ถึงแม้ว่าประเทศเราจะอากาศร้อนตลอดทั้งปี แต่ช่วงเดือนที่ผ่านมานี้ก็เรียกได้ว่าเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการค่ะ และถ้าใครลองสังเกตดู จะพบว่าวันที่ร้อนมากๆ นอกจากจะทำให้เหงื่อท่วม เหนอะหนะเหนียวตัวแล้ว เรายังรู้สึกอารมณ์ไม่คงที่ หงุดหงิดง่าย และไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไหร่ ยิ่งถ้าเป็นสาวๆ จะรู้เลยว่าอาการเหมือนช่วงที่เรามีประจำเดือนเป๊ะๆ ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นแบบนี้ก็เพราะสารที่ชื่อว่า ‘เซโรโทนิน’ นั่นเองค่ะ

เซโรโทนินคืออะไร?

เซโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารในการสื่อประสาท และเป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่ง ที่มีบทบาทสำคัญหลายอย่างกับร่างกายของเราค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอารมณ์ การย่อยอาหาร ความอยากอาหาร และการนอนหลับ นอกจากนี้ยังมีผลกับระบบไหลเวียนเลือดอีกด้วยค่ะ

อากาศร้อนแล้วทำไมหงุดหงิดง่าย

อากาศร้อนทำให้สารเซโรโทนินในร่างกายของเราลดลง ทำให้เรารู้สึกเครียด วิตกกังวล หงุดหงิดง่ายกว่าปกติ ไปจนถึงขั้นแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงได้เลยค่ะ และสำหรับบางคนก็อาจจะเข้าสู่สภาวะซึมเศร้าได้ด้วย ซึ่งอาการนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับสาวๆ ช่วงก่อนมีประจำเดือน เพราะว่าเป็นช่วงที่สารเซโรโทนินลดต่ำลงนั่นเองค่ะ

ผลเสียอื่นๆ จากการที่เซโรโทนินในร่างกายลดต่ำลง

อย่างที่บอกไปตอนแรกว่า เซโรโทนินมีบทบาทหลายอย่างในร่างกายเรา ดังนั้นนอกจากผลเสียทางอารมณ์แล้ว ถ้าระดับของเซโรโทนินลดต่ำลง ก็จะส่งผลกระทบถึงการทำงานส่วนอื่นๆ ของร่างกายด้วยค่ะ เช่น

  • ทำให้ปวดไมเกรน เพราะหลอดเลือดในสมองเกิดการบวมและอักเสบ
  • ขาดสมาธิ รู้สึกกระวนกระวายจนไม่สามารถจดจ่อกับอะไรได้เลย และยังส่งผลต่อความจำของเราอีกด้วย
  • นอนไม่หลับ รู้สึกกระสับกระส่าย อ่อนเพลีย ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น เพราะเซโรโทนิน สามารถเปลี่ยนเป็น เมลาโทนิน หรือสารเคมีที่ควบคุมวงจรในการนอนและตื่นได้
  • ถ้าได้รับบาดเจ็บ จะรู้สึกเจ็บปวดมากขึ้น และทำให้เลือดหยุดไหลช้าลง
  • พฤติกรรมการกินอาหารผิดปกติ อาจจะรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น กินเยอะขึ้น หรืออาจจะเบื่ออาหารไปเลย
  • ระบบย่อยอาหารผิดปกติ มีอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นท้อง และอาจทำให้เกิดโรคลำไส้แปรปรวน เพราะเซโรโทนินเกือบ 95% ถูกผลิตและเก็บไว้ที่ลำไส้เล็ก ทำให้เกิดอาการท้องผูกหรือท้องเสียสลับกัน

วิธีเพิ่มระดับเซโรโทนินแบบง่ายๆ

  1. มีอาหารหลายอย่างที่สามารถเพิ่มระดับเซโรโทนินในร่างกายของเราได้ เช่น
  • อาหารที่มีทริปโตเฟนสูง ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตเซโรโทนิน เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่ และถั่วเหลือง
  • อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่น ปลาแซลมอนและปลาทูน่า
  • ดาร์กช็อกโกแลต
  • ข้าวกล้องและขนมปังโฮลวีท

สำหรับใครที่ต้องการทานอาหารเสริม แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงค่ะ

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ วันละ 30-40 นาที จะช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนินและทริปโตเฟนได้

3. ออกไปโดนแดดบ้าง เพราะแสงแดดช่วยในการสังเคราะห์เซโรโทนินได้ และช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้น แค่เปิดบ้านรับแสง หรือโดนแดดอ่อนๆ ก็พอ ไม่งั้นเราอาจจะยิ่งร้อนและหงุดหงิดกว่าเดิมค่ะ

4. หากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อบำบัดความเครียด จะฟังเพลง ดูซีรีส์ เล่นเกม เม้ามอยกับเพื่อน ถ้าเราไม่เครียดก็จะช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนินได้

5. ลดความหวานในแต่ละวันลง ทั้งในอาหารและเครื่องดื่ม เพราะการที่ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป จะส่งผลต่ออารมณ์ของเราได้ง่ายขึ้น

สรุปง่ายๆ ก็คือ อากาศร้อนนั้นทำให้ระดับเซโรโทนินในร่างกายของเราลดลง เลยส่งผลต่ออารมณ์ของเรานั่นเองค่ะ ทำให้เราหงุดหงิดง่ายแม้จะไม่ใช่รอบเดือนก็ตาม ยังไงก็ลองใจร่มๆ แล้วก็อย่าเครียดเกินไปนะคะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30507
https://www.pobpad.com/serotonin-เซโรโทนิน-สารเคมีแห่ง 



 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น