เคยสังเกตกันมั้ยคะ ว่าวันที่เรานอนไม่พอ ตื่นมาแล้วเพลียๆ ไม่สดชื่น ถ้าวันนั้นมีใครมาขอให้ช่วยทำอะไร เราจะไม่อยากทำเลย ทั้งที่อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรือเป็นสิ่งที่เราเองก็เคยทำอยู่แล้ว

จากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS Biology โดยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ พบว่า การอดนอนแค่ 1 ชั่วโมงก็มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจช่วยเหลือคนอื่นแล้วค่ะ แถมยังมีผลต่อเรื่องความเห็นอกเห็นใจและแรงจูงใจที่อยากช่วยเหลือคนอื่นด้วย!

ซึ่งนักวิจัยก็ได้ใช้การถ่ายภาพด้วยคลื่นแม่เหล็ก เพื่อเปรียบเทียบการทำงานของสมองในคน 24 คน หลังจากที่ได้นอนหลับ 8 ชั่วโมง และหลังจากที่ไม่ได้นอนเลยทั้งคืน พบว่าโครงข่ายประสาทเทียม ซึงเป็นพื้นที่ของสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจิตใจมีการใช้งานน้อยลงหลังจากที่อดนอน เลยอาจทำให้ความสามารถในการพิจารณาความต้องการ สถานะ และอารมณ์ของผู้อื่นน้อยลงนั่นเองค่ะ

จากการวิจัยนี้ทำให้เห็นว่าการนอนหลับส่งผลต่ออารมณ์และการรับรู้ของเราจริงๆ เลยมีแนวโน้มว่าจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเรากับคนอื่นๆ ด้วย ดังนั้นไม่แปลกเลยค่ะที่เวลาเรานอนไม่พอแล้วจะรู้สึกไม่อยากทำอะไร ไม่อยากช่วยใคร เผลอๆ อาจจะกลายเป็นหงุดหงิดง่ายอีกด้วยนะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น