นับเป็นอีกครั้งที่เยาวชนไทยได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในเวทีสากลระดับโลก โดยครั้งนี้เป็นผลงานภาพถ่ายของ จิรันธนิน เธียรพัฒนพล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “กัสจัง” ยูทูบเบอร์หนุ่มน้อยวัย 18 ปี เจ้าของเพจ “Gutjang's Life – โลกของกัสจัง” ที่มีผู้ติดตามในโลกออนไลน์กว่า 600,000 คน ซึ่งกัสจังได้ส่งผลงานชื่อ “When Fish Fly” ไปคว้ารางวัล Gold Key จากงานประกวดภาพถ่ายเวที Scholastic Art & Writing Awards 2022 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา.. ทั้งยังได้รับเชิญไปจัดแสดงผลงาน ณ Gallery Aferro ที่เมืองนวร์ก (Newark) ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และครั้งนี้กัสจังได้นำภาพถ่าย “When Fish Fly” มาจัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่ายงานแรกของตัวเอง ในชื่อนิทรรศการชุด "Our Moment in Mine” By Gut Thianpatthanapol โดยในพิธีเปิดงานแสดงภาพถ่ายของกัสจังครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคนดังในแวดวงช่างภาพและเซเลบริตี้ร่วมงานมากมาย อาทิ อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล, ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์, มิลกี้-จิราภา ลักษณวิศิษฏ์, มิ้นท์-ณิชชา บุณยากร, ป้อ-ปุญญพัฒน์ ถนอมกุล, นุช-นุชนาถ ระวีแสงสูรย์, พิมพิ์ญาดา โฆษิตนันทพงศ์ และ จิ-จิราภรณ์ อังคเศกวิไล เป็นต้น 

งานแสดงภาพถ่ายของ กัสจัง-จิรันธนิน เธียรพัฒนพล จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "Our Moment in Mine” จัดแสดง 8 ภาพถ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของความบังเอิญที่ไม่อาจคาดเดา ถ่ายทอดผลงานให้ออกมาในรูปแบบของความแตกต่าง (Contrast) ของสองวัฒนธรรมแห่งซีกโลกตะวันออกกับตะวันตกเพื่อสื่อมุมมอง (Perspective) ที่ได้จากการใช้ชีวิตที่ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา บันทึกทุกช่วงเวลาที่มีคุณค่าจากทุกทริป ทุกสถานที่ที่ไปเยือน จากจุดเริ่มต้นของภาพถ่ายด้วยกล้องฟิล์มม้วนแรก “Meat Market, 2020” ที่ตลาดแม่เหียะ สู่ภาพที่คว้ารางวัลระดับสากล “When Fish Fly” ภาพปลาเทร้าท์บินเหนือทะเลสาบ White Lake ในเมือง Blain รัฐนิวเจอร์ซี ที่ได้รับรางวัล Gold Key จากเวที Scholastic Art & Writing Awards 2022 

ณิชชา บุณยากร กล่าวว่า ภาพทั้งหมดที่นำมาจัดแสดงล้วนแล้วแต่เป็นภาพที่สื่อได้หลายอารมณ์และความรู้สึกได้ดีมากๆ คือไม่ใช่ดูแล้วเข้าใจในทันที แต่เป็นภาพที่เราต้องคิดตามและตีความ ซึ่งผู้ชมแต่ละคนก็จะมีประสบการณ์และเรื่องราวภูมิหลังที่แตกต่างกันเลยสามารถสื่ออกมาได้หลายความหมาย โดยเฉพาะภาพ When Fish Fly ที่สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น เพราะภาพนี้มีความไม่ปกติตรงปลาที่บินได้ มันเลยเป็นความมหัศจรรย์ของภาพที่กัสจังสามารถเก็บโมเมนต์นั้นได้ทัน 

“อยากให้กำลังใจเด็กๆ รุ่นใหม่สมัยนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ และกล้าแสดงออก เลยอยากให้ใครที่กำลังเดินตามความฝันจงอย่ากลัวที่จะปล่อยมันออกมา บางอย่างอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่อย่าหยุดทำ อย่าอาย อยากให้ก้าวข้ามจุดนั้นมาเพื่อทำสิ่งที่ตัวเองรัก” ณิชชา กล่าว  

ขณะที่ จิราภา ลักษณวิศิษฏ์ บอกว่า แม้ว่าแต่ละภาพจะมาจากต่างสถานที่ แต่สามารถทำให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ ด้วยโทนสีภาพ พอเราดูแล้วจะเกิดความรู้สึกบางอย่างเหมือนมีการเชื่อมอารมณ์ให้ออกมาในทิศทางเดียวกัน ส่วนตัวชอบภาพ Jeff Bridges มากที่สุด เนื่องจากพอมองเข้าไปในภาพมันดูน่าค้นหา มองแล้วอยากรู้ไปถ่ายที่ไหน พอดูอีกใช่กรุงเทพหรือเปล่านะ พอมาได้รู้ว่าถ่ายแถวพระราม 9 ก็ประหลาดใจ ตึกด้านหลังเปิดไฟเหมือนมีคนอยู่จริงๆ แต่คลองด้านหน้าให้อารมณ์เศร้า ซึ่งเป็นรูปที่มีความคอนทราส ตนไม่รู้ว่ากัสจังต้องการตีความว่าอย่างไร แต่เราดูแล้วภาพแสดงถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ปิดท้ายที่ จิราภรณ์ อังคเศกวิไล เผยว่า ตนชอบภาพ Alas, Poor Yorick มาก ให้ความรู้สึกถึงความตาย การจากลา บางคนอาจจะรู้สึกกลัวชีวิตหลังความตาย แต่จริงๆ แล้วเราก็อยู่ในโลกเดียวกัน อาจจะคนละภพ แต่มันไม่มีอะไรที่น่ากลัว การถือหัวกะโหลกขึ้นมาแล้วจ้องมองทำให้รู้สึกเหมือนสื่อสารกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานนิทรรศการแสดงภาพถ่ายได้ฟรี ระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน – 14 กรกฎาคม 2565 ณ Creator Hub, Madi BKK, ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ นอกจากนี้หลังการจัดงานจะเปิดให้ผู้สนใจได้ร่วมประมูลภาพถ่ายทั้ง 8 ภาพผ่านทางเฟซบุคแฟนเพจ Gutjang's Life – โลกของกัสจัง โดยรายได้จากการประมูลไม่หักค่าใช้จ่าย มอบให้ “มูลนิธิอุ่นใจ” (Warm Hearth Foundation).. ติดตามรายละเอียดการประมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB: https://www.facebook.com/gutjangslife 

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น