10 ปี Dek-D.com เรามี...

10 เรื่อง(ง่ายๆ)
ที่คุณเข้าใจผิดเกี่ยวกับ "ยุโรป"

 

 

                

              สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... มามะ มาเจอกับ พี่เป้ อีกแล้วกับคอลัมน์สิบๆ ที่เราจะเจอกันทุกเดือน ^^ สำหรับเดือนกันยายนนี้ พี่เป้ ก็ยังคงมีเรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับเลข 10 มาฝากกันเช่นเคยค่ะ


บทความที่ผ่านมา
+
10 กิจกรรมที่หวาดเสียวที่สุดในโลก
+ 10 กฎแปลกๆ ในโรงเรียนที่(อาจ)ไม่เคยได้ยิน
+ 10 เรื่อง(น่าเศร้า)ที่ฝรั่งเข้าใจเมืองไทยผิด !
+ 10 ข้อแตกต่างระหว่างนักร้องเกาหลี VS นักร้องไทย
+ 10 ประเทศที่เด็กไทยอยากไปแลกเปลี่ยนมากที่สุด

 


             ถ้าพูดถึง "ทวีปยุโรป" แล้ว แน่นอนว่าในเมื่อเป็นทวีปที่กว้างใหญ่ ก็ต้องมีเรื่องราวต่างๆ มากมาย ทั้งที่เรารู้แล้วและยังไม่รู้ บางอย่างที่เรารู้แล้ว ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องหรือเข้าใจผิดก็เป็นได้ วันนี้ พี่เป้ เลยลองรวบรวม 10 เรื่องง่ายๆ ที่เราอาจจะเคยเข้าใจผิดเกี่ยวกับยุโรปมาฝากค่ะ ลองดูดีกว่าว่า ใน 10 ข้อต่อไปนี้ มีข้อไหนที่น้องๆ รู้และยังไม่รู้บ้าง

 

 


1. เมืองหลวงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คือ "ซูริค" ----- ผิด !!!!!!!! 

 


           สาเหตุที่ทำให้คนส่วนมากคิดว่าเมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์คือซูริคก็เพราะว่า สนามบินนานาชาติของสวิตเซอร์แลนด์ดันตั้งอยู่ที่เมืองซูริคซะอย่างงั้น !!! ไม่หมดแค่นั้น เพราะซูริคนับได้ว่าเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ
ของสวิตเซอร์แลนด์ แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่า เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์จริงๆ แล้วคือ "เบิร์น" ถ้าพูดกันตามตรง เมืองเบิร์นนั้นไม่ค่อยมีอะไรที่น่าสนใจมากนัก ยกเว้น "บ่อหมี" ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองนั่นเอง

 


2. การเดินทางที่ถูกที่สุดในยุโรปคือ "รถไฟ" ----- ผิด !!!!!!!!


 

            การเดินทางด้วยรถไฟในยุโรปนั้น เป็นอะไรที่สะดวกม๊ากมากกก เพราะทุกประเทศมีรางรถไฟเชื่อมต่อถึงกัน แต่ถึงจะสะดวกแค่ไหน แต่ค่ารถไฟก็ไม่ได้จะสะดวกด้วยเลย เพราะค่ารถไฟในยุโรปนั้นแพงมากๆ ยกตัวอย่างเช่น เดินทางจากเมืองแฮมบรูก (อยู่ทางเหนือของเยอรมัน) ไปยังเมืองมิวนิค (อยู่ทางใต้ของเยอรมัน) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง แต่ค่ารถไฟล่อไปประมาณ 6-7 พัน บาทต่อเที่ยว ! แพงแบบนี้ ขอเดินไปดีกว่า - -" ดังนั้นในการเดินทางไปเมืองไกลๆ หรือข้ามประเทศ คนยุโรปบางส่วนจะนิยมใช้สายการบิน LowCost ค่ะ ยิ่งจองล่วงหน้านานๆ ยิ่งถูก

 

3. จะเดินทางเข้า "อังกฤษ" สามารถใช้วีซ่าเชงเก้นได้ ----- ผิด !!!!!!!!

             ก่อนอื่นต้องขออธิบายเกี่ยวกับวีซ่าเชงเก้นก่อน พูดง่ายๆ ก็คือ หากน้องๆ มีวีซ่าเชงเก้น น้องๆ จะสามารถเดินทางเข้าออกในประเทศยุโรปที่เป็นสมาชิกในกลุ่มเชงเก้นได้ เช่น เดนมาร์ค เนเธอร์แลนด์ เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน และอื่นๆ รวมแล้ว 20 กว่าประเทศ

             แต่ว่า "สหราชอาณาจักร" ซึ่งรวมถึงไอร์แลนด์เหนือ เวลส์ สก๊อตแลนด์ และอังกฤษ ไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในเชงเก้น ดังนั้นหากใครต้องการไปเที่ยวอังกฤษ จะต้องทำวีซ่าอังกฤษแยก ใช้วีซ่าเชงเก้นไม่ได้ ยกตัวอย่าง ถ้ามีแพลนจะไปเที่ยวเยอรมัน ฝรั่งเศส และอังกฤษ น้องๆ จะต้องทำวีซ่าเชงเก้นเพื่อเข้าเยอรมันและฝรั่งเศส (ขอวีซ่าจากสถานทูตเยอรมันหรือฝรั่งเศสก็ได้) และต้องทำวีซ่าอังกฤษเพื่อเข้าอังกฤษด้วย

 

 

4. พระอาทิตย์เที่ยงคืน มีที่ "นอร์เวย์" เท่านั้น ----- ผิด !!!!!!!!

 

 

              ในหน้าร้อนของยุโรป ช่วงกลางวันจะกินเวลานาน ส่วนกลางคืนจะกินเวลาสั้นมากๆ โดยทั่วไปเนี่ย ตี 4 ฟ้าก็สว่างจ้าแล้ว กว่าจะมืดอีกทีก็โน่นนนน 4-5 ทุ่มกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะประเทศในยุโรปตอนเหนือ เช่น
เดนมาร์ค สวีเดน ก็มีโอกาสเห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนได้ไม่แพ้นอร์เวย์เลยล่ะค่ะ ดังนั้นคนในยุโรปจะค่อนข้างเฉยกับพระอาทิตย์เที่ยงคืนมากๆ เพราะอยู่ที่ไหนก็เห็นได้เหมือนกัน ไม่ต้องไปถึงนอร์เวย์หรอก


5. "ออสเตรีย" กับ "ออสเตรเลีย" ประเทศเดียวกันใช่มั้ย ----- ผิด !!!!!!!!

 

 

              เป็นอีกหนึ่งความสับสนที่น่างงงวยมากๆ บางคนรู้ว่าทั้ง 2 ประเทศเป็นคนละที่ แต่บางทีก็สับสนและเขียนผิด เช่น "เมื่อเดือนก่อน ฉันไปเที่ยวออสเตรเลียที่อยู่ในยุโรปมา" ...... อ้าว งงไปใหญ่ ตกลงไปไหนมากันแน่ ???

              ดังนั้นเวลาที่เราต้องติดต่อหรือสื่อสารอะไรก็ตามแต่ ที่มีโอกาสก้ำกึ่งระหว่าง 2 ประเทศนี้ กรุณาระบุให้ชัดๆ ด้วยนะคะว่าหมายถึงประเทศไหนกันแน่ เพราะเคยเกิดเรื่องมาแล้ว คือมีน้องคนหนึ่งไปติดต่อเอเจนซี่เรียนต่อเมืองนอก บอกกับเอเจนซี่ว่า หนูอยากไปเรียนต่อออสเตรียค่ะ ช่วยส่งข้อมูลมาให้หน่อย แต่เอเจนซี่ดันคิดว่าน้องคนนั้นหมายถึงออสเตรเลีย เพราะไม่ค่อยมีเด็กไทยไปเรียนต่อที่ออสเตรีย สรุปว่า เอเจนซี่เลยส่งข้อมูลเรียนต่อออสเตรเลียมาให้ซะอย่างนั้น -*-


6. ไปยุโรป "พูดภาษาอังกฤษ" ก็ได้ ประเทศเค้าพัฒนาแล้ว ----- ผิด !!!!!!!!

             จริงอยู่ที่ว่าประเทศในยุโรป(ส่วนมาก) เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนยุโรปจะพูดภาษาอังกฤษกันคล่องปรื๋อนะคะ เพราะมีคนจำนวนมากที่ "พูดไม่ได้เลย" ต้องย้ำเลยว่าพูดไม่ได้เลย ยกตัวอย่างเช่นคนฝรั่งเศสเนี่ย บางทีเราเห็นเค้าดูหยิ่งๆ ไม่ยิ้มให้เรา แต่จริงๆ ไม่ใช่ว่าเค้าหยิ่งหรอกค่ะ แต่เป็นเพราะว่าเค้าพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้นั่นเอง (กลัวเราจะเข้าไปถามทาง เลยทำหน้าบึ้งสกัดไว้ก่อน 555)


7. "โปแลนด์" กับ "โปรตุเกส" ประเทศเดียวกันรึเปล่า ----- ผิด !!!!!!!!

 


             อันนี้เป็นอะไรที่เส้นผมบังภูเขามากๆ ค่ะ เป็นประสบการณ์ตรงของ พี่เป้ เลย คือแต่ก่อนจะชอบจำ 2 ประเทศนี้สลับกันบ่อยๆ จนละเมอท่องไปว่า เมืองหลวงของโปแลนด์คือลิสบอนซะอย่างนั้น - -" เพราะชื่อประเทศมันคล้ายๆ กัน (โปรๆ เหมือนกัน) เลยอยากจะฝากน้องๆ ให้จำให้แม่นๆ เลยนะคะว่า โปรตุเกสอยู่ติดสเปน มีเมืองหลวงชื่อ "ลิสบอน" ส่วนโปแลนด์อยู่ติดเยอรมัน มีเมืองหลวงชื่อ "วอร์ซอร์"

 

 

8. คนสวิสพูด "ภาษาสวิส" ----- ผิด !!!!!!!!

              คนสวิสไม่ได้พูดภาษาสวิสนะคะ เพราะภาษาสวิสไม่มีในโลก 5555 สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ไม่มีภาษาเป็นของตนเอง ดังนั้นคนสวิสส่วนมากกว่า 73% จะพูดภาษาเยอรมัน อีกส่วนหนึ่ง 21% ที่อาศัยอยู่แถบตะวันตกของประเทศ เช่น เจนีวา 21% จะพูดภาษาฝรั่งเศส และอีกส่วนหนึ่ง 6% ที่อาศัยอยู่แถบใต้ของประเทศ เช่น ลูกาโน จะพูดภาษาอิตาเลียนค่ะ


9. "โมร็อคโค" กับ "โมนาโค" นี่ก็เป็นประเทศเดียวกันอีกใช่มั้ย ----- ผิด !!!!!!!!

              ความสับสนระหว่าง 2 ประเทศนี้ก็มาจากชื่อประเทศอีกแล้วค่ะ พี่เป้ มาขอยกมืออีกเสียงว่าชอบสับสนประจำ *0* งั้นจะขออธิบายคร่าวๆ ละกันนะคะ เริ่มที่ "โมร็อคโค" เป็นประเทศในทวีปแอฟริกาที่ไม่ค่อยจะเหมือนแอฟริกาซักเท่าไรนัก (เพราะถ้าพูดถึงทวีปแอฟริกา เราก็มักจะนึกถึงเอธิโอเปีย ซิมบับเว ไนจีเรียอะไรเทือกนั้น) แต่โมร็อคโคค่อนข้างเจริญกว่านั้นเยอะ  นอกจากนี้ด้วยที่ตั้งของโมร็อคโคซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา ทำให้เราสามารถเดินทางจากโมร็อคโคไปยังเมือง Algeciras ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ทางตอนใต้ของสเปนด้วยเรือ ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น !!

              ส่วน "โมนาโค" เป็นประเทศเล็กๆ ในทวีปยุโรป อยู่ติดกับฝรั่งเศส มีประชากรเพียง 3 หมื่นกว่าคน ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองตากอากาศและคาสิโนที่มีชื่อเสียง

 

10. "เยอรมัน" กับ "เนเธอร์แลนด์" ประเทศอยู่ติดกัน จึงน่าจะสนิทชิดเชื้อกัน ----- ผิด !!!!!!!!

 


             ประเด็นนี้ค่อนข้างเป็นเรื่องที่อ่อนไหวมากๆ สืบเนื่องมาจากสมัยสงครามโลกที่เยอรมันเคยไปบอมบ์ใส่เนเธอร์แลนด์ไว้หลายจุด ทำให้คนดัตช์(เนเธอร์แลนด์) โดยเฉพาะคนแก่ๆ ที่เกิดทันยุคสงครามโลก ไม่ค่อยถูกกับคนเยอรมันนัก ถึงกับว่ากันว่า ถ้าเยอรมันแข่งฟุตบอลกับประเทศอะไร คนดัตช์ส่วนมากก็จะพร้อมใจเชียร์อีกทีมกันเลยทีเดียว ดังนั้นหากน้องๆ มีโอกาสได้พูดคุยกับคนดัตช์หรือคนเยอรมัน พยายามหลีกเลี่ยงการคุยเรื่องของอีกประเทศด้วยก็จะดีมากเลยค่ะ แต่ยังไงก็ตาม ถ้าเป็นคนสมัยใหม่ เค้าก็ไม่ค่อยจะใส่ใจเรื่องนี้กันเท่าไหร่แล้วค่ะ เก็บไว้เป็นเพียงอดีต ~

 

 


             นั่นก็คือ 10 เรื่องง่ายๆ ของยุโรปที่เราอาจจะเคยเข้าใจผิดหรือไม่รู้กันมาก่อน ^^ ดังนั้นวันนี้ก็คงจะเคลียร์หรือหายสงสัยกันแล้วนะคะ เวลาที่ไปเรียนต่อ จะได้ไม่เผลอปล่อยไก่ .....และอย่าลืมติดตามกันว่าเดือนหน้า พี่เป้ จะเอาเรื่องอะไรเกี่ยวกับเลข 10 มาฝากกัน รับรองสนุกเหมือนเดิม อิอิ

 

 

เด็กดีดอทคอม :: ใครอยากไปเรียนต่อเกาหลี ... ต้องอ่าน !!
แฟนเพจ facebook ของคอลัมน์เรียนต่อนอก
Facebook.com/studyabroadfan

 

 

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์
ภาพประกอบ : fjordtravel.no travelpod.com skyscrapercity.com/

 

หากต้องการนำบทความไปเผยแพร่ยังเว็บไซต์อื่นกรุณาอ้างอิงถึงแหล่งที่มา
หรือหากต้องการนำไปใช้อย่างเป็นทางการ กรุณาติดต่อทีมงานเจ้าของบทความ

 

             

 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

61 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
didi 25 ก.ย. 53 08:41 น. 2
ขอแนะนำอะไรหน่อยได้ไหมค่ะ.เพราะพูดถึงเบิร์นก็เป็นเมืองที่น่าสนใจนะค่ะถ้าหลายคนชอบที่จะเที่ยวเมืองเก่าค่ะ.
ส่วนที่พูดถึงภาษาสวิสคนส่วนใหญ่ที่อยู่ทางติดเยอรมันหรืออยู่ส่วนกึ่งกลางของประเทศก็พูดภาษาสวิสที่เป็นภาษาที่ใช้กันในบริเวณจากซูริค บาซิล เบิร์น ลูเซิน จึงจะบอกไม่ได้นะค่ะว่าคนสวิสไม่พูดภาษาสวิสเพราะว่าเป็นภาษาหลักที่ทางประชาชนของแต่ละเมืองของสวิสที่บอกมานี้ใช้ในการสื่อสารโดยปกติค่ะ.และมีบางส่วนของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ที่คนบนแถบที่อยู่เขตภูเขาจะพูดภาษาโรมันค่ะ.ซึ่งจะนับได้จริงๆในสวิสเซอร์แลนด์คนพูดได้ถึง 4 ภาษาค่ะถ้าเราจะรวมภาษาอังกฤษเข้าไปด้วยก็คงจะ 5 ภาษาค่ะ.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
tong 25 ก.ย. 53 10:53 น. 4
จากประสบการณ์ที่เคยไปเป็นนรแลกเปลี่ยนนอร์เวย์ปีนึง
เอาจริงๆแล้วพระอาทิตย์เที่ยงคืนเนี่ย ถ้าเห็นแบบว่า 24 ชั่วโมงจริงจัง ไม่มีมึดสลัวๆเลยเนี่ย
คิดว่าจะเป็นเฉพาะบางที่เท่านั้นนะคะ คือทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์และสวีเดน (อาจจะฟินแลนด์และไอซ์แลนด์ด้วยรึเปล่าไม่แน่ใจ) เอาเป็นว่าถ้าอยู่เหนือเส้นอาร์คติกเซอเคิลขึ้นไปจะเห็นแบบ 24 ชม จริงๆจังจ้าาาา

ส่วนประเทศอื่นๆในยุโรปก็จะไม่ได้เห็น 24 ชม นะ
ก็จะเป็นแบบมึดประมานห้าทุ่ม ตีสามก็จะเริ่มสว่างจ้า
แต่ถ้าอยู่แถบเหนือๆเนี่ย มันจะไม่มึดเลย จะเป็นอารมณ์เหมือนสิบโมงเช้าตลอด =)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
* ~ [ BloOZtaR_AquATypE ] ~ * Member 25 ก.ย. 53 11:37 น. 7
 
ใช่ๆ เชงเก้น มีประโยชน์มาก สำหรับคนที่อยากไปเที่ยวยุโรป แต่ไม่อยากไปอังกฤษ - -
ตอนเราไปอังกฤษ อยากไปเที่ยวฝรั่งเศสด้วย(นั่งรถไฟใต้น้ำไป ไม่นานก็ถึง)
แต่ไปไม่ได้ เพราะทำเฉพาะวีซ่าอังกฤษเนี่ยแหละ T T

0
กำลังโหลด
mickey_CLUB Member 25 ก.ย. 53 14:01 น. 8
อ๋อ ประเทศ เยอรมัน กับ เนเธอร์ไม่ถูกกันจริง ๆ หรอครับ เพราะว่าผมเป็นลูกครึงเนเธอร์ ยังไม่เห็นมีปัญหา หรือว่า เกลียดกันเลยระหว่าง 2 ประเทศนี้ -_-
0
กำลังโหลด
mickey_CLUB Member 25 ก.ย. 53 14:01 น. 9
อ๋อ ประเทศ เยอรมัน กับ เนเธอร์ไม่ถูกกันจริง ๆ หรอครับ เพราะว่าผมเป็นลูกครึงเนเธอร์ ยังไม่เห็นมีปัญหา หรือว่า เกลียดกันเลยระหว่าง 2 ประเทศนี้ -_-
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
My'Lolita Member 25 ก.ย. 53 18:12 น. 14
เพิ่งรู้ว่าไม่มีภาษาสวิสฯ 55+

ส่วนเรื่องภาษา เคยคิดแบบนั้นเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าภาษาอังกฤษใช้ไม่ได้ทุกประเทศจริงๆ
0
กำลังโหลด
●::biscuitsBERRY:D Member 25 ก.ย. 53 18:33 น. 15
ไม่ใช่เฉพาะคนด๊อยช์เท่านั้นน้าที่เกลียดเยอรมัน พวกอังกฤษ อเมริกันอะไรแบบนี้เค้าก็ไม่ค่อยชอบจ้าา า :) เรื่องพวกนี้อ่อนไหวมากค่ะ อย่างเช่นเรื่องปัญหาภายในสเปน แต่ปัจจุบันแล้วเด็กรุ่นใหม่เค้าก็ไม่คิดอะไรแล้ว
0
กำลังโหลด
P.PiaRolD Member 25 ก.ย. 53 18:42 น. 16

ขอบคุณมากครับ ชอบอ่านเรื่องพวกนี้มาก ๆ

รถไฟก็แพงจริงแหล่ะครับ แต่ผมพึ่งจะรู้นี่ล่ะว่าถ้าข้ามประเทศต้องนั่งเครื่องบิน low cost 555 เอะอะไรผมก็รถไฟ รถไฟประจำแหล่ะครับ สะดวกดี ...แล้วก็พระอาทิตย์เที่ยงคืน ยังไม่เคยเจอ แต่เจอพระอาทิตย์สี่ทุ่ม เที่ยวนานแบบว่าสะใจมากกก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
harharha Member 25 ก.ย. 53 19:43 น. 18
มีอยู่ข้อนึงที่รู้มาก่อนก็คือ เรื่องออสเตรียกับออสเตรเลียเนี่ยแหละ

พอดีมีเพื่อนเป็นคนออสเตรีย เลยเคยถามตอนเจอกันใหม่ๆว่า มันก็คือออสเตรเลียใช่มั้ย?

แต่ปรากฏว่าคำตอบมันก็คือ
ไม่ใช่ 55555

ได้ความรู้ตั้งแต่ ป.4 เลยล่ะค่ะเรื่องนี้ :D
0
กำลังโหลด
:DD 25 ก.ย. 53 20:41 น. 19
สวิสมีภาษาราชการ4ภาษานะคะ
ก่อนลงข้อมูลรบกวนตรวจสอบนิดนึงค่ะ

แล้วก็ฝรั่งเศส จากประสบการณ์
คนฝรั่งเศสส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ "ไม่พูด"
และที่ท่าทางหยิ่งๆนั่นก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ถ้าสนิทก็คุยดีนะๆ :)

ปล.คห.15 ดอยชท์แปลว่าเยอรมันนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด