สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... กลับมาเจอกับ พี่เป้ และคอลัมน์เล่าประสบการณ์เด็กนอกกันเช่นเคย เย่ๆๆๆๆ ! ถ้าต้องไปเรียนต่อไฮสคูลในต่างประเทศ น้องๆ อยากไปเรียนที่ไหนกันคะ ? นั่นแน่ะ เชื่อว่ามีใครหลายคนคงแอบตะโกนอยู่ในใจว่า 'หนู/ผมอยากไปญี่ปุ่น' แน่ๆ เลย .....

                    แน่นอนค่ะ เรื่องประสบการณ์เด็กนอกประจำสัปดาห์นี้ถูกส่งตรงมาจากโรงเรียนมัธยมจากประเทศญี่ปุ่น ขอบอกว่าไม่ใช่โรงเรียนที่สอนหลักสูตรธรรมดาๆ นะคะ อยากรู้ว่าไม่ธรรมดายังไง ก็ต้องอ่านกันโลด

 แนะนำตัวกันก่อน ::: 

                 สวัสดีค่ะ ชื่อ "แอ๋ม" นะคะ แอ๋มอ่านคอลัมน์เล่าประสบการณ์เด็กนอกอยู่บ่อยๆ (พี่เป้ : มันเยี่ยมที่สุดค่ะน้องแอ๋ม) ก็เลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ของแอ๋มกะเพื่อนๆ บ้างค่ะ

                 ตอนนี้แอ๋มกำลังจะขึ้นปีสามหรือว่า ม.6 โรงเรียนชื่อ Japan Aviation Academy (JAA) เป็นโรงเรียนการบินญี่ปุ่น โรงเรียนอยู่ในเมืองชื่อว่าอิชิคาวา อยู่บนเขา แต่ถึงชื่อจะเป็นโรงเรียนการบินแต่ก็มีเรียนสายวิทย์แบบไทยนะคะ แต่ละห้องก็จะเรียนต่างกันไป ห้องหนึ่งเป็นช่างไฟฟ้าการบิน ห้องสองเป็นการบินภาคพื้นสนาม
ห้องสาม สี่และห้า เป็นสายวิทย์ธรรมดา แต่ในหนึ่งสัปดาห์จะมีคาบเรียนพื้นฐานการบินด้วย

{pic-desc}

                 ที่โรงเรียนจะรับนักเรียนต่างชาติตั้งแต่ ม.4 มีเด็กต่างชาติหลายชาติ มองโกล ไทย จีน เกาหลี บราซิล ตองกา ปีนึงก็มาประเทศละคนสองคน แต่ไทยกับมองโกลนี่เล่นมาทีโหลสองโหล :] ตอนที่ไปเรียนใหม่ๆ ยังไม่มีใครพูดภาษาญี่ปุ่นเป็นเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ที่โรงเรียนก็สอนจนแอ๋มกะเพื่อนๆ พูดภาษาญี่ปุ่นได้ถึงขึ้นเถียงครูได้เลยทีเดียว 5555


 โรงเรียนนี้กีฬาเด่น ! :::  

                แอ๋มอยากจะเล่าเรื่องกิจกรรมในโรงเรียนค่ะ  เพราะเรื่องกิจกรรมในโรงเรียน ม.ปลาย ญี่ปุ่นมีเยอะมากค่ะ
โดยเฉพาะคลับหรือชมรมนั่นเอง ทุกโรงเรียนตั้งแต่เลิกเรียนจนอาหารค่ำก็จะเป็นเวลาซ้อมกีฬา ซ้อมนี่ไม่ซ้อมธรรมดานะคะ ซ้อมเอาจริง โหดจริง เพราะแต่ละ ร.ร.จะต้องไปแข่งกันในเขตอำเภอ จังหวัด เพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งระดับประเทศอีกที ซึ่งถ้า ร.ร.ไหนได้ไปละก็สุดยอด


                แต่กีฬาที่ญี่ปุ่นให้ความสนใจมากที่สุดก็เห็นจะเป็นเบสบอล ประมาณว่าบ้านไหนมีลูกชายก็จะให้เล่นเบสบอล แล้วก็ต้องไปแข่ง "โคชิเอ็น" ร.ร. ไหนได้เข้าแข่งขันที่โคชิเอ็นนี่สุดยอด  ร.ร. แอ๋มได้ไปมาสองปีแล้วค่ะ แอบภาคภูมิใจ แต่ก็เห็นใจเพื่อนนักกีฬานะคะ ซ้อมเยอะมาก เลิกเรียนถึงทุ่ม ฝนตกแดดออก หิมะสูงสองเมตร ก็ต้องซ้อมค่ะ

{pic-desc}

                อ่อ..โรงเรียนแอ๋มมีอีกอย่างที่เด่นมากก็คือรักบี้ค่ะ จะเรียกว่าขั้นเทพเลยก็ได้ ชนะเลิศระดับจังหวัดมาหกปีซ้อน กระแทกทีปลิวสี่คน วู๊ว ว ววว สยอง 5555 ส่วนเวลาที่ได้เข้ารอบไปแข่ง ก็ตื่นเต้นกันทั้งร.ร.เลยค่ะ 5555
ไม่ว่า ร.ร. จะตั้งอยู่ไกลจากสนามแข่งแค่ไหน ผอ.โรงเรียนก็จะจ้างบัสมาเพื่อขนนักเรียนทั้ง ร.ร. ไปเชียร์ ทั้งรถกองเชียร์ รถผู้ปกครอง รถเครื่องดนตรี... สนุกสนานกันเลยทีเดียว ผอ.ก็ทุ่มทุนสุดๆ นับถือ...

{pic-desc}

                ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ก็มีอีก เช่น นักเรียนปีสองหรือ ม.5 จะมีทัศนศึกษาต่างประเทศ ร.ร. แอ๋มจะมีให้เลือก ฮาวาย เกาหลี ประมาณนี้ค่ะ

                ส่วนปาร์ตี้ที่โรงเรียนจัดก็มี คริสต์มาสปาร์ตี้ ก็มีการแสดงต่างๆ จากแต่ละชมรม กินขนมสนุกสนานกัน
แล้วก็มียูคะตะปาร์ตี้ นักเรียนทุกคนที่ร่วมงานก็ต้องใส่ชุดยูคะตะ กินสายไหม แตงโม น้ำแข็งไส ซึ่งฟังดูธรรมดาใช่มั้ยคะ แต่ขอบอกว่าถ้ามาอยู่ญี่ปุ่น ของสามอย่างนี้ไม่ได้หากินง่ายๆ เลย แถมราคายังแพงเป็นสิบเท่าของไทยอีกต่างหาก

{pic-desc}

 งานโรงเรียนสุดอลังการ :::  

               นอกจากนี้โรงเรียนแอ๋มก็ยังมีงานโรงเรียน ใหญ่โตอลังการ ดูรูปเผินๆ อาจจะคิดว่าเป็นงานวันเด็ก มีขี่ม้า รถถัง บริจาคเลือด เวทีแสดงอะไรเยอะแยะมากมายเลย

{pic-desc}{pic-desc}{pic-desc}

                โดยงานโรงเรียนช่วงเช้าจะมีเดินสวนสนาม คือนักเรียนทุกคนในโรงเรียนต้องเดิน ซ้ายขวาซ้าย แถวหน้ากระดาน ต้องพร้อมกันมาก ต้องซ้อมทุกวันล่วงหน้าเป็นเดือน แอบเหมือนโรงเรียนนายร้อยนิดนึง แต่ก็ภูมิใจค่ะ

{pic-desc}

                และเทศกาลที่ทุกคนให้ความสำคัญกันเยอะสุดๆ ก็คือวาเลนไทน์ค่ะ วาเลนไทน์ที่ญี่ปุ่นหลายๆ คนคงเคยได้ยินกันมาบ้าง ผู้หญิงจะเป็นฝ่ายให้ และผู้ชายจะเป็นฝ่ายรับ ไม่ว่าจะคบกันอยู่หรือแอบชอบ ผู้หญิงก็จะต้องเป็นคนให้ค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นช็อคโกแลต เค้ก คุ้กกี้ ที่ทำด้วยตัวเอง ซึ้งมั้ยล่ะคะ ? และตามมารยาทผู้ชายที่ได้รับของไม่ว่าจะรู้สึกดีหรือไม่ ก็จะต้องคืนในวันที่ 14 มีนาคมหรือไวท์เดย์นั่นเองค่ะ อืม..แล้วถ้าผู้ชายคนนั้นชอบผู้หญิงที่ให้ของล่ะ?? วันไวท์เดย์เค้าก็จะเอาของขวัญที่พิเศษกว่าที่ให้เพื่อนคนอื่นมาคืนให้ค่ะ และยิ่งไปกว่านั้น เค้าก็จะมาขอคบแบบตั้งตัวไม่ทันกันเลยทีเดียวค่ะ

{pic-desc}

 ชีวิตในหอพัก :::   

                เรื่องที่พักอาศัย แอ๋มก็อยู่หอของโรงเรียนค่ะ กฎไม่โหดมากแต่ออกแนววุ่นวาย ต้องตื่นตอน 6 โมง 50นาที มาเช็คชื่อ ส่วนอาหารเช้าเริ่มตั้งแต่ 7 โมงครึ่งถึง 8 ครึ่งใครศรัทธาจะไปกินกี่โมงก็ไปตอนนั้น ส่วนอาหารเย็นเริ่มตั้งแต่ 6 โมงครึ่งถึงทุ่มครึ่ง กินข้าวเสร็จก็จะเป็นเวลาอิสระ ส่วนใหญ่ทุกคนจะอาบน้ำกัน อย่างที่รู้ว่าญี่ปุ่นอาบน้ำรวม โอ้ว ว๊าวว ววววว~ พอทุ่มห้าสิบก็ถึงเวลาเช็คชื่อรอบดึก จากนั้นจะเป็นเวลาทบทวนบทเรียน ทำการบ้าน ในห้องนอนจะมีอินเทอร์เน็ตเล่นได้ถึงห้าทุ่ม ทั้งๆ ที่เวลานอนคือสี่ทุ่มครึ่ง งงกับครูจริงๆ -*-

                ห้องนอนจะเป็นห้องละสี่คน นักเรียนญี่ปุ่นและต่างชาติอยู่ด้วยกัน ของเครื่องใช้ในห้องก็มีพร้อม โต๊ะเรียน ล็อกเกอร์ เตียง โคมไฟ (อพาร์ทเมนต์ดีๆ นี่เอง) ในบริเวณชั้นนอนแต่ละชั้นก็มีตู้กดน้ำ แต่ต้องหยอดเงินนะคะ ใครไม่กลัวอ้วนก็ซัดเป๊ปซี่ตอนตี 2 ได้

{pic-desc}

                ส่วนของมีค่าไม่ว่าจะเป็นเงิน มือถือ Ipod Laptop ของแบรนด์เนม  LV, Chanel จะหรูแค่ไหนก็พกได้ค่ะ แต่!! หายโรงเรียนไม่รับผิดชอบ...ก่อนเข้าหอก็จะมีครูหอมาตรวจกระเป๋าของนักเรียนทุกคน สงสัยใช่มั้ยคะว่าตรวจหาอะไร? เพราะที่นี่ห้ามพกน้ำหอม หมากฝรั่ง ไฟแช็ค ธูป เทียน อุปกรณ์แต่งหน้า บุหรี่ เหล้า ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปัง ส่วนทรงผม ห้ามย้อมสี ห้ามดัด ผู้ชายห้ามผมยาวเกินปกเสื้อ และห้ามปิดหู

                แต่สิ่งที่วุ่นที่สุดก็คือเวลาที่ทำผิดนั่นเองค่ะ ต้องเขียนรายงานความผิดของตัวเองส่งภายในวันนั้นว่าทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ยังไง...เขียนเสร็จให้ครูที่ปรึกษาเช็ค ภาษาญี่ปุ่นไม่เป๊ะก็ต้องแก้ กระดาษที่ใช้ต้องเป็นกระดาษรายงานของโรงเรียน แพงมากค่ะ เขียนผิดแก้เขียนใหม่ อย่างน้อยสามครั้งมั้งคะกว่าจะผ่านเสร็จแล้วยังไม่จบ ต้องไล่ตามล่าลายเช็นครูชมรม ครูที่ปรึกษา หัวหน้าครูในสาย เรื่องที่เขียนก่ช่างไร้สาระสุดๆ เช่น..เข้าห้องสายหลังกริ่งดัง
ไม่ยืนตรงตอนเพลงชาติขึ้น นักเรียนหญิงพับกระโปรงสั้น และอื่นๆ ประมาณนี้ค่ะ

{pic-desc}


                และนั่นก็คือเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนของแอ๋มค่ะ ใครสนใจอยากมาเรียนหรือใช้ชีวิตหอพักในญี่ปุ่น ก็ลองเข้ามาได้ที่เว็บ www.fnja.org เลยค่ะ 


{pic-desc}

                โอ้โห อ่านเพลินเลยทีเดียว ชีวิตในโรงเรียนมัธยมที่ญี่ปุ่นของน้องแอ๋มนี่สนุกดีเหมือนกันนะ ^^ มีกิจกรรมให้ทำเยอะขนาดนี้ ใครเป็นนักกิจกรรมก็คงจะเพลินเลยล่ะค่ะ แต่ชอบหอพักจริงๆ ฟังดูไฮโซมากๆๆ แต่อาบน้ำรวมนี่ก็ไม่ไหวนะ 5555+ ส่วนใครมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ อยากจะเล่าให้เพื่อนๆ ฟังบ้าง ก็สามารถส่งมาให้ พี่เป้ ได้ที่ pay@dek-d.com ได้เหมือนเดิมเลยนะ

เด็กดีดอทคอม :: ฝรั่งเศส VS เยอรมัน เรียนภาษาไหนดี ?; tags: ทุน, แผนการเรียน, เรียน, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ภาษา

 

ว่ากันว่า ... นักเรียนม.ปลายทุกคน ใจจดใจจ่อรองานนี้

"งานพรอม"

ห้ามพลาด ! บรรยากาศงานพรอมร้อนๆ ส่งตรงจากอเมริกา

Available on Dek-D.Com
Study Abroad Column
Thursday 20 May 2010 !

 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

79 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
june_cass 13 พ.ค. 53 08:50 น. 3
เพื่อนเราได้ไปเรียนที่โรงเรียนนี้
สอบชิงทุนไปได้อะ
ได้ไปเรียนตั้ง3ปีแหนะ
แอบอิจฉาเพื่อนอยู่เหมือนกัน
ชุดโรงเรียนน่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆๆ
เพื่อนเราส่งรูปมาให้ดูด้วยแหละ
ชุดเหมือนกันเลยน่ารักชอบๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
L_1994 Member 13 พ.ค. 53 09:53 น. 5
น่าสนุกดีเนอะ

แต่เวลาทำผิดคงเครียดน่าดู ไม่ใช่เรื่องอะไร

ประเด้นคือ เขียนภาษาญี่ปุ่น ยังดีที่เป็นญี่ปุ่น

หากเป็นเกาหลีล่ะก็ แม่ยอมโดนไล่ออกเลย

ไวยกรณ์ งึนขนาด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
alerukung Member 13 พ.ค. 53 15:10 น. 13
อ๊า อยากไปมั่งอะ แต่เว็บที่พี่ให้มาเขาเป็นของสมาคมจังนครศรีธรรมราช โชคร้ายที่เราไม่ได้อยู่ในจังหวัดนั้นซะด้วยสิ อยากได้ทุนไปญี่ปุ่นบ้างอะ
0
กำลังโหลด
LitTlE LuciFeR(BeE) Member 13 พ.ค. 53 15:14 น. 14
มีขี่ม้าด้วย ง้ากก น่ารัก

แต่เขาก็มีกฎกระโปรงห้้ามพับสั้นเนอะ แล้วที่เราเคยเห็นในเรื่องหล่ะ มันคืออะไรหว่า รึว่าเป็นบางโรงเรียนของที่นั้นค่ะ

แต่อากาศเขาดูเย็นๆชื้นๆน่าอยู่เนอะ ไม่ค่อยมีแดดเลย ถึงจะมีแดดก็แดดอ่อนๆ เพื่่อนๆพี่น่ารักมาก><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตัวจ้อย 13 พ.ค. 53 17:33 น. 16
ถึงว่าเค้าซอยเปิดหูกัน 55+
เกี่ยวไหม๊ :P

ยะ อยากไปมั้งจัง อยู่หอน่าหนุก ๆ
>< จะมีโอกาศไหม๊นี่เรา เฮ้อ ~
0
กำลังโหลด
ข้าวเหนียวเงี้ยวเงี้ยว Member 13 พ.ค. 53 17:56 น. 17
ว้าวๆ ชอบคอลัมน์ของพี่เป้จังเลย ชักอยากไปญี่ปุ่นซะแล้วสิ

งานโรงเรียนเขาน่าสนุกดีนะ

อยากลองอยู่หอบ้างจัง เมื่อกี้ลองอ่านที่เกี่ยวกับงานโรงเรียน แอบเห็นมีเขียนว่ามีบริจาคเลือดด้วยเหรอ
?????


0
กำลังโหลด
Aireena Member 13 พ.ค. 53 19:48 น. 19

โห~~ สุดยอดเลย
ทุกอย่างทำให้อยากไปทั้งนั้น แต่ที่มากที่สุด..
เรนอยากเรียนการบิน~~~~ (แหกปากกรีดร้อง)

0
กำลังโหลด
มนุษย์หัวไม้กวาด Member 13 พ.ค. 53 19:55 น. 20

ร.รเรามีแต่ซอฟท์บอล ที่ผู้ญที่ญี่ปุ่นเล่นกันอ่ะ (อันนี้ดูมาจากการ์ตูนนะ เห็นผู้ญเล่นซอฟท์บอล ผู้ชเล่นเบสบอล)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด