ถ้าพูดถึงเรื่องการนอน หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าผู้หญิงมีแนวโน้มจะเป็นโรคนอนไม่หลับมากกว่าผู้ชายถึง 40% และยังเสี่ยงเป็นโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า มากกว่าผู้ชายเกือบสองเท่าด้วยค่ะ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ไปเชื่อมโยงกับอาการนอนไม่หลับ หลับยาก หลับไม่สนิท หรืออาการง่วงระหว่างวันบ่อยๆ ด้วย

Image by benzoix on Freepik
Image by benzoix on Freepik

ส่วนต้นเหตุของคำถามว่าทำไมผู้หญิงต้องการนอนมากกว่าผู้ชาย ก็มาจากฮอร์โมนของเรานั่นเองค่ะ เวลาเราจะหลับหรือจะตื่น ถูกควบคุมด้วยฮอร์โมนทั้งหมด และฮอร์โมนยังส่งผลในเวลาที่เรารู้สึกเหนื่อย ตื่นตัว รู้สึกหิว และใช่ค่ะ รวมถึงตอนที่ผู้หญิงมีรอบเดือน ก็ต้องสู้กับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในทุกๆ เดือนด้วย ทำให้ส่งผลกระทบต่อวงจรการทำงานในร่างกาย ทำให้รู้สึกอยากนอนมากขึ้นค่ะ

Image by user18526052 on Freepik
Image by user18526052 on Freepik

นอกจากช่วงรอบเดือนที่ทำให้ผู้หญิงมีปัญหาในการนอนแล้ว ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ก็มีภาวะหลับยาก เสี่ยงเป็นซึมเศร้า มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ รวมไปถึงผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน ก็อาจจะเจอกับภาวะร้อนวูบวาบ จนทำให้เหงื่อออกและตื่นกลางดึกบ่อยๆ พูดได้ว่าผู้หญิงมีภาวะที่ต้องสู้กับการนอนหลับไปตลอดชีวิตเลยล่ะค่ะ

ถึงแม้ว่าตามทฤษฎีจะบอกว่าผู้หญิงต้องการนอนมากกว่า แต่จากการสำรวจพบว่าผู้หญิงนอนมากกว่าผู้ชายเฉลี่ยแล้วแค่ 11 นาทีเท่านั้นเองค่ะ ด้วยไลฟ์สไตล์ปัจจุบันที่ผู้หญิงไม่ได้มีเวลานอนมากขนาดนั้นนั่นเอง

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด