ใครเป็นกันบ้าง ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนก็ขอให้ได้พูดคำว่า ‘ขอโทษ’ ออกมาก่อนสิ่งที่จะพูดสักนิดนึง เพราะว่ารู้สึกผิด รู้สึกไม่ดี แต่เคยคิดมั้ยคะว่าบางทีมันก็อาจจะมากจนเกินไป เพราะบางอย่างเราไม่จำเป็นต้องพูดขอโทษเลยด้วยซ้ำค่ะ

การพูดขอโทษออกมาบ่อย ๆ ทั้งที่จริง ๆ แล้วก็ไม่รู้ว่าตัวเองผิดอะไร แต่ดันพูดออกมาแบบอัตโนมัติซะงั้น เราเรียกอาการนี้ว่า ‘Sorry Syndrome’ ค่ะ โดยสาเหตุที่เราพูดคำนี้บ่อย ๆ ก็เพราะว่ากลัวจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น จนต้องพูดขอโทษออกมาก่อน เพื่อบอกว่าเราเห็นด้วย และมาแบบเป็นมิตรนะ

Image by Racool_studio on Freepik
Image by Racool_studio on Freepik

และในอีกมุมหนึ่งคำว่า ‘ขอโทษ’ จะทำให้เราดูเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองต่ำ เพราะเราจะคิดว่าเราผิด หรือรู้สึกผิดตลอด ไม่เชื่อในการตัดสินใจของตัวเอง ถึงแม้เราจะคิดว่าการขอโทษคือเหมือนเราใส่ใจคนอื่น และมั่นใจที่จะพูดมากขึ้น แต่ผลลัพธ์ดันกลับกันค่ะ เพราะมันทำให้เราดูไม่น่าเคารพ ไม่น่าเชื่อถือเอาซะเลย และเป็นการสะกดจิตตัวเองด้วยว่าเราเป็นคนไม่มีอะไรดีเลย

วิธีการแก้ไม่ให้เราติดพูดคำนี้มากจนเกินไป คือให้ลองทบทวนความรู้สึกของเราเองก่อนที่จะพูด ว่าเราจำเป็นต้องขอโทษในเรื่องนี้ไหม หรือลองเปลี่ยนไปใช้คำอื่นดูก็ได้ค่ะ อาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับคนที่ติดพูดขอโทษ แต่ว่าลองมาฝึกกันดู เราจะได้ไม่สูญเสียความมั่นใจในตัวเอง และมีแต่ความสดใสโดยที่ไม่รู้สึกผิดกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ กันนะคะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น