สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... มาเจอกับ พี่เป้ และคอลัมน์วิธีเตรียมตัวเรียนต่อนอกเช่นเคยนะคะ ^^ สำหรับเรื่องราวที่นำมาฝากวันนี้ เรียกได้ว่าเป็นการเตรียมตัวของแท้เลยล่ะค่ะ แต่เป็นการเตรียมตัวไม่ให้หน้าแตก !! ฮันแน่ สงสัยใช่มั้ยล่ะว่าจะหน้าแตกเรื่องอะไรยังไง....

              น้องๆ เคยมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเมืองหลวงของประเทศต่างๆ มั้ยคะ จำผิดสลับกันว่าเมืองนี้เป็นเมืองหลวงทั้งๆ ที่ไม่ใช่ ... วันนี้ พี่เป้ เลยลองรวบรวมเมืองต่างๆ ที่ไม่ใช่เมืองหลวง แต่หลายคนดัน(ฮิต)เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเมืองหลวงซะอย่างนั้น !! มาฝากกันค่ะ

 

นิวยอร์ก แห่งสหรัฐอเมริกา (เมืองหลวงที่แท้จริงคือวอชิงตัน ดีซี)


              เชื่อเลยว่าหลายคนจะต้องเคยนึกว่านิวยอร์กเป็นเมืองหลวงของอเมริกากันแน่ๆ ^^ เพราะนิวยอร์กเนี่ยเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจที่สำคัญของอเมริกาทีเดียว โดยเฉพาะวัฒนธรรมนั้น เชื่อมั้ยคะว่า ในนิวยอร์กเนี่ยมีคนต่างชาติต่างภาษาย้ายเข้ามาอยู่เยอะมากๆๆ จึงว่ากันว่า หากเราลองนับทุกภาษาที่มีการใช้ในนิวยอร์กแล้ว จะนับได้มากกว่า 180 ภาษากันเลยทีเดียว !! เยอะไปมั้ย !!??


โตรอนโต แห่งแคนาดา (เมืองหลวงที่แท้จริงคือออตตาวา)


              ถ้าให้นึกถึงชื่อเมืองซักเมืองในแคนาดา ความคิดแรกที่ผุดมาในสมองของหลายๆ คนก็คือโตรอนโตอย่างแน่นอน เพราะโตรอนโตก็อยู่ในสภาพที่ไม่ต่างจากนิวยอร์กค่ะ มีคนต่างชาติอพยพเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมากๆ ครึ่งหนึ่งของประชากรในโตรอนโตนั้น เป็นคนที่ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเมืองนี้ ทำให้ UNESCO บันทึกเอาไว้ว่า โตรอนโตเป็นเมืองที่มีความแตกต่างกันทางเชื้อชาติของประชากรมากที่สุดในโลกอีกด้วย


ซิดนีย์ แห่งออสเตรเลีย (เมืองหลวงที่แท้จริงคือแคนเบอร์ร่า)


              นั่นแน่ะ ! ว่ากันว่า ถ้าเดินไปถามคน 10 คนว่าเมืองหลวงของออสเตรเลียคือเมืองอะไร เกินกว่าครึ่งจะต้องตอบว่าซิดนีย์อย่างแน่นอน เพราะซิดนีย์มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากมาย ตั้งแต่ชายหาด Bondi หรือจะเป็น Harbour Bridge ที่เป็นสะพานที่กว้างที่สุดในโลก หรือจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกอย่างโอเปร่าเฮาส์ ต่างก็อยู่ในซิดนีย์ทั้งนั้น  ส่วนแคนเบอร์ร่าที่เป็นเมืองหลวงนั้น หลายคนลงความเห็นว่าไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจ เพราะมีแต่พวกสถานที่ราชการเท่านั้น เอ๊ะ เอ๊ะ แต่อย่ามองข้ามไปนะคะ เพราะแคนเบอร์ร่าได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการวางผังเมืองสวยที่สุดในโลกเลยล่ะค่ะ


อิสตันบูล แห่งตุรกี (เมืองหลวงที่แท้จริงคือแองการ่า)


              แหม หลงให้คิดอยู่ตั้งนานว่าอิสตันบูลเป็นเมืองหลวง T_T ที่ไหนได้ กลับไม่ใช่ซะอย่างนั้น ว่ากันว่าอิสตันบูลเคยเป็นเมืองหลวงในอดีตเมื่อสมัยที่มีอาณาจักรไบแซนไทต์และออตตามันเมื่อประมาณ 1,500 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันเมืองหลวงของตุรกีคือเมืองแองการ่าซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเมืองหลวงตั้งแต่ปี 1923 ถึงอย่างนั้นก็เถอะ หลายคนก็ยังเข้าใจว่าอิสตันบูลเป็นเมืองหลวงเพราะเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุด แถมยังได้ชื่อว่าเป็นเมือง 2 ทวีปเพราะมีพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างทวีปยุโรปและเอเชียอีกด้วย


โอ๊คแลนด์ แห่งนิวซีแลนด์ (เมืองหลวงที่แท้จริงคือเวลลิงตัน)


             โอ๊คแลนด์เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีอากาศค่อนข้างดี มีแสงสีเสียง มีร้านอาหารและภัตตาคารที่หรูหรามากมาย รวมถึงยังถูกหลายๆ คนเข้าใจว่าเป็นเมืองหลวงของนิวซีแลนด์ทั้งๆ ที่ไม่ใช่ จึงว่ากันว่า โอ๊คแลนด์เนี่ยเป็นเมืองที่ถูกคนนิวซีแลนด์ด้วยกันเองหมั่นไส้ไม่ใช่น้อยเลยล่ะค่ะ 5555 เพราะถ้าใครเคยไปนิวซีแลนด์จะรู้เลยว่า ประเทศอะไรเนี่ย สงบเงียบงันได้อีก นั่นก็เพราะว่าแสงสีเสียงแทบจะทุกอย่างถูกยกมาไว้ที่โอ๊คแลนด์แล้วนั่นเอง

 


              เอาล่ะค่ะ รู้กันอย่างนี้แล้ว ถ้าใครเคยเข้าใจผิดก็อย่าลืมปรับความเข้าใจใหม่กันด้วยนะคะ เวลาไปคุยกับคนอื่นจะได้ไม่ปล่อยไก่ แถมจะได้เป็นความรู้ติดตัวเราไปด้วย ^^ หรือถ้าน้องๆ คนไหนเคยเข้าใจผิดนอกเหนือจาก 5 เมืองข้างบนนี้ ก็มาแชร์กันได้ที่คอมเมนท์ด้านล่างเลย

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์
เนื้อหาและภาพประกอบจาก : lonelyplanet.com

หากต้องการนำบทความไปเผยแพร่ยังเว็บไซต์อื่นกรุณาอ้างอิงถึงแหล่งที่มา
หรือหากต้องการนำไปใช้อย่างเป็นทางการ กรุณาติดต่อทีม
งานเจ้าของบทความ


พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
ต๋าจี่น่ารัก Member 12 ม.ค. 54 21:51 น. 41
 555 ยอมรับเลยจ้า ว่าเข้าใจผิด 555 อยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนและก็คิดว่าอยากไปนิวยอร์ค ในใจแอบคิดว่ามันเป็นเมืองหลวง ฮ่าๆๆๆๆ
0
กำลังโหลด

55 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
JustinusEugene Member 10 ม.ค. 54 18:11 น. 8
555+ ก็จริงนะ อย่างที่ยกมา นิวยอร์ก  อะไรแบบนี้ ที่คิดแบบนั้น คงเพราะว่ามันมีอะไรที่โดเด่นและดึงดูดล่ะมั้ง(คาดว่า) ^o^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นู๋ดิววี่ Member 10 ม.ค. 54 18:33 น. 13

อ่า.....นึกว่าซิดนีย์เป็นเมืองหลวงของออสเตรเลีย -O- ....ส่วนเมืองหลวงแท้จริงๆๆๆๆ....เมืองแคนเบอร์ร่านี่....ไม่รู้จัก - -;;;

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจ้าชายอัศวิน เจ้าหุ่นกระบอก Member 10 ม.ค. 54 19:12 น. 15
ซิดนี่ย์ กับ อิสตันบูล =O=
เข้าใจผิดอย่างร้ายกาจ

แต่เวลลิงตันนี้เหมือนเคยได้ยินจากครู
น่าเข้าใจผิดอยู่หรอกเรื่องนิวยอร์ก
ปวดจิตเลย ยิ่งใหญ่อะไรนักหนาคะ 555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด