เวลาที่ผู้หญิงเรามีรอบเดือน นอกจากจะต้องรับมือกับความไม่สบายตัว ปวดท้องหนักๆ ก็ยังมีอาการอื่นๆ ทางอารมณ์ ไม่ว่าจะหงุดหงิดง่าย ร้องไห้ง่าย เซนซิทีฟมากกับเรื่องเล็กๆ น้อย เพราะว่าฮอร์โมนเปลี่ยน จนเราเรียนกันติดปากว่า 'มนุษย์เมนส์' แต่รู้มั้ยว่าอาการแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้หญิงเท่านั้นค่ะ

Photo : Freepik
Photo : Freepik

เรื่องนี้ ดร.อับราฮัม มอร์เกนทาเลอร์  ศาสตราจารย์คลินิกด้านระบบทางเดินปัสสาวะประจำโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้บอกไว้ว่า โดยปกติแล้วผู้ชายจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนตลอดทั้งวัน โดยในตอนเช้าฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนจะสูงที่สุด และค่อยๆ ลดลงระหว่างวัน จนมีระดับต่ำที่สุดในตอนกลางคืน ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ หงุดหงิดและอ่อนไหวง่าย แต่ก็ไม่ได้เป็นอาการที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและคนที่มีสุขภาพแข็งแรง

Photo : Freepik
Photo : Freepik

ระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนที่ต่ำกว่าปกติ ก็ไม่ได้มีผลทางด้านอารมณ์เท่านั้นค่ะ แต่อาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องการนอนหลับได้ด้วย  นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานหรือมีภาวะน้ำหนักเกิน ก็มีระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนที่ต่ำมากเหมือนกันค่ะ

Photo : Freepik
Photo : Freepik

อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกับระดับฮอร์โมน ก็คือปริมาณแสงแดดหรือวิตามินดีที่ได้รับต่อวัน ใครที่ทำงานกลางแจ้ง หรือชอบทำกิจกรรมที่ออกแดดบ่อยๆ ฮอร์โมนตัวนี้ก็จะเพิ่มมากขึ้น แต่ในผู้ชายที่อายุมากกว่า 45 ปี ฮอร์โมนตัวนี้ก็จะเริ่มน้อยลง ซึ่งสามารถแก้ได้โดยการใช้เจลเทสโทสเทอโรน การฉีดฮอร์โมน กินยาเม็ด หรือใช้แผ่นแปะก็ได้ค่ะ แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางโดยตรงได้เลย

ข้อมูลอ้างอิงจากbuzzfeednews
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น