แชมป์ประเทศที่ (น่าจะ) ร้อนที่สุดประจำปี 2011 รู้มั้ยที่ไหน?

 

          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... ฮัดเช้ยยย ! โอ๊ย ไม่ไหวละ พี่เป้ ถูกฝนจนเป็นหวัดเข้าแล้วล่ะค่ะ แย่เลย T_T ตอนนี้ต้องใส่มาสก์เอาไว้ตลอด เพราะกลัวแพร่เชื้อให้คนอื่น ลำบากจริงๆ ไม่ชอบหน้าฝนเลย

           แต่ในขณะที่บ้านเราฝนตกเอาทุกวันๆ แต่ในอีกซีกหนึ่งของโลก เค้าก็เจอกับสภาพอากาศที่แย่ไม่ได้แพ้บ้านเราเลย แต่ต่างกันตรงที่บ้านเราฝนตก แต่บ้านเค้าร้อนและหนาวมากกกก !


  อิรัก ร้อน 51 องศา !!! 

            โอ้ .... หลายคนอาจจะตกใจ เฮ้ย เขียนเลขผิดรึเปล่า น่าจะ 41 องศานะ ไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะอากาศที่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรักตอนนี้ พุ่งไปถึง 51 องศาแล้ว ทั้งๆ ที่ปกติอุณหภูมิในช่วงเดือนนี้คงอิรักมักไม่เกิน 45 องศา แต่ในช่วง 2-3 ปีหลัง เกิดร้อนมากผิดปกติ ทะลุ 50 องศาอยู่บ่อยๆ แต่ปีนี้ร้อนเป็นพิเศษจนต้องจารึกไว้เลยค่ะ เพราะพุ่งขึ้นไป 51 องศาเลยทีเดียว ไม่อยากจะคิดว่าร้อนขนาดไหน เพราะบ้านเราแค่ทะลุ 40 ก็จะแย่กันอยู่แล้ว

            ดังนั้นทางการอิรักจึงประกาศให้วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมาเป็นวันหยุดราชการ ให้คนพักผ่อน(หลบร้อน) อยู่บ้าน เพราะกลัวว่าถ้าให้เดินทางออกมาทำงาน ต้องมีคนเป็นลมเพราะไข้แดดแน่ๆ เพราะช่วงนี้เริ่มเป็นช่วงเดือนรอมฎอนที่มุสลิมจะต้องถือศีลอด คือทานอาหารได้หลังจากตะวันตกดินไปแล้ว ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะทรมานขนาดไหน ร้อนก็ร้อน แถมยังต้องถือศีลอดอีก ขอนับถือเลยค่ะ และที่สำคัญ โดยปกติแล้ว ถ้าอากาศร้อนเกิน 38 องศา ร่างกายมนุษย์ทั่วไปอาจจะเริ่มแสดงอาการเจ็บป่วย เช่น ปวดหัว ตัวแดง เป็นไข้ แล้วนี่ล่อไปตั้ง 51 องศา ไม่อยากจะคิดจริงๆ ว่าข้างในจะสุกแล้วรึยัง

            นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขก็ออกมาประกาศว่า ให้ประชาชนพักผ่อนในบ้าน ไม่ควรออกไปเจอแสงแดดข้างนอก แต่พวกกลุ่มวัยรุ่นก็ไม่ได้แคร์ค่ะ ออกมาว่ายน้ำเล่นคลายร้อนกันสนุกสนานเชียว
 
            หลายคนคงสงสัยกันล่ะสิว่า ทำไมอิรักถึงได้ร้อนแสนร้อนขนาดนี้ นั่นก็เป็นเพราะว่าภูมิอากาศของอิรักแบ่งได้เป็น 2 แบบนั่นก็คือ

           - แบบทะเลทราย-แห้งแล้งจัดตลอดปี เป็นภูมิอากาศส่วนมากของประเทศ คือในหน้าร้อนก็ร้อนแสนร้อน ในหน้าหนาวก็หนาวพอควร แต่ส่วนมากก็ไม่ถึงกับติดลบค่ะ

           - แบบกึ่งทะเลทราย-ร้อนแห้งแล้งและอบอุ่นแห้งแล้ง เป็นภูมิอากาศทางแถบตะวันออกของประเทศ

           แต่ถึงจะมีสภาพอากาศที่แห้งแล้งขนาดนี้ ประเทศอิรักก็ถือว่าไม่ใช่พื้นที่ที่ทุรกันดารนะคะ เพราะมีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่าน ให้ทายว่าแม่น้ำอะไร ติ๊กต็อกๆๆๆๆ ใช่แล้วค่ะ แม่น้ำไทกริส-ยูเฟรทิสที่เป็นแหล่งอารยธรรมเมโสโปเมียที่น้องๆ ต้องคุ้นชื่อจากวิชาสังคมศึกษานั่นเอง ทำให้บริเวณที่ราบแม่น้ำไทกริส-ยูเฟรทิสเป็นแหล่งเกษตรกรรมมากที่สุดของประเทศ และถือเป็นแหล่งที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นมากที่สุดของประเทศด้วย ก็แหงล่ะสิ ไปอยู่แถบอื่น ก็ได้แล้งแย่กันพอดี ^^

 


             เห็นอิรักมีประกาศให้เป็นวันหยุดแบบนี้ ก็แอบคิดเล่นๆ ว่า ที่ไทยน่าจะมีให้หยุดบ้างเนาะ ฝนตกหนักจนไปเรียนและไปทำงานไม่ได้ 5555 รถติดไม่ไหวแล้วจ้า

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน
ภาพประกอบ http://features.rr.com/

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

46 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
A Thousand Sun Member 3 ส.ค. 54 18:12 น. 10
เรามีเพื่อนเป็นคนอิรักแท้ๆ  อยู่แบกแดดนี่ละ แต่ตัวขาววิ๊งเลย =  = 
อยากรู้ว่าแดดแรงขนาดนี้ฮีอยู่ได้ยังไงโดยไม่ไหม้เกรียมไปซะก่อน  -*-
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด