หลายๆ คนชอบให้รักแร้ของตัวเองดูสะอาดและเนียนเรียบ เพื่อให้รู้สึกมั่นใจเวลาแต่งตัวแล้วต้องยกแขนบ้างอะไรบ้าง ด่านแรกที่ต้องผ่านให้ได้ก็คือการกำจัดขนนั่นเองค่ะ แต่การกำจัดขนรักแร้ก็มีสารพัดวิธีเลย แล้ววิธีไหนมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง ลองมาดูกันค่ะ

มีดโกน

เรียกว่าเป็นวิธีที่สะดวกมากๆ แค่พริบตาเดียวขนรักแท้ก็หายเรียบไปเลย แถมมีดโกนก็ยังสามารถทำความสะอาดแล้วเอากลับมาใช้ได้อีกหลายครั้งด้วยค่ะ

วิธีโกนง่ายๆ เพื่อให้ผิวเกิดความระคายเคืองน้อยที่สุด ก็คือให้ทำตอนที่อาบน้ำค่ะ โดยใช้สบู่เป็นตัวช่วยให้การโกนลื่นมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าให้ซื้อมีดโกนที่คุณภาพค่อนข้างดีหน่อยนะคะ เพราะเค้าจะโกนได้เนียนเรียบไปกับผิวมากกว่า และความคมก็ไม่ต้องทำให้เราโกนตรงุดเดิมซ้ำๆ ด้วยค่ะ

แต่ข้อเสียของการโกนก็คือ ขนรักแร้ของเราจะขึ้นเร็วกว่าการกำจัดแบบอื่นๆ เพราะเป็นเพียงการกำจัดขนบนชั้นผิวหนังเท่านั้น และการโกนบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้รักแร้ของเราคล้ำขึ้นได้ เพราะผิวต้องสัมผัสกับใบมีดอยู่บ่อยๆ นั่นเองค่ะ

แหนบ/เครื่องถอนขนไฟฟ้า

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่หลายคนชอบใช้ แต่ต้องอาศัยเวลาและความอดทนซักนิดค่ะ เพราะกว่าจะถอนออกทีละเส้นๆ จนเกลี้ยงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แถมถ้าเจอเส้นหนามากๆ ก็เจ็บซี้ดกันเป็นแถวแน่นอนค่ะ

ข้อดีของการถอนก็คือ แหนบอันเดียวใช้ตลอดชีวิต (ถ้าไม่ทำหายซะก่อน) หรือสมัยนี้ก็มีเครื่องถอนไฟฟ้าที่สะดวกมากขึ้น ถอนได้ทีละหลายเส้น ช่วยประหยัดเวลาได้เยอะเลย และการถอนยังช่วยยืดระยะเวลาของขนที่จะขึ้นใหม่อีกด้วยค่ะ

ข้อเสียอีกอย่างของการถอนขนก็คือ สามารถทำให้รูขุมขนอักเสบ จนเกิดเป็นขนคุดได้ แนะนำว่าเวลาถอน ให้ดึงไปในทิศทางเดียวกับที่ขนของเราขึ้นค่ะ จะทำให้ดึงง่าย และไม่ขาดระหว่างดึงด้วยค่ะ

แว็กซ์

เป็นอีกวิธีนึงที่หลายคนนิยมใช้กันค่ะ เพราะกลั้นใจแบบฮึบเดียวจบ แถมทำเองที่บ้านได้ด้วย ซึ่งแว็กซ์ที่ใช้กำจัดขนก็มีให้เลือกหลากหลายมากๆ ค่ะ ทั้งแบบแผ่น แบบขึ้ผึ้งเหลว หรือแว็กซ์แบบเม็ดที่ต้องมีเตาหลอมขี้ผึ้ง ดูยุ่งยากหน่อย แต่หลายคนก็บอกว่าบันเทิงดี อันนี้ก็แล้วแต่คนถนัดเลยค่ะ ยังไงก็ระวังความร้อนกันซักนิดนะคะ

วิธีแว็กซ์ก็ง่ายมาก แค่ทาแว็กซ์ตรงบริเวณที่เราต้องการกำจัดขน โดยทาแว็กซ์ไปในทิศทางเดียวกับที่ขนขึ้นค่ะ แล้วแปะผ้าหรือกระดาษสำหรับแว็กซ์ลงไป รีดให้เรียบ จากนั้นก็ดึงเลยค่ะ โดยดึงแบบย้อนขนนะคะ แค่นี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว

แนะนำว่าก่อนแว็กซ์ขน ให้รอขนยาวซักนิดนะคะ เพราะไม่อย่างนั้นแว็กซ์จะไม่สามารถจับและดึงเส้นขนออกมาได้ค่ะ ถ้าใครรู้สึกว่าหลังทำแล้วแสบๆ ผิว สามารถใช้เจลว่านหางจระเข้ทาเพื่อลดการระคายเคืองได้ค่ะ

ครีมกำจัดขน

เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ไม่อยากพบเจอความเจ็บปวด ครีมกำจัดขนก็เป็นอะไรที่หาซื้อง่าย ใช้งานง่าย และทำได้บ่อยๆ แค่ทาทิ้งเอาไว้ รอประมาณ 5 นาทีแล้วเช็ดออก ขนก็จะหลุดติดออกมาเลยค่ะ

แต่ข้อเสียมากๆ ที่ทำให้คนไม่ค่อยเลือกใช้ครีมกำจัดขนกับบริเวณรักแร้ ก็เพราะว่ามันไม่สามารถกำจัดขนเส้นหนาๆ ได้นั่นเองค่ะ เลยทำให้หลายคนใช้แล้วรู้สึกไม่ได้ผล และครีมแบบนี้ก็จะกำจัดขนบนชั้นผิวหนังของเราเหมือนกับการโกน เลยทำให้ขนขึ้นใหม่ค่อนข้างเร็วค่ะ

เลเซอร์

เป็นวิธีที่ค่าใช้จ่ายสูงที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่าเห็นผลมากที่สุดเช่นกันค่ะ การเลเซอร์จะเป็นการกำจัดขนแบบถึงราก แถมยังทำให้ผิวบริเวณรักแร้ไม่คล้ำอีกด้วยค่ะ แต่ก็ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 6-12 ครั้งขึ้นไป อยู่ที่ความหนาและจำนวนเส้นขนของเราค่ะ

การเลเซอร์ขนในปัจจุบันยังไม่สามารถทำให้ขนหายถาวรได้ แต่ก็สามารถทำให้ขนขึ้นช้าได้เป็นหลักปีค่ะ ซึ่งระหว่างที่เราก็อาจจะต้องไปทำซ้ำบ้าง เพื่อยืดเวลาออกไปเรื่อยๆ นั่นเอง

สรุป

โกน : สะดวกรวดเร็ว แต่ขนขึ้นเร็ว อาจทำให้รักแร้เกิดรอยคล้ำ

ถอน : ขนขึ้นช้า แต่เสี่ยงกับการเป็นขนคุด

แว็กซ์ : เจ็บแต่จบ อาจจะยุ่งยากกว่าวิธีอื่น

ครีมกำจัดขน : ใช้ง่าย ไม่เจ็บ แต่ก็ไม่สามารถกำจัดขนได้หมด ขนขึ้นเร็วพอๆ กับการโกน

เลเซอร์ : กำจัดขนได้ดี แต่ราคาสูง

ถ้าดูจากทั้ง 5 วิธีแล้ว พี่โอีตก็คิดว่าการเลเซอร์คือการกำจัดขนที่ได้ผลมากที่สุดค่ะ แต่ก็จำเป็นต้องทำที่คลีนิกโดยเฉพาะ และค่าใช้จ่ายก็ค่อนข้างแพง ดังนั้นอีกวิธีนึงที่พี่โอ๊ตว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลย ก็คือการแว็กซ์ขน เพราะเราสามารถทำเองได้ที่บ้าน และก็ช่วยให้ขนขึ้นช้ากว่าวิธีอื่นๆ ไม่ต้องเสี่ยงกับขนคุดด้วยค่ะ แต่ถ้าในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่มีเวลาจริงๆ การโกนก็เป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ เอาเป็นว่าก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกและสถานการณ์ในช่วงนั้นๆ ก็แล้วกันเนอะ ลองเลือกใช้กันดูค่ะ
 

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.skinmd.ph
 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด