คว้าคู่เต้นเชิดเฉิดฉายใน "งานพรอม"


 

     สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่เคยดูหนังวัยรุ่นของฮอลลีวู้ดหรือซีรี่ส์ต่างๆ ของฝรั่ง คงเคยได้ยินคำว่า "งานพรอม" ผ่านหูกันมาบ้างใช่หรือปล่าวครับ แต่เคยสงสัยกันไหมครับว่าที่มาที่ไปของงานนี้เป็นอย่างไรหรือจัดขึ้นเพื่ออะไร และเพื่อให้หายข้องใจ คราวนี้ พี่ยีน จึงจะพาไปเจาะลึกวัฒนธรรมนี้กัน จะน่าสนใจแค่ไหน ไปดูกันเลยครับ...

 

     ในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดานั้น งานพรอม (Prom) มาจากคำว่า Promenade ซึ่งแปลว่า งานเต้นรำของนักเรียน โดยจะเป็นงานที่ดูเป็นทางการนิดๆ และจะจัดขึ้นเมื่อสิ้นสุดปีการศึกษาแต่ละปี

     คำว่า พรอม ในความหมายของชาวอังกฤษนั้น คือ ฤดูแห่งดนตรีคลาสสิก ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายนของทุกปี แต่สำหรับงานเต้นรำอย่างเช่นงานพรอมของชาวอเมริกันนั้น คนอังกฤษจะใช้คำว่า Leavers' Ball, Leavers' Dinner, Formal, Leavers' Do (Leavers แปลว่าผู้ลาจาก หรือนักเรียนที่กำลังจะจบการศึกษา)

หรือที่คุ้นหูกันในชื่อ งานบอลล์  ส่วนทางฝั่งออสเตรเลียก็จะมีคำที่ใช้เรียกงานประเภทนี้ว่า Grad ที่ย่อมาจาก Graduate ซึ่งแปลว่าจบการศึกษาครับ

     การจัดงานพรอมนั้น จะมีด้วยกัน 2 แบบคือ ถ้าเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ จะมีงานพรอมถึง 2 งาน คือ งานสำหรับรุ่นน้องที่เพิ่งจบเกรด 11 (ประมาณ ม.5) หรือ Junior Prom และงานสำหรับรุ่นพี่ที่เรียนจบในปีนั้นที่เรียกว่า Senior Prom และถ้าหากเป็นโรงเรียนเล็กๆ งานพรอมจะจัดขึ้นเพียงงานเดียวโดยรวมเอานักเรียนทั้งสองชั้นมาเต้นในงานเดียวกัน แต่รุ่นน้องจะรับบทเป็นผู้จัดการงานเต้นรำนี้ให้กับรุ่นพี่ 

     นอกจากนี้ งานพรอมของบางโรงเรียน ยังรวมเอานักเรียนจากทุกชั้นมาร่วมงานด้วย อีกทั้งบางโรงเรียนก็อนุญาตให้เข้าร่วมงานเฉพาะนักเรียนที่มีบ้านอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนนัก และถ้านักเรียนคนไหนที่อยากควงหนุ่มมหาวิทยาลัยมาอวดเพื่อนๆ บางงานก็จะมีการจำกัดอายุผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

   ค่าใช้จ่ายในการจัดงานพรอมนั้น ส่วนหนึ่งจะมาจากการลงขันทั้งรุ่นน้องที่จัดงานและรุ่นพี่ที่กำลังจะจบการศึกษา และอีกส่วนจะมาจากการขายตั๋วเข้าร่วมงาน ซึ่งจะมีธรรมเนียมว่า หนุ่มๆ จะเป็นคนซื้อบัตร ซึ่งจะซื้อถึง 2 ใบ สำหรับตัวเองหนึ่งใบ และสำหรับสาวๆ ที่คิดว่าจะควงไปในงานอีกหนึ่งใบ งานนี้ถ้าใครดุ่มๆ ไปกับเพื่อนซี้และล้วงกระเป๋าซื้อตั๋วสำหรับตัวเอง อาจจะถูกครหาว่าไม่มีน้ำยาได้นะครับ

     ก่อนถึงวันจัดงานพรอม จะมีกิจกรรมอย่างหนึ่งที่นิยมทำกันคือ การไปแอ่วบ้านเพื่อนซี้ของแต่ละคน และถ่ายรูปกวนๆ ของแต่ละก๊วนเก็บไว้เป็นที่ระลึก และเมื่อถึงงานพรอม แก๊งไหนที่ว่าเจ๋งก็จะมีการลงขันเช่ารถลีมูซีนหรูเป็นดั่งสารถีมารับที่บ้านและไปส่งที่หน้างานเอาเริ่ด  ซึ่งหลังจากก้าวเท้าเข้าไปในงาน  ก็จะมีการดินเนอร์และควงคู่กันเต้นรำแบบคู่ใครคู่มันแล้ว ไฮไลท์ของงานก็คือการประกาศราชาและราชินีของงานพรอม (the prom King and Queen) ซึ่งเปรียบได้กับดาวและเดือนของรุ่น 

     ทั้งนี้ ก่อนที่จะผู้ดำรงตำแหน่งราชาและราชินีมานั้น คณะกรรมการจัดงานจะมีการเสนอชื่อผู้เข้าชิงก่อน จากนั้นก็จะมีภารกิจให้ผู้เข้าชิงได้พิชิต เช่น การแข่งขันกีฬา การเข้าสมาคมหรือชมรม และกิจกรรมท้าทายอื่นๆ ที่จะวัดปฏิภาณไหวพริบและความรู้ความสามารถ  และในที่สุดก็จะทำการโหวตเพื่อเลือกราชาและราชินีงานพรอมประจำปี  ดังนั้น ใครที่ได้ตำแหน่งทั้งสองนี้ก็จะภูมิใจสุดๆ ดุจได้รางวัลนายหล่อและนางงามระดับโลก

    ในโรงเรียนมัธยมของสหรัฐบางแห่ง จะมีการจัดกิจกรรมหลังงานพรอมด้วย เป็นดั่งควันหลงซึ่งพวกผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และผู้นำชุมชนร่วมกันจัดขึ้น เพื่อสร้างทัศนคติที่ถูกต้องในเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์และเรื่องเพศให้กับเด็กๆ ที่เพิ่งจบการศึกษาและกำลังจะก้าวไปสู่โลกภายนอก โดยจะมีการจัดฉลากแลกของขวัญ เล่นเกม และรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน

ภายในบริเวณสวนสาธารณะหรือในสวนสนุกของท้องถิ่น  และในบางพื้นที่ งานพรอมไม่ได้จัดในโรงเรียนมัธยม (High School) เพียงเท่านั้น มหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่างๆ ก็มีการจัดกิจกรรมแบบนี้เช่นเดียวกัน

     ต่างชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ถ้าไม่อยากเป็นแกะดำ ก็หมั่นเรียนรู้ และทำความเข้าใจวัฒนธรรมของชาติที่เรากำลังจะบินไปเรียนนะครับ ถ้าใครมีอะไรอยากพูดคุย แนะนำ หรืออยากเล่าประสบการณ์เด็กนอกให้พี่ยีนฟัง ก็อีเมล์มาได้ครับที่ gin@dek-d.com  คราวหน้าพี่ยีนจะพาไปรู้จักวัฒนธรรมต่างแดนในเรื่องใดอีก คอยติดตามกันนะครับ...


 
Source : http://en.wikipedia.org
Pic : www.dublerfamily.com http://images.pinchit.com http://blog.syracuse.com

พี่ปอน
พี่ปอน - Webmaster Chief Commercial Officer (CCO)

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

52 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
คิดถึงมอปลาย 10 มี.ค. 52 14:14 น. 3
ไม่ใช่ ของ แค่ ฝรั่งมีหรอกน่ะ

สุรนารี ราชสีมาวิทยาลัย หรือโรงเรียนดัง ๆ ใน กทม. เค้าก้อมี

อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไอโวลี่ Member 10 มี.ค. 52 15:00 น. 6
เห็นปีนี้ รร. เราก็มี ไม่รุใช่รอมป่าว แต่เห็นในกำหนดการมันบอกเต้นลีลาศไรแนวนี้อ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
*s-kumiko* Member 10 มี.ค. 52 17:12 น. 10
อยากให้มีงานพร็อมที่โรงเรียนจัง T^T

แต่ว่ารถลีมูซีนก็ไม่มีให้เช่า

อีกอย่างวัฒนธรรมของเรากับของต่างประเทศก็แตกต่างกันด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NicKyJaNG.+**+. Member 10 มี.ค. 52 20:20 น. 12
อยากให้มีบ้างจัง

แต่ยังไงไก้คงไม่มีทางขนาดหนัก

เพราะร.ร.เราเปนหญิงล้วนน

สงสัยคงต้องสอบชิงทุนไปต่างประเทศแล้วมั้ง เผลอๆอุย่ไม่ถึงงานพรอมได้กลับมาก่อนอีก

อิอิ
0
กำลังโหลด
มะนาวหวาน 10 มี.ค. 52 21:33 น. 13
ไม่อยากให้มีค่ะ เพราะกลัวไม่มีคนชวน555+
ล้อเล่นค่ะล้อเล่น
อยากให้มีนะมันเหมือนกับการเลี้ยงอำลาม.6 อำลาเพื่อนๆอ่ะ

ปล.กลัวไม่มีคนชวนจริงๆนะเนี้ย ถ้าไม่มีคนชวนแล้วผู้หญิงฝรั่งเค้าจะไปกันมั่ยอ่ะค่ะพี่ยีน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ณล้วนนน 10 มี.ค. 52 23:36 น. 15
รร.เราคือม.6จบก้อจัดกันเองในรุ่นอะ

ประธานกับพวกคณะกรรมการจะเปนคนคอยจัดการ แล้วก้อโหวดๆกันในรุ่น

ถามกันว่าแบบมีคัยรู้จักเจ้าของโรงแรมไหนบ้าง เอาโรงแรมไหนดี ธีมงานไรงี้

หรูสุดๆ
0
กำลังโหลด
หลุมมืด Member 11 มี.ค. 52 00:35 น. 19
จำได้ตอน ม.3 มีเลี้ยงอำลากันแต่เป็น รร. หญิงล้วน ส่วน ม.6 ไม่มีไรมากเลี้ยงอำลาเฉยเหมือนกัน เหมือนโต๊ะจีนเฉยๆ แต่ตอน ม.3 น่ะมัน ไม่เห็นมีงานจัดเลี้ยงรุ่นอีกเลยไม่เคยมีโอกาสได้ไปด้วย เพื่อนๆนารีวุฒิคงไม่จัดแล้วมั้งจำรุ่นตัวเองไม่ได้ด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด