สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกับ พี่เป้ และวิธีเตรียมตัวนอกเช่นเคย ^^ เรื่องหนึ่งที่ พี่เป้ นำมาฝากบ่อยมากๆ ก็คือ "อาหาร" ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทยที่เด็ดในสายตาฝรั่ง หรือจะเป็นอาหารไทยที่ฝรั่งยี้ !! ก็เคยเขียนให้อ่านกันแล้ว สำหรับวันนี้ เป็นอาหารไทยที่คนต่างชาติไม่ยี้ แต่ "งง!" ทั้งงงว่ากินได้ไง งงว่าทำได้ไง ??? .... ฮันแน่ สงสัยล่ะสิว่า อาหารอะไรกันนะที่ทำให้ชาวต่างชาติงงได้ขนาดนี้

 

ไฟลุก !!!

            ไฟลุกในที่นี้ไม่ได้หมายถึงไฟไหม้นะคะ แต่หมายถึงอาหารที่ต้องผัดด้วยไฟร้อนๆ ลุกๆ เช่น ผัดผักบุ้งไฟแดง เชื่อเถอะว่าชาวต่างชาติส่วนมากจะต้องตกใจ !!! แบบว่า เฮ้ย อะไรเนี่ย ไฟไหม้รึเปล่า ทำไมไฟลุกขนาดนี้ แล้วไฟจะไหม้กระทะมั้ย แล้วอาหารในกระทะล่ะจะไหม้ด้วยรึเปล่า ??? อย่าว่าแต่คนต่างชาติที่ตกใจเลยค่ะ พี่เป้ เองบางทีเห็นก็ตกใจว่านี่สรุปแล้วเค้าผัดให้ไฟลุกหรือไฟไหม้กระทะเนี่ย = =" แต่ต้องยอมรับเลยค่ะว่าเป็นเรื่องที่ถือว่า amazing ในสายตาชาวต่างชาติมากๆ


เครื่องใน !!!

            บรรดาพวกเครื่องใน ตับ ไต ไส้ พุง ม้าม เซี่ยงจี้ กระเพาะ กึ๋น อะไรสารพัดของสัตว์ที่เราโปรดปรานกันนัก ฝรั่งบางคนเค้าไม่นิยมทานกันหรอกนะคะ ออกจะขยะแขยงด้วยซ้ำ หรือถ้าซื้อมาก็เอามาให้สัตว์เลี้ยงที่บ้านกิน (ซะอย่างนั้น) บางคนมองว่าเป็นของสกปรกเลยทีเดียว ดังนั้นเวลาที่เค้าเห็นพวกเรากินเครื่องใน อาจจะทำหน้างงก็ได้ บางทีไม่ต้องถึงเครื่องในหรอกค่ะ แค่ลองเอาตีนไก่ (ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ) ในแกงเขียวหวานขึ้นมาแทะ ฝรั่งหลายคนคงต้องตกใจกันแล้วล่ะ เชื่อสิ


ปลามาเป็นตัว !!!

            ร้านอาหารในแถบตะวันตกนั้น ถ้าเป็นร้านหรูๆ ดูดีมีระดับ หากน้องๆ สั่งเมนูปลาทั้งหลาย ปลาจะมาเป็นชิ้นๆ ที่แล่มาแล้ว ไม่ค่อยเสิร์ฟแบบทั้งตัว เพราะพนักงานเค้าจะแล่ให้พร้อมทานได้เลย ดังนั้นบางทีที่เรากินปลากันเป็นตัวๆ มีหัวมีหางมาครบ ฝรั่งเค้าอาจจะงงได้ว่ากินไปได้ไงเนี่ย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าฝรั่งบางคนไม่เคยเห็นก้างปลา !!! มีน้องคนนึงเคยทอดปลากินที่บ้านโฮสท์แฟมิลี่ แล้วปลามาแบบเป็นตัวๆ โฮสท์บอกไม่กล้ากินด้วย เพราะรู้สึกว่าปลาที่นอนในจานกำลังจ้องมาที่เค้าอยู่ 5555


ของหวานหรือของคาว !!!

            มีใครชอบทานแกงบวดฟักทองมั้ยคะ ? แล้วมีใครชอบทานไอศกรีมใส่ข้าวโพดบ้าง ? รู้มั้ยว่า 2 สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งประหลาดสำหรับชาวต่างชาติมากๆ เพราะเค้าถือว่าฟักทองและข้าวโพดเนี่ยเป็นผัก ดังนั้นจึงไม่น่าเอามาทำเป็นของหวานได้ รวมถึงการที่เรานั่งแทะข้าวโพดเป็นฝักๆ หรือกินข้าวโพดอบเนย เค้าก็ถือว่าเป็นเรื่องแปลกเหมือนกัน ในช่วงแรกๆ เค้าอาจจะไม่กล้าชิมเพราะดูเป็นของที่ไม่น่าเข้ากันได้ แต่เชื่อเถอะว่าถ้าได้ชิมแล้วจะต้องติดใจ^^

 

            นึกแล้วก็แอบขำเบาๆ เรื่องพวกนี้ถือว่าเป็น Culture Shock สำหรับชาวต่างชาติเหมือนกันนะเนี่ย ^^ ว่าแต่น้องๆ คนไหนที่มีเพื่อนต่างชาติ ลองแอบถามหน่อยสิคะว่าเค้าเคยตกใจหรือ amazing กับอาหารไทยอะบ้าง

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน
ภาพประกอบ : ns1.siya.ac.th , newsramp.com , fearfatclub.com
 


พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

87 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Bชมดงบัง Member 12 ก.ค. 54 10:11 น. 4
หนูมีเพื่อนเป็นชาวอังกฤษนะคะ เค้าค่อนข้างจะตกใจที่เป็นผักโรยอยู่ในขนมครก

เค้าก็ถามประมาณว่า "นี่เป็นขนมไม่ใช่เหรอ ทำไมมีผักโรยด้วย"

ปนูก็เลยตอบเ้ค้าไปว่า "มันเป็นวัฒนธรรมการกินของเรา และอีกอย่างมีขนมไทยหลายอย่างทีนำผักมาเป็นส่วนประกอบในการปรุงขนม" เค้าก็เลยเลิกสงสัย ลองชิมขนมครกดูแล้วเค้าก็ติดใจจนบอกว่าอยากเรียนทำขนมครก เวลากลับอังกฤษจะได้ไปทำให้ครอบครัว กับเพื่อนๆของเค้าที่อยู่ที่นู่นได้รู้จักขนมไทยค่ะ
0
กำลังโหลด
Tsukiyo Member 12 ก.ค. 54 12:15 น. 5
จริงอยู่ว่าวิธีการกินของบ้านเขากับบ้านเราไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเอาแต่มองภายนอกก็อดของอร่อยเหมือนกันนะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
roeiji Member 12 ก.ค. 54 13:53 น. 7
 ฮะๆๆ ผัดผักบุ้งไฟแดง 


ท่านแม่ทำบ่อยจนผนังดำปี๋หมดเลยตอนนี้ > w < 


แต่ก็...อร่อยมากเลยละ ( ยกนิ้ว ) 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
False Member 12 ก.ค. 54 18:15 น. 12

มันก็แล้วแต่วัฒนธรรมแหละเนอะ -0-
เพราะพวกเขาก็ยังกินกระต่ายกันเลย(เข้าขั้นชอบด้วยมั้ง) ในขณะที่บ้านเราไม่นิยมกินกัน
อันนี้เขาบอกเองเลยว่าอร่อย เพราะเราชอบนั่งคุยกับเมอซิเออที่สอนภาษาฝรั่งเศส
แล้วพอพูดถึงกระต่าย เขาก็จะบอกว่ามันอร่อยมาก
แถมยังอธิบายวิธีล่า+ชำแหละให้ฟังเรียบร้อยเลยนะ -*-    จึ๋ย!!

0
กำลังโหลด
+:DaRk EnIgMa:+ Member 12 ก.ค. 54 18:43 น. 13
พ่อเราทานได้ทุกอย่างเลยล่ะ

เราคิดว่าส่วนน้อยนะคะที่รุ้สึก
คนยุโรปส่วนใหญ่ ไม่เรื่องมากเลยค่ะ (ย้ำว่าคนยุโรปทานง่ายมาก) แต่ยกเว้นคนยุโรปบางคนที่ชอบอะไรๆไฮโซนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มิวคับ 13 ก.ค. 54 00:00 น. 18
ฝรั่งออกแนวกินทิ้งกินขว้างนะ เครื่องในสัตว์เค้าไม่ค่อยกินกัน ไม่เหมือนคนไทย กินหมด เราว่าดีนะ ถึงไงก็ฆ่าเอาชีวิตเค้ามาแล้ว ไม่ควรกินทิ้งกินขว้าง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด