13 คำถามยอดฮิต เมื่อไปเรียนต่อออสเตรเลีย

 
 

"ออสเตรเลีย" เป็นประเทศที่คนไทยนิยมไปเรียนต่อมากเป็นอันดับต้นๆ เลยนะคะ นั่นคงเพราะไม่ไกลจากเมืองไทย ค่าใช้จ่ายไม่แพงมากนัก และระบบการศึกษาที่ได้มาตรฐานสากล แต่การจะไปเรียนต่อต่างประเทศ เราก็ต้องเตรียมความพร้อมก่อนอยู่แล้ว ดังนั้น พี่ปาล์มเลยนำ "13 คำถามยอดฮิต เมื่อไปเรียนต่อออสเตรเลีย" มาฝากค่ะ


1.หลักสูตรการศึกษาของออสเตรเลียได้มาตรฐานสากลหรือไม่?

- รัฐบาลออสเตรเลียประกันคุณภาพของสถานศึกษาและหลักสูตรการศึกษาต่างๆ ของออสเตรเลีย ดังนี้

*สถาบันการศึกษาต้องมีมาตรฐานทางวิชาการ การเงิน การบริหารจัดการและจริยธรรม จึงจะได้รับการรับรอง

*หลักสูตรที่เปิดสอนแก่นักศึกษาต่างชาติ ต้องได้รับความเห็นชอบและปรากฏรายชื่ออยู่ใน Commonwealth Register of Institutions and Courses for Overseas Students (CRICOS)

*วุฒิการศึกษาที่เปิดสอนแก่นักศึกษาต้องอยู่ในกรอบคุณวุฒิการศึกษาของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแนวทางเกี่ยวกับระดับความรู้และทักษะที่นักศึกษาจะต้องได้รับ ภายใต้คุณวุฒิการศึกษาแต่ละระดับ แนวทางดังกล่าวได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณวุฒิการศึกษานั้นมีความสอดคล้องกับตลาดแรงงานทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

 

*หน่วยงานระดับชาติทำหน้าที่ควบคุมด้านการเรียนการสอน การบริหาร และการวิจัยในสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยได้รับการตรวจสอบทุกๆ 5 ปี โดย Australian University Quality Agency สำหรับสถาบันอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมนั้นได้รับการตรวจสอบโดย Australian National Training Authority

2.มหาวิทยาลัยไหน "ดีที่สุด" ในออสเตรเลีย?

- ไม่มีมหาวิทยาลัยไหนดีที่สุดในออสเตรเลีย มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีความเป็นเลิศคนละด้าน ขึ้นอยู่กับความชอบและความสนใจของนักศึกษาแต่ละคน และไม่มีการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียอย่างเป็นทางการค่ะ

ดังนั้น พี่ปาล์มคิดว่าการจะเลือกมหาวิทยาลัยนั้น ควรจะเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับตัวเราค่ะ รวมทั้งต้องพิจารณาจากสภาพอากาศของเมืองที่มหาวิทยาลัยนั้นตั้งอยู่ ค่าครองชีพ ความปลอดภัย บรรยากาศของเมือง ฯลฯ ด้วยจ้า

3.หลักสูตรใดบ้างที่เป็นหลักสูตรยอดนิยมของออสเตรเลีย

- 5 อันดับ หลักสูตรยอดนิยมของนักศึกษาไทยในออสเตรเลีย คือ

3.1 Master in Management and Commerce

 

3.2 Bachlor in Management and Commerce

 

3.3 Master in Information Technology

 

3.4 Master in Enginerring and Related Technologies

 

3.5 Master in Society and Culture

4.มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียมีการจัดอันดับหรือไม่?

 

- มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียไม่มีการจัดอันดับ หลักสูตรสำหรับนักศึกษาต่างชาติต้องได้รับการรับรองและจดทะเบียนใน Commonwealth Register of Institutions and Courses for Overseas Students (CRICOS)

 

5.The Group of Eight (Go8) คืออะไร?

 

- Go8 เป็นการรวมตัวของมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดบางแห่งในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่ 6 เมืองใหญ่ๆ ของออสเตรเลีย มหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิกของ Go8 ได้แก่ The University of Adelaide , The Australian National University , The University of Melbourne , Manash University , The University of New South Wales , The University of Queensland , The University of Sydney และ The University of Western Australia

 

6. หลักสูตรปริญญาโทเรียนกี่ปี และจะต้องมีประสบการณ์หรือไม่?

- โดยปกติจะใช้เวลาเรียน 1.5 - 2 ปี แต่มีบางหลักสูตรเรียน 1 ปี แต่จะเป็นหลักสูตรเร่งรัด บางหลักสูตรไม่ต้องการประสบการณ์ แต่บางหลักสูตรประสบการณ์เป็นสิ่งจำเป็นค่ะ (พี่ปาล์มว่ามีประสบการณ์การทำงานติดตัวไปด้วย จะดีที่สุดนะคะ)

7. มีทุนการศึกษาประเภทใดบ้าง?

- รัฐบาลออสเตรเลีย รัฐบาลไทย สถาบันการศึกษาของออสเตรเลียและองค์กรเอกชน มีทุนการศึกษามอบให้นักศึกษาต่างชาติ อย่างไรก็ตาม นักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่ที่ศึกษาในออสเตรเลียจะจ่ายค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน

8. ถ้าไม่มีประสบการณ์การทำงานแต่อยากไปเรียนบริหารธุรกิจ จะเป็นไปได้หรือไม่?

- บางสถาบันเปิดสอนหลักสูตร MBA สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานด้วย หรืออาจเลือกเรียนหลักสูตรธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ต้องมีประสบการณ์ เช่น Master of Management

9. ถ้ามีผลภาษาอังกฤษไม่ถึงเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด เช่น IELTS 6 จะสามารถสมัครเรียนปริญญาโทได้หรือไม่?

- ได้ สถาบันอาจจะตอบรับแบบมีเงื่อนไข คือ สถาบันรับเข้าเป็นนักศึกษาโดยมีเงื่อนไขว่านักศึกษาจะต้องสอบภาษาอังกฤษให้ผ่านเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด หรืออาจจะให้ไปเรียนภาษาอังกฤษก่อน 10-20 สัปดาห์ แล้วสอบอีกครั้ง ถ้าสามารถสอบผ่านก็เข้าศึกษาได้เลย

 

10. หลักสูตรที่เรียนแบบ Course Work และหลักสูตรที่เรียนแบบ Researchc แตกต่างกันอย่างไร?

 

- หลักสูตรที่เรียนแบบ Course Work เป็นหลักสูตรที่เรียนแบบมีอาจารย์บรรยายในห้องเรียน มีคะแนนเก็บการสัมมนา ทำรายงานและการสอบ แต่หลักสูตรที่เรียนแบบ Research จะเป็นหลักสูตรที่ทำการศึกษาค้นคว้าอย่างเดียว ไม่มีการเข้าชั้นเรียน แต่จะมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำในการทำวิจัยหลักสูตรแบบ Research จะยากกว่า Course Work ผู้เรียนจะต้องเคยทำวิจัยมาก่อน ถ้าไม่เคยทำวิจัยก็จะต้องลงเรียนวิชาการทำวิจัยพื้นฐานภาษาอังกฤษ เพราะต้องเขียนรายงานการวิจัยมาก

 

11.ถ้ามีผลการเรียน (GPA) ต่ำกว่า 2.5 จะมีโอกาสเรียนสมัครเรียนต่อในระดับปริญญาโทหรือไม่?

 

- ถ้าคะแนน GPA ต่ำกว่า 2.5 มีผลคะแนน IELTS 6.5 หรือบางสถาบันอาจจะรับเข้าเรียนระดับอนุปริญญาโท 1 ปี (Postgraduate Diploma) ถ้าผ่านตามที่สถาบันต้องการถึงจะสมัครเข้าไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทได้

12. จะทำอย่างไร ถ้าเกิดป่วยขึ้นมาในออสเตรเลีย?

- รัฐบาลออสเตรเลียได้จัดบริการทางการแพทย์ให้แก่นักศึกษาต่างชาติทุกคน การประกันสุขภาพให้นักศึกษาต่างชาติจะช่วยรับภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของคุณ การประกันสุขภาพเป็นข้อบังคับของนักศึกษาต่างชาติทุกคนที่เดินทางไปออสเตรเลีย

มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่จำนวนมากมีห้องพยาบาลในมหาวิทยาลัย บางแห่งมีแม้กระทั่งแพทย์เฉพาะทาง สถาบันการศึกษาและโรงเรียนขนาดเล็กมีเจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลที่ผ่านการฝึกอบรมแล้ว มีศูนย์พยาบาลและโรงพยาบาลตั้งอยู่ทั่วทุกเมือง คุณสามารถขอรับบริการจากหมอผู้ชายหรือหมอผู้หญิงก็ได้ที่ศูนย์พยาบาลทุกแห่ง

13.ถ้ามีปัญหาทางการเงินจะทำอย่างไร?

- สำนักงานนักศึกษานานาชาติหรือหน่วยบริการนักศึกษาที่สถาบันการศึกษาของคุณสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการฝากเงินในธนาคารในออสเตรเลีย รวมถึงวิธีการจัดสรรเงินเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงิน เจ้าหน้าที่ยังสามารถช่วยหางานพิเศษเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้คุณมีรายได้เสริมได้ด้วย

การที่จะได้รับวีซ่าเพื่อเข้าเรียนต่อที่ออสเตรเลีย คุณจำเป็นจะต้องมีเงินเพียงพอจ่ายค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพทั้งหมดตลอดระยะเวลาที่เรียนอยู่ได้ คุณไม่ควรประสบปัญหาทางการเงินขณะที่เรียนอยู่ที่ออสเตรเลีย

พี่ปาล์มขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารการศึกษาอัพเดท

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.nationalgeographic.com

www.scorhlarship4thai.com

http://apmecs.com

 
 
พี่ปอน
พี่ปอน - Webmaster Chief Commercial Officer (CCO)

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด