สอบเข้าเรียนในญี่ปุ่นต้องทำอะไรบ้าง?

 

เฮ้ !! ชาวเด็กดีดอทคอมที่น่ารักมากๆ ทุกคน ^^ วันนี้ คอลัมน์ "วิธีเตรียมตัวไปเรียนนอก" พี่ปาล์มภูมิใจเสนอ แต่นแต๊น....วิธีและระเบียบการในการสอบเข้าเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นค่ะ สนใจอยากจะไปเรียนที่แดนอาทิตย์อุทัยมั้ยคะ? หากว่าสนล่ะก็ อ่านเลย !

สถาบันระดับอุดมศึกษาในญี่ปุ่นจะประกาศรับสมัครนักศึกษาในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี นักศึกษาควรติดต่อกับทางสถาบันการศึกษาโดยตรง เนื่องจากสถาบันการศึกษาแต่ละแห่งจะกำหนดวิธีการในการสมัครของตนเอง วันหมดเขตรับสมัครจะแตกต่างกันไปตามสถาบันหรือคณะ บางแห่งเร็วคืออยู่ในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน บางแห่งช้าไปจนถึงเดือนมกราคมหรือเดือนกุมภาพันธ์ หากส่งใบสมัครจากต่างประเทศต้องคำนึงถึงระยะเวลาของการส่งไปรษณีย์ด้วย เนื่องจากเอกสารจะต้องถึงก่อนวันหมดเขต มหาวิทยาลัย (ปริญญาตรี) ผู้สมัครต้องสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และมีอายุ 18 ปีขึ้นไป การเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องผ่านการสอบคัดเลือกเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ

ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่จัดให้มีกระบวนการสอบคัดเลือกพิศษสำหรับนักศึกษา ต่างชาติ แต่อย่างไรก็ตามผู้สมัครต้องไปสอบที่ประเทศญี่ปุ่น สำหรับมหาวิทยาลัยของรัฐบาลหรือท้องถิ่นส่วนมาก กำหนดวิธีการพิเศษในการคัดเลือกผู้สมัครที่เป็นนักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยที่พิจารณาจากการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น และการสอบวิชาสามัญทั่วไปสำหรับ นักศึกษาต่างชาติมี่จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่แห่งที่รับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อโดยการคัดเลือกจากเอกสารเพียงอย่างเดียว

การสอบวิชาสามัญทั่วไปสำหรับนักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยของรัฐเกือบทั้งหมดใช้การสอบนี้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกนักศึกษา สมาคมการศึกษานานาชาติแห่งประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้จัดการสอบนี้ที่โตเกียว โอซากา และฟูกูโอกะ ในเดือนธันวาคมของทุก ๆ ปี หลังจากนั้นจะแจ้งผลการสอบไปยังมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ผู้เข้าสอบแสดงความจำนงไว้ในใบสมัครและทางมหาวิทยาลัยจะใช้ผลการสอบนี้เป็นข้อมูล ในการตัดสินคัดเลือก
นักศึกษา เกณฑ์ในการนำผลการทดสอบนี้มาประกอบการตัดสินจะแตกต่างกันไป เช่น บางมหาวิทยาลัยจะใช้ผลสอบนี้เป็นหลักสำคัญในการตัดสิน แต่บางมหาวิทยาลัยจะนำผลสอบนี้ไปประกอบการ ตัดสินร่วมกับ
ผลการสอบที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้นเองอีกต่างหาก ตั้งแต่ปี 2538
การสอบวิชาสามัญฯ นี้จัดที่ประเทศไทยด้วย

การสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดผลและรับรองความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาต่างชาติ การสอบภายในประเทศญี่ปุ่นจัดโดยสมาคมการศึกษานานาชาติแห่งประเทศญี่ปุ่น โดยจัดสอบที่ซัปโปโร โตเกียว คานางาวะ นาโงยา เกียวโต โอซากา โกเบ ฮิโรชิมา และฟูกูโอกะ และมีสอบในประเทศไทยด้วย
เช่นกัน

ระดับ 1 (Ikkyu) อันเป็นระดับสูงสุดของการสอบนี้ (ระดับผ่านการศึกษาภาษาญี่ปุ่นมาประมาณ 900 ชั่วโมง) ใช้เป็นเกณฑ์วัดความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาต่างชาติที่สมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยและวิทยาลัยในญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยของรัฐเกือบทั้งหมดใช้การสอบนี้ในการพิจารณา อย่างไรก็ตามเกณฑ์การนำผลการสอบนี้ไปประกอบการพิจารณานั้นแตกต่างกันไป แต่ละมหาวิทยาลัย การสอบนี้จะมีประมาณเดือนธันวาคม

การสอบโดยศูนย์การสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยแห่งชาติ นักศึกษาญี่ปุ่นที่ต้องการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐหรือท้องถิ่นจำเป็นต้องผ่านการสอบของศูนย์การสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยแห่งชาติ มหาวิทยาลัยส่วนมากยกเว้นการสอบนี้สำหรับนักศึกษาต่างชาติ แต่บางคณะของสถาบันบางแห่งยังคงกำหนดให้นักศึกษาต่างชาติต้องผ่านการสอบนี้อยู่โดยเฉพาะคณะแพทยศาสตร์

วิธีการอื่น ๆ ในการคัดเลือกนักศึกษาต่างชาติ วิธีการอื่น ๆ ที่มหาวิทยาลัยใช้ในการคัดเลือกนักศึกษาต่างชาติ มีทั้งการตรวจสอบเอกสาร การสอบวัดความสามารถที่มหาวิทยาลัยนั้น ๆ จัดขึ้นโดยเฉพาะการสอบสัมภาษณ์ บทความสั้น เรียงความ การสอบวัดความสามารถ และความถนัดอื่น ๆ ซึ่งมีวิธีการแตกต่างกันไปตามคณะของแต่ละมหาวิทยาลัย

ส่วนใหญ่ก็ต้องติดต่อและไปสอบที่ประเทศญี่ปุ่นเองทั้งนั้นเลยนะคะ แต่ว่านอกเหนือจากการติดต่อสอบเองแล้ว ประเทศญี่ปุ่นก็ยังมีทุนการศึกษามอบให้เป็นระยะอีกเช่นกัน ถ้ายังไง พี่ปาล์มจะนำข่าวทุนต่างๆ มาฝากนะคะ น้องๆ คนไหนเคยสอบเข้าเรียนต่อที่ญี่ปุ่นหรือเคยสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นแล้ว เล่าให้พี่ปาล์มและเพื่อนๆ ฟังหน่อยนะคะ ^^

พี่ปาล์มขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.ocsc.go.th (ก.พ.)

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.adventarian.com

 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

Maple N. Sarika Member 3 ก.ย. 51 21:11 น. 1
อยากไปเรียนต่อญี่ปุ่นมากๆเลยค่ะ
สนใจภาษาญี่ปุ่น คนญี่ปุ่น และวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากๆ
อยากรู้ให้มากกว่านี้ อยากศึกษาให้มากกว่านี้จังเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
NiN_Nu_TwT Member 3 ก.ย. 51 22:05 น. 2
ความฝันเลยค่ะ ถึงจะอยู่สายวิทย์คณิต
แต่ก็พยายามเรียนภาษษญี่ปุ่นเอง แต่แฮะๆได้นิดๆหน่อยๆเทียบกับคนที่เรียนมาโดยตรงไม่ได้ งิๆ
ฝันว่าจะไปเรียนต่อที่นู่น ป.โท อ่ะค่ะ ต้องทำแบบเดียวกันไหมง่าจะได้เตรียมตัวถูก--"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
WICKED TINKY Member 4 ก.ย. 51 15:56 น. 6
อย่าไปเรย คนยี่ปุ่นเครียด หัวเราะมากก้อมะได้นะ เขาหาว่าไร้สาระ เวลาไปช็ปปิ้ง ซื้อของเกินหกเจ็ดอย่างเขาก้อจะมองเเบบดูถูก ว่าเปนพวกไร้สมอง
เราไปแล้วเครียดเรย อยากจะบ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Masato_kun\'s Member 5 ก.ย. 51 10:19 น. 9
อยากไปอะ
ฮือออ


ที่นั่นขายการ์ตูนโป๊ตามเซเว่นกะมินิมาร์ทเลย
ตั้งโชว์หน้าร้านอีกตังหาก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
hipcy Member 5 ก.ย. 51 12:06 น. 11
ก็ดีนะ คนญี่ปุ่นเค้ามีระเบียบดี ความปลอดภัยก็โอเคนะ ตามความคิดเราอ่ะ ส่วนเรื่องเรียนหรือข้อสอบเหมือนประเทศไทยจะง่ายกว่าเลย แต่พอดีเราโง่อ่ะ เลยได้คะแนนน้อย แหะๆ อยากรู้อะไร ถามได้นะ ถ้าเรารู้อ่ะ อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
neanarak Member 6 ก.ย. 51 14:01 น. 13

ตอนนี้เรียนอยู่เอกภาษาญี่ปุ่นค่ะ
และอยากได้ทุนไปญี่ปุ่น
จังเลยค่ะ
อยากได้ประสบการที่ญี่ปุ่นจิงๆ
เราอยากได้ทุนไปญี่ปุ่นมากๆเลย
ใครมีประสบการที่ญี่ปุ่นบอกเราบ้างนะ
จะขอบพระคุณมากๆเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jptest 9 มิ.ย. 54 13:27 น. 17
ขออนุญาตนำเสนอ คู่มือสอบภาษาญี่ปุ่นดังต่อไปนี้ค่ะ

---{ คู่มือสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น JLPT }---

(1) ข้อสอบเก่าของทุกระดับ 1 2 3 4 N1 N2 N3 N4 N5 ตั้งแต่ปี 1991 - 2010
(2) รวมสรุปไวยกรณ์ของทุกระดับ 1 2 3 4 N1 N2 N3 N4 N5
(3) รวมสรุปคำศัพท์,คันจิของทุกระดับ 1 2 3 4 N1 N2 N3 N4 N5
***PROMOTION*** ทุกๆการสั่งซื้อ 600 บาท รับ FREE CD ข้อสอบระบบใหม่ ปี 2010


---{ คู่มือสอบเข้ามหาวิทยาลัยภาษาญี่ปุ่น }---

(1) ข้อสอบเก่า ตั้งแต่ปี 2541 - 2547 และข้อสอบ PAT7.3 ปี 2552-2554 พร้อมเฉลยละเอียด
(2) รวมสรุปไวยกรณ์ สำหรับสอบเข้ามหาวิทยาลัย
(3) รวมสรุปคำศัพท์,คันจิ สำหรับสอบเข้ามหาวิทยาลัย


หากสนใจ ติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ jlpt.examination@gmail.com
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด