สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และคอลัมน์เล่าประสบการณ์เด็กนอกเช่นเคยทุกๆ วันพฤหัสค่ะ .... สำหรับเรื่องที่นำมาฝากวันนี้ มาจากประเทศที่ "แปลก" ค่ะ แปลกในที่นี้ไม่ใช่อะไรหรอกนะคะ คือหลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ มีเด็กแลกเปลี่ยนไปอยู่ที่ประเทศนี้ด้วยเหรอเนี่ย ????? นั่นก็คือ "แอฟริกาใต้" นั่นเองค่ะ แต่ขอบอกเลยว่า ถ้าอ่านเรื่องวันนี้แล้ว อาจยิ่งแปลกใจมากขึ้นไปอีก เพราะมีหลายๆ เรื่องที่เราเคยเข้าใจผิดเกี่ยวกับประเทศนี้ เช่น เข้าใจว่าแถบแอฟริกาต้องร้อนกันมากๆๆ แน่ๆ เลย ว่าแต่ความจริงจะเป็นยังไงไปอ่านกันเลยดีกว่า

         สวัสดีค่ะทุกคน ^^  เราติดตามอ่านประสบการณ์เด็กนอกมานานมากๆ แต่ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ ไม่ค่อยได้เปิดคอม เลยไม่ค่อยได้อ่าน วันนี้มีโอกาสเป็นของตัวเองซักที เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ฟัง

          เราชื่อ "โบว์ลิ่ง" นะ จากโรงเรียนหอวัง(กรุงเทพฯ) รองประธานค่าย YES รุ่นที่ 25 ตอนนี้อยู่ที่ “เคปทาวน์ , แอฟริกาใต้” จ้า .... แอฟริกาเป็นทวีปที่ใหญ่พอควร และแบ่งเป็นแอฟริกา เหนือ กลาง ใต้ ซึ่งเราอยู่ที่ส่วนใต้ของทวีปแอฟริกา ซึ่งมีหลายประเทศในส่วนนี้นะ แต่ประเทศนี้อยู่ใต้สุดชื่อ "แอฟริกาใต้" (ตั้งง่ายดีจริงๆ) เราอยู่ด้านเวสเทิร์นเคป เป็นส่วนที่เจริญแล้วพอควร ดังนั้นจะไม่มีสัตว์ป่าซาฟารีออกมาวิ่งเล่นเพ่นพ่านแต่อย่างใด

          ที่มีครบทั้ง 4 ฤดู คือ Summer , Autumn ,Winter และ Spring ตอนนี้อากาศที่นี่เป็น Spring จ้า กำลังจะเข้าหน้าร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศแปรปรวนสุดๆ ตอนเช้าหนาว กลางวันร้อน ตอนเย็นหนาวอีกละ - -“ ใครบอกว่าแอฟริกาใต้ต้องร้อนทั้งปี  ไม่จริงนะ หน้าหนาวต้องซื้อเสื้อโค้ทใส่กันเลยแหละ หรือถ้าใครได้อยู่เมืองโจฮันเนสเบิร์กถือว่าโชคดี เพราะจะได้เจอหิมะ!! แต่เราอยู่เมืองเคปทาวน์อะ เคปทาวน์มีหิมะเฉพาะบนภูเขา (นึกถึงภูเขาไฟฟูจิอะ ที่มีหิมะตรงยอด แบบนั้นแหละ) จะมีบางปีเท่านั้นที่หิมะ ตกถึงพื้น ซึ่ง...ไม่ใช่ปีนี้ T T แง๊~ หนูอยากเจอหิมะะะ!!!

          ที่นี่หนาวถึงขั้นมีเพนกวินอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ!! (หมายถึงว่า ไม่ต้องอยู่ในสวนสัตว์แบบบ้านเรา แต่ไม่ใช่ว่ามีเพนกวินเดินตามท้องถนนทั่วไปนะ) จะมีอยู่จุดนึงที่เป็นถิ่นเพนกวินก็ว่าได้ จะเป็นส่วนที่ติดทะเล เลยโรงเรียนเราไปไม่ไกลมากก็ถึง นอกจากเพนกวิน ก็มีแมวน้ำ วาฬ และฉลาม!! ไม่นานมานี้ก็เพิ่งมีเหตุการณ์ Shark attack ไป สดๆ ร้อนๆ ฉลามกินขาคนไป 1 ข้าง แล้วขณะที่หน่วยกู้ชีพไปช่วย ฉลามกลับมาอีกครั้ง !!! แต่กลับมีวาฬตัวนึงเข้ามาว่ายวนรอบๆ พวกหน่วยกู้ชีพเพื่อไม่ให้ฉลามเข้ามาทำร้าย ซึ้งมากอ่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นห่างจากชายฝั่งไปแค่ 20เมตรเท่านั้น!! โอ้มายก๊อด!!


    

          บ้านที่อยู่ มีโฮสท์พ่อ ,แม่ ,พี่ชาย (อายุ 21) และพี่สาว แก่กว่าเราไม่กี่เดือน ตอนนี้ก็ 6 เดือนแล้วที่เราอยู่ที่นี่มา บ้านเราอยู่ห่างจากโรงเรียน 15 กิโล จอร์จ!! เนื่องด้วยโฮสท์แม่เป็นครูที่โรงเรียนนั้น ก็เลยต้องตามโฮสท์แม่ไป ส่วนพี่สาวและพี่ชายจบม.ปลายกันหมดแล้ว แต่ถือว่าเราโชคดีมากที่ได้อยู่โรงเรียนนี้ เพราะอยู่ในละแวกที่ปลอดภัยมากๆ (ถิ่นคนขาวในอดีต) โรงเรียนเราชื่อ “Fish hoek high school (ฟิชโชกไฮสคูล)” ถ้าขับรถเลยโรงเรียนไปหน่อย(หลายหน่อยอยู่นะ)  ก็จะเป็นแหลมกู๊ดโฮปอันโด่งดัง ที่จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้ไปเยือน - -“ ฮ่าๆ

          ส่วนชีวิตในบ้านที่อยู่ งานบ้านที่ต้องทำประจำนอกจากซักผ้าของตัวเอง ก็เป็นล้างจาน หลายคนบอกล้างจานแค่นี้จิ๊บๆ ลองมาเจอของบ้านเราแล้วจะอึ้งค่ะ มีกันอยู่แค่ 5 คน แต่ทำอาหารทีอย่างกับเปิดร้านขาย คงเพราะโฮสท์แม่เป็นครูสอนทำอาหารที่โรงเรียน (ที่นี่เรียนเหมือนการโรงแรมเลยนะ การจัดโต๊ะ ,ทำอาหาร ไปจนถึงการเสิร์ฟ) แล้วเขาล้างจานกันด้วยน้ำอุ่น (อุ่นของเขา ร้อนของเรา T T) มือแห้ง เล็บพังกันไปตามๆกัน - -“ ล้างเสร็จก็ต้องเช็ดและเก็บเข้าที่ มีตารางเวลาผลัดกันล้าง ตอนปิดเทอมก็โอเค แต่พอเปิดเทอมนี่สิ เรากลับจากโรงเรียนช่วยแม่ทำอาหารแล้วก็ต้องล้างอีก ในขณะที่พี่ 2 คนอยู่บ้านเฉยๆ แต่เขาไม่ทำ บางทีถึงเวรที่ต้องล้าง ก็ดันไปค้างบ้านเพื่อน เกี่ยงกันสนุกสนานค่ะ


          ที่นี่แบ่งสีผิวเป็น 3 ระดับ ในอดีตที่มีการแบ่งแยกสีผิว แต่ตอนนี้ทุกคนเท่าเทียมกันหมดนะ เพื่อนที่เฮฮา สนุกสนานก็จะเป็นพวกคนดำหรือคัลเลอร์ (ไม่ขาวไม่ดำ) ซึ่งคัลเลอร์บางคนหน้าเหมือนคนไทยมากจนน่าตกใจ ส่วนคนขาว จะเข้าถึงค่อนข้างยาก (สำหรับโรงเรียนเรานะ) และที่สำคัญ เพื่อนๆ รู้กันหรือเปล่าว่า คนขาวน่ะ พูด “แอฟริกัน” กันพรึบพรับนะ ในขณะที่คัลเลอร์บางคนกลับพูดแอฟริกันไม่ได้ ส่วนภาษาแอฟริกันก็จะใกล้เคียงกับภาษาเยอรมันและดัชต์มาก (คอนเฟิร์มโดยเด็กแลกเปลี่ยนเยอรมันที่โรงเรียน) ส่วนพวกคนดำส่วนใหญ่จะเป็นพวก “Xhosa (โคซ่า)” เขาก็จะมีภาษาของเขา

          เรื่องเด็ดๆ ในโรงเรียนนั้น ต้องบอกว่า ม.6 โดยทั่วไปจะเรียก เกรด 12 ใช่มั้ย แต่ที่นี่เรียก “Matrics(เมทริกซ์)” และเมทริกซ์จะมีสิทธิพิเศษมากมาย เช่น ชุดนักเรียน จะไม่เหมือนชาวบ้านเขาคือเนคไทและเจอร์ซีย์ (ใส่ทับเสื้อเชิ้ต) จะออกแบบพิเศษสำหรับเมทริกซ์โดยเฉพาะ เปลี่ยนแบบทุกปี ไม่มีซ้ำ แถมห้องน้ำบางจุดมีป้าย “Matrics only” คือให้เฉพาะพวกเกรด 12 ใช้ เคยเข้าไปใช้ ไม่รู้คิดไปเองมั้ย แต่กระดาษทิชชู่ ยังนิ่มกว่าห้องน้ำทั่วไปเลยอ่ะ - -“ พิเศษจริงๆ

         ส่วนงานพรอม ที่อื่นมีพรอม ที่นี่ต้อง “Matrics ball” นอกจากชื่องานจะไม่เหมือนใคร การดำเนินงานก็ไม่เหมือนที่อื่นเขาด้วย เริ่มด้วยแฟชั่นโชว์ที่โรงเรียน (บางโรงเรียนจะไม่มี) ก็เมทริกซ์นั่นแหละเดินแบบ มีทานอาหาร แล้วก็เต้นอุ่นเครื่อง หลังจบงานประมาณเที่ยงคืนได้ ก็ถึงเวลาเต้นอย่างจริงจัง โดยเปลี่ยนสถานที่อีกครั้งเป็นงาน “After party” คราวนี้เต้นกันเต็มที่ แล้วอาฟเตอร์ปาร์ตี้ที่เราไป มีเมทริกซ์มาจาก 3 โรงเรียนรวมกันในที่เดียว กว่าจะจบงานก็ตีสี่ แต่เรากลับบ้านนอนก่อนนานละ ฮ่าๆ เหนื่อยแต่สนุกนะ


    

          ที่นี่เขาสนับสนุนรักบี้ทีมชาติมากๆ ถึงขั้นมีวัน “Springbokke(ชื่อทีม)” ที่วันนั้น เด็กนักเรียนสามารถใส่เสื้อรักบี้หรือเสื้ออื่นๆ ที่สนับสนุนทีมชาติไปโรงเรียนได้ ล่าสุด วันสุดท้ายของเทอม3 (ที่นี่มี 4 เทอม) ถึงขั้นไม่มีการเรียนการสอน แต่ทั้งโรงเรียนรวมตัวในหอประชุม เพื่อดูการแข่งขันรักบี้!!

          และมีอย่างนึงที่เด็กไทยทุกคนที่นี่ตกใจมากคือ การใช้ นะ ,เนอะ เหมือนที่ไทย เช่น เราจะบอกเขาว่า “เค้าต้องไปแล้วนะ” ก็ใช้ “I have to go now na (ไอแฮฟทูโกนาวนะ)” ได้เลย ก็เป็นอะไรที่แปลก แต่สะดวกดี เพราะเด็กไทยชินกับการใช้ นะ,เนอะ อยู่แล้ว

        
         
สุดท้ายที่อยากฝากคือ การที่เราได้มาแลกเปลี่ยนที่นี่ ทำให้เรารู้ว่า มันไม่สำคัญหรอกว่าเราไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศไหน มันขึ้นอยู่กับตัวเรามากกว่าว่าเราปรับตัวได้ไหม พัฒนาตัวเองได้หรือเปล่า สมมติถ้าเราได้ไปอเมริกา แต่เราปรับตัวเข้ากับเขาไม่ได้มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรทั้งนั้น จริงมะ? รุ่นน้องคนไหนอยากได้ประสบการณ์ใหม่ๆแปลกๆ (เอ๊ะ ยังไง) ก็ลองศึกษาข้อมูลของไว้เป็นอีกตัวเลือกนึงได้นะจ๊ะ (ขอบคุณรูปจากตรองและ้อ้อม^^) และสุดท้ายอยากบอกว่า พวกเราเด็กแลกเปลี่ยนจะคอยเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วมนะคะ เอาใจช่วยค่ะ


           โอ้ว ชอบมากๆๆ เลยค่ะโดยเฉพาะเรื่องเมทริกซ์ มีห้องน้ำเฉพาะด้วย เริดมากจริงๆ ฮ่าๆๆๆ แถมน้องโบว์ลิ่งยังปิดท้ายได้อินเทรนด์มากๆ กับเรื่องน้ำท่วม T_____T ถ้าน้ำยังไม่ท่วมมาถึงฝั่งธน สัปดาห์หน้าน้องๆ จะได้อ่านประสบการณ์เด็กนอกกันต่อแน่ๆ ค่ะ ฮือๆๆ แล้วเจอกันจ้า

เด็กดีดอทคอม :: เรียนรู้จากประสบการณ์ต้องเรียนที่ U of New Haven

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

35 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
hana.3ry Member 20 ต.ค. 54 07:13 น. 2
เจ้โบลิ่ง!!!! ทักทายจากฝั่งเมกา ฮ่าๆๆๆ เรื่องล้างจานนี้สุดๆอ่ะ อยุ่บ้านกะโฮสแค่สามคนแต่เวลาทำกำข้าวทีนี่อย่างกะอยุ่เป็นครอบครัวใหญ่ ฮ่าๆๆๆ แต่โชคดีมีwashing machine คิดถึงเจ้มากมาก ปล.แหม่รองประธานเยส25สุดสวย ฮ่าๆๆๆ
0
กำลังโหลด
clouddy = [BB] Member 20 ต.ค. 54 07:42 น. 3

ฉลามกินขาคนไปหนึ่งข้าง >> อุ๋ย 
นกเพนกวินตามธรรมชาติ  >>  ว้าวว

อยากไปดูนกเพนกวิน ไม่ต้องลงทุนไปถึงขั้วโลกเลยนะเนี่ย!

0
กำลังโหลด
jpjib Member 20 ต.ค. 54 09:42 น. 4
น้้อโบลิ่งงคะ พี่ก็มีเพื่อนมาจากเเอฟรีกา เหมือนกัน หล่อดำโฮ๊กกก ใจดีเรียนหมออีกตั้งหาก คนเเอฟริกาเป็นกันเองมากๆๆคะ ขอให้น้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่เเอฟริกา ให้มากมาย ที่สุดเท่าจะทำได้ พี่ชอบรูปเพนกวินอะ เิลิศ เหมือนเดินออกมาจากอุโมงเลย 555 โชคดีนะจ๊ะ
0
กำลังโหลด
casiohio Member 20 ต.ค. 54 10:25 น. 5
อาจารย์Conversation โรงเรียนเรา เป็นชาวแอฟริกันนะ สำเนียงฟังง่ายมากๆ
เป็นพวกแอฟริกันผิวขาว ขาวมากกกกก หล่อมากกกกด้วย (อ่ะ เรื่องจริง)
จารย์เคยเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนทำงานอยู่ที่อังกฤษ จบวิศวะ ทำอาชีพเดียวกับเคนในเรื่องรถไฟฟ้าฯ (มายก็อดดดดด)
 

Ps.แต่เหมือนที่คุณโบว์บอกแหละ พวกคนผิวขาวค่อนข้างที่จะเข้าถึงตัวยากมากๆ -*-
ขนาดเป็นอาจารย์เราเอง เรายังไม่เคยคุยแบบจริงจังกะเค้าเลย จารย์เค้าแลดูมีโลกส่วนตัวสูงมากอ่ะ
0
กำลังโหลด
iTudy Member 20 ต.ค. 54 10:50 น. 6
ฉลามนี่สุดๆแล้วค่ะ ถ้าไปที่นั่นคงไม่กล้าลงน้ำ
แต่ซึ้งอ่ะ ปลาวาฬมาช่วย
ps. อยากลองไปอยู่กับโฮสท์บ้างจัง ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Art 20 ต.ค. 54 12:57 น. 9
เรื่องฉลาม ที่เป็นข่าวรึเปล่า ที่เจ้าหน้าที่เตือนแล้ว แต่ก็ไม่เชื่อ ลงไปว่ายอยู่คนเดียว แล้วก็โดนคนเดียวอะ - - จำได้ว่า เกิดที่ แอริกาใต้นี่แหละ แต่ไม่รู้ใช่เคปทาวน์รึป่าว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เวลาและวารี Member 20 ต.ค. 54 16:10 น. 11
O.O แอฟริกาใต้ 

เพื่อนเรากำลังจะไปแลกเปลี่ยนปีหน้านี้พอดี

เดี๋ยวต้องแนะนำให้มาอ่านแล้ว ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Bloodrain Member 21 ต.ค. 54 21:53 น. 19
สนุกมาก><! ชอบห้องน้ำ สิทธิพิเศษของเมทริก มันดูเริศค่ะ 555

ประมาณว่า ไหนๆก็อยู่ปีสุดท้ายแล้ว เอาอภินันทนาการไป แล้วอย่าได้พบเจอกันอีกเลย=w=llll

อยากเห็นฉลามจัง!!

เอ่อ...คงเจ็บมือแย่ ล้างจานด้วยน้ำร้อน นี่กะฆ่าเชื้อให้หมดเลยสินะ....
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด