ซีรีส์ The Idol กับกระแสวิพากษ์วิจารณ์สุดร้อนแรง!

ซีรีส์ The Idol กับกระแสวิพากษ์วิจารณ์สุดร้อนแรง หลังเปิดตัวครั้งแรกที่เทศกาลหนังเมืองคานส์!

 

**Trigger Warning**

บทความนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ

 

แม้ว่าซีรีส์ The Idol จะ ได้การยืนปรบมือจากผู้ชมนานถึง 5 นาที หลังจากเปิดตัว 2 ตอนแรกที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกอินเทอร์เน็ตและจากบรรดานักวิจารณ์ที่ได้รับชมซีรีส์กลับสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง

ทันทีที่ซีรีส์ฉายจบ รีวิวจากนักวิจารณ์หลายสำนัก ต่างแสดงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า  The Idol นำเสนอเนื้อหาทางเพศและความรุนแรง ในลักษณะที่ลดทอนคุณค่าของตัวละครหญิง อีกทั้งยังนำเสนอ “rape fantasy” ของผู้ชายหรือการข่มขืนเพื่อตอบสนองความต้องการในจินตนาการของตนเอง 

The Idol ได้คะแนนจากเว็บวิจารณ์หนังชื่อดัง อย่าง Rotten Tomatoes ไปเพียง 26% ในฝั่งของนักวิจารณ์และ 58% ในฝั่งของสมาชิกผู้ชมทั่วไป เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่ไม่น่าประทับใจสักเท่าไหร่

IMDb
IMDb
latest update:  15 Jun 2023 https://www.rottentomatoes.com/tv/the_idol/s01
latest update:  15 Jun 2023 https://www.rottentomatoes.com/tv/the_idol/s01

ตอนนี้เพื่อน ๆ อาจจะสงสัยว่าซีรีส์เรื่องนี้เกี่ยวกับอะไรกันแน่ เดี๋ยวพี่ลีน่าจะเล่าให้ฟังค่ะ

 The Idol พูดถึงชีวิตของ Jocelyn นักร้องไอดอลสาว ที่เกิดความวิตกกังวลและสติแตกก่อนการทัวร์คอนเสิร์ตครั้งสุดท้าย ทำให้เธอต้องยกเลิกทัวร์ไป แต่เธอกลับมาอีกครั้งเพื่อทวงคืนตำแหน่งป็อปสตาร์สาวสุดเซ็กซี่และยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกา แพชชั่นอันแรงกล้าถูกจุดขึ้นเมื่อเธอได้พบกับ Tedros หัวหน้าลัทธิลึกลับและเจ้าของไนท์คลับในแอลเอ ทั้งคู่มีความสัมพันธ์อันซับซ้อน ที่ไม่รู้ว่าท้ายที่สุดแล้วจะนำพา Jocelyn ไปสู่ความสำเร็จที่เธอใฝ่ฝันหรือผลักเธอไปสู่จุดดำมืดในจิตใจกันแน่

ซีรีส์เรื่องนี้นำแสดงโดย Lily-Rose Depp และ Abel Tesfaye (The Weeknd) เสริมทัพด้วยศิลปินและนักแสดงชื่อดัง อย่าง Rachel Sennott Troye Sivan และ Jennie Ruby Jane หรือ Jennie BLACKPINK

HBO
HBO

ทั้งเนื้อเรื่องและนักแสดงก็ดูน่าสนใจ แต่ทำไมเสียงตอบรับจากผู้ชมถึงเป็นแบบนี้กันล่ะ? เราย้อนไปดูจุดเริ่มต้นกันค่ะ

 

เดิมทีซีรีส์เรื่องนี้กำกับโดย  Amy Seimetz ผู้กำกับหญิงที่ต้องการจะเล่าประเด็นการถูกเอารัดเอาเปรียบของผู้หญิงในอุตสาหกรรมบันเทิง ไม่ว่าจะทางร่างกาย จิตใจ หรือทางการเงิน แต่แล้วในช่วงเดือนเมษายน 2022 หลังถ่ายทำไปได้กว่า 80% ก็มีรายงานว่า Amy Seimetz ได้ถอนตัวจากซีรีส์เรื่องนี้ โดยทาง HBO ได้ให้สัมภาษณ์ว่า The Idol จะมีการปรับเปลี่ยนทีมงานและนักแสดงใหม่ นอกจากนี้ Abel (The Weeknd) หนึ่งในผู้สร้างซีรีส์เรื่องนี้ ก็ได้ให้ความเห็นกับสื่อว่า The Idol เวอร์ชั่นเก่าที่ถ่ายทำไป นำเสนอเรื่องราว "ผ่านมุมมองของผู้หญิงมากเกินไป"

หลังจากนั้น The Idol จึงได้ Sam Levinson ผู้กำกับซีรีส์วัยรุ่นชื่อดังอย่าง Euphoria เข้ามารับหน้าที่กำกับซีรีส์แทน โดย Sam ได้แก้และรื้อบทหลายต่อหลายครั้ง มิหนำซ้ำยังให้ทีมงานและนักแสดงถ่ายทำซีรีส์ใหม่ทั้งหมด ทำให้สูญเสียงบประมาณไปกว่า 75 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว ๆ 2,600 ล้านบาทไทย เส้นเรื่องเดิมถูกปรับเปลี่ยนและเน้นฉากเย้ายวนทางเพศให้มากขึ้น ท้ายที่สุดซีรี่ส์ The Idol จึงออกมาเป็นอย่างที่ทุกคนเห็น 

อย่างไรก็ตาม ซีรีส์ The Idol ได้เริ่มฉายอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางสตรีมมิ่ง HBO และ Max และแน่นอนว่าประเด็นปัญหาต่าง ๆ ในซีรีส์ก็ยังคงถูกพูดถึงและเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล

พี่ลีน่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น