การเดินทุกๆ วัน ไม่ว่าเดินนอกบ้านหรือเดินอยู่แต่ในบ้าน ก็แน่นอนว่าเท้าของเราต้องเจอการเสียดสีกับพื้นหรือรองเท้า ทำให้ส้นเท้าของหลายๆ คนแห้งแตก ยิ่งถ้าบ้านใครปูพรมจะรู้สึกได้เลยค่ะ ว่าหนังที่แห้งแตกบริเวณส้นเท้า จะชอบเกี่ยวพรม ทำให้รู้สึกรำคาญสุดๆ

ลองมาดูวิธีง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนเท้ากระดาษทรายของเราให้เนียนนุ่มเหมือนได้เท้าใหม่ เหยียบลงที่ไหนก็รู้สึกนุ่มเนียน ไม่ต้องรำคาญอีกแล้วค่ะ

วิธีที่ 1 ขัดด้วยมะนาวและน้ำมันมะพร้าว

ในมะนาวจะมีกรดซิตริก ซึ่งจะช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวให้เร็วขึ้น ทำให้ส่วนที่แห้งแตกหลุดออก เหลือแต่ผิวเนียนๆ เหมือนเท้าเด็กน้อยเลยค่ะ ส่วนน้ำมันมะพร้าวเองก็มีวิตามินอีที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นได้ดี ทำให้ผิวไมู่้สึกระคายเคืองจนเกินไปค่ะ

สามารถทำซ้ำได้อาทิตย์ละ 3 ครั้งเลย แต่เอาจริงๆ ทำครั้งแรกก็รู้สึกว่าเท้าเนียนขึ้นแล้วนะ แต่ถ้าใครเท้าแตกจนเป็นแผล ไม่แนะนำให้ทำนะคะ เพราะว่ากรดจากมะนาวจะทำให้ระคายเคืองได้ค่ะ

วิธีที่ 2 มาสก์ด้วยมะละกอสุก

ในมะละกอมีเอนไซม์ปาเปน ที่ให้ผลลัพธ์เหมือนกับการใช้ AHA เลยค่ะ ช่วยฟื้นฟูผิวเท้าที่แห้งแตกได้ดีมากๆ

วิธีที่ 3 แช่เท้าด้วยเบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาจะช่วยให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกง่ายขึ้น ทำให้หนังบริเวณที่หนาๆ บางลงด้วย

วิธีที่ 4 บำรุงด้วยน้ำมันมะกอก

ในน้ำมันมะกอกมีวิตามินอีและกรดไขมันที่ให้ความชุ่มชื้นได้ดีมากๆ ช่วยให้ผิวบริเวณส้นเท้าของเรานุ่มขึ้นได้ค่ะ

วิธีที่ 5 สครับด้วยกากกาแฟ

ถึงเราจะรู้อยู่แล้วกากกาแฟใช้เป็นสครับขัดผิวได้ดีเยี่ยม แต่ว่าในคาเฟอีนในกาแฟ ก็ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยให้ผิวของเราสุขภาพดีขึ้นด้วยค่ะ 

วิธีทั้งหมดนี้สามารถทำได้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วงแรกๆ พอรู้สึกว่าเท้าของเราเริ่มเนียนขึ้นแล้ว ก็ลดลงเป็นเป็นสัปดาห์ละครั้ง หรือ 2 สัปดาห์/ครั้ง  ก็ได้ค่ะ ส่วนวันที่ไม่ได้ทำ ก็แนะนำว่าให้ใช้โลชั่นหรือน้ำมันบำรุงผิว ทาทุกคืนก่อนนอนแล้วสวมถุงเท้าทับไว้ ก็ช่วยให้ผิวบริเวณส้นเท้านุ่มเนียนเร็วขึ้นค่ะ


 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด