3 สิ่งที่คนไทยกับฝรั่งปฏิบัติต่อพ่อแม่ไม่เหมือนกัน

 

           สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... พูดถึงความแตกต่างระหว่างโลกวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกล่ะก็ มีหลายอย่างที่แตกต่างมากทีเดียว หนึ่งในนั้นก็เห็นจะเป็นเรื่องการปฏิบัติต่อบุพการีหรือพ่อแม่นั่นเองค่ะ เป็นอะไรที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดมากๆ ดังนั้นวันนี้ พี่เป้ เลยแอบไปเก็บข้อมูลแล้วมาเล่าให้น้องๆ ฟังว่า ระหว่างเมืองไทยกับโลกตะวันตกหรือโลกของฝรั่ง เค้ามีค่านิยมและธรรมเนียมปฏิบัติต่อพ่อแม่ยังไงบ้าง

 


เรื่องเงิน

          ค่านิยมของคนไทย "การเลี้ยงดูพ่อแม่ยามแก่เฒ่า" เป็นหนึ่งในเครื่องหมายของการแสดงความกตัญญูและคนไทยอย่างเราๆ ถือเรื่องนี้กันอย่างมาก แต่ในโลกตะวันตกนั้น เมื่อลูกๆ แต่งงานออกไปมีครอบครัวแล้ว ส่วนมากก็คือจะต่างคนต่างอยู่กับพ่อแม่เลยค่ะ โดยเฉพาะด้านการเงินนี่คือไม่เกี่ยวกันเลย ไม่จำเป็นต้องส่งเงินมาให้พ่อแม่ใช้ก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าพ่อแม่จะไม่มีเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันนะคะ เพราะในโลกตะวันตกนั้น หากแก่ตัวลง เราก็เอาเงินบำนาญมาใช้จ่าย ทำให้ไม่ลำบากตอนแก่ ต่างคนต่างรับผิดชอบชีวิตตัวเองไป และไม่ได้ถือว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องอกตัญญูแต่อย่างใดนะคะ

           ในเมื่อต่างคนต่างต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเอง ชีวิตของลูกก็เหมือนกันค่ะ พอเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นก็ถือว่าเป็นชีวิตตัวเองแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นฝรั่งอายุ 16 แต่ย้ายออกมาอยู่ข้างนอกคนเดียว ต้องหาเลี้ยงตัวเอง ไม่ใช่ว่ามีปัญหากับพ่อแม่จนต้องออกจากบ้านนะคะ เค้าถือว่าโตแล้ว ดูแลตัวเองได้ เลยออกมาอยู่เองดีกว่า บางคนบ้านมีฐานะดีมากๆ แต่ตัวลูกก็ทำงานหาเงินมาเรียนเอง เงินไม่พอก็ไปกู้มาเรียน ไม่ขอพ่อแม่ทั้งๆ ที่บ้านก็มีฐานะดีนี่แหละ

 

เรื่องส่วนตัว

           ถ้านึกถึงภาพครอบครัวแบบไทยๆ เราก็คงนึกถึงภาพความสนิทสนมกลมเกลียวในครอบครัว คุณแม่รู้จักเพื่อนทุกคนของลูกสาว คุณพ่อรู้ว่าลูกเงินเดือนเท่าไหร่ แต่เรื่องนี้ในสังคมตะวันตกถือเป็นเรื่องส่วนตัว หากพ่อแม่ไม่รู้ว่าลูกตัวเองเงินเดือนเท่าไหร่ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เค้าไม่ได้ใส่ใจกันเพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวทั้งๆ ที่เป็นครอบครัวเดียวกันนี่แหละค่ะ

           ต้องบอกเลยว่า ฝรั่งนั้นเค้ามีความเป็นส่วนตัวสูงมากๆๆๆ หากคนไม่สนิทกันมาถามว่า How old are you? นี่ก็ถือว่าหยาบคายมากๆๆ แล้วล่ะค่ะ ต่างจากบ้านเราเนาะ เจอหน้ากันถามแล้วอายุเท่าไหร่เหรอเนี่ย (ทำไมหน้าแก่จัง)

 

เรื่องการดูแลพ่อแม่

           ในสายตาของเรา ถ้าบ้านไหนส่งคุณพ่อคุณแม่หรือคนในครอบครัวที่อายุมากไปอยู่บ้านพักคนชรา ถือเป็นเรื่องที่ดูค่อนข้างติดลบว่า อ่าว ทำไมทำแบบนี้ ทำไมทอดทิ้งพ่อแม่ แต่ในโลกตะวันตกเป็นเรื่องตรงข้ามมากๆๆๆ ค่ะ เพราะบ้านพักคนชราของฝรั่งนั้น ไม่มีเงินอยู่ไม่ได้นะคะ เพราะสภาพบ้านพักคนชรานี่แบบว่า มีระดับห้องให้เลือกเลยว่าอยากได้ห้องแบบไหน (ห้องส่วนตัวก็มีนะ) มีหมอ มีพยาบาล มีคนรับใช้คอยดูแล

           ดังนั้นลูกๆ ที่ต้องทำงานและไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่ หรือลูกๆ ที่ออกไปมีครอบครัวแล้ว บางคนก็นิยมส่งพ่อแม่ไปอยู่บ้านพักคนชรา (พ่อแม่บางคนก็ยินยอมไปเอง) เพราะอยากให้พ่อแม่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ไม่เหงา มีเพื่อนวัยเดียวกันคุย

 


           นั่นก็คือ 3 เรื่องแตกต่างของค่านิยมและธรรมเนียมปฏิบัติต่อพ่อแม่ของไทยและฝรั่ง จะเห็นได้ว่าต่างที่ก็ต่างค่านิยมต่างวัฒนธรรม ดังนั้นเราไม่สามารถไปตัดสินเค้าว่าดีหรือไม่ดี แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าให้เลียนแบบฝรั่งในเรื่องนี้นะ 5555 เพราะยังไง สำหรับคนไทย การดูแลพ่อแม่ในยามแก่เฒ่าถือเป็นเครื่องหมายแสดงความกตัญญูค่ะ ^^

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

31 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตะIกียJสีทOJ Member 29 มิ.ย. 54 16:41 น. 7


ก็ใช่นะ ความเห็นที่ 6
เราคิดว่าเป็นบางครอบครัวน่ะ
บางคนลูกโตแล้วพ่อยังให้เงิน
ใช้อยู่เลยเพราะว่าบ้านเขารวย

สรุปแล้วคงจะเป็นที่คนในครอบครัวมั้งค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เป็ดตายาว Member 29 มิ.ย. 54 20:30 น. 11
ตอนอยู่ที่อเมริกา ก็เห็นข้อแตกต่างนี้จริงๆ
เพื่อนหนูเขาวิจารย์แม่แบบต่อหน้าด้วยค่ะ เราช๊อคไปเลยเหมือนกัน

แต่โฮสเราน่ารักมากค่ะ ไปเยี่ยมคุณยายทุกๆวันศุกร์ ไปดูหนังแล้วก็ทานอาหารด้วยกัน
พอทุกๆเทศกาลก็จะนัดพบกันเป็นครอบครัวใหญ่ เล่นเกมส์ด้วยกัน สนุกมากๆเลย
คือ คุณตาคุณยาย ถึงเค้าจะอายุมากแล้ว แต่ก็ช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง ขนาดคุณตาแก่ถึงขั้นมือสั่นยังไปเที่ยวร่อนขึ้นเหนือลงใต้เป็นว่าเล่น (ไปคนเดียวด้วย) ฟิตมากๆเลย
ฝรั่งพออายุมากแต่เค้าก็ยังแจ๋วอยู่จริงๆ อยากให้ผู้สูงอายุไทยฟิตแบบนี้บ้าง ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ZNOOKER Member 30 มิ.ย. 54 20:53 น. 14
อันนี้เรื่องจริงที่สุดเลยอ่ะพี่เป้ มาอยู่้ออสเตรียนี่แบบว่าเห็นชัดเลย คือโฮสมี 3 รุ่นเลย รุ่นลูกเด็กมัธยม เด็กมหาลัย พ่อแม่ทำงาน ยายอยู่บ้าน แบบว่าครบมากคือต่างคนต่างอยู่ เรื่องเงินนี่แบบว่า ลูกบอกว่ายืม คือยืมแล้วต้องคืนนะ ไม่เหมือนบ้านเรา ยืมบางทีหายไปเลย :D
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kira Member 1 ก.ค. 54 10:49 น. 16
ผมชอบแบบตะวันตกนะ

มันทำให้เด็กรู้จักรับผิดชอบชีวิตตัวเองดี

คหสต. รู้สึกว่าเด็กไทยสมัยนี้ไม่ค่อยรู้จักคำว่า พึ่งตัวเอง ซักเท่าไหร่

0
กำลังโหลด
Synkronize ♠ Member 1 ก.ค. 54 21:44 น. 17
ฝรั่งน่ะเขาถือเรื่องสิทธิของตัวเองกันมากเลยนะ แล้วเขาก็รู้จักใช้สิทธิอันนั้นอย่างเหมาะสมแตกต่างจากคนไทยที่ยังไม่รู้เลยว่าสิทธิของตัวเองมีอะไรบ้างใช้ผิดใช้ถูกตลอด

0
กำลังโหลด
SheetahG Member 3 ก.ค. 54 04:35 น. 18
 อยู่เมืองนอกมันก็ดีตรงที่ว่า เราได้ดูแลตัวเองได้ ตัดสินใจเองนะคะ  แต่ไทยอบอุ่นกว่าเยอะเลย 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด