เตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปเรียนที่สิงคโปร์ (1)

 

 

     ประเทศสิงคโปร์เป็นอีกประเทศที่มีคนไทยไปศึกษาต่อเป็นจำนวนมากนะคะ เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย แถมค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงจนเกินไป วันนี้พี่แก้มได้ไปอ่านบทความเกี่ยวกับระบบการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ของ www.ednet.co.th และ www.singaporeedu.gov.sg ซึ่งคิดว่าเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ ที่สนใจการศึกษาที่สิงคโปร์ เลยนำมาฝากน้องๆ ค่ะ ไปอ่านกันเล้ย! ^^


     ระบบการศึกษาของสิงคโปร์แบ่งเป็นภาคการศึกษาพื้นฐาน 10 ปี คือชั้นประถมศึกษา 6 ปีและมัธยมศึกษา 4 ปี จากนั้นนักเรียนอาจจะเรียนต่ออาชีวศึกษา เทคนิค เตรียมอุดมศึกษา หรือหลักสูตรเสริมจากประโยคมัธยมศึกษาเพิ่มเติม รัฐบาลสิงคโปร์ให้ความสำคัญต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก ด้วยงบประมาณ 6 พันล้านสิงคโปร์ดอลลาร์ต่อปี งบประมาณการศึกษาของประเทศถูกจัดอยู่ในอันดับสองรองจากงบประมาณการป้องกันและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งนี้เพราะสิงคโปร์มีแต่ทรัพยากรบุคคล การศึกษาและการฝึกอบรมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่สุด การเรียนและการใช้ชีวิตในสิงคโปร์จะมีการแข่งขันตลอดเวลา

ระบบการศึกษา

     โรงเรียนในสิงคโปร์แบ่งเป็นโรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยม วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย โรงเรียนรัฐบาลได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลทั้งหมด โรงเรียนเอกชนได้รับเงินสนับสนุนบางส่วนจากรัฐบาล แต่บริหารโดยคณะกรรมการซึ่งเป็นเอกชน นอกจากนั้นยังมีโรงเรียนอิสระซึ่งบริหารและกำหนดนโยบายรวมถึงหลักสูตรเองทั้งสิ้น ประเทศสิงคโปร์มีโรงเรียนประถม 178 แห่ง มัธยม 156 แห่ง วิทยาลัย18 แห่ง โพลีเทคนิค 5 แห่ง และมหาวิทยาลัยอีก 3 แห่ง

การเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าเรียน

     นักเรียนไทยที่ประสงค์จะไปศึกษาต่อระดับประถม และมัธยมศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลของสิงคโปร์จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อสอบเข้าเรียน นักเรียนต้องมีพื้นความรู้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะต้องสอบวิชาภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์แล้ว โรงเรียนหลาย ๆ แห่งยังสัมภาษณ์นักเรียนเป็นภาษาอังกฤษก่อนที่จะตัดสินใจรับเข้าศึกษา นอกจากนี้นักเรียนจะต้องยอมรับการถูกลดชั้นเรียน 1-2 ชั้น โดยทั่วไปนักเรียนจะต้องเตรียมตัวสอบก่อนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 4-8 เดือน ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความสามารถของแต่ละบุคคล นักเรียนต่างชาติสามารถยื่นใบสมัครเข้าเรียนได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน เพื่อเข้าเรียนในเดือนมกราคมปีถัดไป 
     โรงเรียนสิงคโปร์ส่วนใหญ่จะไม่รับนักเรียนต่างชาติเข้าเรียนในชั้นประถมปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 สำหรับระดับอุดมศึกษาจะเปิดรับเฉพาะ Pre University ปีที่ 1 เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีเวลาปรับตัวให้เข้ากับระบบการศึกษาและไม่ต้องเรียนหนักจนเกินไป

คุณสมบัติในการรับสมัครนักเรียน

     คุณสมบัติเบื้องต้นที่สถาบันการศึกษากำหนดนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละสถาบัน และเนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอน สถาบันการศึกษาส่วนใหญ่จึงกำหนดคุณสมบัติขั้นต้นด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนนักศึกษา ด้วย

     โดยทั่วไป คุณสมบัติด้านภาษาอังกฤษที่เป็นที่ยอมรับคือ:
          - General Certificate of Secondary Education (GCSE)
          - Test of English As a Foreign Language (TOEFL)
          - International English Language Testing System (IELTS)
     นอกจากคุณสมบัติด้านภาษาอังกฤษแล้ว สถาบันต่างๆยังมีคุณสมบัติขั้นต้นที่ต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะระบุไว้ใน คู่มือนักเรียนนักศึกษา แผ่นพับ หรือเว็บไซต์ของสถาบัน

     เอาล่ะ! กำลังอ่านเพลินๆ อยู่หรือเปล่า พี่แก้มขอพักข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาที่ประเทศสิงคโปร์ไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ คราวหน้าพี่แก้มจะนำเรื่องราวเกี่ยวกับขั้นตอนการสมัครเรียนในโรงเรียนที่ประเทศสิงคโปร์มาฝากน้องๆ กันอีกค่ะ อย่าลืมติดตามน้า ^^

 

พี่แก้มขอขอบคุณบทความดีๆ และภาพประกอบจาก www.ednet.co.th www.singaporeedu.gov.sg และ www.visitsingapore.com

*มีคำถาม แนะนำ ติ-ชม หรืออยากเล่าประสบการณ์เด็กนอก ส่งอีเมล์หรือแอด msn มาที่ gam@dek-d.com*

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ยิ้มๆๆ 7 ม.ค. 52 22:30 น. 6
ขอโทดนะคะ มหาวิทยาลัยที่สิงค์โปร์ติดอันดับหนึ่งของเอเชีย นะคะ
ประเทศเค้าของก้อถูกเหมือนกันนะคะ
0
กำลังโหลด
*Nud* Member 8 ม.ค. 52 13:25 น. 9
ค.ห เป็นไรมากป้ะ ไม่อยากเรียนแล้วเข้ามาเพื่อ? คนอื่นเค้าอยากเรียนก็มีตั้งเยอะตั้งแยะ อเมริกาดีที่สุดก็จริง แต่มันแพง ...เปลืองกว่าเยอะมาก ไหนจะค่าเทอม ค่าครองชีพอีก อ่อ หรอก ไม่ใช่หลอก นะ ไม่ใช่น๊ะ -*-
0
กำลังโหลด

23 ความคิดเห็น

S&P 7 ม.ค. 52 18:08 น. 1
ฉันไม่เรียนหลอก สิงคโปร์

ไปอเมริกายังมีคุณภาพมากกว่าน๊ะ

มหาวิทยาลัยของอเมริกา ติดท็อป อันดับต้นๆ ของโลกทั้งนั้น

อาทิ Havard U. , Yale U. , Massachusats MIT. , California U. ฯลฯ

แค่เทียบในเอเชีย สิงคโปร์ เป็นอับดับ 3 ของเอเชีย รองจาก ญี่ปุ่น และ ไต้หวัน

เมื่อเทียบค่าเฉลี่ยทั่วโลก ญี่ปุ่นจะเป็นรองแถบยุโรป ทำให้อันดับของสิงคโปร์

ตกไปเรื่อยๆ

ส่วนยุโรป จะเป็นรอง สหรัฐอเมริกา ค่าเฉลี่ยของยุโรปจะเป็นรองไล่ตามลำดับ แต่

สหรัฐอเมริกา จะเป็นที่หนึ่งของโลกด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี บันเทิง

การทหาร เศรษฐกิจ และกีฬา

ฉันว่า ไปอเมริกา ดีกว่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
yorei Member 7 ม.ค. 52 19:58 น. 3
กำลังอยากจะไปอยู่พอดีเลยค่ะ แต่คงต้องเตรียมภาษาอังกฤษอีกสักพักใหญ่ๆ อยากให้พี่ช่วยแนะนำรายละเอียดของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยให้ด้วยจะดีใจมากค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ยิ้มๆๆ 7 ม.ค. 52 22:30 น. 6
ขอโทดนะคะ มหาวิทยาลัยที่สิงค์โปร์ติดอันดับหนึ่งของเอเชีย นะคะ
ประเทศเค้าของก้อถูกเหมือนกันนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
N@N@ 8 ม.ค. 52 13:23 น. 8
เราไปเรียนมาทั้งอเมริกาและสิงคโปร์อะค่ะ ขอบอกว่าชาตินี้จะไม่มีวันไปอเมริกาอีก เข็ด -_-" คนที่นั้นดูถูกคนไทยมาก เรียนไปก็เครียด สำหรับสิงคโปร์คนที่นั้นน่ารักมากค่ะ อีกอย่างนึงวัฒนธรรมบ้านเค้าก็ไม่ค่อยต่างจากบ้านเราเท่าไหร่ แนะนำสิคโปร์ค่ะ ได้หลายภาษาด้วย การศึกษาเค้าก็ดีนะ คอนเฟิร์ม
0
กำลังโหลด
*Nud* Member 8 ม.ค. 52 13:25 น. 9
ค.ห เป็นไรมากป้ะ ไม่อยากเรียนแล้วเข้ามาเพื่อ? คนอื่นเค้าอยากเรียนก็มีตั้งเยอะตั้งแยะ อเมริกาดีที่สุดก็จริง แต่มันแพง ...เปลืองกว่าเยอะมาก ไหนจะค่าเทอม ค่าครองชีพอีก อ่อ หรอก ไม่ใช่หลอก นะ ไม่ใช่น๊ะ -*-
0
กำลังโหลด
EmUCLA Member 8 ม.ค. 52 14:47 น. 10
ความเห็น 8 ไปเรียนส่วนใหญ่ของอเมริกาเหรอ ใครเค้าจะมาดูถูกคนไทย คนส่วนใหญ่ที่นี่ถ้าบอกว่ามาจากเมืองไทย เค้าจะอยากรู้อยากเห็น ถามนู่นถามนี่กัน เราอยู่อเมริกามา 4 ปีกว่าแล้ว เรียนอยู่ที่มหาลัย UCLA อยากบอกว่าไม่เป็นความจริง อยู่มาไม่เคยมีใครมาดูถูกเพราะว่าเป็นคนไทย เพื่อนเรา อเมริกัน นิสัยดีมาก เราอยู่ที่นี่คนเดียว เพื่อนพาไปซื้อน้ำ ของใช้ ตลอดเวลา กินข้าวด้วยกันเรื่อยๆ อยู่หอสนุกมากๆเลย และเรื่องเรียนที่นี่ ดีมากๆ ดีเลิศเลย อาจารย์เก่งๆกันทั้งนั้น และถ้าอาจารย์ไม่ดี สามารถเขียนตำหนิ คอมเม้นได้หมด แล้วอาจารย์ท่านจะปรับปรุงตัวเอง ประสบการณ์ที่นี่ ดีมาก เราชอบมาก ใครมาขอแนะนำให้อย่าอยู่แต่ในกลุ่มคนไทย ลองหาเพื่อนฝรั่งไว้ แล้วภาษาจะคล่องแน่นอน

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 มกราคม 2553 / 15:51
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 3 มกราคม 2553 / 15:52
0
กำลังโหลด
123 8 ม.ค. 52 15:30 น. 11
จะดูถูกไม่ดูถูกมันเเล้วเเต่คนค่ะ

เพื่อนเราไปคนที่นั่นเค้ายังมาถามเลยว่า ขี่ช้างไปโรงเรียน หรืออารายประมานนี้

งงก่าเค้ามากมาย เเล้วยังตกใจมากที่เพื่อนเรามีโน้ตบุ๊กไปด้วย

อันนี้มันขึ้นอยู่กับคนค่ะ

ส่วน คห. ที่ 1 เอ่อ คุณไม่อยากไปจามาทำเพื่ออะไรพูดอย่างกับของเค้าไม่มีดีเลยงั้นเเหละ

มหาลัยดีหมดทุกที่ละค่ะ อยู่ที่ตัวเรามากกว่าว่ามีความพยายามกอบโกยไปได้มากเท่าไหร่
0
กำลังโหลด
EmUCLA Member 8 ม.ค. 52 16:34 น. 12
คนไทยบางคนมาเมกา ภาษาไม่แน่น ฝรั่งพูดเล่นนิดหน่อยก็ทึกทักว่าเป็นการดูถูก ถามว่าขี่ช้างไปเรียนรึเปล่า มันน่าจะเป็นการหยอกล้อมากกว่า แล้วเอาบทสนทนาเดียวมาตัดสินได้อย่างไรว่าคนอเมริกันดูถูกคนไทย ถ้าเค้าดูถูกมากจริงๆ เค้าคงไม่ไปเที่ยวเมืองไทยกันหรอก คนไทยบางคนมาที่นี่ อยู่แต่กับคนไทยด้วยกัน เจอคุยกับฝรั่งแทบไม่มี แล้วก็มาบอกว่าโดนดูถูกอย่างนู้นอย่างนี้ ทำไมไม่เถึยงกับเค้าไปล่ะ เจอก็พูดไปสิ คุณเคย google เมืองไทยบ้างรึเปล่า ประเทศชั้นพัฒนาไปถึงไหนแล้ว กรุงเทพรถติดแทบตาย เราก็คุยกับฝรั่งบ่อยเรื่องกระเทยที่เมืองไทย เพราะขึ้นชื่อเลยว่า ดูไม่ออก ญ หรือ ช จากไทย แล้วเค้ายังถามเราเลยว่าใช่ผู้ ญ​ แท้ไหม บางคนอาจจะถือว่านี่เป็นการดูถูก เราว่าไม่นะ เค้าก็แค่สงสัย เวลาเรามีเรื่องสงสัยอะไร เราก็ถาม มันเป็นอะไรที่ธรรมดามากๆ ถ้าไม่จริงก็แค่อธิบายไปเท่านั้นเอง แล้วมาเมกา มาฝึกภาษา เอาประสบการณ์ โดนถามนิดๆหน่อยๆ ก็ท้อแล้ว ยังงี้ไม่รู้จะสู้ใครได้ไงกัน แล้วเมกันนี่คนเกลียดเยอะจะตาย ถ้าเราพูดว่าทำไม บุชไปบุกอิรัก นิสัยไม่ดีเลย เค้าจะชวนคุยกันยาวเลย ไม่ถือเป็นการดูถูกด้วย มันก็แค่คำถาม พูดซะยาวเลยเรา
0
กำลังโหลด
Ploy 9 ม.ค. 52 18:08 น. 13
ค.ห. 8 เคยไปเรียนอเมริกาจริงรึป่าว อย่าโกหกเลย...

เราอยู่อเมริกามา 2 ปีล่ะ จริงซิ 2009 เข้าปีที่ 3 แล้ว ที่บอกว่าคนอเมริกันชอบดูถูกคนไทยอ่ะ

มั่วรึป่าว ถ้าเคยอยุ่อเมริกาจริงคงไม่เป็นอยางนี้หลอก เราอยู่ Los Angeles นานอ่ะ ไปโรงเรียนก็

เข้ากับเพื่อนอเมริกันได้ดี เค้าชมด้วยว่า ประเทศไทย สวยมาก ทะเลน่าเที่ยว เค้าอยากไปอยู่ที่

ประเทศไทย เพราะคนอเมริกันส่วนมากเบื่อสงครามอิรัก หวาดกลัวก่อการร้าย ฯลฯ เค้าบอกว่า

เคยไปเที่ยวไทยมาแล้ว รู้สึกประทับใจ วัดพระแก้ว เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา เป็นที่ฮิตของคนอเมริกันเลย

ไม่เห็นมีคัยจะมาดูถูกกันเลย ค.ห. 8 คงมั่วจริงๆ
0
กำลังโหลด
☆ •BELLE• ★ Member 10 ม.ค. 52 08:18 น. 14

คุณ คห  1 ขา ทุกคนทราบค่ะ ว่าอเมริกา การศึกษาอ่ะ ดีที่สุ ดเพราะตอนนี้เราก็อยู่อเมริกา แต่เราก็รู้กันว่า อเมริกา มันแพงมาก บางคนที่เค้าไม่มีเงินมากพอ เค้าก็มีทางเลือกอย่างสิงคโปร์ก็ได้นี่คะ ไม่เห็นเป็นไรเรย เรียนที่ไหนก้เหมือนกันนั่นแหละ  คนที่เรียนไทย บางคน เก่งกว่าคนจบนอกมาก็มีนะ อย่าตัดสินแค่นั้นสิ

คห 8 ใครว่า คนเมกา ดูถูก ไทย ไม่เรยค่ะ ตอนนี้ เราอยู่เมกา เพื่อนเราก็ถามว่ามาจากไหน เราก็บอกไทย ทุกคนตอบมาว่า cool  ไม่ก็ good ทุกคนเรย เค้าไม่มีดูถูกนะ มีแต่จะให้เล่าให้ฟัง ว่าเราเป็นไง  ไม่หรอกค่ะ   อย่าตัดสินอะไรง่ายๆ แบบนั้นสิ ดีๆ เค้าก็มีเยอะ   

0
กำลังโหลด
กดฟหกดกห 13 ม.ค. 52 20:07 น. 15
เพื่อนเราก็เรียนอยู่ที่สิงคโปร์ มันบอกว่าตอนไปแรกๆปรับตัวไม่ได้เคยคิดอยากฆ่าตัวตาย ไปๆมามันไปอยู่อันดับ3ของโรงเรียนซะงั้น แต่เราว่าไปที่นั่นก็ดีนะ ภาษามันดีขึ้นเยอะ กลับมาพูดอังกฤษฉอดๆ น้ำไหลไฟดับเลย แถมขยันขึ้นเยอะ
0
กำลังโหลด
ออย 14 ม.ค. 52 15:02 น. 16
ถ้ามีเงินก้อไปแล้วอเมริกาอ่ะ

เข้าใจว่าอเมริกาดีกว่า เเต่เงินสิคะ มันไม่ได้ขุดดินเเล้วเจอนะ เข้าใจมั้ยยยยยย
0
กำลังโหลด
N@N@ 17 ม.ค. 52 15:41 น. 17
เราที่ตอบ คห.8 นะ เราไปอยู่มา 3 ปี อยู่ San Diego เราไม่รู้นะว่าพวกเธอไปอยู่กันแบบไหน แต่เราไปแบบคนเดียว ไม่มีญาติ ต้องอยู่คนเดียวมาตั้งแต่อายุ 12 เพื่อนอเมริกันก็ไม่เห็นมีใครดีกับเราเลย หัวเราะเราตลอด พวกเธอเป็นมั้ยละ เธออาจจะโชคดีที่ได้เจอเพื่อนดีๆ แต่เราไม่ ไม่มีใครมาสนเรื่องการเรียนของเราหรอก มีแต่จะตอกย้ำด่าเราโง่ ไล่เรากลับประเทศบ้าง เป็นไงละ พวกเธอจะทนได้มั้ยถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับพวกเธอ คนไทยที่นี่เองก็ใช่ว่าจะคอยช่วยเหลือเราได้ มีแต่จะซ้ำเติม ด่าว่ามีแต่เงินไม่มีสมอง เราทนอยู่ได้ 3 ปีก็ดีแล้ว พวกเธอก็โชคดีนะที่ไม่เจอแบบเรา...
0
กำลังโหลด
Mookamook Member 21 ม.ค. 52 19:39 น. 18
ที่สิงคโปรเราว่าก็โอเคนะ ตอนนี้เราก็เรียนอยู่ที่สิงคโปร เรามีเพื่อนอยู่คนนึง เค้าเป็นคนมองโกเลีย อายุพอๆกับเรา (13-14) แต่เมื่อปีที่แล้วเราอยู่ป.5 เรียนไปได้ครึ่งเทอมเขาก็ย้ายไปต่อที่อเมริกา เพื่อนเราคนนี้จากป.5 ไปที่นั่นโดดขึ้นไป ม.2 เลย 3ปีเลยนะ(เรามาสิงคโปรก็โดนลดไปสามปีเหมือนกัน เพราะความไม่ค่อยฉลาด+ไปแบบกระทันหันไม่ได้เตรียมตัว) ขนาดว่าโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนรัฐธรรมดาๆค่าเทอมถูกๆนะ เราจะยกตัวอย่างหลักๆในด้านดีด้านเสียประเทศนี้ให้นะ ดี : -ประเทศเล็ก ปกครองดููแลง่าย อาชยกรรมเลยไม่ค่อยมีมากนัก -สะอาด ขนาดน้ำหรือขนมเค้ายังห้ามกินบนรถเมล์หรือรถไฟฟ้าเลย (แต่เราแอบกินบนรถเมล์บ่อยๆ หนมกินเล่นอ่ะ ไม่กล้ากินบนรถไฟฟ้า อันนั้นโดนปรับแน่) ขนาดร้านอาหารของเขาถ้ารัฐมาตรวจแล้วเจอแมลงสาปตัวนึงจะโดนปรับ แต่ปรับเท่าไหร่จำไม่ได้ -ได้หลายภาษา หลักๆก็อังกฤษกับจีน มาเลกับอินเดียก็ได้ถ้าอยากเรียน (ไม่แน่ใจมีใครอยากมั้ย) -วัฒนธรรมเขาไม่ต่างจากเรามาก ประเทศเพื่อนบ้าน มีวันวิสาฆะบูชาด้วย โดยเฉพาะคนครึ่งไทยจีน ตรุษจีนปีนี้น่าสนุก -มีโอกาศได้เจอคนหลายประเทศเพราะคนส่วนใหญ่มาเรียนที่สิงคโปร ตอนนี้เรามีทั้งเพื่อนคนจีน มาเล ไต้หวัน มองโกเลีย ฟิลิปิน ออส อังกฤษ เกาหลี ไทยก็มีนะ เสีย: -ประเทศเล็ก ดูแลง่ายก็จริง แต่มันเล็กไป ไม่มีที่ให้เที่ยว -*- -ได้หลายภาษาแต่คนส่วนใหญ่จะติดสำเนียง Singlish มามาก (Singlish คือพวกพูดอังกฤษปนกับจีนเช่น ลงท้ายด้วย lah loh alama waliao เป็นต้น ปล. เราติดมาแล้ว กำลังพยายามเลิกอยู่) -ถึงวัฒนธรรมจะไม่ต่างกันมาก แต่ก็มีบ้างที่จะกระทบกระทั่งกัน บางคนอาจจะคิดว่าเค้าพูดเล่นๆแต่บางคนอาจจะไปจริงจัง (เรานี่โดนบ่อย โดนเรียกว่า ปราต้าบ้าง ปาปาย่าบ้าง พาสต้าบ้าง พลาสม่าบ้าง ถึงเราจะแก่กว่าราวๆสามปีก็เถอะ -*- ) -เค้าค่อนข้างจะเหยียดคนอินเดีย(อันนี้เราคิดว่านะ เพราะโรงเรียนเราผู้หญิงอินเดียไม่ค่อยมีเพื่อน แต่เด็กผู้ชายอินเดียนี่เพื่อนเยอะ เหมือนพวกเจ๋งๆอะ ก็ราวๆนี้ล่ะนะ ^________^ - -
0
กำลังโหลด
$.H.E 28 ม.ค. 52 21:28 น. 19
อยากเรียนที่สิงคโปรอ่า
> <
มีใครจะไปมั่ง
ตอนนี้เราอยู่ชั้นม.3แล้ว
-*-
จะไปตอนม.4แต่......ได้ข่าวไม่รับ
5555+
คงต้องโดนลดชั้น-*-
ใครไปปีนี้
บอกด้วยน๊า จะได้ทำความรู้จักกัน อิอิ
---------------------------------------------

เออ ขอโทดน่ะค่ะ คือ กะทู้นี้เค้าให้ความรู้เรื่องที่จะไปเรียนสิงคโปรอ่ะค่ะ ไม่ใช่ให้มาเปรียบเทียบ ว่าอเมริกา ดีกว่าสิงคโปรหรือไม่ ก็ดีเหมือนกันและค่ะ มันขึ้นอยู่กับคนที่เรียนนะคะ
0
กำลังโหลด
Rob 8 ก.พ. 52 21:22 น. 20
น้องๆ ที่จะไปเรียนต่างประเทศ

น้องควรดูคุณภาพการศึกษาของประเทศนั้นๆ ไม่ใช่ประเทศนั้นน่าอยู่ก็จะไปเรียนเลย

ลองดูอันดับ 100 มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก มหาวิทยาลัยของประเทศไหน ติดมากที่สุด

มหาวิทยาลัยของประเทศไหน อยู่อันดับหนึ่งของโลก

ซึ่งคะแนนเฉลี่ยระดับมหาวิทยาลัยโลก เป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณภาพของประเทศนั้นๆ

สูงหรือต่ำ พร้อมที่จะแข่งขันในระดับแนวหน้าของโลกได้

การเรียนในระดับประถม มัธยมของประเทศนั้นๆ มีพื้นฐานที่แน่นพอ จึงทำให้คุณภาพ

ของมหาวิทยาลัยในประเทศนั้นๆ มีประสิทธิภาพสูง

ถ้าน้องๆจะไปเรียนต่อ ปี 1 ในประเทศที่มีคุณภาพการศึกษาสูงในระดับแนวหน้าของโลก

น้องๆควรเรียนปรับพื้นฐานภาษาและวิชาต่างๆ ก่อนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย เป็นอย่างน้อย

1 ปี เพื่อความรู้พื้นฐานแน่น ถ้าเรียนจบ ม.6 ของเมืองไทย ไม่ว่าจะเตรียมอุดมหรือโรงเรียน

ระดับแนวหน้าของเมืองไทย จะไปเทียบหน่วยกิตและ

ระดับคุณภาพกับต่างประเทศ ไม่ได้แน่นอน

ตราบใดที่การศึกษาไทยยังมีคุณภาพไม่เพียงพอ พร้อมที่จะแข่งขันในระดับนานาชาติแล้ว

ควรเรียนปรับพื้นฐานในประเทศนั้นๆก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย

หรือไปเรียนมัธยมปลายที่นั้นเลยก็ได้ ซึ่งมีคุณภาพสูงกว่าเตรียมอุดมของเมืองไทย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด