เมื่อเทศกาลหนังกลายเป็นศูนย์รวมแห่งวงการแฟชั่น!

เทศกาลหนัง ที่มีมากกว่าหนัง!

เมื่อคานส์กลายเป็นศูนย์รวมแห่งวงการแฟชั่น

 

เทศกาลหนังเมืองคานส์ เป็นหนึ่งในเทศกาลภาพยตร์นานาชาติที่ยิ่งใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี เป็นงานที่ได้รับความสนใจจากสื่อและประชาชนจากทั่วทุกมุมโลก เป็นวาระสำคัญของอุตสหกรรมภาพตร์ ที่เหล่าคนทำหนัง ไม่ว่าจะเบื้องหลังหรือเบื้องหน้า ได้มารวมตัวกัน มีการฉายภาพตร์ที่ได้รับการคัดเลือกแล้วว่ามีความโดดเด่นน่าสนใจ รวมไปถึงมีการมอบรางวัลอันทรงเกียรติให้กับผู้ผลิตและสร้างสรรค์ผลงาน โดยรางวัลสูงสุดที่คอหนังทั่วโลกจับตามองคือ รางวัลปาล์มทองคำ หรือ Palme d’ or ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลหนังเมืองคานส์นั่นเอง

 

https://www.festival-cannes.com/
https://www.festival-cannes.com/
https://www.chopard.com/en-sg/cannes-film-festival.html
https://www.chopard.com/en-sg/cannes-film-festival.html

 

แต่ถึงอย่างนั้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน เทศกาลหนังเมืองคานส์เป็นมากกว่าพื้นที่ของคนทำหนัง สิ่งหนึ่งที่รับความสนใจไม่แพ้กันหรืออาจจะมากกว่าแล้วด้วยซ้ำ คือ งานพรมแดง ที่เหล่านักแสดงและเซเลบริตี้มากหน้าหลายตา จะได้มาอวดโฉมในลุคต่าง ๆ จากแบรนด์ดัง ช่วยสร้างการรับรู้และมูลค่าทางสื่อให้กับแบรนด์ ทำให้เกิดการพูดถึงในหมู่สาธารณชน และเป็นการโปรโมทแบรนด์ไปในตัว ด้วยเหตุนี้ เทศกาลหนังเมืองคานส์จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญที่ฉายแสงให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่น 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อิทธิพลของแฟชั่นเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมภาพยนตร์มากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้พี่ลีน่าเลยขอมารีแคป 3 เหตุการณ์สำคัญในช่วงเทศกาลหนังเมืองคานนส์ 2023 ที่แสดงให้เห็นว่าโลกของภาพยนตร์และแฟชั่นหลอมรวมกันมากกว่าที่เคย 

Yves Saint Laurent หรือ YSL  แบรนด์แฟชั่นหรูจากฝรั่งเศส แตกไลน์ธุรกิจและขยายขอบเขตกิจกรรมของแบรนด์จากวงการแฟชั่น ก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์อย่างเต็มตัว โดย YSL ได้เปิดตัวโปรดักชันเฮ้าส์ในนาม Saint Laurent Productions ที่มุ่งเน้นการผลิตภาพยนตร์สู่เวทีโลก ซึ่งมี Anthony Vaccarello ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของแบรนด์เป็นผู้ควบคุมดูแล

 

ผลงานรื่องเแรกที่ผลิตโดย  Saint Laurent Productions คือ หนังสั้นความยาว 30 นาที เรื่อง ​​Strange Way of Life นำแสดงโดย 2 นักแสดงดังมากฝีมือ Ethan Hawke และ Pedro Pascal ซึ่งหนังสั้นเรื่องนี้ก็ได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายที่เทศกาลหนังเมืองคานส์อีกด้วย 

 

Chopard แบรนด์เครื่องประดับหรูจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของเทศกาลหนังเมืองคานส์ มากว่า 25 ปี ในปีนี้ Chopard ได้เลือกเปิดตัวเสื้อผ้าในคอลเลคชั่นโอตกูตูร์ครั้งแรกที่โรงแรม Hotel Martinez ซึ่งเป็นที่พักยอดฮิตของเหล่านักแสดง คนดัง และเซเลบริตี้ที่เดินทางมาร่วมงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ นอกจากนี้ช่วงเทศกาลนับตั้งแต่วันที่ 16-27 พฤษภาคม จะมีทั้งการเดินพรมแดงและงานดินเนอร์สุดหรู ชุดเหล่านี้ไม่ได้จำกัดไว้เพื่อการขายเท่านั้น แต่เหล่าคนดังยังสามารถเช่าชุดสวย ๆ ใส่ไปร่วมงานต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 

Versace แบรนด์ดังสัญชาติอิตาลี ก็ใช้กลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกัน โดยในปีนี้ Versace ได้เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ La Vacanza ซึ่งเป็นการออกแบบร่วมกันระหว่าง Donatella Versace และศิลปินสุดฮอตอย่าง Dua Lipa แฟชั่นโชว์ครั้งนี้จัดขึ้นที่เมืองคานส์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลหนังเมืองคานส์ ทำให้มีเหล่าคนดังที่บินมาเดินพรมแดงในชุดของ Versace และมาร่วมชมโชว์ครั้งนี้กันอย่างคับคั่ง ทั้งนี้คอลเลคชั่น La Vacanza ได้เริ่มวางขายทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ทันทีที่โชว์จบ 

 

เห็นได้ชัดว่าเลยใช่ไหมล่ะคะว่า เทศกาลหนังเมืองคานส์ไม่ใช่แค่เรื่องของหนังอีกต่อไป แต่มีความเกี่ยวข้องและยึดโยงกับอุตสกรรมแฟชั่นในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าตอนนี้คานส์กลายเป็นศูนย์กลางแฟชั่นอีกแห่งของโลกไปแล้ว และในอนาคตก็มีแนวโน้วว่าอาจจะก้าวขึ้นมาเทียบเท่างานสำคัญแห่งปีอย่างแฟชั่นวีคได้เลยทีเดียว 

พี่ลีน่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น