ถึงแม้เราจะอยู่ในปี 2022 แล้วก็ตาม แต่ปัญหาเรื่องสิว ผิวมัน ก็ยังคงตามมาหลอกหลอนกันไม่หยุด ยิ่งอากาศร้อนๆ แถมเราต้องใส่แมสกันแทบตลอดเวลาแบบนี้ เหงื่อก็เยอะ หน้าก็มัน ยิ่งไปกันใหญ่เลยค่ะ เรียกว่าสิวขึ้นวนลูปกันไปไม่เว้นวัน พอเม็ดนี้ยุบ เม็ดใหม่ก็โผล่มาอีกแล้ว จนไม่รู้เลยว่าเรื่องนี้จะไปจบลงตรงไหน? แต่ก่อนจะไปดูรีวิวเจลล้างหน้า เราลองมาทำความเข้าใจกันก่อนค่ะ ว่าสิวมันมาจากอะไร และทำไมการล้างหน้าถึงสำคัญ

ผิวก็มัน แถมยังเป็นสิวอีก!

ถึงแม้ว่าต้นตอของสิวบนหน้าของเราอาจจะมาได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักที่ทำให้หลายคนคิ้วขมวด ก็คือร่างกายของเราผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป รวมกับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วจนทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนและกลายเป็นสิวขึ้นมา เลยสังเกตได้ว่าหลายๆ คนที่เป็นสิว ก็มักจะมีผิวที่ค่อยไปทางมัน หรือผิวผสมนั่นเองค่ะ 

ยิ่งหน้ามัน ยิ่งต้องล้าง?

ทีนี้พอหน้ามันมากๆ หลายคนก็เลือกแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือทำยังไงก็ได้ แต่ต้องล้างความมันออกไปให้หมดอย่าให้เหลือ! ซึ่งการทำแบบนี้เราอาจจะรู้สึกสดชื่นหลังล้างหน้าก็จริง แต่กลับเป็นวิธีที่ทำให้ผิวของเรายิ่งเสียสมดุลเข้าไปใหญ่ค่ะ แทนที่หน้าจะมันน้อยลง กลับไปกระตุ้นให้ผิวคิดว่าหน้าของเราแห้ง เลยเร่งผลิตน้ำมันมาสมทบทุนเพิ่ม กลายเป็นหน้ามันยิ่งกว่าเดิม คราวนี้แหละปัญหาหนักเลย สิวก็ไม่หาย หน้ามันเยิ้มเพิ่มอีก

ดังนั้นขั้นตอนในการล้างหน้าเลยกลายเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากๆ สำหรับคนที่เป็นสิวเลยค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นการทำความสะอาดแล้ว ยังต้องรักษาสมดุลผิวของเราเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดสิวเพิ่มด้วย แต่ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวเป็นสิวมีให้เลือกเป็นร้อย แถมรีวิวเจลล้างหน้าก็เยอะแยะไปหมด แล้วเราจะเลือกตัวไหนดีล่ะ?

ใครที่มีปัญหาเรื่องสิวมานาน ลองผลิตภัณฑ์มาหลายอย่าง อ่านรีวิวเจลล้างหน้ามาก็เยอะ ซื้อมาใช้ตามเป็นสิบก็ยังรู้สึกว่าไม่ตอบโจทย์ NUGIRL เลยอยากมาอัปเดตรีวิวเจลล้างหน้า 2022 ซึ่งจริงๆ ก็เป็นโปรดักส์ที่มีมานาน จนตอนนี้เค้าเปลี่ยนลุคใหม่แล้ว เป็นเจลล้างหน้าที่ส่วนผสมไม่ซับซ้อน แต่คิดมาแล้วว่าดีกับผิวเป็นสิวจริงๆ โดยเฉพาะผิวมันค่ะ

เห็นหน้าตาแบบนี้ หลายๆ คนก็คงจะร้อง อ๋ออออ กันเป็นแถวๆ เพราะ Acne-Aid Liquid Cleanser เค้ามีมานานแล้วค่ะ และถ้าพูดถึงผลิตภัณฑ์สำหรับคนเป็นสิว ก็เป็นแบรนด์แรกๆ ที่หลายคนนึกถึงเลย ดังนั้นเราจะไม่ได้มารีวิวว่ามันดีมาก เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่ามันดี แต่เราจะมาเจาะลึกแสกนน้องเค้ากันค่ะ ว่ามันดียังไง ฟาดกันแบบชัดๆ ไปเลย!

Acne-Aid Liquid Cleanser ตัวนี้ที่ NUGIRL เอามารีวิว ก็จะเป็นสูตร Oil Control ที่เหมาะสำหรับผิวมันและเป็นสิวง่าย เรามาดูคำเคลมของเค้ากันก่อนเลย ก็คือเป็นเจลล้างหน้าที่ช่วยลดความมันส่วนเกินและช่วยขจัดสิ่งสกปรก ให้ผิวสะอาดหมดจด อ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง ไม่ระคายเคืองผิว สามารถใช้ได้ทุกวัน ไม่มีส่วนผสมของสบู่ และก็มี pH สมดุลด้วยค่ะ แต่ก็อย่าเพิ่งเชื่อค่ะ เพราะเราจะไปแสกนส่วนผสมของเค้าดูกันว่าดีจริงอย่างที่บอกไหม?

มาเริ่มกันที่สารลดแรงตึงผิวที่ใส่มาเพื่อช่วยในการทำความสะอาด ซึ่งก็มีอยู่หลายตัวเหมือนกันค่ะ

  • Sodium Lauroyl Sarcosinate มีจุดเด่นเรื่องความอ่อนโยน ช่วยขจัดความมันและสิ่งสกปรกได้หมดจด
  • Disodium Laureth Sulfosuccinate สารทำความสะอาดที่อ่อนโยนต่อผิวมาก แม้จะใช้ในความเข้มข้นที่สูง จะเจอได้บ่อยในเครื่องสำอางประเภท Sulfate Free ค่ะ
  • PEG-7 Gylceryl cocoate นอกจากจะอ่อนโยนแล้ว ก็ยังให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดีอีกด้วย
  • Cocamidopropyl Betaine เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยทำความสะอาดความมันและสิ่งสกปรกได้ดี โดยยังคงความชุ่มชื้นเอาไว้ค่ะ

ซึ่งทั้งหมดนี้มักจะใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความอ่อนโยนมากๆ เช่นในสบู่หรือแชมพูสำหรับเด็กน้อย ดังนั้นจุดนี้ถือว่าผ่านฉลุย ทำความสะอาดสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินได้อย่างหมดจด และไม่ทำให้ผิวของเราระคายเคืองแน่นอน

ถัดมาก็จะเป็นส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นอีก ไม่ว่าจะเป็น Glycerin และ Sulfated Olive Oil  ที่เข้ามาช่วยให้ผิวหลังล้างหน้าไม่แห้งตึงจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้ทิ้งสัมผัสลื่นๆ แบบที่หลายคนไม่ชอบค่ะ คือเราจะรู้สึกว่ามันสะอาด แต่ผิวยังดูชุ่มชื้นอยู่ ดังนั้นในเรื่องของความแห้งตึงก็สบายใจได้เลย

ทีนี้เรามาดูเนื้อสัมผัสของเค้ากันบ้างค่ะ ก่อนใช้เราต้องเขย่าก่อนนะ พอเทออกมาก็จะเป็นเนื้อเจลสีขาวขุ่นแบบนี้เลยค่ะ จากนั้นเราก็ถูลงบนใบหน้าที่เปียกได้เลย น้องเค้าจะฟองไม่เยอะมาก มีนิดหน่อยพอให้เรารู้สึกว่ามีผลิตภัณฑ์อยู่บนหน้า ระหว่างที่ล้างก็จะได้กลิ่นหอมอ่อนๆ ไม่ได้รู้สึกกวนใจมากเกินไป เพราะเค้ามีน้ำหอมใส่มาเป็นลำดับท้ายๆ ด้วยค่ะ

ฟีลในตอนที่ล้างต้องบอกว่าค่อนข้างดีเลยค่ะ ถึงฟองจะไม่เยอะก็จริง แต่สามารถถูวนบนผิวได้สบายๆ ไม่ฝืดเลย ล้างออกไม่ยาก ไม่ทิ้งความลื่นไว้บนผิว หลังจากซับหน้าก็รู้สึกว่าผิวสะอาดแบบเฟรชมากๆ แต่ก็ยังรู้สึกได้ถึงความชุ่มชื้นค่ะ ส่วนตัวแล้ว NUGIRL คิดว่าเค้าเป็นเจลล้างหน้าที่เหมาะกับทั้งผิวมันและผิวผสมเลยค่ะ

ถ้าถามว่าทำไมถึงได้เลือกรีวิวเจลล้างหน้าใช้ดี เป็นเจ้า Acne-Aid Liquid Cleanser ตัวนี้ คำตอบก็ง่ายมากเลยค่ะ เพราะว่าเค้าเป็นเจลล้างหน้าที่ส่วนผสมไม่ซับซ้อน สามารถทำความสะอาดผิวมันได้ดีและอ่อนโยนจริง ซึ่งจุดนี้แหละที่ช่วยลดความเสี่ยงในการแพ้หรือระคายเคืองไปได้เยอะมากๆ เหมาะกับน้องๆ ที่ผิวมัน แล้วก็ยังเหมาะสำหรับคนที่ใช้ยารักษาสิวคู่กันไปด้วย เพราะถ้าผิวไม่แห้งเกินไป ก็จะช่วยลดอาการระคายเคืองจากยารักษาสิวบางตัวได้ด้วยค่ะ แถมราคาก็ไม่แพง หาซื้อง่ายมาก เอาจริงๆ ไปที่ไหนก็เจอนะ ทั้ง 7-eleven, Watsons, Boots, Lotus?s, Pure, Big C, Tops Supermarket, Makro, Tsuruha, LAB Pharmacy, Fascino, ร้านยา P&F, ร้านยา Health Up, ร้านยา Savedrug, ร้านยากรุงเทพ, ร้านมัทสึโมโตะ คิโยชิ, ร้านขายยาชั้นนำทั่วไป, Family mart, The Mall, Villa Market, ร้าน Jiffy, Eve & Boy, CJ Express, Beautrium, Gourmet Market, Home Fresh Mart หรือถ้าไม่อยากออกไปข้างนอก ก็สั่งออนไลน์ได้สบายๆ เลย จะ LAZADA, SHOPEE หรือจะ JDCENTRAL ก็มีค่ะ

ก่อนจะไปก็อยากย้ำกันอีกซักนิดนึงค่ะ ว่าต่อให้เรามีผิวที่มันก็จริง แต่เราก็ไม่จำเป็นที่ต้องทำให้ผิวของเราแห้งเอี๊ยดขนาดนั้น ผิวมันเองก็ต้องการความชุ่มชื้นเพื่อมาปรับสมดุลเหมือนกัน และผิวที่ชุ่มชื้น แข็งแรง ก็มีโอกาสที่จะทำให้สิวหายเร็ว และไม่ทิ้งรอยสิวไว้ด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นหวังว่ารีวิวเจลล้างหน้านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อ แต่ก็อย่าลืมเลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวของเราด้วยนะคะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น