5 อันดับมหา'ลัยการแพทย์ของโลก!

 

   

        สวัสดีค่ะ น้องๆชาว Dek-D.com ทุกๆคน ^^ กลับมาพบกับอันดับมหาวิทยาลัยในสาขาต่างๆกับ พี่สตางค์ กันอีกเช่นเคย สำหรับอาทิตย์นี้พี่ขอนำเสนอ 5 อันดับสถาบัน สำหรับคนที่ชอบพูดว่า "โตขึ้นอยากเป็นหมอ!" ...ใช่แล้วค่ะ มาดู 5 อันดับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในสาขาวิชาการแพทย์ของโลกกันดีกว่า...

 


5. Stanford University  (United States)

 

 

        มหาวิทยาลัย Stanford มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอีกสถาบันหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1885 และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะสถาบันการศึกษที่เป็นผู้นำในด้านการวิจัยและการสอนที่มีคุณภาพ ซึ่งในส่วนของคณะแพทย์ฯของสถาบันนี้นั้น ก็เป็นสถาบันที่มีการสอนในสาขาวิชานี้มาอย่างต่อเนื่องและยาวนานที่สุดในสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันตกเลยทีเดียว แต่ถึงจะมีประวัติมายาวนานก็ตาม ในด้านการวิจัยและการทดลองต่างๆ ทั้งในทางวิทยาศาสตร์และแพทย์ศาสตร์ กลับมีความทันสมัยและให้ความใส่ใจในการคิดค้นนวตกรรมใหม่ๆ วิธีการทางการแพทย์ และ การค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในการเรียนการสอนด้วยหลักสูตรแบบบูรณาการค่ะ อีกทั้งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็มีนักวิจัยรางวัลโนเบลจำนวนมาก ทั้งในสาขาฟิสิกส์และสาขา วิทยาศาสตร์การแพทย์ แบบนี้ไม่ดังก็คงจะไม่ไหวแล้วเนอะ

 

ค่าเล่าเรียน

 ประมาณ $46,593 (ประมาณ 1,440,000 บาท)

 

 

 

4. University of Oxford  (United Kingdom) 

 

        มหาวิทยาลัย Oxford มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานที่ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยต้นศตวรรษที่ 14 นู่นเลยค่ะ  แต่เดิมนั้นเคยโดดเด่นในด้านศิลปศาสตร์ แต่มาถึงปัจจุบันมานี้มหาวิทยาลัยก็มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในด้านสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมไปถึงสาขาวิชาการบริหารและการจัดการ แต่ถ้าจะพูดถึงสาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ของ Oxford แล้วนั้น ถึงแม้ว่า Medical School ของที่นี่จะเพิ่งก่อตั้งได้ไม่นาน (1936) แต่ทุกวันนี้สาขาวิชาการแพทย์ของที่นี่ก็เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงในด้านของคุณภาพและผลงานวิจัยต่างๆ และถึงแม้ว่า Medical School ของที่นี่จะดูเล็กเมื่อเทียบกับที่อื่น แต่นั่นก็เพราะความต้องการที่จะให้นักศึกษาและอาจารย์ได้มีความใกล้ชิดกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ดูและนักศึกษาได้อย่างทั่วถึงเต็มที่แล้ว ยังช่วยให้บรรยากาศในการเรียนมีความผ่อนคลายและเป็นกันเองอีกด้วยค่ะ

 

ค่าเล่าเรียน

 ประมาณ 27,550 ปอนด์  (ประมาณ 1,373,000 บาท)

 

 


3. Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT  (United States)

 

        อันดับสามเป็นของสถาบันที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในเรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อย่าง MIT สถาบันแห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ไม่ใช่เพียงเฉพาะในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้นนะคะ แต่ยังติดอันดับโลกในด้านสาขาวิชาวิศวกรรมอีกด้วย แถมศิษย์เก่าของสถาบันนี้ก็ยังเต็มไปด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงต่างๆ ทั้งได้รับรางวัลในหลากหลายสาขา รวมไปถึงรางวัลโนเบลอีกหลายรางวัล  ทุกวันนี้ในสาขาวิชาทางการแพทย์ของที่เองเองก็มีความโดดเด่นไม่ใช่น้อย และยังมีการวิจัยต่างๆของสถาบันที่มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกด้วย ยกตัวอย่างที่มีชื่อเสียงเลยก็เช่น นวตกรรมตัวยาที่ช่วยเปลี่ยนเชื้อ AIDS/HIV ให้กลายเป็นโรคที่สามารถรักษาได้ และการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยในการเฝ้าสังเกตการทำงานของระบบสมอง เป็นต้นค่ะ

 

ค่าเล่าเรียน

 ประมาณ $8,352 (ประมาณ 258,000 บาท)

 


2. University of Cambridge (United Kingdom)

 

 

       มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่อีกแห่งของอังกฤษที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งในส่วนของการแพทย์ของที่นี่เองก็มีรากฐานมายาวนาน เพราะก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1540 และมีความแข็งแกร่งในด้านสาขาทางวิทยาศาสตร์มาโดยตลอด วิวัฒนาการจากการวัดความดันเลือดครั้งแรก มาจนถึงการศึกษาความซับซ้อนของดีเอ็นเอ รวมไปถึงการค้นพบแอนติบอดี้ที่ช่วยรักษาชีวิตมนุษย์มาแล้วนักต่อนัก เคมบริดจ์ก็เป็นสถาบันทางการแพทย์ที่มีความโดดเด่นมาโดยตลอด ด้วยชื่อเสียงที่มีมาอย่างยาวนานในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอังกฤษของที่นี่  รวมไปถึงการรับรองคุณภาพจากรางวัลโนเบล ซึ่งที่นี่ก็ได้รางวัลนี้เป็นจำนวนมากกว่าสถาบันไหนๆ ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้เอง มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จึงได้รับอันดับที่ 2 ในสาขาวงการการแพทย์ของโลกไปนั่นเองค่ะ

 

ค่าเล่าเรียน

 ประมาณ 31,494 ปอนด์ (ประมาณ 1,570,000 บาท)

 

 

 

1. Harvard University  (United States)

 

 

        อันดับหนึ่งถูกยกให้กับ Havard University มหาวิทยาลัยที่โด่งดังที่สุดของฟากฝั่งสหรัฐอเมริกาค่ะ ก็อย่างที่ทุกคนคงจะพอทราบ หรือเคยได้ยินกันมาแล้วว่าถึงความมีชื่อเสียงของที่นี่ ซึ่งได้รับมากจากการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ทั้งในเรื่องของวิชาการและการปฏิบัติ อีกทั้งยังมีอาจารย์ขั้นเทพ และนักศึกษาระดับหัวกะทิ  จึงไม่แปลกเลยที่สถาบันนี้จะได้รับการจัดอันดับให้ได้อยู่ในอันดับหนึ่งมาเป็นเวลาติดต่อกันหลายต่อหลายปี โดยถ้าพูดถึงในเรื่องของการแพทย์แล้ว Harvard Medical School ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ในปี 1782 ก็ไม่เป็นรองใครที่ไหน เพราะเป็นสถาบันที่มีบทบาทเป็นผู้นำในด้านของการศึกษา และการวิจัยมาโดยตลอด  ทั้งยังสร้างผลงานด้านวิชาการจำนวนมากที่เป็นที่ยอมรับและได้รับการอ้างอิงไปทั่วโลก รวมถึงการค้นพบนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่ทั้งศิษย์เก่าก็ร่วมการันตีด้วยรางวัลที่ได้รับกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรางวัลโนเบล รางวัลพูลิตเซอร์ ฯลฯ เรียกว่าที่นี่เป็นสถาบันที่สร้างความสำเร็จให้เกับนักเรียนนักศึกษาทั้งในและต่างประเทศมาโดยตลอดเลยล่ะค่ะ

 

ค่าเล่าเรียน


ค่าเล่าเรียนประมาณ $42,500 (ประมาณ  1,312,000 บาท)
ค่าอื่นๆอีกประมาณ $3,333 (ประมาณ 103,000 บาท)

 



 


        โอ้โห จะได้เรียนสถาบันระดับโลกขนาดนี้ นอกจากจะเข้าเรียนได้ยากแล้ว ค่าเล่าเรียนยังแพงสุดๆอีกเนอะ = =" แต่ยังไง พี่สตางค์ ก็เอาใจช่วยว่าที่คุณหมอทุกคน ขอให้ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังกันถ้วนหน้าเลยนะจ๊ะ เอาใจช่วย เย้ๆ!

 

 

  

จัดอันดับโดย : QS World University Rankings

ภาพประกอบ : med.stanford.edu, ox.ac.uk,
hst.mit.edu, medschl.cam.ac.uk, hms.harvard.edu

 

 

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PANGTHITIKARN Member 30 เม.ย. 55 09:17 น. 4
 เคมบริจน์นี่เซอร์ ไอแซก นิวตันเรียน
แต่ออกซ์ฟอร์ด ก็เป็นมหาลัยเก่าเหมือนกับเคมบริจน์
แต่ถ้าดูรวมๆ นักวิทย์ส่วนใหญ่เข้าเคมบริจน์เพราะมหาลัยนี้เน้นสายวิทย์มากกว่า
แต่ออกซ์ฟอร์ดเน้นสายศิลป์และวิทย์คู่ๆกันไป

(คหสต.นะคะ ^^")
0
กำลังโหลด
นะโม 30 เม.ย. 55 09:39 น. 5
MIT ทำไมค่าเทอมถูกมาก รึว่าเราตาลาย (เลื่อนขึ้นไปดูอีกที)
ก็เท่าเดิมนี่หว่า ทั้งถูกทั้งคุณภาพทั้งชื่อเสียง โอวว ครบครัน คุ้มค่า

ไว้จบ ป.ตรี ก่อนแล้วเจอกันนะ MIT MEDICAL
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
' BBk.<3 PomPom Member 6 พ.ค. 55 08:50 น. 19
 ถ้าค่าเรียนจะขนาดนั้น O[]O ก็ไม่ไหวนะคะ = = ' 
รอเรารวยก่อน .. แล้วเราจะก้าวเข้าที่มหา'ลัย พวกนั้นให้ได้ 5555. 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด