วาดแฟนอาร์ตรูปไอดอลผิดลิขสิทธิ์มั้ย?

วาดแฟนอาร์ตรูปไอดอลผิดลิขสิทธิ์มั้ย?

ถ้าใครอยู่วงการไอดอลเกาหลี ตามศิลปินที่ตัวเองชอบบ่อยๆ ต้องเคยได้เห็นสิ่งที่เรียกว่า แฟนอาร์ต บ้างใช่มั้ยล่ะ แล้วแฟนอาร์ตที่ทุกคนเคยเห็นกันเป็นแบบไหนกันบ้างคะ แล้วเรารู้จักแฟนอาร์ตกันแค่ไหน?

แฟนอาร์ต (Fanart) คือ งานศิลปกรรมที่เกิดจากแฟนคลับวาดขึ้นมา โดยดูจากภาพต้นฉบับเป็นหลัก แล้วมาวาดในแบบลายเส้นของตัวเองค่ะ ซึ่งมีทั้งลายเส้นที่เหมือนจริงหรือรูปการ์ตูนน่ารักๆ โดยอาจจะได้แรงบันดาลใจมาจากรูปถ่ายหรือ MV ต่างๆ เพื่อนำมาวาดเป็นภาพวาดที่ดูน่ารักตามสไตล์ของแต่ละคนนั่นเอง

แฟนอาร์ตผิดลิขสิทธิ์หรือไม่

ที่นี้หลายคนก็สงสัยว่า แล้วถ้าเป็นแฟนอาร์ตที่ใกล้เคียงต้นฉบับมากๆ จะผิดลิขสิทธิ์มั้ย? ขอตอบเลยว่าผิดแน่นอนค่ะ เพราะเป็นการนำงานต้นฉบับที่มีลิขสิทธิ์มาดัดแปลงโดยที่ยังไม่ได้ขออนุญาต และอาจจะถึงขั้นมีการฟ้องร้องกันได้ แต่ถ้ามีการขอกับเจ้าของลิขสิทธิ์และได้รับอนุญาตแล้วก็จะสามารถทำได้ค่ะ และบางคนอาจจะยังเข้าใจผิดว่างานที่วาดเองนั้นถูก ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจเรื่อง Fair Use ที่เป็นข้อยกเว้นของกฎหมายลิขสิทธิ์ที่กำหนดให้บุคคลทั่วไปมีสิทธิใช้งานที่มีลิขสิทธิ์ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่มีเงื่อนไข 4 ข้อ คือ

  1. ไม่ได้นำไปใช้ในเชิงหาผลกำไรหรือสร้างรายได้  :  หมายถึง ไม่ได้เอาไปขายนั่นเองค่ะ
  2. งานที่เป็นธรรมชาติของต้นฉบับที่มีลิขสิทธิ์ ไม่ได้เอาไป ดัดแปลง :  ก็คือผลงานที่ออกมา เหมือนต้นฉบับเป๊ะๆ แบบก็อปปี้วางเลย
  3. จำนวนที่นำไปใช้และใจความสำคัญของงานนั้นมีเยอะเกินไปหรือไม่  :  ไม่ใช่ว่าเค้ามีกี่รูปก็เอามาใช้ทั้งหมดทุกรูปที่มีเลย แบบนี้ก็น่าสงสัยอยู่นะ
  4. ไม่มีผลกระทบกับผลประโยชน์ของต้นฉบับ  :  เพราะถ้าผลงานของเราทำออกมาเหมือนจนต้นฉบับขายไม่ได้เลย แบบนี้อาจโดนฟ้องร้องได้นะ

แล้ววาดยังไงไม่ให้ผิดลิขสิทธิ์?

นั้นคือการวาดตามรูปแบบที่ตัวผู้วาดนั้นคิดขึ้นมาเอง โดยไม่ได้ดัดแปลงหรือทำซ้ำมาจากต้นฉบับ ใส่ความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองลงไปจากจินตนาการ ก็สามารถวาดแฟนอาร์ตได้และสร้างผลงานของตัวเองให้เป็นต้นฉบับได้แบบไม่ผิดลิขสิทธิ์นั่นเองค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ รู้แบบนี้แล้วเรามาสร้างแฟนอาร์ตในแบบของตัวเองกันดีกว่า ไม่ต้องเสี่ยงผิดลิขสิทธิ์ด้วย งั้นพี่ปิ่นขอตัวไปฝึกวาดภาพก่อนนะ บ๊ายบายยย

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก: Mahidol University Library and Knowledge Center
พี่ปิ่น
พี่ปิ่น - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

.... 3 ม.ค. 64 10:59 น. 1

อันนี้ถามนักกฎหมายบ้างรึยังคะ โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ผิด เพราะเป็นการที่ผู้สร้างสรรค์ริเริ่มสร้างผลงานขึ้นมาเอง 


การถ่ายรูปมุมเดียวกัน องค์ประกอบรูปเหมือนกันทุกอย่าง กรณีนี้ก็ไม่ได้ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์นะคะ


วาดจาก mv โปรเตอร์ จุดประสงค์คือวาดตัวคน ไม่ใช่วาดผลงาน mv โปสเตอร์ ตัวคนไอดอลไม่มีลิขสิทธิ์นะคะ ถ้าผิดจริงๆคนก๊อปรูปไอดอลจาก mv แล้วโพส อันนั้นน่าจะโดนก่อนแล้ว


กฎหมายลิขสิทธิ์เป็นทั้งอาญาและแพ่ง ในทางอาญาเป็นความผิดต่อส่วนตัว คือต้นสังกัดไอดอลเจ้าของผลงานต้องดำเนินคดีกับเราค่ะ


ความจริงแฟนอาร์ตที่เห็นจะเป็นตัวการ์ตูนน่ารักๆมากกว่า

1
Suni 5 ธ.ค. 65 07:44 น. 1-1

แล้วถ้าสมมติ​เราวาดรูปตัวละครในเรื่องเเฮร์รี่พอต​เตอร์​เป็นตัวการ์ตูน​จากไอแพด แล้วเอามาใส่ในวิดีโอ​ลงยูทูปแบบนี้จะผิดลิขสิทธิ์​ไหมคะ

0
กำลังโหลด
4321o Member 1 ต.ค. 64 10:40 น. 2

ถ้าเอาเเฟน​อาร์ต​มาวาดเปลี่ยนเพศผิดไหมคะเเล้วจะดูยังไงว่าเป็น​เเฟน​อาร์ต​หรือว่าเป็น​รูป​ในอนิเมะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด