ในช่วง 10-15 วันแรก

ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่เรื่องที่เวิร์คซักเท่าไหร่ค่ะ ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมเองก็บอกว่า การใช้แค่น้ำเปล่า ไม่สามารถล้างสิ่งสกปรกหรือความมันต่างๆ ออกจากหนังศีรษะได้หมด ยิ่งในสภาพอากาศร้อนๆ แบบบ้านเรา หรือใครที่ชอบออกกำลังกายจนเหงื่อชุ่ม ยิ่งไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเลยค่ะ ถ้ากลัวการระคายเคืองต่อหนังศีรษะและเส้นผม ก็ให้เลือกแชมพูแบบออร์แกนิคดีกว่าค่ะ

แต่ถ้าใครติดการสระผมทุกวัน ก็อาจจะใช้วิธีสระน้ำเปล่าสลับกันได้ค่ะ เพื่อให้รู้สึกสดชื่น แต่ไม่ทำให้ผมของเราแห้งเกินไปนั่นเองค่ะ

จริงๆ แล้วเราควรสระผมบ่อยแค่ไหน และไม่ควรทิ้งไว้เกินกี่วัน?

จากคำแนะนำของแพทย์ผิวหนังและช่างทำผมหลายๆ คน ก็บอกตรงกันว่า เราไม่ควรสระผมบ่อยเกินไปถ้าไม่จำเป็นค่ะ คือปล่อยให้ผมได้มีน้ำมันตามธรรมชาติบ้าง เพื่อให้ผมของเราไม่แห้งเสียจนเกินไป และป้องกันการหลุดร่วงด้วยค่ะ ถ้าผมไม่ได้สกปรกมาก สระวันเว้นวันกำลังดี แต่ถ้าคิดว่าก็ยังถี่เกินไป ให้เว้นได้ไม่เกิน 3 วันค่ะ

แต่นอกจากข้อมูลนี้ การสระผมของเราเองก็ขึ้นอยู่กับสภาพหนังศีรษะและเส้นผมด้วยค่ะ ถ้าเกิดค่อนไปทางแห้ง ก็ควรเว้นระยะให้ผมผลิตน้ำมันอย่างที่บอก แต่ถ้าค่อนไปทางมันมากๆ อยากจะสระให้บ่อยขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรค่ะ และสำหรับใครที่ชอบใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเจล แว็กซ์ หรือสเปรย์ที่ทำให้อยู่ทรง ก็ควรที่จะสระผมทุกครั้งเมื่อกลับมาถึงบ้าน ไม่ควรปล่อยค้างไว้บนเส้นผมค่ะ

โดยสรุปแล้ว พี่โอ๊ตคิดว่าการที่เราไม่สระผมติดกันเป็นเวลานานๆ 10-15 วัน ในทางทฤษฎีก็น่าจะเชื่อได้ว่าเป็นเหมือนการรีสตาร์ทสมดุลหนังศีรษะและเส้นผมใหม่ เพราะบางคนอาจจะแพ้สารเคมีที่อยู่ในแชมพู หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ แต่ไม่น่าจะเป็นผลดีในระยะยาวกับหนังศีรษะและเส้นผมของเรา ค่ะ ดังนั้นเราควรทำความสะอาดผมให้เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของเราจะดีกว่าค่ะ 

https://www.bbc.com/thai/international-38831768https://thestandard.co/how-often-should-wash-hair 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น