ใครเคยเป็นแบบนี้บ่อยๆ มั้ยคะ เดินใกล้เพื่อนแล้วไฟช็อต จับรถเข็นในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือจับลูกบิดประตู ก็ช็อตไปหมด บางคนถึงกับได้ยินเสียงเปรี๊ยะๆ เลยก็มีค่ะ หลายคนเลยคิดว่าเป็นเพราะตัวเองผิวแห้งเกินไปรึเปล่านะ ซึ่งเอาจริงๆ ไฟฟ้าสถิตเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อยู่ตลอด ส่วนสาเหตุจะมาจากอะไรบ้าง ลองไปอ่านกันดูค่ะ

สาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต

ไฟฟ้าสถิตเกิดจากการเสียดสีของวัตถุสองชนิดค่ะ ถ้าเอาแบบใกล้ตัวเราที่สุดก็คือ ให้นึกถึงตอนที่เราเดินแล้วแกว่งแขน ก็จะเกิดการเสียดสีระหว่างผิวหนังของเราและเสื้อ จนทำให้เกิดประจุไฟฟ้าขึ้นมา ซึ่งประจุไฟฟ้านี้จะสามารถถ่ายเทได้ดีในช่วงที่มีอากาศแห้ง หรือแม้แต่ผิวแห้ง ก็ทำให้มีโอกาสมากขึ้น ทีนี้พอเราไปแตะถูกอะไรที่เป็นโลหะ หรือไปเดินใกล้เพื่อนที่มีประจุไฟฟ้าคนละขั้วกับเรา ก็จะเกิดการถ่ายเทประจุไฟฟ้า จนทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต หรือที่เราชอบเรียกกันว่า ไฟช็อต นั่นเองค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

ถึงแม้ว่าไฟฟ้าสถิตจะไม่ได้อันตรายมากก็จริง แต่เวลาเกิดขึ้นก็ทำให้รู้สึกเจ็บแปล๊บๆ ได้เหมือนกัน แถมยังทำให้เราระแวงเวลาจะจับอะไร หรือเดินใกล้ใครอีกด้วย ดังนั้นลองหาวิธีป้องกันเอาไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

วิธีป้องกันไฟฟ้าสถิต

ทาโลชั่น 

อย่างที่บอกเลยว่า นอกจากอากาศแห้งแล้ว ผิวแห้งก็ทำให้มีโอกาสเกิดประจุไฟฟ้าได้มากขึ้นค่ะ เพราะฉะนั้น หาแฮนด์ครีมหรือโลชั่นหลอดเล็กๆ พกติดตัวไว้ แล้วหมั่นทาระหว่างวันเรื่อยๆ ค่ะ หรือพยายามดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

ใส่เสื้อผ้าหรือถุงเท้าที่ทำจากผ้าคอตตอน

เพราะว่าผ้าคอตตอนจะช่วยกรองประจุไฟฟ้าได้ ทำให้ไฟฟ้าสถิตได้น้อยลงนั่นเอง

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

ใส่รองเท้าพื้นยาง

การใส่รองเท้าพื้นยาง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดการไหลเวียนของประจุไฟฟ้าได้ค่ะ

ใช้เครื่องทำความชื้น (Air Humidifier)

อันนี้สำหรับใครที่อยู่บ้านแล้วก็ไฟแรงเฟอร์ตลอด ลองหาเครื่องทำความชื้นมาตั้งไว้ใกล้ๆ นะคะ หรือถ้าไม่มี จะเอาแก้วใส่น้ำมาตั้งไว้ก็ใช้ได้เหมือนกัน พออากาศมีความชื้นมากขึ้น ก็จะช่วยลดไฟฟ้าสถิตได้มากขึ้นด้วยล่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

ใช้โลหะแตะก่อน

ถ้ามีโลหะชิ้นเล็กๆ อยู่กับตัว อย่างเช่น กุญแจ หรือเครื่องประดับต่างๆ ให้เอาไปแตะวัตถุที่เราจะจับก่อน วิธีนี้ก็จะช่วยถ่ายเทประจุไฟฟ้าออกไปได้ค่ะ

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

เพราะฉะนั้นถ้าใครยังสงสัยว่า ที่เกิดไฟฟ้าช็อตเปรี๊ยะๆ เป็นเพราะผิวแห้งเกินไปใช่มั้ย ก็สามารถตอบได้ว่าเป็นสาเหตุหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้งหมดค่ะ เพราะอาจจะไม่ใช่ที่ตัวเรา แต่เป็นสภาพอากาศโดยรอบก็ได้ ดังนั้นการทำให้ผิวชุ่มชื้นหรือเพิ่มความชื้นให้สถานที่ๆ เราอยู่ (ถ้าทำได้) ก็จะช่วยการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ได้ ไม่ต้องระแวงหรือรำคาญใจค่ะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น