สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่เคยจิตตกเพราะเจอเรื่องวุ่นๆ เมื่อต้องจองตั๋วเครื่องบิน งานนี้คงมีเฮ เพราะคราวนี้พียีนไม่ได้มามือเปล่า แต่หยิบเอาเทคนิคเจ๋งๆ ในการจองตั๋วเครื่องบินมาฝากกันครับ ใครที่ไม่อยากเสียจองตั๋วผิด นั่งจิตตกจนตัวตาย เชิญมาทลายข้อสงสัยกับพี่ยีนกันเลยดีกว่าครับ...

 

   เมื่อน้องๆ แน่ใจแล้วว่า ชีวิตนี้..ขอฝากไว้ที่ประเทศ (จุดจุดจุด) ก็ถึงคราวที่จะต้องมาเลือกกันแล้วล่ะครับว่า จะข้ามขอบฟ้าไปกับสายการบินไหนดี ซึ่งสิ่งที่ต้องรู้เป็นอันดับแรกก่อนตัดสินใจเลือกก็คือ สายการบินใดบ้างที่มีเที่ยวบินไปยังประเทศปลายทางที่เราต้องการไป? ซึ่งน้องๆ สามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้จากอินเตอร์เน็ตหรือสอบถามเอเจนซี่ที่รับจองตั๋วเครื่องบินก็ได้ครับ

   หลังจากได้ข้อมูลจากสายการบินต่างๆ แล้ว ก็ต้องมานั่งใช้มวลสมองอีกสักนิดว่า เราอยากจะบินไปกับสายการบินต้นทุนต่ำ (Low-Cost) อย่าง Air Asia, Jetstar Airways และ Tiger Airways หรือจะเลือกเชิดเฉิดฉายบินสายการบินไฮโซแบบบริการเต็มเหนี่ยวจัดไปอย่าให้ขาด (Full Service) อย่าง Thai Airways, Singapore Airlines และ Qantas ก็ได้ครับ

   ถ้าเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ผู้โดยสารต้องซื้ออาหารบนเครื่องบิน ซื้อหมอน ผ้าห่ม และบริการทีวี และส่วนใหญ่ สายการบินต้นทุนต่ำจะไม่สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้ หรือถ้าได้ ก็ต้องจ่ายค่าเปลี่ยนค่อนข้างแพง

   ในขณะที่ทางสายการบินแบบบริการขั้นเทพจะมีบริการทุกอย่าง แต่ราคาจะแพงกว่ากันประมาณเท่าตัว  งานนี้ขึ้นอยู่กำลังทรัพย์ของแต่ละบุคคลครับ ใครอยากหรูหราหรือเรียบง่ายแค่ไหน ก็จัดไปครับ

   นอกจากเรื่องความฟู่ฟ่าของแต่ละสายการบินแล้ว เส้นทางการเดินทางก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรคำนึงถึงครับ เพราะบางคนชอบบินตรงข้ามโลกแบบรวดเดียวจบ ไม่อยากเสียเวลานั่งแกร่วบนเครื่องนาน แต่บางคนก็นิยมแวะพักระหว่างทาง (Stop Over) โดยบินไปลงที่ประเทศแรก นั่งเล่นเดินเล่นสักชั่วโมงสองชั่วโมง ก่อนขึ้นเครื่องบินต่อไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งในบางครั้ง น้องๆ อาจเลือกสายการบินที่แวะพักได้สักวันสองวัน เพื่ออยู่เที่ยวในประเทศแรกที่ไปถึงก่อน ค่อยบินต่อไปยังปลายทางก็ได้ครับ แต่พี่ยีนแนะนำว่า ประเทศที่แวะพักควรเป็นประเทศที่คนไทยมีอภิสิทธิ์ไม่ใช้วีซ่านะครับ เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาขอวีซ่าเข้าประเทศรายทางเหล่านี้

 

   สำหรับน้องๆ ที่เดินทางครั้งแรก เรื่องภาษาก็เป็นเรื่องน่าปวดหัวเหมือนกันใช่ไหมครับ ถึงแม้สายการบินส่วนใหญ่จะมีแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตที่พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ตัวเราน่ะสิที่งูๆ ปลาๆ ถ้ากลัวพลาดนู่นผิดนี่ ทำเด๋อๆ ด๋าๆ บนเครื่องบินแล้วล่ะก็ พี่ยีนแนะนำให้บินกับการบินไทย       (Thai Airways) จะดีกว่าครับ อย่างน้อยก็เป็นคนไทยด้วยกัน มีอะไรก็ช่วยเหลือกันระหว่างอยู่บนเครื่องได้ครับ


   นอกจากนี้ การเลือกเวลาเดินทางก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญครับ น้องๆ ต้องสอบถามกับสายการบินเรื่องตารางเวลาเดินทาง เวลาเครื่องออก และเวลาที่เดินทางไปถึง เพราะบางคนอาจไม่สะดวก หากต้องเดินทางในเวลากลางคืน

   เอาล่ะครับ..เมื่อเลือกสายการบินและเที่ยวบินได้แล้ว ก็ถึงคราวที่ต้องจองตั๋วกันครับ การจองตั๋วก็สามารถทำได้หลายวิธีครับ ว่ากันตั้งแต่การจองผ่านเอเจนซี่หรือบริษัทตัวแทนรับจัดหาตั๋วเครื่องบิน การจองผ่านทางเว็บไซต์ของทางสายการบิน หรือจะมุ่งหน้าไปซื้อที่บริษัทสายการบินโดยตรงก็ได้ครับ

     การจองตั๋วด้วยตัวเอง อาจได้ตั๋วในราคาที่ถูกกว่าการจองตั๋วกับเอเจนซี่ครับ แต่ก็ต่างกันไม่มากนัก และอาจต้องเสียเวลาในการหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบราคาระหว่างสายการบินต่างๆ


   แต่ถ้าใช้บริการผ่านเอเจนซี่ น้องๆ จะสามารถสอบถามข้อมูลและเปรียบเทียบราคาได้ทันที และถ้าโชคดี เอเจนซี่อาจหาตั๋วที่ราคาถูกกว่าการหาซื้อเองให้ได้ครับ เพราะเอเจนซี่แต่ละราย จะได้โควตาจากสายการบิน ในการซื้อหาตั๋วราคาพิเศษครับ นอกจากนี้ ถ้าน้องๆ จองตั๋วผ่านเอเจนซี่ เขาจะมีบริการส่งตั๋วเครื่องบินที่ซื้อฟรีถึงบ้าน และหากต้องการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน แค่ยกหูโทรศัพท์กริ๊งกร๊างหา เพียงเท่านี้ทุกอย่างก็เรียบร้อยในชั่วพริบตาแล้วครับ


   สำหรับราคาของตั๋วเครื่องบินนั้น น้องๆ ที่ถือวีซ่านักเรียน จะสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้ในราคาที่ถูกกว่าตั๋วผู้โดยสารทั่วไปครับ และโดยทั่วไป การจองตั๋วแบบไปกลับ (Round Trip) จะราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับการซื้อตั๋วสองเที่ยวแยกกันครับ

  การจองตั๋วเที่ยวเดียว แต่ซื้อไปกลับสอบรอบ จะมีราคาประมาณ 2/3 ของราคาตั๋วไปกลับแบบรวดเดียวจบครับ และหากเป็นการซื้อตั๋วไปกลับภายใน 3 เดือน ก็จะถูกกว่าตั๋วไปกลับภายใน 1 ปี หรือ  ที่เรียกกันว่า "ตั๋วปี" ครับ ทั้งนี้ ระยะเวลานานที่สุดที่จะซื้อตั๋วไว้ได้ คือ ต้องไปกลับภายใน 1 ปี แต่ถ้าจำเป็นต้องอยู่ในต่างประเทศนานกว่า 1 ปี ควรซื้อตั๋วเที่ยวเดียวจะดีกว่าครับ


   นอกจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินยังขึ้นอยู่กับฤดูกาลท่องเที่ยวด้วยครับ เช่น ในช่วงคริสมาสต์ถึงปลายเดือนมกราคม ราคาตั๋วจะแพงมาก เพราะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมาก และพี่ไทยเองก็เดินทางออกนอกประเทศมากในช่วงนี้เช่นกันครับ

 

   มาถึงกลเม็ดสุดท้ายที่พี่ยีนจะนำมาฝากกันแล้วล่ะครับ ซึ่งถ้าได้ซื้อตั๋วเครื่องบินกันแล้วล่ะก็ คงหนีไม่พ้นเรื่องโปรโมชั่นกันใช่ไหมครับ..อิอิ 

   เอาล่ะ โดยทั่วไปแล้ว การเดินทางกับสายการบินแบบบริการเต็ม จะสามารถสะสมไมล์การเดินทางได้ครับ ซึ่งน้องๆ จะต้องสมัครสมาชิกไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อนำแต้มที่สะสมได้จากการเดินทางไปใช้แลกตั๋วเครื่องบินได้ฟรีอีกสเต็ปหนึ่งครับ

   แต่ จุ๊..จู๊.. ขอบอกไว้ก่อนว่า โปรโมชั่นสะสมไมล์จะไม่มีในสายการบินราคาประหยัดนะครับ ถ้าใครอยากได้ตั๋วฟรีๆ ก็คงต้องอัพเกรดให้ดีกันสักหน่อย

   และสำหรับโปรโมชั่นอื่นๆ นอกเหนือจากการสะสมไมล์นั้น สายการบินต่างๆ ทั้งสายการบินแบบบริการเต็มและราคาประหยัด จะมีช่วงเวลาโปรโมชั่นอยู่เสมอครับ ถ้าหมั่นเช็คดูในเว็บไซต์ของสายการบิน อาจโชคดีได้ตั๋วดีราคาถูกไปบินกันให้หนำใจก็ได้ครับ

 

   เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเทคนิคการจองตั๋วนกยักษ์ หวังว่าคงทำให้น้องๆ หายวุ่นเมื่อต้องเตรียมตัวไปเรียนนอกกันได้บ้างนะครับ และถ้าใครคันปากอยากคุยหรืออยากแชร์ประสบการณ์เด็กนอกให้พี่ยีนและเพื่อนๆ ได้อ่านกัน ก็อีเมล์มาได้ครับที่ gin@dek-d.com คราวหน้าพี่ยีนจะมาพร้อมกับเรื่องราวเด็ดๆ อะไรอีก คอยติดตามกันนะครับ...


 

ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณอรพรรณ สายลาม

เจ้าหน้าที่ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ Abroad Education Services

 

Pics : www.dailymail.co.uk, cheapairfaretickets.mobi,www.peterkrogh.com,
www.airliners.net,www.thaiairways.com.hk, travelnooks.wordpress.com, 

 

http://hilight.kapook.com/,

http://www.siamrath.co.th,http://ticketandeducation.com,http://www.ieostudyabroad.com

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
หนูนา 10 เม.ย. 52 21:22 น. 3
A-380 ของไทยส่งมอบแล้วหรอคะ หรือว่าเป็นแค่ตัวจำลอง


เราไม่ชอบการบินไทยนะ แบบว่าแอร์ชั้นประหยัดกับชั้นธุรกิจ/เฟิส อะ ต่างกันเยอะ ชั้นประหยัดนี่ไม่ค่อยแคร์คนไทยเลย แคร์ต่างประเทศมากกว่า ในความรู้สึกนะ (ไม่แน่ใจว่าเราไปเจอคนแบบนี้หรือเปล่า)


ส่วนมากครอบครัวชอบไปกับเอมิเรสต์มากกว่า ถือว่าต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่ดูไบก็เถอะ แต่ว่าดีกว่าเยอะ ทั้งที่นั่ง+แอร์สจ๊วต พูดได้หลายภาษา เคยเจอเป็นคนไทยด้วย น่ารักมากๆ ^^


ลองดูนะ ถ้าเกิดว่าอยากนั่งไฟล์เดียวถึงก็ชั้นธุรกิจดีกว่า อยากนั่งชั้นประหยัดก็ดูด้วย บางประเทศนั่งของเอมิเรสต์จะถูกว่าของไทยเกือบๆ4พันแน่ะ
0
กำลังโหลด
*-* 10 เม.ย. 52 21:34 น. 4
อ่าๆๆ กำลังจะบินไปพอดีเลยย
ไปแคนาดาอ่ะค่ะ
ต้องต่อเครื่องอีกก
กลัวหลงมากมาย
ยิ่งเซ่อๆซ่าๆอยู่ด้วย
0
กำลังโหลด
เกลียดการบินไทย 10 เม.ย. 52 21:40 น. 5
เกลียดการบินไทย....บริการแต่ฟาหรั่ง คนไทยทำหน้าบูดบึ้ง
ส์....การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า ถุยๆๆๆ
0
กำลังโหลด
คิดแบบมีเหตุผล 11 เม.ย. 52 09:49 น. 6
^
^
^

คห5 . คุณไปเจอพวกคนที่บริการไม่ดีรึเปล่าค่ะ

เราขึ้นเครื่องตั้งแต่เด็กๆ ก็ใช้การบินไทย เค้าก็บริการดีนี่ค่ะ
มันอาจจะมีไม่ดีบ้าง แต่ก็อาจจะส่วนน้อย


สำหรับตัวเรา ขึ้นเครื่องการบินไทยตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยไม่รู้ว่าสายการบินอื่นเป็นอย่างไร
แต่เท่าที่ฟังเค้าพูดกัน สายการบินต้นทุนต่ำ ถูกก็จริง แต่ต้องไปซื้อของกิน หรืออะไรพวกนี้ ซึ่งแพงมาก

เราเพิ่งบินไปเที่ยวภูเก็ตมา ราคาอยู่ที่ประมาณ 4,000 กว่าๆ [ชั้นประหยัด]
เค้าก็มีบริการของว่าง น้ำดื่ม

แต่ญาติเราอีกคน ใช้บริการสายการบินขั้นต่ำ
เค้าขอ วิลแช ต้องเสีย 129
ขนม 70 กว่าบาท คือพอรวมๆแล้ว ก้เกือบ 4,000 เท่าการบินไทย

แต่การบินไทย คุณจ่ายครั้งเดียว จะขอวิลแช ขอน้ำดื่ม ก็ไม่เสียเงิน

สรุปแล้วราคามันก็ เท่าๆกัน
แล้วแต่ว่าคุณอยากใช้บริการของสายการบินไหนมากกว่า คุณเชื่อใจให้สายการบินไหนบริการคุณ
0
กำลังโหลด
natsha 11 เม.ย. 52 12:07 น. 7
ค.ห ที่6 ลองไปใช้บริการของสายการบินอื่นดูบ้างสิค่ะ
แล้วคุณจะรู้ว่า ค.ห. ที่5พูดถูกต้อง




*การบินไทยบริการคนไทยห่วย!
0
กำลังโหลด
kizZp•‘‘ Member 11 เม.ย. 52 12:28 น. 8

แต่ เราแอร์เค๊าก็บริการดีนะ

เทคเเคร์ด้วยพูดแต่อังกิดกับเรา

เพราะเค๊าคิดว่าเราเป็นคนต่างชาติอะ

เหอะๆ แต่เราก็บอกว่าเราเป็นคนไทยแล้วครั้งนั้นเป็นครั้งแรก

ที่ไปต่างประเทศคนเดียวอะพี่ๆเค๊าก็ดูแลดีมากๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
urngiiz__♥ Member 11 เม.ย. 52 17:29 น. 10

ที่เราเจอ การบินไทยก็ดีนิ หรืออาจจะเพราะว่าเราไมค่อยสนอะไรมากมาย เค้ามีให้กินก้อกิน ไม่เสิรฟก้อไม่กินมั้ง 

แต่เราไม่ได้นั่งบ่อยอ่ะ

เรานั่ง singapore airlines อ่ะบ่อย 

บริการก็โอเคนะ แต่ชั้น eco บริการต่างกับ business มากเลยอะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แม่บ้านตระกูลฮัน* Member 12 เม.ย. 52 13:56 น. 12
เราเคยขึ้นมาหลายสายการบินนะ... ทำให้เรารู้เลยว่า สายการบินไทยค่อนข้างแย่~ คือ เมื่อก่อน สายการบินไทยโอเค (โดยเฉพาะผ้าห่ม...นุ่มมากๆ ที่เป็น Silk อ่ะ ผืนแดงๆ ^^ 555++) แต่หลังๆมานี้ ไม่ไหว!! เลือกบริการ~ ซึ่งเราว่ามันดูไม่เหมาะ... ฝรั่งนี่แทบอุ้มไปถึงที่ แต่ถ้าเป็นคนไทย ไม่สนใจ แล้วป๊าเราเคยจองตั๋ว(แค่จองที่นั่ง แล้วเขาจะออกตั๋วตอนวันที่บินให้) คือจองล่วงหน้าหลายวันมากๆ แล้ววันขึ้นเครื่องไปเอาตั๋ว อยู่ดีๆเปลี่ยนสายการบินเฉยเลย คือเอาที่นั่งเราไปขายต่อให้คนอื่น... แล้วจากที่ป๊าเราจะบินตรงได้ ต้องต่อเครื่องอีกสองรอบ ป๊าเราบอกว่าบินมาหลายสายการบินไม่เคยเจอ มีสายการบินนี้แหละ... - -;; แต่อันนี้อาจจะอยู่ที่พนักงาน แต่บริหารงานแบบนี้ไม่ไหว >___< ส่วนแอร์ไชน่า สจ๊วตหล่อ... 555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
babillre Member 19 เม.ย. 52 22:08 น. 16
เรานั่งการบินไทย ไปเซี่ยงไฮ้ พี่คนจีนน่ารักมาก พูดไทยกันเรา น่ารักมาก มาก แต่ขากลับ เจอป้าคนนึงอ้วนๆ ไม่ยิ้มแล้วทำหน้าบูด บริการคนไทยไม่ดีจริงๆ แล้วแต่จะเจอละมั้ง *-*
0
กำลังโหลด
อัศวินหมูน้อยเหอๆ ~ Member 22 เม.ย. 52 17:18 น. 17
การบินไทยแย่หรอ  =    = ' ไม่รู้ดิ่ ไม่เคยขึ้นซักสายการบิน 55+ 

แต่เค้ามีลูกพี่ลูกน้องเป็นสจ๊วตการบินไทยก็ไม่เห็นมีปัญหานี่  

0
กำลังโหลด
นู๋ตูน ^0^ Member 24 เม.ย. 52 01:02 น. 18
โอ้โหหหห
ขอบคุณมากๆเลยนะคะ
สุดยอดเลยค่ะ
อ่านเพลิน ได้ความรู้เพิ่มเติมด้วย อิอิ
ขอบคุณมากๆเลยนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
love_jea Member 24 เม.ย. 52 22:36 น. 20
โอ้โห...แต่ละคน ดีจังเลยเนอะ ได้ขึ้นเครื่องด้วย เราน่ะ ฝันแล้วฝันอีกก็ยังไม่ได้ขึ้นสักที พ่อแม่ไม่ปล่อยให้ไป(คนเดียว)บ้างเล๊ย!! จะได้ขึ้นก็โน่น ปริญญา อิจฉาพวกเธอจังเลย อยากขึ้นบ้างอ่ะ TOT (น้อยใจโชคชะตา)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด