สะดุ้งตื่นกลางดึกทุกคืน เราเป็นอะไรรึเปล่านะ?!

ใครเป็นแบบนี้กันบ้าง นอนอยู่ดีๆ ก็ชอบสะดุ้งตื่นขึ้นมาตอนตี 2-4 ทุกที ทั้งๆ ที่เหนื่อยมาก อยากนอนยาวๆ ก็ดันตื่นซะงั้น อาการที่ชวนหงุดหงิดจนบางครั้งอาจจะทำให้นอนไม่หลับไปถึงตอนเช้าแบบนี้ รู้ไหมคะว่ามันไม่ใช่เรื่องบังเอิญนะ!

อาการแบบนี้ถูกเรียกว่า Middle Insomnia ค่ะ เป็นหนึ่งในประเภทของโรคนอนไม่หลับ โดยจะมีอาการตื่นนอนตอนช่วงกลางดึกในเวลาเดิมซ้ำๆ และกว่าจะหลับได้ ก็อาจต้องใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 2 ชั่วโมงเลย ทำให้วันถัดมาไม่สดชื่น รู้สึกง่วงตลอดเวลานั่นเองค่ะ

Photo  Credit:  Freepik
Photo  Credit:  Freepik

ซึ่งเหตุผลที่เรามีอาการแบบนี้ มีหลายปัจจัยมากๆ เช่น ความเครียด ความกังวล เจ็บป่วยตามร่างกาย แต่ถ้าใครไม่ได้เป็นบ่อยๆ ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลค่ะ เพราะก็เคยมีวิจัยออกมาว่า การตื่นกลางดึกอาจเป็นรูปแบบของการนอนหลับตามธรรมชาติ หากสามารถกลับไปนอนต่อได้โดยไม่มีปัญหาภายใน 1 ชั่วโมงค่ะ

แต่ถ้าใครเป็นบ่อยมากๆ ทางเราก็มีวิธีแก้เบื้องต้นง่ายๆ ค่ะ ลองเริ่มจากงดดื่มกาแฟตอนช่วงบ่ายเป็นต้นไป หาหนังสือเนื้อหาเบาๆ อ่านก่อนนอน สร้างบรรยากาศในห้องให้ผ่อนคลาย เช่น เปิดเพลงคลอๆ ปิดไฟ ปิดม่านให้มืดสนิท หรือใครจะลองวิธีง่ายๆ อย่าง เทคนิคหายใจแบบ 4-7-8 เป็นเทคนิคที่คิดค้นโดย ดร.แอนดรู เวล (Andrew Weil) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ด คือการหายใจเข้านับหนึ่งถึง 4 ช้าๆ จากนั้นกลั้นหายใจอีก 7 วินาที แล้วจึงปล่อยลมหายใจ 8 วินาที ทำแบบนี้จนครบ 4 ครั้งก็จะทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

Photo Credit:  Freepik
Photo Credit:  Freepik
พี่ลีน่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น