ไปออสเตรีย หม่ำอะไรดี?

 

อาหารประจำชาติ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนในชาติ ส่วนใหญ่แล้วคนไทยเรามักคุ้นเคยกับอาหารประจำชาติของชาวเอเชียด้วยกันมากกว่านะคะ เช่น พูดถึงญี่ปุ่น ก็คงหนีไม่พ้นวาซาบิ ซูชิ ปลาดิบ ฯลฯ พูดถึงเกาหลีคงไม่พ้นกิมจิ ฯลฯ ส่วนอาหารประจำชาติไทยก็ต้องเป็นต้มยำกุ้ง และเหล่าน้ำพริกต่างๆ เป็นต้น แต่ในประเทศที่อยู่ห่างจากเราไปไกลอย่างประเทศในแถบยุโรป น้องๆ เคยทราบมั้ยคะว่าอาหารที่พวกเค้าชอบรับประทานกันนั้น มีอะไรบ้าง?

                                                                   

                   wiener schnitzel                                                                                  Kaiserschmarren

วันนี้ พี่ปาล์มจะมาพูดถึงอาหารของชาวออสเตรียค่ะ ประเทศออสเตรีย เป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรปที่มีทัศนียภาพสวยงาม โรแมนติก น่าท่องเที่ยวมากๆ อีกทั้งยังเป็นแหล่งกำเนิดของคีตกวีอันลือลั่น "โยฮัน เชตราส์ (Johann Strauß)" แต่ช้าก่อน...อย่างที่บอกว่าเราจะมาพูดถึงเรื่องอาหารกัน เพราะฉะนั้น อาหารของชาวออสเตรียจะน่ารับประทานแค่ไหน ตามพี่ปาล์มมาชิมเลย !!

ด้วยความที่ประเทศออสเตรียเป็นประเทศที่เคยอยู่ใต้จักรวรรดิโรมันมาก่อน รวมถึงชาวบาวาเรียได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานสมัยศตวรรษที่ 16 และยังเคยตกอยู่ใต้อิทธิพลของเติร์ก ฮังการี ดังนั้น ประเทศเหล่านี้จึงได้ทิ้งมรดกเรื่องการครัวไว้ ส่วนเวียนนา (ประเทศออสเตรีย) จะมีชื่อเสียงโด่งดังมากในเรื่องของ pastry (ขนมอบแบบต่าง ๆ)

              

                 apple strudel                                                              sacher torte  

อาหารโดยทั่วไปของออสเตรียก็เหมือนกับอาหารฝรั่งที่คนไทยรู้จักกัน วิธีรับประทานก็เหมือนกัน คือ เริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อย ตามด้วยอาหารจานหลัก อาหารจานหลักที่มีชื่อเสียงและคนรู้จักเมื่อเอ่ยถึงออสเตรีย คือ wiener schnitzel (ในฝรั่งเศสก็มี แต่ใช้ปลาแทน) แต่ที่มีชื่อเสียงและโดดเด่นมากโดยเฉพาะที่เวียนนาคือ ของหวานประเภทเค้กต่าง ๆ ที่ทำจากแอปเปิ้ล เช่น Kaiserschmarren คล้ายแพนเค้กราดด้วยซอสแอปเปิ้ล apple strudel เป็นแป้งแผ่นบาง ๆ มีไส้แอปเปิ้ลม้วนเป็นชั้น ๆ นอกจากนี้ยังมีเค้กช็อกโกแลต sacher torte ขนมเหล่านี้ส่วนใหญ่ขายในร้านกาแฟ แต่ละร้านตกแต่งอย่างหรูหราและมีกาแฟหลายชนิดให้เลือก เช่น schwarzer (กาแฟดำ), melange (กาแฟนมใส่ครีม), schale gold brauner หรือ kapuziner (แล้วแต่ชนิดของกาแฟและนมที่เติม), eiskaffee (กาแฟดำใส่ไอศครีมวานิลลาและวิปครีม) นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกเมื่อเดินทางไปถึงจะต้องแวะดื่มกาแฟและรับประทานเค้ก

คนไทยอาจจะไม่คุ้นเคยกับอาหารออสเตรียมากนัก แต่ชินกับกาแฟและขนมเค้ก ซึ่งปัจจุบันในกรุงเทพฯ ก็มีร้านให้เลือกหลายสไตล์ แต่ที่ออสเตรียบรรยาการจะแตกต่างไป ถ้ามีโอกาสไปออสเตรีย อย่าลืมไปนั่งจิบกาแฟและขนมเค้กในร้านกาแฟ เพราะจะได้สัมผัสวัฒนธรรมของออสเตรียอย่างแท้จริง ไม่ใช่เสียงเพลงคลาสสิกและทิวทัศน์เท่านั้นที่เป็นเสน่ห์ของเมืองนี้

ว้าว...น่าสนใจ (และน่าหม่ำ) ทุกเมนูเลยนะ ยิ่งเจ้าเค้ก sacher torte นี่เรียกน้ำย่อยได้มากเลย น้องๆ คนไหนมีโอกาสได้ไปเยือนออสเตรียหรือมีโอกาสได้หม่ำอาหารหน้าตาดีๆ แบบที่พี่ปาล์มนำภาพมาฝากวันนี้ มาเล่าให้พี่ปาล์มฟังด้วยนะจ๊ะ

พี่ปาล์มขอบคุณสาระดีๆ จากคุณ Libby

www.vacationzone.co.th

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.euxus.eu

www.essen-und-trinken.de

www.herdaily.com

babelnet.sbg.ac.at

http://www.sacher.com

http://upload.wikimedia.org

http://creampuffsinvenice.ca

 
 
พี่ปอน
พี่ปอน - Webmaster Chief Commercial Officer (CCO)

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
paLmypuNchy Member 11 ก.ย. 51 10:28 น. 8
ตอบน้องความเห็นที่ 6 นะคะ

ที่พี่นำมาลง เป็นอาหารประจำชาติ "ออสเตรีย (Austria)" ค่ะ ไม่ใช่ "ออสเตรเลีย (Australia)"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด