5 วิธีฝึกภาษาเกาหลีด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

มีใครเป็นแบบพี่ปิ่นบ้าง ที่ชอบฟังเพลงเกาหลีหรือดูซีรีส์เกาหลี แล้วจะอินตามจนต้องพยามยามฝึกพูดหรือร้องเป็นภาษาเกาหลี และยิ่งไปว่านั้นคือคนที่อยากจะไปออดิชั่นเป็นไอดอลเกาหลีก็ต้องพอรู้พื้นฐานภาษาเกาหลีอยู่บ้างใช่มั้ยคะ บางคนก็บอกว่าภาษาเกาหลียาก แต่พี่ปิ่นว่าถ้าเราฝึกไปเรื่อยๆ เราต้องทำได้แน่นอน และทำให้เราดูมีความสามารถในการพูดภาษาที่ 3 ได้อีกด้วย วันนี้พี่ปิ่นเลยมี 5 วิธีฝึกภาษาเกาหลีด้วยตัวเองมาแนะนำ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยยย!

1. เริ่มจำฮันกึล หรือตัวอักษรเกาหลี

ตัวอักษรเกาหลีนั้นถูกประดิษฐ์โดย ‘พระเจ้าเซจงมหาราช’ อยากให้ประเทศเกาหลีมีอักษรใช้เอง ไม่ต้องใช้ภาษาจีนในการสื่อสารต่อไป เพราะความซับซ้อนของตัวอักษร พระองค์จึงได้คิดค้นพยัญชนะและสระภาษาเกาหลีขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนไม่ว่าชนชั้นไหนก็สามารถเข้าใจได้ ซึ่งเรียกว่า ‘ฮุนมินจองอึม’ (훈민정음) ที่แปลว่า เสียงอักษรเกาหลีที่ถูกต้องไว้เพื่อสอนประชาชน ต่อมาได้มีการปรับปรุงตัวอักษรเกาหลีมาเรื่อยๆ จนได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น ‘ฮันกึล’ (한글)  ที่ใช้กันในปัจจุบันนั่นเองค่ะ

เริ่มต้นจากการจำตัวอักษรเกาหลีให้ได้ก่อน เพราะถ้าเราจำตัวอักษรเกาหลีและเข้าใจในการสร้างคำ เราก็สามารถที่จะอ่านและเขียนต่อไปได้นะ ซึ่งภาษาเกาหลีมีพยัญชนะทั้งหมด 19 ตัว เป็นพยัญชนะเดี่ยว 14 ตัว พยัญชนะซ้ำ 5 ตัว และมีสระทั้งหมด 21 ตัว เป็นสระเดี่ยว 10 ตัว กับสระประสม 11 ตัว 

พยัญชนะเดี่ยว 14 ตัว

พยัญชนะซ้ำ 5 ตัว

สระเดี่ยว 10 ตัว

สระประสม 11 ตัว

2. ท่องศัพท์ให้คล่อง

บางครั้งท่องจำอย่างเดียวอาจจะทำให้จำได้ช้า แนะนำให้เขียนใส่สมุด พร้อมคำแปล เขียนไปท่องไปช่วงแรกคงยังจำไม่ได้หมด อาจจะมีเปิดตำราดูบ้าง แต่ถ้าพยามยามเขียนให้ชิน ฝึกไปเลยคัด 100 จบจะทำให้เราจำศัพท์นั้นได้ขึ้นใจแน่นอน หรือฝึกฟังเสียงเจ้าของภาษาไปด้วยเขียนไปด้วยก็ได้ ยิ่งทำให้เราสามารถจำศัพท์ได้แล้วยังจำสำเนียงการออกเสียงที่ถูกต้องได้อีกด้วย และพอเราได้เขียนลงสมุดแล้วเกิดลืมศัพท์เราก็สามารถกลับมาทบทวนได้ด้วยนะ

3. ฝึกจากซีรีส์หรือภาพยนตร์เกาหลี

เป็นวิธีที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยและลองทำกันบ่อยๆ เวลาพระเอกหรือนางเอกพูดคำเดิมๆ ซ้ำๆ จนติดหูเราก็มักจะพูดตาม แนะนำให้ดูพร้อมซับไทยตามเพื่อให้รู้คำแปลของคำนั้นๆ หรือจะลองกดหยุดวิดีโอในประโยคที่ง่ายๆ แล้วลองพูดตามดู อาจจะใส่อารมณ์ตามพระเอกหรือนางเอกก็ได้ เวลาเอาไปพูดในสถานการณ์จริงๆ จะได้คล่องขึ้น หรือไม่ก็ฝึกพูดกับตัวเอง เอาประโยคง่ายๆ มาใช้ในชีวิตประจำวันเป็นประจำ วิธีฝึกจากซีรีส์หรือภาพยนตร์เกาหลีนี้ทั้งได้ฝึกแล้วยังเพลินกับการดูซีรีส์คือดีไปอีกแบบ

4. ฝึกจากเพลงเกาหลี

นี้ก็เป็นอีกวิธีที่ทำกันบ่อยเช่นกัน และง่ายต่อการจำอีกด้วย อาจจะฝึกจากเพลงที่เราชอบแล้วก็จะฟังซ้ำๆ ฟังวนไปทั้งวัน หรือฝึกจากเพลงง่ายๆ เพลงพื้นฐานไปก่อน แต่อย่าฟังอยากเดียวนะต้องฝึกภาษาไปด้วย ลองฝึกร้องพร้อมอ่านคำแปลของเนื้อเพลงที่จะมีแฟนคลับทำไว้ตามไปด้วย เราก็จะร้องเพลงได้และยังรู้ความความหมายของเพลงอีกด้วย ทีนี้เราก็จะร้องเพลงตามศิลปินที่เราชอบได้อย่างถูกต้องไม่ต้องดำน้ำอีกต่อไป

5. โหลดแอปพลิเคชันสอนภาษาเกาหลี

ตอนนี้มีแอปฯ ที่สอนภาษาเกาหลีมีเยอะมาก หาโหลดได้ง่ายๆ การฝึกจากแอปฯ เหมือนเราได้พูดคุยกับเจ้าของภาษาเลย เพราะบางคนอาจจะไม่ได้มีเพื่อนเป็นคนเกาหลีก็ไม่รู้จะไปฝึกกับใคร การโหลดแอปฯ จึงเป็นตัวช่วยที่ดี ซึ่งแอปฯ ก็จะมีคำอธิบายประกอบไปด้วยหรืออาจจะมีการทดสอบหลังจากที่เราได้เรียนรู้ไปในแต่ละหัวข้อ เพื่อทบทวนตัวเอง แถมยังฝึกได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย ไม่ว่าจะฝึกที่ไหนก็สะดวก 

เป็นยังไงกันบ้างเห็นมั้ยว่าการดูซีรีส์หรือฟังเพลงเกาหลีก็สามารถทำให้เราได้ฝึกภาษาที่ 3 ได้ด้วย ใครที่กำลังเตรียมตัวไปออดิชั่นก็สามารถทำตามได้นะ พี่ปิ่นขอบอกเลยว่าถ้าเราพยามยามฝึกไปเรื่อยๆ และสามารถนำมาใช้ได้ก็จะยิ่งน่าภูมิใจในตัวเองสุดๆ ไปเลย งั้นอย่ารอช้าค่ะไปเริ่มฝึกกันเลย พี่ปิ่นเป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆ อันยองงง

พี่ปิ่น
พี่ปิ่น - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น