สงสัยมั้ย? ทำไมคนเราถึงชอบดูหนังหรือฟังเรื่องผี ๆ!

พี่ลีน่าเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนในทีนี้ ชอบและสนุกกับการดูหนังผีหรือหนังสยองขวัญ  บางคนอาจจะเป็นสายพอดแคสต์ ที่ติดตามฟังเรื่องราวขนหัวลุกทุกอีพีแบบไม่มีพลาด แต่ทุกคนเคยสงสัยกันมั้ยคะ ว่าทำไมเราถึงชอบอะไรน่ากลัว ๆ แบบนี้ ทั้งที่บางฉากบางตอนก็ทำเอาเราสะดุ้ง ปิดตาหนี หรือกรี๊ดลั่นบ้านมาแล้ว ?  

ในทางวิทยาศาสตร์มีคำอธิบายหลัก ๆอยู่ 4 ข้อด้วยกันค่ะ

ความกลัวทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น 

เมื่อเราดูหนังหรือฟังเรื่องเล่าน่ากลัว ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผี หรือฆาตกรสุดโหด บางครั้งสมองของเราจะลืมไปชั่วขณะว่าสิ่งที่เห็นหรือได้ยินอยู่ไม่ใช่ความจริง ทำให้เกิดการกระตุ้นให้ร่างกายเข้าสู่การตอบสนองแบบ “สู้หรือหนี” (Fight-or-Flight Response) ซึ่งจะหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนและคอร์ติซอลออกมา ทำให้หัวใจเต้นเร็ว กล้ามเนื้อเกร็งด้วยความตื่นเต้น แต่เมื่อผ่านช่วงไคลแมกซ์ไป ฮอร์โมนคอร์ติซอลจะถูกแทนที่ด้วย ฮอร์โมนแห่งความสุขอย่างโดพามีนและเอ็นโดรฟิน ทำให้เรารู้สึกสนุกและเอนจอยไปกับหนังที่ได้ดู หรือเรื่องเล่าสุดสะพรึงที่ได้ฟังนั่นเอง

Photo Credit:  Freepik
Photo Credit:  Freepik

ความกลัวทำให้เราเรียนรู้ที่จะรับมือกับอันตรายหรือสถานการณ์แย่ ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

การดูหนังหรือฟังเรื่องเล่าน่ากลัว ๆ เป็นเหมือนการเปิดโอกาสให้เราได้เข้าไปสัมผัสประสบการณ์ทางอารมณ์ โดยไม่ต้องเผชิญหน้ากับอันตรายนั้น ๆ จริง ๆ และทำให้เราได้เรียนรู้และจินตนาการว่าถ้าเกิดสถานการณ์เลวร้ายขึ้น เราควรเตรียมตัวรับมืออย่างไร เหมือนเป็นการฝึกซ้อมทักษะการเอาตัวรอดไปในตัวนั่นเอง  

Photo  Credit: Freepik
Photo  Credit: Freepik

การก้าวข้ามความน่ากลัวทำให้เรารู้สึก ‘สำเร็จ’

เวลาที่ตัวละครในเรื่องรอดชีวิตมาจากอันตรายหรือสถานการณ์สุดโหดได้ เราจะรู้สึกเหมือนตัวเองได้ผ่าฟันและเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้นมาได้เหมือนกับตัวละคร ทำให้เรารู้สึกทำสำเร็จและโล่งใจเมื่อเหตุการณ์ทุกอย่างคลี่คลายลง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความกล้าและความมั่นใจให้เราในชีวิตจริงอีกด้วย

Photo Credit:  Freepik
Photo Credit:  Freepik

ความกลัวเปิดโอกาสให้เราได้เห็นด้านมืดในจิตใจมนุษย์

คนเรามักจะมีความสงสัยและสนใจใคร่รู้ในด้านมืดของจิตใจมนุษย์ เช่น บางครั้งเราก็สงสัยว่า ‘ทำไมฆาตกรถึงกล้าลงมือทำเรื่องเลวร้ายต่าง ๆ ไปได้’ ‘พวกเขาไม่รู้สึกผิดหรอ’การดูหนังหรือฟังเรื่องน่ากลัว ๆ จะทำให้เราได้เข้าไปสำรวจจิตใจของมนุษย์ผ่านตัวละครในเรื่อง ทำให้เราได้เห็นความโหดร้ายของมนุษย์ นอกจากนี้เรายังได้สำรวจจิตใจของตัวเอง ได้เข้าใจ และค้นพบมุมมืดที่อาจจะซ่อนอยู่ เช่น บางครั้งเราอาจจะเห็นใจฆาตกรหรือผีในเรื่อง และแอบเชียร์ให้ตัวละครเหล่านี้แก้แค้นตัวเอกได้สำเร็จ  

Photo  Credit:  Freepik
Photo  Credit:  Freepik

เป็นยังไงกันบ้างคะ เหตุผลที่เราชอบดูหนังหรือฟังเรื่องเล่าน่ากลัว ๆ จริง ๆ แล้วมีอะไรมากกว่าที่คิดใช่มั้ยล่ะ ใครอยากลองเปิดประสบการณ์ความตื่นเต้น แนะนำว่าหนังหรือพอดแคสต์สยองขวัญสักเรื่องคือคำตอบของคุณ!

พี่ลีน่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น