ใครที่เป็นสายหมักผม แน่นอนว่าต้องรู้จักน้ำมันมะพร้าวแน่นอนค่ะ เพราะถือว่าเป็นของดีที่ราคาไม่แพง และสารพัดประโยชน์มาก เพราะนอกจากจะใช้บำรุงผิวได้แล้ว ก็ยังเหมาะกับการบำรุงผมด้วยค่ะ  แต่หลายๆ คนก็มีคำถามว่า เอ....แล้วเจ้าน้ำมันมะพร้าวเนี่ย จริงๆ แล้ววิธีที่ใช้ให้ได้ผลดีที่สุด ให้ผมเราปังๆ  มันต้องใช้ยังไงกันแน่นะ?

ใช้ตอนผมแห้งหรือผมเปียก?

จริงๆ แล้วน้ำมันมะพร้าวสามารถใช้บำรุงผมได้ทั้งตอนผมแห้งและผมเปียกเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากจะเน้นที่อะไร ถ้าเราอยากได้การปกป้องผมจากมลภาวะหรือความร้อนต่างๆ ก็ให้ใช้ตอนผมแห้ง แต่ถ้าเราอยากบำรุงผมให้ชุ่มชื้นและแข็งแรงมากขึ้น ก็ให้ใช้ตอนผมเปียกค่ะ หรือเราอาจจะใช้ทั้งสองวิธีพร้อมๆ กันก็ได้ คือใช้ตอนผมแห้ง หมักทิ้งเอาไว้ก่อนซักชั่วโมงหนึ่ง แล้วก็ไปอาบน้ำสระผม จากนั้นก็ทาซ้ำอีกครั้งตอนที่ผมเปียกค่ะ แบบนี้ก็จะช่วยทั้งบำรุงและเคลือบเส้นผมเลย

Photo Credit :  freepik.com
Photo Credit :  freepik.com

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวตอนผมแห้ง

  1. ใช้ก่อนสระผม
    วิธีนี้แนะนำสำหรับคนที่ผมแห้งมากๆ หรือมีผมหยักโศก ให้ชโลมน้ำมันมะพร้าวตั้งแต่บริเวณกลางผมลงมา ไม่ต้องทาไปถึงหนังศีรษะนะคะ จากนั้นทิ้งเอาไว้ 1-2 ชั่วโมง แล้วสระผมตามปกติได้เลย

    *วิธีนี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีผมบางมากๆ เพราะอาจจะทำให้รู้สึกว่าผมมันจนเกินไปค่ะ
     
  2. ลูบปลายผม แก้ปัญหาผมแตกปลาย
    ถึงแม้ว่าน้ำมันมะพร้าวจะไม่สามารถซ่อมแซมผมแตกปลายได้ แต่ก็น้อยก็ช่วยปกปิด ทำให้ส่วนที่แตกปลายดูเรียบขึ้นได้ค่ะ แล้วก็ยังช่วยให้ผมดูเงางามขึ้นอีกด้วย วิธีใช้ก็ง่ายๆ เลย แค่ใช้น้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย อาจจะ 2-3 หยดก็ได้ค่ะ ลูบบริเวณปลายผมประมาณ 1-2 นิ้ว แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ
     
  3. ใช้เป็นแฮร์มาสก์ ทิ้งไว้ข้ามคืน
    วิธีนี้ใช้สำหรับการบำรุงอย่างล้ำลึก โดยชโลมน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วเส้นผม แล้วก็อาจจะใช้หมวกอาบน้ำคลุมเอาไว้ เพื่อไม่ให้ปลอกหมอนเลอะน้ำมัน (แนะนำให้ใช้หมวกแบบผ้า จะนอนได้สบายกว่าค่ะ) แล้วค่อยสระออกในตอนเช้า บอกเลยว่าผมของเราจะนุ่มและก็เงาขึ้นด้วยค่ะ

วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวตอนผมเปียก

ต้องบอกก่อนว่า เวลาที่เราใช้น้ำมันมะพร้าวกับผมที่เปียก มันจะไม่สามารถให้ความชุ่มชื้นกับผมได้นะคะ แต่สามารถเคลือบเส้นผม เพื่อช่วยล็อคความชุ่มชึ้นได้ค่ะ วิธีง่ายๆ ก็คือทำผมให้เปียก แล้วใช้น้ำมันมะพร้าว 1-2 ช้อน ชโลมให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วสระผมตามปกติ วิธีนี้จะช่วยให้ผมของเราไม่แห้งเกินไปจากการสระผมด้วยแชมพู เวลาผมแห้งก็จะรู้สึกว่าผมนุ่มและเงางามขึ้นค่ะ

ใช้น้ำมันมะพร้าวทุกวันได้ไหม

การใช้น้ำมันมะพร้าวทุกวัน อาจจะทำให้หนังศีรษะมัน หรือเกิดการอุดตันบนผิวบริเวณรอบๆ ได้ค่ะ แนะนำว่าให้ใช้แค่ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์จะดีกว่า หรือถ้าใครใช้แล้วรู้สึกว่าเริ่มมีสิวขึ้นบริเวณกรอบหน้า ผมมันเยิ้มกว่าปกติ ก็ให้ลดความถี่ในการใช้ลงเหลือสัปดาห์ละครั้งก็ได้ค่ะ 

 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น